Kỹ Năng

6 Điều Làm Hằng Ngày Để Cảm Nhận Tốt Về Bản Thân Và Cuộc Sống

6 Things I Do Daily to Feel Good About Myself and Life - Tiny Buddha

Tất cả những gì tôi từng muốn là có ai đó đặt tay lên vai và nói với tôi “Mọi thứ sẽ ổn thôi.”,

Tôi không thể nói với bất kỳ ai về nhu cầu của mình — sự khao khát của tôi — đối với hành động đơn giản này hoặc tại sao nó lại quan trọng đối với tôi như vậy.  Đây là điều mà tôi đã cầu nguyện.  Đây là thứ không thể mua được.

Trong những giờ phút sâu thẳm nhất của cuộc đời (khi tôi nghỉ làm trong một thời gian dài, thừa cân và bố tôi đang ốm nặng trong bệnh viện), tôi khao khát có được một cái vỗ vai để nói với tôi rằng mọi thứ sẽ ổn. Nhưng đã chẳng có ai đến.

Vào một buổi họp mặt đầu năm nay, các thành viên trong gia đình tôi đã nói về thành tích của anh trai và chị dâu tôi. Họ đã tự làm rất tốt trong sự nghiệp của họ. Họ sống trong một ngôi nhà đẹp. Gia đình nói đến chị gái và anh rể tôi. Họ là một cặp đôi có biệt tài làm các món tráng miệng.  Họ cũng có nhà riêng và một cuộc hôn nhân ổn định.

Còn những câu chuyện của tôi thì sao? Chẳng có ai đến cả.

Với tư cách là một người đàn ông độc thân ở độ tuổi cuối 30, tôi đã không làm nên chuyện. Với việc không có bất kỳ tiêu chuẩn thành công nào có thể chứng minh được, do xã hội định hướng (một thành tích học tập hoặc giáo dục lớn, thăng tiến trong sự nghiệp, một mối quan hệ ổn định hoặc tin tức về một cuộc hôn nhân hoặc em bé sắp xảy ra), tôi không được đề cập đến.

Khi lắng nghe những gì mọi người nói, tôi càng khao khát câu nói “Mọi thứ sẽ ổn thôi.” Nhưng tôi đã không nghe thấy những câu ấy, ngay cả sau nhiều năm yêu cầu. Điều chúng ta khát khao nhất đôi khi không khát khao chúng ta. Mặc dù đôi khi là một đặc điểm tàn nhẫn của cuộc sống, nhưng nỗi đau về tình cảm có thể giúp xây dựng khả năng phục hồi.

Đó là một đêm giao thừa, và tôi đang ở trong một căn phòng đầy người, xem một đám đông trên TV đang chúc mừng năm mới trong thành phố, nhưng tôi không thể cảm thấy cô đơn hơn được nữa.

Chỉ tham dự và có mặt là không đủ.  Trong cuộc sống của tôi, việc thường xuyên không tham gia vào các chủ đề của cuộc trò chuyện đã bị cắt giảm, và đôi khi như vậy thật tàn nhẫn. Đặc biệt là vì sự mất kết nối khiến chúng ta khó tin rằng mọi thứ thực sự sẽ ổn.

Nhưng nếu chúng ta không dành thời gian để tôn vinh những ưu điểm của bản thân và tự nhủ “Mọi thứ sẽ ổn thôi”, chúng ta sẽ tiếp tục sống như thể sẽ chẳng có gì xảy ra.

Vậy chúng ta có thể làm gì?  Dưới đây là sáu đề xuất mà tôi đã áp dụng để giúp chính mình cảm thấy hài lòng về bản thân và cuộc sống. Những việc này sẽ không mất nhiều thời gian trong ngày của bạn. Thay vào đó, những việc này sẽ cho phép bạn sử dụng thời gian để thúc đẩy bản thân theo hướng tốt hơn.

Người khác có thể đánh giá chúng ta, nhưng nếu chúng ta không nhìn thấy ánh sáng trong chính mình, thì làm sao chúng ta có thể trông đợi người khác được?

Tôi biết thật khó để tin vào lòng tốt của chính bạn. Những lúc chúng ta cần nhìn thấy mình dưới ánh sáng tốt nhất thường là những lúc chúng ta khó làm được điều đó nhất.

Có những ngày ra khỏi giường là một cuộc đấu tranh. Có những lúc nước mắt rơi lã chã trên khuôn mặt và tôi phải cố gắng gượng dậy khỏi cuộc chiến triền miên với bản thân và suy nghĩ của mình. Có những ngày tôi không thể ngủ được vì đầu óc tôi quá rối rắm.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những gì tôi đã viết ở trên, với sáu điều tôi làm hàng ngày này, tôi có thể đối mặt với một ngày bình tĩnh, mạnh mẽ và tự tin, biết rằng tôi có khả năng thực hiện những hành động cụ thể để vượt qua suy nghĩ của mình.

1. Liên hệ với một người bạn và một thành viên trong gia đình.

Nhắn tin hoặc dùng WhatsApp và gửi lời chào đến một thành viên trong gia đình và bạn bè. Quá trình này sẽ mất không quá vài phút mỗi ngày.  Hỏi họ thế nào, hỏi họ có gì mới.  Hỏi họ cách bạn có thể giúp họ.

Bạn không phải là người duy nhất có những suy nghĩ đau khổ chạy đua trong đầu. Nếu trong quá trình tương tác, bạn có thể lắng nghe sâu sắc và kết nối đầy đủ với họ, ai biết được?  Bạn có thể diễn đạt những từ mà họ muốn nghe.

2. Phát triển thái độ biết ơn.

Mỗi buổi sáng, tôi tự hỏi bản thân mình ba điều mà tôi biết ơn từ ngày hôm trước, hai điều (nếu đạt được) sẽ làm cho một ngày của tôi trở nên tuyệt vời, và một điều tôi biết ơn về sáng nay.  Một số người viết ra, tôi thì nói lên những điều này với bản thân mình và thấy làm như thế cũng hiệu quả. Việc này khiến tôi có một tâm hồn lạc quan trước khi tôi bắt đầu ngày mới.

3. Thực hiện ba hành động tử tế.

Chúng có thể từ rất nhỏ đến rất lớn.  Khi bị ám ảnh về bản thân, chúng ta luôn nghĩ về mình và kết quả là thường cảm thấy tồi tệ; khi chúng ta bị ám ảnh bởi lòng tốt, chúng ta nghĩ đến người khác và cảm nhận được niềm vui khi họ mỉm cười. Giúp đỡ người khác là giúp chính mình, chấm hết. Có vẻ ích kỷ khi nghĩ về lòng tốt theo cách đó, nhưng nếu bạn có thể giúp đỡ bản thân và người khác cùng lúc, tại sao không?

4. Tập bài thể dục bạn thích trong vòng hai mươi phút.

Có nên tập thể dục buổi tối không? Những lưu ý khi tập nhất định bạn

Mọi người thường từ bỏ kế hoạch tập thể dục của họ vì họ tập những bài tập thể dục mà họ không thích. Và thật đáng tiếc vì tập thể dục không chỉ tốt cho cơ thể mà còn cho sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy kiên trì tập những gì bạn thích (trong trường hợp của tôi là bơi lội), và bạn sẽ thấy việc áp dụng thói quen tập thể dục thú vị hơn — và lâu dài hơn.

5. Đọc to trong ba phút.

Tìm thứ gì đó bạn thích và đọc to trong ba phút (hoặc miễn là bạn có thể tập hợp được). Đứng thẳng và cao và tự hào khi đọc, như bạn đã làm khi còn nhỏ. Điều này sẽ thúc đẩy sự tự tin của bạn và phát triển thói quen này cũng sẽ giúp tăng cường kỷ luật bản thân ở một mức độ nhỏ. Thật dễ dàng để đạt được điều này mỗi ngày và là điều bạn có thể cảm thấy hài lòng.

6. Đọc tiểu thuyết trước khi đi ngủ.

Điều này giúp thúc đẩy giấc ngủ, giải tỏa lo lắng và hồi hộp, đồng thời cho phép bạn thư giãn để sẵn sàng đối mặt với ngày hôm sau lại từ đầu.  Nó cũng giúp tắt thiết bị di động của bạn và T.V. một giờ trước khi đi ngủ.

—–

Nếu bạn thực hiện tất cả những điều trên hàng ngày và bắt đầu cảm nhận được những lợi ích, bạn sẽ dễ dàng tự nhủ “Mọi thứ sẽ ổn thôi”, bất kể điều gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn. Sau khi làm điều này một thời gian, tôi chắc chắn rằng nó sẽ được.  Hãy thử những ý tưởng hiệu quả; bỏ qua những cái vô ích.

Tất cả những điều trên đã có tác dụng đối với tôi. Mặc dù tôi vẫn muốn một cái vỗ vai và mọi người nói với tôi rằng mọi thứ sẽ ổn thôi, nhưng giờ tôi biết mình có thể tự nói với mình điều này và cảm thấy tốt hơn vì có thể làm như vậy.

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10645

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ