Kỹ Năng

5 Kỹ Năng Mềm Hàng Đầu Nên Thể Hiện Khi Phỏng Vấn

💫 Khi tìm kiếm một vị trí mới, nhiều ứng viên chỉ tập trung vào việc phát huy các kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm của họ. Việc thể hiện kinh nghiệm phù hợp và kiến thức liên quan đến ngành cụ thể là rất quan trọng, nhưng điều đó là chưa đủ để bạn có được một vị trí trong công việc. Với số lượng lớn các ứng viên có năng lực cùng theo đuổi một công việc, hầu hết các nhà tuyển dụng đều đánh giá kỹ các kỹ năng mềm để chọn ra người phù hợp nhất cho vị trí công việc và tổ chức.

👉 Dưới đây là 5 điều bạn cần tập trung thể hiện trong quá trình phỏng vấn cũng như các câu hỏi nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn:

📌 Thể hiện sự nhiệt tình của bạn

Nhà tuyển dụng muốn một ứng viên thực sự có trách nhiệm và đam mê với những gì họ làm. Hãy dồn hết tâm sức vào cuộc phỏng vấn và đừng tạo ấn tượng rằng bạn đang mâu thuẫn về vị trí đó.

👉 Các câu hỏi cần chú ý:

  • Bạn nghĩ mình có thể mang đến điều gì cho vị trí này?
  • Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?
  • Điều gì thu hút bạn đến với ngành này?

Đây là những cơ hội tuyệt vời để làm nổi bật tinh thần trách nhiệm của bạn đối với vị trí đó và điều khiến bạn đặc biệt hứng thú về tổ chức, đội nhóm hoặc ngành nghề. Bạn đang muốn xây dựng mối quan hệ với nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng, vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công ty và vị trí, đồng thời sử dụng kiến thức này để thể hiện sự nhiệt tình.

📌 Thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt

Một cuộc phỏng vấn là cơ hội tốt để nhà tuyển dụng đánh giá cách giao tiếp bằng lời nói và khả năng diễn đạt ý tưởng của bạn. Trước một cuộc phỏng vấn, hãy tập nói về trải nghiệm của bạn. Cố gắng trả lời rõ ràng, ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Giao tiếp tốt cũng đòi hỏi bạn phải là một người lắng nghe tốt, vì vậy hãy luôn chú ý đến những gì người ta hỏi về bạn.

👉 Các câu hỏi cần chú ý:

  • Hãy cho tôi biết về bản thân của bạn
  • Hãy cho tôi biết về lý lịch của bạn

Những câu trả lời dài dòng, lan man có thể khiến bạn gặp khó khăn, vì vậy, bạn nên chuẩn bị câu trả lời ngắn gọn cho những câu hỏi cơ bản có thể xuất hiện trong cuộc phỏng vấn xin việc. Hãy lắng nghe và đừng bối rối nếu câu hỏi được hỏi khác với những gì bạn đã chuẩn bị. Hãy dành thời gian để chuẩn bị những mẫu câu trả lời và điều chỉnh nó cho phù hợp với câu hỏi được đặt ra.

📌 Thể hiện bạn là người biết giải quyết vấn đề

Các nhà tuyển dụng tiềm năng tìm kiếm người có khả năng tư duy và có cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết các tình huống khó. Một người giải quyết vấn đề có cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong kinh doanh là mong muốn của bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể đưa ra những ví dụ để làm nổi bật khả năng vượt qua khó khăn và đem lại kết quả thành công.

👉 Các câu hỏi cần chú ý:

  • Thế mạnh của bạn là gì?
  • Làm thế nào để bạn giải quyết vấn đề?
  • Mô tả một tình huống mà bạn đã đối mặt với cuộc xung đột

Những câu hỏi như vậy cho phép bạn sử dụng các ví dụ cụ thể để thể hiện các kỹ năng của mình. Xem xét các tình huống mà bạn đã sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề và giải thích những gì bạn đã làm để đạt được kết quả tích cực.

📌 Thể hiện khả năng thuyết phục

Khả năng tạo ra ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh là một tính cách cực kỳ quan trọng. Bạn có đàm phán hiệu quả với các nhóm và các cá nhân khác không? Bạn có thể tự tin xây dựng các mối quan hệ kinh doanh vững chắc ở tất cả các cấp trong một tổ chức? Thu thập các ví dụ về cách bạn đã đạt được những điều đó trong quá khứ.

👉 Các câu hỏi cần chú ý:

  • Mô tả tình huống mà bạn đã làm việc như một thành viên của nhóm
  • Mô tả một tình huống mà bạn đã có sự ảnh hưởng hoặc thúc đẩy mọi người

Chuẩn bị câu trả lời về cách bạn đã tạo sự ảnh hưởng tích cực đến người khác sẽ giúp ích cho những câu hỏi yêu cầu bạn đưa ra ví dụ từ công việc trước đây của bạn. Chọn một ví dụ ấn tượng và có thể nêu bật tốt nhất các kỹ năng mềm, chẳng hạn như khả năng thuyết phục và thương lượng của bạn.

📌 Thể hiện tố chất quản lý

Nếu bạn muốn có sự thăng tiến trong công việc, bạn cần phải khơi dậy niềm tin rằng bạn có năng khiếu quản lý. Bạn cần chứng minh rằng bạn có cách tiếp cận toàn diện, khả năng tương tác với nhân viên ở mọi cấp độ và mong muốn được đảm nhận trách nhiệm đối với sự thành công và phúc lợi của người khác. Trên hết, bạn cần chứng minh khả năng tạo dựng các mối quan hệ kinh doanh lâu dài và hiệu quả.

👉 Các câu hỏi cần chú ý:

  • Bạn có phải là một nhà lãnh đạo?
  • Mô tả tình huống mà bạn đã lãnh đạo một nhóm
  • Điều gì tạo nên một trưởng nhóm giỏi?

Sử dụng những câu hỏi này để thể hiện các kỹ năng quản lý của bạn và những phẩm chất mà bạn tin rằng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Nếu bạn đã có kinh nghiệm quản lý nhóm hoặc dự án, hãy làm nổi bật những điều này và giải thích lý do tại sao bạn thích việc quản lý. Bằng cách đưa ra các ví dụ về những lần bạn đã quản lý các tình huống khó khăn, nó sẽ giúp bạn tự tin vào khả năng quản lý và kỹ năng của bạn.

💫 Lời kết

Hãy nhớ rằng, khả năng chuyên môn và kinh nghiệm liên quan phải luôn song hành với các kỹ năng giao tiếp, quản lý thay đổi và giao tiếp cá nhân.

———————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Tác giả: Michael Page

Bài viết gốc: TẠI ĐÂY 

Người dịch: Đào Huệ Anh

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Đào Huệ Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/6697

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ