Kỹ Năng

9 Bí Quyết Thành Công Của Elon Musk

Elon Musk là kiểu CEO hiếm hoi mà những CEO khác cũng trở thông fanboy của ông.

Musk, nhà đồng sáng lập Tesla, cũng được biết đến với vai trò lãnh đạo công ty tên lửa SpaceX, PayPal, Zip2 và OpenAI, chưa kể đến kế hoạch của ông về hệ thống tàu siêu tốc có tên Hyperloop. Musk cũng đã ra mắt NeuraLink vào tháng 3 năm nay.

Một số ý tưởng mang tính cách mạng của ông bao gồm đưa mọi người lên sao Hỏa thông qua SpaceX và đào đường hầm dưới lòng đất ở LA để trông giao thông qua The Boring Company (được cho là đã bắt đầu). Musk cũng được xếp ở vị trí thứ tám trong số 100 giám đốc điều hành trong danh sách CEO được xếp hạng cao nhất của Glassdoor năm 2017 vì khả năng lãnh đạo của ông tại SpaceX.

Nhưng điều này không có nghĩa là các công ty của Musk không phải đối mặt với những thách thức – ví dụ, như CNBC đã chỉ ra khi đề cập đến vị trí của Musk trong danh sách năm 2017 của Glassdoor và đánh giá tích cực của nhân viên trên trang web, “mặc dù SpaceX gần đây đã hoàn thành việc giải quyết một lớp đơn kiện của các nhân viên yêu cầu bồi thường không công bằng, rõ ràng nhiều người trong số những người làm việc cho anh ta là những người hâm mộ lớn.”

Musk đã xây dựng tất cả những thứ đó, sau đó xây dựng lại nó một lần nữa sau năm 2010, khi ông bị phá sản.

Điều kỳ diệu nào khiến cho Musk thông công như vậy? Dưới đây là một số lời khuyên và thực hành của ông ấy, mà bạn có thể sử dụng để tiến lên trong công việc — nếu bạn có thể làm việc chăm chỉ như chính Musk, người nổi tiếng là một người nghiện công việc.

💫 Bắt đầu sớm và tiếp tục

Musk bị bắt nạt ở trường học, đến mức ông phải nhập viện sau khi các bạn cùng trường tấn công ông. Ông ấy đã tìm kiếm một cửa hàng và tìm thấy nó là máy tính và trong thế giới kinh doanh, và bắt đầu một dự án mới ở tuổi 17. Ông ấy trở nên giàu có nhờ PayPal.

Trong khi nhiều người sẽ dừng lại ở đó – 170 triệu đô la đủ để bất kỳ ai sống cả đời – thì Musk vẫn tiếp tục và không ngừng phát minh, tìm kiếm một cái gì đó mới. Kết quả: ô tô và tên lửa, và ai biết được điều gì khác trong tương lai.

💫 Trau dồi không ngừng

Musk không để bất cứ điều gì hoặc bất kỳ ai ngăn cản mình – và rất nhiều người đã thử. ông ấy chỉ chăm chỉ hơn.

“Và đó là chìa khóa của Elon Musk,” Tom Junod viết trên Esquire. “ông ấy có ý chí. Justine Musk, người vợ đầu tiên và là mẹ của 5 đứa con, nói: “Elon không sợ làm hỏng mọi thứ – ông ấy sẽ tự phá vỡ bản thân mình nếu ông ấy phải làm như vậy.”

💫 Chọn cẩn thận người bạn làm việc cùng

Musk nổi tiếng khi hỏi các ứng viên phỏng vấn một câu và lắng nghe rất kỹ những gì họ nói. Câu trả lời cho ông ấy biết ai thực sự biết họ đang làm gì và ai là người xuất sắc, đồng thời giúp ông ấy chọn những nhân viên có khả năng chia sẻ mục tiêu và đạo đức làm việc của mình.

Đây là: “Hãy kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc đời bạn và những quyết định mà bạn đã thực hiện trong suốt chặng đường và lý do tại sao bạn thực hiện chúng và cũng cho tôi biết về một số vấn đề khó khăn nhất mà bạn đã giải quyết và cách bạn giải quyết chúng.”

💫 Hãy dũng cảm

Musk không nổi tiếng là người đứng trong buổi lễ. Khi có một thỏa thuận kinh doanh cần hoàn thành, ông ấy sẽ nhắm vào nó. Một trong những đối tác kinh doanh của ông ấy, Jim Cantrell, đã kể lại cách tiếp cận mạnh mẽ của Musk để có được một cuộc họp kinh doanh – hoàn chỉnh với các âm mưu mặc áo choàng và dao găm để giữ bí mật về kế hoạch và số điện thoại của ông ấy. Đây là giai thoại đáng kinh ngạc của Esquire:

“Một tháng sau, một nhà tư vấn hàng không vũ trụ tên là Jim Cantrell đang lái xe về nhà sau giờ làm việc ở Utah thì điện thoại di động của ông ấy đổ chuông. “Tôi đã ngồi trên xe ô tô của mình, vì vậy tất cả những gì tôi có thể biết là một người nào đó tên Ian Musk đang nói rằng ông ta là một tỷ phú Internet và cần nói chuyện với tôi. Tôi khá chắc chắn rằng ông ấy đã sử dụng cụm từ đó, “Tỷ phú Internet.”

Tôi nói với ông ấy rằng tôi sẽ gọi lại cho ông ấy khi tôi về nhà, nhưng khi tôi gọi, tôi nhận được một máy fax. Tôi nói, “Chắc chắn rồi, tỷ phú Internet.” Sau đó, điện thoại của tôi đổ chuông. Tôi hỏi ông ta cái máy fax. ông ấy nói, “Tôi không muốn bạn biết số điện thoại di động của tôi.” Sau đó, ông ấy tung ngay vào sân giống như ông ấy hiện có. ‘Tôi muốn thay đổi cách nhìn của nhân loại về việc trở thông một loài đa thông tin. Tôi lắng nghe và ông ấy nói, “Chúng ta có thể gặp nhau vào cuối tuần này không? Tôi có máy bay riêng, tôi sẽ bay đến nhà bạn. “Chà, điều đó đã rung lên hồi chuông báo thức của tôi, và tôi nói,” Không, tôi sẽ gặp bạn ở sân bay ở Salt Lake. “Nói thật với bạn, tôi muốn để gặp ông ta ở một nơi mà ông ta không thể mang theo vũ khí, vì vậy chúng tôi đã gặp nhau ở Phòng Vương miện Delta. Adeo [Messi, đối tác kinh doanh của Musk] đã đến, và cuối cùng tôi nghĩ, Ôi trời, điều này thật thú vị. Tôi nói, “Được rồi, Elon, chúng ta hãy tập hợp một nhóm lại với nhau và xem chi phí này sẽ là bao nhiêu.”

💫 Nhân viên làm việc cho công ty chứ không phải cho người quản lý của họ

Musk đã lọt vào danh sách những CEO được xếp hạng cao nhất của Glassdoor năm 2017 và xác định cách ông ấy nghĩ về vai trò lãnh đạo trong một cuộc phỏng vấn với công ty năm nay.

“Chức danh của bạn khiến bạn trở thông nhà quản lý nhưng người của bạn khiến bạn trở thông nhà lãnh đạo. Chúng tôi muốn các nhà lãnh đạo của mình tìm cách thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhóm của họ, giảm tiếng ồn trong công việc và giúp loại bỏ các yếu tố cản trở. Nếu bạn là người quản lý hoặc lãnh đạo ở bất kỳ cấp nào tại SpaceX, chúng tôi nhấn mạnh rằng nhóm của bạn không ở đó để phục vụ bạn. Bạn ở đó để phục vụ nhóm của mình và giúp họ thực hiện công việc tốt nhất có thể cho công ty. Điều này áp dụng cho tôi hầu hết tất cả. Các nhà lãnh đạo cũng được kỳ vọng sẽ làm việc chăm chỉ hơn những người báo cáo với họ và luôn đảm bảo rằng các nhu cầu của họ được quan tâm trước bạn, do đó hãy dẫn đầu bằng cách làm gương,” ông nói với trang web.

💫 Thể hiện lòng biết ơn (đặc biệt là đối với khách hàng)

Cho dù bạn đang sản xuất ô tô, viết bài hay sản xuất vật dụng, bạn sẽ không là gì nếu không có khách hàng cuối cùng của mình. Musk đã thể hiện ý tưởng này trong một tweet gần đây với người tiêu dùng của Tesla.

Muốn nói lời cảm ơn đến tất cả những người sở hữu hoặc đặt hàng một chiếc Tesla. Điều quan trọng đối với chúng tôi là bạn đã mạo hiểm với một công ty xe hơi mới. Chúng tôi sẽ không quên.

—— Elon Musk (@elonmusk) ngày 3 tháng 7 năm 2017.

💫 Dành nhiều thời gian cho công việc của bạn

Phải thừa nhận rằng đạo đức làm việc của Musk rất cao và mâu thuẫn với mọi lời khuyên hữu ích về việc nghỉ phép, nghỉ giải lao và chỉ làm một việc tại một thời điểm.

Ví dụ, phương pháp làm việc yêu thích của ông ấy bao gồm đa nhiệm – chẳng hạn như lời khẳng định của Musk rằng ông ấy quản lý email trong khi dành thời gian cho con cái.

Nhưng hãy cẩn thận với điều này: mặc dù rất tốt nếu bạn chuyên tâm vào công việc của mình, nhưng Musk nói rằng các doanh nhân cần phải làm việc từ 80 đến 100 giờ hàng tuần trong một cuộc phỏng vấn năm 2010 cho Vator. Điều đó không chỉ ông hưởng đến cuộc sống mà còn ông hưởng đến giấc ngủ và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Inc. đã báo cáo vào năm 2017 rằng trong một cuộc phỏng vấn, Musk cho biết ông luôn làm việc 100 giờ mỗi tuần, nhưng thay vào đó, ông đã cắt giảm làm việc khoảng 80-90 giờ hàng tuần.

💫 Tìm cách giúp đỡ những người khác thông qua sản phẩm của bạn

Trong một cuộc phỏng vấn với Y Combinator, Musk nói về mong muốn giúp đỡ xã hội.

“Trước hết, tôi nghĩ nếu ai đó đang làm điều gì đó có ích cho phần còn lại của xã hội, tôi nghĩ đó là một điều tốt. Giống như, nó không cần phải thay đổi thế giới. Nếu bạn tạo ra thứ gì đó có giá trị cao đối với mọi người … Và nói thẳng ra, ngay cả khi đó là thứ gì đó, nếu nó chỉ giống như một trò chơi nhỏ hoặc một số cải tiến trong việc chia sẻ ông hoặc một cái gì đó, nếu nó có ích lợi nhỏ đối với một số lượng lớn người, Tôi nghĩ đó là tốt. Stuff không cần phải thay đổi thế giới chỉ để trở nên tốt đẹp. Nhưng xét về những thứ mà tôi nghĩ là có thể ông hưởng đến tương lai của nhân loại nhất, thì tôi nghĩ AI có lẽ là mặt hàng lớn nhất trong tương lai gần có khả năng ông hưởng đến nhân loại. ” Musk nói với Y Combinator.

💫 Truyền cảm hứng cho những người bạn làm việc cùng

Musk đã biến tính cách hướng nội và sự im lặng thời trẻ của mình – và tiền sử đau thương vì bị bắt nạt – thành một sức hút đáng kể của người lớn. ông ấy đã nói về cách ông ấy làm điều này trong một cuộc phỏng vấn với Henry Ford: bằng cách yêu cầu nhân viên của mình tưởng tượng ra tương lai mà công việc của họ có thể tạo ra.

“Chà, tôi cố gắng biến nó thông một nơi thực sự vui vẻ để làm việc, thực sự thú vị. Và tôi nói về tầm nhìn vĩ đại của SpaceX, nơi chúng tôi muốn đến, những gì chúng tôi muốn làm; chúng tôi muốn đưa mọi người lên quỹ đạo và hơn thế nữa. Cuối cùng, chúng tôi muốn trở thông công ty tạo ra sự khác biệt trong việc mở rộng sự sống bên ngoài trái đất, đây là một trong những điều quan trọng nhất mà cuộc sống có thể đạt được. Và vì vậy, các bạn sẽ xây dựng Holy Grail tiềm năng to lớn này trong tương lai. Bạn phải giữ vững nền tảng trong ngắn hạn. “Vì nếu bạn không làm những việc mà bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu dài hạn cuối cùng. Nhưng thật tuyệt khi có được loại Holy Grail tiềm năng lâu dài như vậy làm nguồn cảm hứng để bắt đầu làm việc, ”ông nói.

Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên vào ngày 10 tháng 7 năm 2017.

_________________________________________________
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
Theo: https://www.theladders.com
Người dịch: Đỗ Thu Thảo – Katherine
Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Đỗ Thu Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8581

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ