Kỹ Năng

8 Phẩm Chất Cần Có Của Một Nhà Lãnh Đạo Xuất Sắc

🔥 Ngoài việc đưa ra định hướng, sự hướng dẫn và tạo cảm hứng cho nhân viên, các nhà lãnh đạo tài giỏi còn cần thể hiện lòng dũng cảm, niềm đam mê, sự tự tin, tận tâm và lòng tham vọng. Họ nuôi dưỡng sức mạnh, tài năng của nhân viên và xây dựng các nhóm làm việc tận tâm để đạt được các mục tiêu chung. Những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất đều có những đặc điểm chung sau đây:

🚩 Chia sẻ tầm nhìn của họ   

Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn sẽ có ý tưởng rõ ràng về nơi họ muốn đến, cách để đạt được điều đó và hình dung được thành công sẽ như thế nào. Đảm bảo đưa ra tầm nhìn của bạn một cách rõ ràng và tâm huyết để nhóm của bạn hiểu được sự nỗ lực của họ có đóng góp như thế nào cho các mục tiêu cấp cao hơn. Làm việc hướng tới tầm nhìn của bạn với sự kiên trì, bền bỉ và nhiệt huyết sẽ truyền cảm hứng cho những người khác làm theo.

🚩 Lãnh đạo bằng cách nêu gương

Là một nhà lãnh đạo, cách tốt nhất để xây dựng uy tín và nhận được sự tôn trọng của người khác là nêu lên tấm gương tốt. Thể hiện hành động mà bạn muốn mọi người làm theo. Nếu bạn yêu cầu nhiều đối với nhóm của mình, bạn cũng nên sẵn sàng đặt ra các tiêu chuẩn cao cho bản thân. Điều chỉnh lời nói và hành động của bạn sẽ giúp xây dựng lòng tin và khiến nhóm có xu hướng noi gương bạn hơn.

🚩 Thể hiện sự chính trực

Một nhà lãnh đạo chính trực sẽ dựa trên các nguyên tắc của họ để định hướng các quyết định, hành động và cách đối xử với những người khác. Họ có nhận thức rõ ràng về điều gì là đúng và sai, đồng thời được tôn trọng vì cách sống chân chính, có nguyên tắc, đạo đức và nhất quán. Họ có bản lĩnh vững vàng, biết giữ lời hứa và giao tiếp cởi mở, trung thực và thẳng thắn với người khác. Thể hiện sự chính trực thông qua các hành động hàng ngày sẽ giúp bạn nhận được phần thưởng là lòng trung thành, sự tự tin và sự tôn trọng từ nhân viên.

🚩 Giao tiếp hiệu quả

Khả năng giao tiếp rõ ràng, ngắn gọn và tế nhị là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng. Giao tiếp bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ chăm chú lắng nghe người khác và phản hồi một cách thích hợp. Nó còn bao gồm việc chia sẻ thông tin có ích, đặt câu hỏi thông minh, ghi nhận ý kiến đóng góp và ý tưởng mới, làm rõ những hiểu lầm và bày tỏ quan điểm rõ ràng về những gì bạn muốn. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất cũng giao tiếp để truyền cảm hứng và năng lượng cho nhân viên của họ.

🚩 Đưa ra quyết định khó khăn

Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, khả năng đưa ra các quyết định nhanh, khó với nguồn thông tin hạn chế là điều rất quan trọng. Khi đối mặt với một quyết định khó khăn, hãy bắt đầu bằng cách xác định những gì mà bạn đang cố gắng đạt được. Xem xét hậu quả có thể xảy ra từ quyết định của bạn và bất kỳ lựa chọn thay thế nào có sẵn. Đưa ra quyết định cuối cùng của bạn với sự tự tin, chịu trách nhiệm và đi theo quyết định đó đến cùng. Trở thành một người ra quyết định kiên quyết và tự tin sẽ giúp bạn tận dụng các cơ hội và nhận được sự tôn trọng của cả nhóm.

🚩 Ghi nhận sự thành công

Ghi nhận thành tích một cách thường xuyên và nhất quán là một trong những thói quen có sức ảnh hưởng nhất của các nhà lãnh đạo biết truyền cảm hứng. Để truyền cảm hứng cho nhân viên cống hiến hết mình, cần cho họ biết rằng công việc của họ sẽ được coi trọng và đánh giá cao. Tìm cách để chúc mừng thành tích của nhóm bạn, ngay cả chỉ thông qua câu nói đơn giản “làm tốt lắm”. Bên cạnh việc thúc đẩy tinh thần, điều đó cũng sẽ tiếp thêm động lực để họ tiếp tục cống hiến hết mình.

🚩 Trao quyền cho người khác

Các nhà lãnh đạo tài giỏi hiểu rằng để mọi người cống hiến hết sức mình, họ phải có ý thức làm chủ công việc và tin rằng những gì họ đang làm là có ý nghĩa. Truyền đạt các mục tiêu và thời hạn rõ ràng cho nhóm của bạn, sau đó trao cho họ quyền tự chủ và quyền quyết định cách thức hoàn thành công việc. Tạo sự thách thức cho họ bằng những kỳ vọng cao, đồng thời khuyến khích họ sáng tạo và thể hiện sự đổi mới.

🚩 Tạo động lực và truyền cảm hứng

Những nhà lãnh đạo giỏi nhất sẽ thúc đẩy nhóm của họ tiến về phía trước bằng niềm đam mê, nhiệt huyết, cảm hứng và động lực. Đầu tư thời gian vào những người mà bạn dẫn dắt để xác định điểm mạnh, nhu cầu và sự ưu tiên của họ. Đồng thời làm cho họ cảm thấy có giá trị, điều này sẽ giúp bạn tìm được cách tốt nhất để tạo động lực cho họ. Liên tục củng cố cách làm cho sự nỗ lực của họ tạo ra sự khác biệt và khuyến khích phát triển tiềm năng của họ với những thách thức và mục tiêu có ý nghĩa.

🔥 Lời kết

Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc được nhân viên tôn trọng và ngưỡng mộ, bạn luôn cần phải trau dồi cho bản thân kiến thức và những phẩm chất tốt. Những phẩm chất trên đây sẽ góp phần giúp bạn hoàn thiện bản thân với vị trí nhà lãnh đạo.

———————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Tác giả: Michael Page

Bài viết gốc: TẠI ĐÂY 

Người dịch: Đào Huệ Anh

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Đào Huệ Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/6862

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ