Kỹ Năng

Trang Phục Phù Hợp Nhất Cho Cuộc Phỏng Vấn Xin Việc

Việc có một cuộc phỏng vấn sắp tới là lý do khiến bạn nhảy điệu nhảy hạnh phúc. Ngay cả khi bạn cố gắng tự kiểm soát các bước nhảy của mình, bạn cũng khó giấu được sự phấn khích. Nhưng niềm hạnh phúc này kết thúc khi bạn nghĩ về việc phải lên tất cả kế hoạch và chuẩn bị cho phỏng vấn. Đứng đầu danh sách những điều cần làm là việc lựa chọn bộ trang phục đẹp nhất cho buổi phỏng vấn xin việc.

article-image

Có rất nhiều điều cần xem xét khi chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Bạn cần lập danh sách các câu trả lời có thể có cho các câu hỏi phỏng vấn, quyết định xem bạn sẽ hỏi người phỏng vấn những gì, xem lại bản mô tả công việc nhiều lần và tiến hành nghiên cứu về công ty. Trang phục bạn mặc khi phỏng vấn cũng cần thiết như những việc làm đó và trong một số trường hợp, trang phục còn quan trọng hơn nhiều.

Người phỏng vấn bắt đầu đánh giá ứng viên ngay khi họ bước qua cửa và trước khi họ nói. Khi người phỏng vấn đánh giá bạn trong vài giây thì trang phục mà bạn mặc sẽ nói lên một vài điều về bạn.

Woman in bedroom walk-in organized closet looking at clothes hanging deciding what shirt to wear for a job interview.

Ấn tượng đầu tiên đó là một quyết định lớn.

💥Mặc gì khi đi phỏng vấn?

Mỗi ứng viên chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ. Vì vậy, bạn nên xem xét kỹ lưỡng trang phục đi phỏng vấn của mình. Lựa chọn trang phục nào phụ thuộc vào quy tắc ăn mặc của công ty và những hướng dẫn rõ ràng từ nhóm phỏng vấn.

Và nếu bạn nghĩ trang phục không quan trọng thì hãy suy nghĩ lại. Ăn mặc không phù hợp xếp hạng thứ sáu trong danh sách 17 lỗi phỏng vấn hàng đầu khi khảo sát 316  nhà tuyển dụng Hoa Kỳ. Đọc để biết các mẹo về những gì nên mặc (và không nên mặc) khi đi phỏng vấn để việc lựa chọn trang phục làm tăng cơ hội thành công của cuộc phỏng vấn thay vì giảm đi cơ hội thành công.

💥Những mẹo trang phục phỏng vấn

Bất kể quy tắc ăn mặc cho cuộc phỏng vấn của bạn là gì, có một số nguyên tắc chung cần tuân theo:

  • Màu sắc trung tính và đồng nhất là lựa chọn tốt nhất: trắng, đen, xanh nước biển, màu be và xám là những màu sắc của phỏng vấn chuyên nghiệp.
  • Quần áo gọn gàng, sạch sẽ, không có nếp gấp rất quan trọng.
  • Việc phối đồ hơi điệu đà còn tốt hơn là mặc quần áo thường ngày hay trang phục công sở xuề xòa.
  • Nên nghiên cứu quy định về trang phục của công ty trước khi lên kế hoạch cho trang phục của bạn.
  • Nên thử các lựa chọn trang phục sao cho thoải mái trước khi phỏng vấn.
  • Xu hướng và phong cách hiện đại trong trang phục phù hợp nếu nó thể hiện được tính cách của bạn mà vẫn giữ được sự chuyên nghiệp.
💥Trang phục phỏng vấn chính thức của doanh nghiệp

Nhìn chung, các cuộc phỏng vấn yêu cầu bạn phải mặc trang phục chuyên nghiệp. Phụ nữ và nam giới nên mặc suit (hay còn gọi là âu phục/com-lê) khi đi phỏng vấn ở các công ty có quy định về trang phục cho môi trường chuyên nghiệp.

Trang phục ít trang trọng hơn dành cho nam giới có thể là một chiếc áo khoác vest với áo sơ mi, cà vạt và quần tây. Áo len cài cúc hoặc áo len cũng khá phù hợp. Với phụ nữ, một chiếc váy làm nổi bật lên cá tính của bạn là phù hợp. Ngoài ra, quần âu kết hợp với áo cộc tay hoặc áo len đẹp cũng là một lựa chọn.

Self-important man with thick swept-back hair and a thick beard wears a business suit while straightening his bow tie.

Hãy là chính bạn một cách chuyên nghiệp.

💥Trang phục cho phỏng vấn chuyên nghiệp

Trang phục công sở thường ngày thường trang trọng hơn váy suông, áo phông và quần jean, và ít trang trọng hơn so với vest và áo khoác công sở. Với môi trường làm việc công sở thoải mái thì váy dài đến đầu gối hoặc quần âu kết hợp với áo sơ mi hoặc áo len xinh xinh là những lựa chọn cho phái nữ. Một chiếc áo sơ mi có cổ và quần âu/quần vải hay một chiếc áo len với quần âu/quần vải cũng là một lựa chọn thích hợp cho nam giới.

💥Trang phục cho phỏng vấn thông thường

Đối với hầu hết các cuộc phỏng vấn trong môi trường ăn mặc thoải mái, chẳng hạn như một công ty công nghệ mới khởi nghiệp thì lựa chọn an toàn nhất là mặc trang phục công sở chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hãy hỏi nhà tuyển dụng hoặc người lên lịch phỏng vấn cho bạn các quy định về trang phục nếu bạn không chắc chắn. Thông thường, quần jean hoặc những bộ trang phục kém giản dị, bình thường không phù hợp với những người phỏng vấn, ngay cả khi quy định về trang phục của công ty là giản dị.

Những chiếc quần kaki thoải mái vừa vặn với áo len hoặc áo thun có cổ cho nam hoặc áo sơ mi cho nữ là một lựa chọn cho trang phục phỏng vấn. Quần jean tối màu không quá chật và không bị rách, kết hợp với áo len hoặc áo khoác ngoài, có thể là lựa chọn trang phục cho các cuộc phỏng vấn có đề cập đến việc được phép mặc quần jean.

💥Trang phục cho phỏng vấn thực tập

Thực tập là một phần quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp cũng như ở đại học, vì vậy bạn muốn ăn mặc phù hợp để tạo ấn tượng đầu tiên là ấn tượng tốt, giống như một cuộc phỏng vấn xin việc thông thường. Các nguyên tắc về trang phục phỏng vấn dựa trên quy định về trang phục của tổ chức mà bạn đang phỏng vấn. Nếu công ty đó có môi trường trang trọng, hãy tham khảo các nguyên tắc về trang phục công sở chuyên nghiệp ở trên, v.v.

💥Trang phục cho các cuộc phỏng vấn qua video

Lựa chọn trang phục cho các cuộc phỏng vấn video tuân theo các nguyên tắc tương tự như các cuộc phỏng vấn trực tiếp, vì vậy bạn có thể làm theo các nguyên tắc ở trên. Một số điểm đặc biệt cần xem xét cụ thể đối với cuộc phỏng vấn video bao gồm:

  • Tốt nhất là tránh mặc những màu sắc quá pha trộn với màu nền khung hình của bạn. Ví dụ: không mặc áo sơ mi trắng trên nền trắng.
  • Mặc đồ cả phần thân dưới cho các cuộc phỏng vấn video. Thông thường, bạn phải đứng trong một cuộc phỏng vấn video vì lý do này hay lý do khác và bạn không muốn bị bắt gặp với chiếc quần thiếu chuyên nghiệp hoặc chiếc quần của bạn bị cởi ra (điều này có thể xảy ra)
💥Phụ kiện và việc trang điểm cho buổi phỏng vấn

Khi bạn sắp xếp lại trang phục cho buổi phỏng vấn, hãy nhớ sự đơn giản. Bạn không muốn mặc bất cứ thứ gì gây mất tập trung.

  • Nếu bạn thích đeo một chiếc vòng cổ có mặt dây chuyền nhỏ và bông tai, thì hãy chú ý đừng đeo bông tai lủng lẳng vì có thể gây mất tập trung nếu chúng lắc qua lắc lại.
  • Giày phải sạch và kín mũi giày đối với cả phụ nữ và nam giới, trừ khi bạn chọn giày cao gót hở mũi, giày cao gót hoặc sandal bệt cho nữ.
  • Móng tay nên sơn sáng màu và không gây rối mắt.
  • Tránh các phụ kiện tóc lòe loẹt, thay vào đó, bạn có thể lựa chọn dây cột tóc đuôi ngựa đơn giản, kẹp tóc hay ghim tóc.
  • Kiểu tóc cho nam và nữ nên được giữ nếp và tạo kiểu tốt. Đối với kiểu tóc dài, tốt nhất là bạn nên kẹp hoặc cố định tóc ra khỏi khuôn mặt.
💥Không nên mặc gì khi đi phỏng vấn?

Tránh những bẫy trang phục phỏng vấn này để bạn không rơi vào tình huống bị từ chối: “Không, cảm ơn”.

  • Quần jean là một lựa chọn khiến bạn khó đỗ phỏng vấn trừ khi nhóm phỏng vấn đề nghị bạn mặc quần jean.
  • Tránh mặc bất cứ thứ gì quá lòe loẹt, kể cả những thứ có màu sắc và họa tiết tươi sáng.
  • Hạn chế mang các phụ kiện.
  • Đừng đi phỏng vấn với bộ trang phục nhăn nhúm.
  • Tránh mặc quần áo quá chật hoặc quá lỏng.

Man in drab outfit, wearing tie, sits on the fourth of six otherwise empty office chairs awaiting an interview. He wears a large, multi-colored wig.Đúng vậy, “cái tóc là góc con người”, là thiên hướng tính cách của bạn.

💥Thêm lựa chọn trang phục cho ngày phỏng vấn và mẹo ăn mặc chỉnh tề chải chuốt
  • Hãy đến sớm đủ để kiểm tra nhanh phòng tắm và soi gương trong khi xem xét toàn cảnh chỗ phỏng vấn.
  • Đảm bảo quần áo của bạn vẫn gọn gàng và trông chuyên nghiệp,
  • Xịt một số khử mùi nếu cần.
  • Lau mồ hôi trên mặt và lòng bàn tay.
  • Đảm bảo rằng tóc không che lấp khuôn mặt của bạn, được vuốt xuống và không làm rối mắt.
  • Mang theo một bộ dụng cụ chải chuốt, bao gồm khăn ăn, đồ trang điểm, bấm móng tay, chất khử mùi và các vật dụng khác có thể có ích.
💥Chuẩn bị cho thành công

Bạn muốn tạo ấn tượng đầu tiên thật xuất sắc khi bước vào phòng phỏng vấn thì trang phục là một phần quan trọng trong ấn tượng đầu tiên đó. Áp dụng các nguyên tắc được cung cấp ở đây, bạn có thể tự tin diện trang phục để thành công vượt qua cuộc phỏng vấn.

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9726

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ