Kỹ Năng

8 Cách Tiết Kiệm Tiền Đơn Giản Mà Hiệu Quả

💸 Đôi khi điều khó nhất của việc tiết kiệm tiền chỉ là bắt đầu hình thành thói quen tiết kiệm. Sau đây là các tips tiết kiệm tiền có thể giúp bạn xây dựng một chiến lược đơn giản và thực tế cho tất cả các mục tiêu tiết kiệm ngắn hạn và dài hạn của mình.

1.     Ghi lại chi phí

Bước đầu tiên để bắt đầu tiết kiệm tiền là tính xem bạn chi tiêu bao nhiêu. Theo dõi tất cả các khoản chi của bạn như tiền cho các buổi đi chơi cà phê, chi cho vật dụng gia đình và tiền boa.

Sau khi bạn có dữ liệu của mình, hãy sắp xếp các con số theo danh mục. Sử dụng thẻ tín dụng và bảng sao kê ngân hàng của bạn để đảm bảo rằng bạn ghi chép chi tiêu một cách chính xác.

2.     Ngân sách tiết kiệm

Khi bạn có kế hoạch về những gì bạn chi tiêu trong một tháng, hãy bắt đầu sắp xếp các khoản chi đã ghi lại của mình thành một ngân sách khả thi. Ngân sách cho việc chi tiêu phải dựa trên thu nhập của bạn để bạn để hạn chế bội chi. Đảm bảo tính đến các khoản chi phí xảy ra thường xuyên nhưng không phải hàng tháng, chẳng hạn như bảo dưỡng xe hơi.

3.     Tìm cách cắt giảm chi tiêu

Nếu chi phí của bạn quá cao khiến bạn không thể tiết kiệm được nhiều như mong muốn, có thể đã đến lúc phải cắt giảm. Xác định những thứ không cần thiết mà bạn có thể chi tiêu ít hơn, chẳng hạn như giải trí và ăn uống. Hãy tìm cách để tiết kiệm các chi phí cố định hàng tháng như tiền điện và tiền điện thoại của bạn.

Dưới đây là một số ý tưởng để cắt giảm chi phí hàng ngày:

  • Sử dụng các nguồn miễn phí hoặc chi phí thấp nhằm giảm chi tiêu cho việc giải trí
  • Hủy đăng ký thành viên những dịch vụ không sử dụng, đặc biệt nếu chúng tự động gia hạn
  • Chỉ đi ăn ngoài một lần mỗi tháng và thử những địa điểm được xếp vào danh mục “đồ ăn rẻ”
  • Hãy tạo cho mình một “khoảng thời gian giải nhiệt”: Khi bị cám dỗ bởi một giao dịch mua bán không cần thiết, hãy đợi một vài ngày để sự hứng thú bớt đi, từ đó bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền

4.     Đặt mục tiêu tiết kiệm

Một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm tiền là đặt mục tiêu. Bắt đầu bằng cách nghĩ xem bạn muốn tiết kiệm để làm gì. Sau đó, xác định số tiền bạn sẽ cần và bạn có thể mất bao lâu để tiết kiệm. Đặt mục tiêu nhỏ, có thể đạt được trong ngắn hạn giúp bạn có một động lực về tâm lý, khiến cho việc tiết kiệm mang lại nhiều lợi ích trong thời gian ngắn, từ đó duy trì và phát triển thói quen tiết kiệm.

5.     Quyết định dựa trên sự ưu tiên

Sau chi phí và thu nhập, mục tiêu là thứ có khả năng ảnh hưởng lớn nhất đến cách bạn phân bổ tiền tiết kiệm của mình. Hãy ghi nhớ các mục tiêu dài hạn, nhưng đừng khiến chúng chi phối các nhu cầu ngắn hạn.

6.     Chọn công cụ phù hợp

Nếu bạn đang tiết kiệm cho các mục tiêu ngắn hạn, hãy xem xét sử dụng các tài khoản tiền gửi được FDIC bảo hiểm sau:

  • Tài khoản tiết kiệm
  • Chứng chỉ tiền gửi (CD) giữ tiền của bạn trong một khoảng thời gian cố định với tỷ lệ cao hơn tài khoản tiết kiệm

Đối với các mục tiêu dài hạn, hãy xem xét:

  • Tài khoản hưu trí cá nhân được FDIC bảo hiểm (IRA) là tài khoản tiết kiệm hiệu quả về thuế
  • Chứng khoán, chẳng hạn như cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ

7.     Tiết kiệm tự động

Hầu hết tất cả các ngân hàng đều cung cấp chuyển khoản tự động giữa tài khoản séc và tài khoản tiết kiệm của bạn. Bạn có thể chọn khi nào, bao nhiêu và chuyển tiền ở đâu hoặc thậm chí chia nhỏ khoản tiền gửi trực tiếp của mình để một phần tiền lương chuyển thẳng vào tài khoản tiết kiệm của bạn.

8.     Theo dõi khoản tiết kiệm tăng lên

Xem xét ngân sách của bạn và kiểm tra tiến độ hàng tháng. Điều này không chỉ giúp bạn bám sát kế hoạch tiết kiệm cá nhân mà còn giúp bạn xác định và khắc phục các vấn đề một cách nhanh chóng. Hiểu cách tiết kiệm tiền có thể truyền cảm hứng để bạn tìm ra nhiều cách tiết kiệm hơn và đạt được mục tiêu nhanh hơn.

💸 Lời kết

Tiết kiệm tiền là bước đầu tiên giúp bạn lên kế hoạch cho các khoản đầu tư tạo lợi nhuận cho tương lai. Tiết kiệm một cách thông minh và hiệu quả sẽ rút ngắn thời gian tích lũy tài sản của bạn.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

Tác giả: Bank of America

Bài viết gốc: TẠI ĐÂY

Người dịch: Đào Huệ Anh

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Đào Huệ Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/5694

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ