Kỹ Năng

20 Vấn Đề Sơ Yếu Lý Lịch Bạn Sợ Hỏi

✍Một bản sơ yếu lý lịch tinh tế và được cập nhật sẽ đưa bất kỳ đơn xin ứng tuyển công việc nào tới mức độ cao hơn và giúp bạn có được bước tiến vững chắc trong tiến trình nhận phỏng vấn. Nhưng trong một môi trường làm việc luôn thay đổi, sơ yếu lý lịch của bạn sẽ trông như thế nào?

article-image

❓Câu hỏi sơ yếu lý lịch của bạn có vẻ quá rõ ràng, hoặc quá phức tạp, nhưng chúng tôi đã có giải pháp cho bạn rồi đây. Hãy làm theo những lời khuyên dưới đây của chúng tôi để tự tạo ra cho mình một bản sơ yếu lý lịch sáng giá và vững vàng tiến về phía trước.

1. Tại sao sơ yếu lý lịch lại quan trọng?

Khi bạn đang ở trong tiến trình “săn lùng” công việc, liên tục phải chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của mìn khiến bạn trở nên mệt mỏi, kiệt quệ. Nhưng trình bày bản thân mình với một tài liệu tinh tế, chuyên nghiệp thể hiện được những kỹ năng của bạn và phản ánh cá tính của bạn có thể giúp bạn có được sự nổi bật hơn bất kỳ ứng tuyển viên nào. Nếu bạn chưa cập nhật sơ yếu lý lịch của mình, giờ là thời điểm vàng để làm điều đó ngay!

2. Liệu sơ yếu lý lịch của tôi có thể dài hơn một trang không?

À, một câu hỏi muôn thuở. Và thực sự thì, nó phụ thuộc. Nếu bạn có ít hơn 10 năm kinh nghiệm, một trang là quá thừa. Nhưng nếu bạn đã trải qua vị trí này đến vị trí cao hơn rất nhiều trên con đường sự nghiệp, bạn có thể sẽ cần 2 hoặc thậm chí 3 trang. Điều quan trọng là, nếu bạn sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn và thuyết phục để trình bày bản thân, sơ yếu lý lịch của bạn sẽ kết thúc với độ dài chính xác thôi.

3. Nếu tôi sử dụng một khung mẫu trực tuyến, sơ yếu lý lịch của tôi sẽ trở nên nhàm chán?

Cho dù bạn sáng tạo bản sơ yếu lý lịch của mình từ đầu hay sử dụng một khung mẫu trực tuyến hợp thời, hãy sử dụng sự đánh giá của bạn để lựa chọn một thiết kế độc đáo, bóng bảy và chuyên nghiệp. Nếu khung mẫu đó không phù hợp với bạn, hãy tìm kiếm những khung mẫu sơ yếu lý lịch miễn phí để thúc đẩy bước tiến của bạn.

4. Tôi có nên sử dụng màu sắc để tô điểm chi tiết?

Chúng tôi không thể không nhấn mạnh – càng đơn giản càng tốt. Trang trí màu sắc trên tiêu đề của bạn có thể giúp bản sơ yếu lý lịch của bạn trở nên có tính thẩm mỹ hơn, nhưng quá nhiều chắc chắn sẽ phản tác dụng.

5. Có phải tôi quá đặt nặng phông chữ?

Trong khi bạn không muốn bất kỳ thứ gì khiến sơ yếu lý lịch của bạn bị ngắt quãng hoặc khó để đọc, một phông chữ độc lạ có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn phù hợp với phong cách của nhà tuyển dụng. Times New Roman có lẽ đã quá cũ đối với thời kỳ khởi đầu công nghệ, nhưng một phông chữ quá bóng bảy và hiện đại sẽ phản tác dụng với những nhà tuyển dụng thiên về truyền thống. Và đừng sợ sử dụng những phông chữ hỗn hợp để phân biệt tiêu đề với những dòng nội dung.

6. Tôi có nên chèn ảnh?

Đó là điều rất tự nhiên bình thường nếu bạn muốn thể hiện để nổi bật, nhưng có lẽ bạn nên để nó ra khỏi sơ yếu lý lịch của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng ảnh đó làm ảnh đại diện mới của bạn. Các nhà tuyển dụng tìm kiếm bản sơ yếu lý lịch của bạn và sẽ bị lóa mắt bởi nụ cười rạng rỡ của bạn đấy.

7. Tôi nên trình bày vị trí của mình bằng thì quá khứ hay hiện tại?

Bạn sẽ nói về kinh nghiệm của mình trong đời thực như thế nào? Nếu bạn đang chia sẻ một giai thoại từ vị trí trong quá khứ, bạn nên dùng thì quá khứ. Nhưng khi bạn có một ngày thật mệt mỏi với công việc hiện tại của mình, bạn than thở với bạn bè về dự án lớn bạn đang đảm nhận,  sự mong đợi quá cao từ sếp và mục tiêu bạn đang thiết lập cho chính bản thân mình, hãy sử dụng thì hiện tại.

8. Tôi nên liệt kê học vấn của mình ở đâu?

Trừ khi bạn mới ra trường, còn không hãy giữ kinh nghiệm chuyên môn gần đây nhất của bạn ở phần đầu sơ yếu lý lịch của bạn. Mặc dù công việc khó khăn bạn đưa vào bằng tốt nghiệp của bạn, bằng đào tạo thực hành bạn đã nhận được thông qua kinh nghiệm làm việc của bạn có thể sẽ là yếu tố trực tiếp hơn, triển vọng hơn hướng đối với công việc của bạn.

9. Thư giới thiệu thì sao?

Bạn có được một bức thư giới thiệu tuyệt vời và bạn đang háo hức muốn thể hiện chúng. Nhưng đừng vội vàng, nếu một nhà tuyển dụng muốn kiểm tra thư giới thiệu của bạn, họ sẽ đề nghị. Ngay cả việc viết thư giới thiệu có sẵn theo theo yêu cầu cũng chiếm không gian có giá trị mà bạn có thể tận dụng tốt hơn.

10. Mục tiêu sơ yếu lý lịch có lỗi thời không?

Bắt đầu sơ yếu lý lịch của bạn với một đoạn văn về nguyện vọng nghề nghiệp của bạn có thể rườm rà và lãng phí những giây phút quý giá khi các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định nhanh chóng. Thay vì một mục tiêu lỗi thời, hãy xem xét sử dụng một bản tóm tắt chuyên nghiệp để ‘quảng cáo’ trình độ và sự sẵn sàng làm việc của bạn.

11. Tôi làm tình nguyện viên trong thời gian rảnh. Điều đó có đáng để đề cập trong sơ yếu lý lịch hay không?

Tưởng tượng bạn đang nói về những kinh nghiệm tình nguyện đó trong buổi phỏng vấn. Liệu bạn có nắm chắc nó, hoặc liệu bạn chỉ đang lảm nhảm? Nếu công việc tình nguyện của bạn có liên quan, hãy thể hiện những kỹ năng của bạn và giúp bạn trở nên nổi bật, điều đó chắc chắn có giá trị khi đề cập đến (đặc biệt là khi nó lấp đầy khoảng trống). Nhưng nếu nó chỉ là một sự nhiều hơn để gây xao nhãng, thì đừng đề cập đến.

12. Sơ yếu lý lịch của tôi nên trở lại bao xa trong quá khứ?

Câu trả lời là bạn nên bỏ những hoạt động ngoại khóa trung học. Đối với việc hồ sơ kéo dài sự nghiệp lâu dài và đầy đủ, bạn có thể điều chỉnh 10 năm xuống chỉ thành một vài trang, chỉ đề cập tới những trải nghiệm có liên quan nhất.

13. Tôi nên viết lại sơ yếu lý lịch cho việc chuyển đổi nghề nghiệp như thế nào?

Nếu bạn đang chuẩn bị cho một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp nhưng bạn đã loay hoay tìm kiếm công việc lâu lắm rồi, hãy đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn luôn được cập nhật. Viết lại những kinh nghiệm của bạn để phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp mới của bạn, loại bỏ những thông tin không cần thiết và chắc chắn phản ánh thương hiệu chuyên ngành hiện tại của bạn.

14. Làm thế nào để tôi đảm bảo sơ yếu lý lịch của mình sẽ nổi bật?

Thêu dệt phần giới thiệu và kinh nghiệm của bạn cho từng vị trí bạn ứng tuyển. Hãy dành thời gian để nhấn mạnh những kỹ năng bạn cần trong công việc bạn đang hướng tới, và bạn sẽ nổi bật với những nhà tuyển dụng giữa các chồng sơ yếu lý lịch sao chép y nguyên khuôn mẫu mà họ nhìn thấy hàng ngày.

15. Điều gì khiến nhà tuyển dụng mất hứng ngay lập tức?

Chắc chắn là việc các thiết kế quá hào nhoáng. Hãy đọc lại để chắc chắn rằng không có một từ sai chính tả hoặc dấu phẩy bị đặt sai chỗ. Hãy tránh sử dụng bất kỳ bảy từ mà các chuyên gia sơ yếu lý lịch đã cảnh báo. Làm theo lời khuyên của chúng tôi, và sơ yếu lý lịch của bạn sẽ trở nên sắc nét và ấn tượng hơn rất nhiều.

16. Tôi có nên thuê một người viết sơ yếu lý lịch?

Nhờ một người chuyên viết sơ yếu lý lịch định hình sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp đơn xin ứng tuyển của bạn lên một tầm cao mới. Một cặp mắt chuyên nghiệp sẽ đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn được tốt nhất có thể, kể một câu chuyện gắn kết và xóa tất cả các rào cản để nổi bật với các nhà tuyển dụng. Như một sự đầu tư vào thành công của bạn, tại sao không?

17. Liệu sơ yếu lý lịch có giống CV?

Không, và thật biết ơn vì hầu hết công việc đều không yêu cầu một CV (viết tắt của curriculum vitae, hoặc ‘course of life). Một CV là một danh sách tỉ mỉ về những kinh nghiệm và phẩm chất của bạn, trong khi một sơ yếu lý lịch thiên về khái quát và nhấn mạnh kỹ năng của bạn hơn.

18. Khi nào tôi nên sử dụng một bản CV thay vì sơ yếu lý lịch?

Bạn có thể chỉ cần dùng CV cho công việc học thuật hoặc những ngành công nghiệp đặc biệt khác. Trong khi đó cũng không phải là một ý tưởng tồi để giữ CV của bạn cập nhật thường xuyên, hầu hết những nhà tuyển dụng chỉ muốn nhìn thấy bản sơ yếu lý lịch của bạn. Và vì bạn chỉ có 6 giây để tạo ấn tượng, nên hãy giữ sơ yếu của bạn ngắn gọn và đi thẳng vào trọng điểm.

19. Tôi có nên đăng sơ yếu lý lịch của mình lên nền tảng trực tuyến?

Hãy sử dụng hồ sơ Linkedln hoặc một trang web cá nhân để mở rộng sơ yếu lý lịch của bạn, thể hiện những dự án đầu tư qua những gì bạn đã học được những kỹ năng chuyên ngành. Nhưng nếu bạn đăng một tài liệu có thể tải xuống được, sơ yếu lý lịch của bạn sẽ trông kém độc đáo hơn đối với những nhà tuyển dụng đấy.

20. Liệu các bản sơ yếu lý lịch có bao giờ trở nên lỗi thời?

Mặc dù lập luận rằng chúng ta nên bỏ hồ sơ như một phần của quá trình tuyển dụng, chúng vẫn là một dấu hiệu cho các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên mạnh. Linkedln cung cấp cho bạn nhiều không gian hơn để chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng của bạn, nhưng nó không thay thế giấy in bất cứ lúc nào. Thị trường có thể đang thay đổi, nhưng sơ yếu lý lịch của bạn vẫn là ấn tượng đầu tiên của bạn và vé vàng để bạn nhận được phỏng vấn, vì vậy bạn nên dành thời gian để đảm bảo nó hoàn hảo.

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10619

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ