Kỹ Năng

8 Mẹo Hay Để Cải Thiện Trí Nhớ Của Bạn

Bộ nhớ là cơ chế mà chúng ta có thể lưu trữ, lưu giữ và nhớ lại thông tin. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều phần khác nhau của não và nó phục vụ chúng ta theo nhiều cách khác nhau.

Giống như rất nhiều chức năng khác của chúng ta, câu nói “sử dụng nó hoặc mất nó” áp dụng một cách thích hợp cho não bộ, cũng như với bất kỳ thứ gì khác. Bạn càng vận động não bộ của bạn và nuôi dưỡng nó bằng một chế độ ăn uống tốt và thói quen lành mạnh bạn càng có thể xử lý và ghi nhớ thông tin tốt hơn.

🌟 Trước khi chúng ta tìm hiểu cách cải thiện trí nhớ của bạn, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu cách hoạt động của nó.

Ví dụ dưới đây là các phần của não được sử dụng để ghi nhớ:

  • Hồi hải mã là cấu trúc nguyên thủy nằm sâu trong não đóng vai trò lớn nhất trong việc xử lý thông tin là bộ nhớ.
  • Các amygdala là một khu vực hình quả hạnh gần vùng hippocampus, nó xử lý cảm xúc và giúp ghi nhớ những dấu ấn có liên quan đến cảm xúc. 
  • Vỏ não (lớp ngoài của não), tùy thuộc vào loại xử lý các thông tin liên quan đến, chẳng hạn như ngôn ngữ, thiết bị cảm ứng hoặc giải quyết vấn đề, bộ nhớ lưu trữ dài hạn ở những vùng khác nhau của nó.

Trí nhớ cũng đòi hỏi sự giao tiếp giữa mạng lưới tế bào thần kinh của não, đó là hàng triệu tế bào được kích hoạt bởi các chất hóa học trong não được gọi là chất dẫn truyền thần kinh .

🌟 Trí nhớ có thể ngắn hạn hoặc dài hạn. 

  • Trong trí nhớ ngắn hạn, não của bạn lưu trữ thông tin trong vài giây hoặc vài phút. Nó có khả năng chứa trung bình khoảng bảy món đồ cùng một lúc.
  • Trí nhớ dài hạn liên quan đến loại thông tin đòi hỏi một nỗ lực có ý thức để lưu giữ và sau đó nhớ lại. Điều này sẽ bao gồm việc nghiên cứu các bài kiểm tra, dữ liệu thực tế hoặc các sự kiện cá nhân; chẳng hạn như lần đầu tiên bạn có thể đi xe đạp hoặc nhớ lại bộ phim yêu thích của bạn. Một loại trí nhớ dài hạn khác là trí nhớ thủ tục, liên quan đến các kỹ năng và thói quen mà bạn thực hiện thường xuyên đến mức chúng không đòi hỏi phải nhớ lại một cách có ý thức.

🌟 Có nhiều cách để bạn có thể cải thiện trí nhớ của mình và bạn càng làm việc nhiều thì trí nhớ càng trở nên tốt hơn!

🌟 Dưới đây là 8 mẹo giúp cải thiện trí nhớ của bạn

  1. Tập luyện cho não của bạn

Cách tốt nhất để tập luyện cho não của bạn là tham gia vào những trải nghiệm mới hoặc để nó tiếp xúc với các kích thích giác quan khác nhau. Khi bạn phá vỡ thói quen hoặc làm điều gì đó khó khăn, bạn sẽ tạo ra những lộ trình não bộ mới. Một minh họa cho điều này sẽ là viết hoặc lừa bóng rổ bằng tay không thuận của bạn hoặc đi theo một con đường hoàn toàn khác để làm việc. Một ví dụ về kích thích giác quan sẽ là ngửi một mùi thơm cụ thể trong khi nghe một bản nhạc nhất định. Để khuấy động hoạt động của não bộ theo một cách khác, bạn có thể chọn một việc gì đó thường được thực hiện theo cách học thuộc lòng hoặc trên máy thí điểm tự động và thay đổi một cách có ý thức cách bạn thực hiện nó.

Một thực tế cho thấy rằng những người tham gia vào các hoạt động rèn luyện trí não, chẳng hạn như đọc, viết và chơi bài, có thể giúp trì hoãn lại sự suy giảm trí nhớ nhanh chóng xảy ra khi chúng ta già đi.

  1. Chú ý

Rất khó để nhớ một cái gì đó nếu bạn chưa bao giờ học nó ngay từ đầu. Mất khoảng 8 giây tập trung vào mục đích để xử lý một phần thông tin qua hồi hải mã và hướng nó đến trung tâm bộ nhớ thích hợp. Nếu bạn không tập trung, dễ bị phân tâm hoặc đang làm nhiều việc cùng một lúc, cơ hội truy xuất thông tin cụ thể của bạn sẽ không tồn tại.

  1. Kết hợp càng nhiều giác quan càng tốt

Mặc dù có nhiều phong cách học tập khác nhau, chẳng hạn như thị giác, thính giác và vận động (xúc giác), bất kể bạn thuộc loại nào, bạn có thể kết hợp tất cả chúng trong quá trình cố gắng ghi nhớ điều gì đó. Nếu bạn là người học bằng hình ảnh, bạn có thể đọc to, thậm chí nhẩm nhịp nhàng để ghi nhớ tốt hơn. Nếu bạn là người học thính giác, hãy tạo ra hình ảnh tinh thần hoặc nhìn vào hình ảnh khi bạn đọc to. Thông tin liên quan đến màu sắc, kết cấu, mùi và vị cũng rất hữu ích.

  1. Tổ chức thông tin

Một cách tốt để ghi nhớ những điều mới là tạo liên tưởng và kết nối thông tin với những gì bạn đã biết. Xây dựng dựa trên những gì bạn biết sẽ giúp bạn ghi nhớ tài liệu mới. Ngoài ra, hãy viết những điều quan trọng vào sổ tay, lịch và ghi chú sau đó, sau đó sắp xếp lại thông tin một cách toàn diện để lưu giữ lại.

  1. Xem lại thường xuyên và học thật nhiều

Xem lại những gì bạn đã học vào cùng ngày bạn học và xem lại nó thường xuyên. Khi bạn xem lại và học thật nhiều thông tin, nó sẽ được ghi vào bộ nhớ của bạn và do đó, dễ nhớ lại hơn rất nhiều. Nó cũng hiệu quả hơn nhiều so với việc cố gắng nhồi nhét.

  1. Sử dụng thuật ký ức

Thuật ký ức là một công cụ hoặc kỹ thuật ghi nhớ được sử dụng để ghi nhớ những thông tin khó. Chúng là những manh mối giúp chúng ta ghi nhớ điều gì đó, thường bằng cách liên kết nó với một hình ảnh trực quan, một câu hoặc một từ. Ví dụ: “30 ngày bao gồm tháng 9, tháng 4, tháng 6 và tháng 11” là một vần để ghi nhớ số ngày trong mỗi tháng dương lịch. Một ví dụ khác về khả năng ghi nhớ là “phân đoạn” thông tin. Chunking là khi bạn sắp xếp một danh sách dài thành các đơn vị hoặc danh mục nhỏ hơn để dễ nhớ hơn. Để ghi nhớ một số lâu, bạn có thể chia nó thành các nhóm 2, 3 hoặc 4 để dễ ghi nhớ hơn. Bạn cũng có thể viết mã và cấu trúc thông tin bằng cách sử dụng các hình ảnh tinh thần sống động. Khi bạn làm cho hình ảnh có nhiều màu sắc hoặc thậm chí khác thường, chúng sẽ dễ dàng nhớ lại khi bạn cần.

  1. Thực hành các thói quen tốt cho sức khỏe

Tập luyện đêu đặn. Nó làm tăng oxy đến não của bạn và giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim. Sức khỏe kém, dưới bất kỳ hình thức nào, đều góp phần làm giảm trí nhớ. Tương tự như vậy, hãy ngủ thật nhiều và ăn uống hợp lý. Giấc ngủ là cần thiết để giúp tập trung và suy nghĩ rõ ràng, trong khi thói quen ăn uống tốt cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng não của bạn.

  1. Luôn có động lực và duy trì thái độ tích cực

Khi bạn tích cực học hỏi và trải nghiệm những điều mới, bạn sẽ tự động cải thiện trí nhớ của mình. Mặt khác, nếu bạn tự nhủ mình có trí nhớ kém, bạn sẽ thực sự cản trở khả năng ghi nhớ của não bộ. Duy trì một thái độ tích cực thiết lập kỳ vọng thành công.

Bằng cách kết hợp các mẹo và chiến lược trên vào thói quen của bạn, bạn sẽ có thể cải thiện trí nhớ của mình một cách đáng kể. Bạn không chỉ học hỏi và lưu giữ được nhiều hơn ở trường học và nơi làm việc, bạn sẽ đạt được sự hài lòng hơn trong các mối quan hệ cá nhân và công việc kinh doanh của mình.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Tác giả: Z. Hereford.
  • Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY.
  • Dịch giả: Vũ Thị Thanh Loan – CTV ban Nội dung.

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Vũ Thị Thanh Loan – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/6335

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.

Lượt xem: 18

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Vietnam Engineer Network
Django Và WordPress MySQL: Cách Lấy Dữ Liệu Term Giống Hàm get_term() Trong WordPressModel-View-Template Là Gì? Tìm Hiểu Kiến Trúc MVT Trong DjangoChi Tiết Cách Thay Đổi Mật Khẩu Tài Khoản Root Trên VPS Linux An Toàn Và Hiệu QuảĐiểm Mặt Những Lỗ Hổng Bảo Mật Phổ Biến Trong WordPress PluginHướng Dẫn Tối Ưu Hóa SEO Chuyên Mục WordPress Để Tăng Thứ Hạng Tìm KiếmPHP 8.0 Tổng Quan Các Tính Năng Mới và Cải Tiến Quan TrọngSo Sánh Câu Lệnh và Tính Năng Nổi Bật của MariaDB và MySQLHướng Dẫn Chi Tiết Kỹ Thuật Tối Ưu Hóa Lệnh Truy Vấn MySQL Từ A Đến ZTop 6+ Framework Nổi Tiếng Của Ngôn Ngữ Go Để Xây Dựng Ứng DụngHướng Dẫn Mệnh Đề DISTINCT Trong MySQL Để Lọc Dữ Liệu Trùng LặpCách Sử Dụng Thư Viện Database Library Trong CodeIgniterSo sánh Django và Flask trong phát triển ứng dụng WebHướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Load Model Trong CodeIgniter Từ A Đến ZHướng Dẫn Tạo Thư Viện Load Widget Trong CodeIgniter Từ A Đến ZKiểu Dữ Liệu Số Thực (Floating Point Types) Trong MySQLHướng Dẫn Chi Tiết về Cấu Trúc Thư Mục trong CodeIgniter Từ A đến ZKiểu Dữ Liệu Ngày Giờ (Date and Time Types) Trong MySQLKiểu Dữ Liệu Số (Integer Types) Trong MySQLKiểu Dữ Liệu Chuỗi (String Types) Trong MySQLTạo Watermark Cho Hình Ảnh Với Thư Viện Image Manipulation Trong CodeIgniterHướng Dẫn Tạo Chức Năng Điều Hướng Next/Prev Bài Viết Trong WordPressHiệu Quả SEO Khi Gắn Từ Khoá Trong Bài ViếtKiểu Dữ Liệu ENUM Trong MySQL Là Gì?Hướng Dẫn Sử Dụng jQuery Validation Xác Thực Có Điều Kiện (Conditional Validation)Cách Đặt Tên Biến Trong JavaScript Để Viết Code SạchHướng Dẫn Chi Tiết Tối Ưu Bảng wp_options Trong WordPress10+ Thủ Thuật jQuery Hữu Ích Nhất Để Xử Lý DOM và Hoạt ẢnhHướng Dẫn Sử Dụng Các Phương Thức slideUp() và slideDown() trong jQueryCách Sử Dụng :animated Selector trong jQuery Để Kiểm Soát Hoạt ẢnhHướng Dẫn Sử Dụng All Selector (“*”) trong jQuery Tối Ưu Cho Hiệu SuấtThuộc Tính jQuery Là Gì?Phương thức hasClass() trong jQueryjQuery Là Gì? Hướng Dẫn Từng Bước Thư Viện JavaScript Cho Người MớiTop IDE Hỗ Trợ Lập Trình Django Hiệu Quả NhấtHướng Dẫn Thư Viện Upload Trong CodeIgniterHướng dẫn chi tiết Phân quyền trong WordPressHướng dẫn Thư Viện Hình Ảnh Trong CodeIgniterMối liên hệ của Jenkins với CI và CDNhững Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Jenkins Để Tối Ưu Hóa CI/CDHướng Dẫn Sử Dụng Lệnh userdel Để Xóa Người Dùng Trên LinuxSo sánh nên dùng Cache trong Laravel hay tích hợp PHPFastCacheHướng Dẫn Tạo Shell Script Backup Dữ Liệu MySQL Hàng Tuần Trên Ubuntu Với File Cấu Hình .envHướng dẫn Helper Text Trong CodeIgniterCách SEO Thẻ Tag Trong WordPressSo sánh Chức Năng Cache Của CodeIgniter và Tích Hợp PHPFastCacheTìm Hiểu Thư Viện Shopping Cart Trong CodeIgniterHướng Dẫn Chi Tiết Về Viết Lại URL Trong CodeIgniterHàm lọc nội dung để xóa tất cả các thẻ HTML rỗng khỏi nội dung bài viết WordPressCaching với mod_cache trong Apache Giải Pháp Tối Ưu Hiệu Suất Cho WebsiteHướng Dẫn Cấu Hình Database Tối Ưu Dành Cho WordPress Từ Cơ Bản Đến Nâng CaoTổng Quan Các Cấu Hình Trong ApacheCấu hình mod_brotli trong ApacheKhám Phá Các Câu Lệnh Để Tra Cứu Thông Tin Trong Unix/LinuxCác Lệnh Nén File Trong Unix/LinuxLỗi Google Console “Duplicate without user-selected canonical” là gìKhám Phá 24 Dự Án Tự Lưu Trữ Được Đánh Giá Cao Trên GitHubCác Loại Mã Hóa Cơ Sở Dữ Liệu Trong SQL ServerHướng Dẫn Cài Đặt WooCommerce Trên WordPressSo Sánh Chipset A18 và A18 Pro trên iPhone 16So sánh Apple iPhone 16 Pro và Apple iPhone 15 ProUncategorized Là Gì? Hướng Dẫn Đổi Tên Danh Mục Uncategorized Trong WordPressHướng dẫn sử dụng plugin phân tích các câu lệnh MySQL trong WordPressFAQ là gì? Tác dụng FAQ trong SEOHướng dẫn cài Jenkin trên UbuntuHướng Dẫn Các Lệnh Quản Lý Tệp và Thư Mục Trong Unix/LinuxHướng Dẫn Chi Tiết Lệnh split Trong Unix/Linux Để Chia Tệp Hiệu QuảGiới hạn bảng (Table) trong MySQLGiới thiệu ưu nhược điểm các Storage Engine trong MySQLGiới hạn lưu trữ của MySQLHướng dẫn sử dụng PHPFastCache trong PHPHướng Dẫn Tự Động Thêm Chuyên Mục Vào Bài Viết WordPress Dựa Trên Tiêu ĐềHướng Dẫn Tự Động Thêm Thẻ Tag Vào Bài Viết WordPress Dựa Trên Tiêu ĐềLỗi đăng nhập WordPress luôn trả về trang trắng wp-login.phpHướng Dẫn Thư Viện Pagination Trong CodeIgniterTop 50+ bài thực hành với mảng (array) trong PHP đầy thú vịXác Thực và Phân Quyền trong REST API của WordPressHướng dẫn sử dụng API wp-json trong WordPressHướng dẫn Helper Url Và Form Trong CodeigniterHướng Dẫn Thư Viện Session Trong CodeigniterCâu lệnh require (require_once) include (include_once) trong PHPThuật Toán Sắp Xếp Chọn (Selection Sort) Trong PHPPhương thức GET và POST trong PHPThuật toán sắp xếp chèn (Insertion Sort) trong PHPHướng dẫn xây dựng hàm trong PHPKỹ thuật đặt cờ hiệu trong PHPHàm xử lý ngày tháng trong PHPHàm xử lý chuỗi trong PHPKỹ thuật Đặt Lính Canh trong PHP (Sentinel Linear Search)Tìm kiếm tuyến tính là gì? Ví dụ tìm kiếm tuyến tính trong PHPĐệ quy là gì? Các Loại Đệ Quy Trong PHPHàm isset() và empty() trong PHPGitflow Là Gì? Chiến Lược Quản Lý Nhánh (BRANCH) và Lý Do Các Developer Cần Phải Biết GitflowChiến lược làm việc với nhánh (Branch) của Git trong Gitflow, Github Flow và GitLab FlowToán tử UNION trong MySQLHướng dẫn viết Plugin chức năng Cache trong WordPressBảng ảo VIEW trong MySQLCách xử lý dữ liệu quy mô lớn 50 triệu bài viếtNhững câu hỏi phỏng vấn Stored Procedure trong MySQLBảng tạm TEMPORARY trong MYSQLTham chiếu (ALIAS) trong MySQLHàm tổng hợp (Aggregate Functions) trong MySQLHàm Ngày Giờ DATE/TIME Trong MySQLHàm chuỗi trong MySQLHàm toán học trong MYSQLNhững Chú Ý Khi Import Dữ Liệu Lớn Trong MySQLNhững Chú Ý Khi Export Dữ Liệu Lớn Trong MySQLHướng Dẫn Export Dữ Liệu MySQL Bằng Dòng Lệnh Trong UbuntuHướng Dẫn Import Dữ Liệu MySQL Bằng Dòng Lệnh Trong UbuntuHướng Dẫn Tạo Đa Ngôn Ngữ Trong CodeIgniter 3Tìm hiểu về Page WordPress là gì? Sự khác nhau giữa Page và PostLiên kết FULL JOIN trong MySQLLiên kết RIGHT JOIN trong MySQLLiên kết INNER JOIN trong MySQLLiên kết LEFT JOIN trong MySQLCâu lệnh GRANT và REVOKE trong MySQLCâu lệnh COMMIT, ROLLBACK, SAVEPOINT trong MySQLCâu lệnh DROP TABLE trong MySQLCâu lệnh ALTER TABLE trong MySQLCâu lệnh CREATE TABLE trong MySQLCâu lệnh SELECT trong MySQL