Kỹ Năng

Bác Sĩ Phụ Khoa Là Gì Và Các Kỹ Năng Cần Có?

💥Công việc của bác sĩ phụ khoa là gì?

Bác sĩ phụ khoa là một chuyên gia chăm sóc sức khỏe chuyên về sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Một số bác sĩ phụ khoa cũng trở thành bác sĩ sản khoa, các chuyên gia y tế đủ tiêu chuẩn để theo dõi thai kỳ và đỡ đẻ, có chứng chỉ Bác sĩ sản phụ khoa (OB/GYN).

Bác sĩ phụ khoa thường có những trách nhiệm sau:

  • Gặp gỡ bệnh nhân để kiểm tra và xét nghiệm hàng năm hoặc kiểm tra thường xuyên, bao gồm tầm soát ung thư, xét nghiệm các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) và kiểm soát sinh sản
  • Chẩn đoán các tình trạng đối với cơ quan sinh sản ở nữ, chẳng hạn như các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung và những bệnh khác
  • Kê đơn thuốc tránh thai và các loại thuốc khác để chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Yêu cầu xét nghiệm bổ sung hoặc giới thiệu bệnh nhân đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị các tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến hệ thống cơ quan sinh sản
  • Theo dõi các tình trạng khác ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim và kiểm soát cân nặng
  • Giáo dục bệnh nhân về kế hoạch hóa gia đình, khả năng sinh sản và phòng bệnh
  • Lập hồ sơ các cuộc hẹn với bệnh nhân để duy trì tính chính xác của lịch sử y tế của bệnh nhân và thanh toán
💥Yêu cầu đối với bác sĩ phụ khoa

Những chuyên gia này thường cần những bằng cấp nhất định để có được việc làm, bao gồm những điều sau đây:

Học vấn

Các chuyên gia y tế này thường bắt đầu con đường học vấn của họ với bằng cử nhân bốn năm về các môn khoa học tiền y tế, chẳng hạn như sinh học, hóa học hoặc một chuyên ngành có liên quan khác. Các chương trình dự bị y khoa thường dạy các môn học về giải phẫu và sinh lý học, sinh học, vật lý, hóa học trong khi bằng cử nhân thường yêu cầu các khóa học giáo dục phổ thông cung cấp một nền giáo dục toàn diện, bao gồm các lớp học về giao tiếp, nghệ thuật tự do và nhân văn và khoa học xã hội. Tất cả các khóa học này có thể cung cấp cho các bác sĩ phụ khoa tương lai một nền tảng giáo dục đa dạng giúp họ chuẩn bị cho các nghiên cứu sau đại học và làm việc với bệnh nhân.

Sau khi có được bằng cử nhân, các chuyên gia này sẽ làm Bài kiểm tra Nhập học Cao đẳng Y tế (Medical College Admission Test – MCAT) để được nhận vào học tại một trường y. Các kỳ thi này đánh giá sinh viên về kiến ​​thức nền tảng cần thiết để thành công trong trường y, chẳng hạn như khoa học chăm sóc sức khỏe, tư duy phân tích và lập luận. Điểm thi đậu được chấp nhận tùy thuộc vào yêu cầu của trường.

Các chương trình của trường y thường kéo dài bốn năm và dành hai năm đầu tiên để tham gia các khóa học và tham gia các kỳ thi bao gồm kiến thức thuật ngữ y khoa nâng cao. Trong năm thứ ba và thứ tư, sinh viên hoàn thành thực tập luân phiên lâm sàng, ở đó họ quan sát các bác sĩ đang hành nghề trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đóng vai trò là người hướng dẫn. Thực tập lâm sàng thường yêu cầu kinh nghiệm về sản phụ khoa (OB/GYN)

Đào tạo

Các bác sĩ phụ khoa có được những sự đào tạo ban đầu thông qua kinh nghiệm lâm sàng trong thời gian đào tạo sau đại học. Hầu hết các chương trình yêu cầu sinh viên y khoa phải hoàn thành một số giờ lâm sàng nhất định phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia cho các chương trình của trường y. Sau khi hoàn thành MD, những bác sĩ sẽ chọn chuyên ngành và trải qua thời gian làm bác sĩ nội trú bốn năm về sản phụ khoa.

Trong quá trình trải nghiệm này, các bác sĩ nội trú phụ khoa được thực hành cùng với các bác sĩ, bác sĩ phụ khoa, bác sĩ sản khoa và y tá giàu kinh nghiệm hơn. Họ cung cấp dịch vụ chăm sóc ban đầu và phòng ngừa cho bệnh nhân nữ và tham khảo các bác sĩ phụ khoa khác về chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Lịch trình cho các bác sĩ nội trú ngày càng linh hoạt và đòi hỏi nhiều giờ làm việc, thường là vào cuối tuần và vào ban đêm, tùy thuộc vào giờ của cơ sở chăm sóc sức khỏe nơi họ thực hiện chương trình nội trú.

Sau thời gian nội trú, một số bác sĩ chọn tiếp tục chương trình đào tạo nghiên cứu sinh để có thêm giờ thực hành được giám sát nhằm đủ điều kiện để tham gia các kỳ thi cần thiết để trở thành một bác sĩ phụ khoa được cấp phép đầy đủ. Các chương trình ba năm thông thường, học bổng nghiên cứu sinh có thể được cấp tại nhiều bệnh viện ở Hoa Kỳ và đem đến cho các chuyên gia y tế này nhiều cơ hội hơn để chuyên môn hóa hơn nữa trong việc hành nghề.

Chứng chỉ

Những bác sĩ này được yêu cầu phải được cấp phép tại tiểu bang mà họ hành nghề. Sau thời gian nội trú, những bác sĩ này phải vượt qua Kỳ thi cấp phép y tế của Hoa Kỳ (U.S. Medical Licensing Exam – USMLE) và cung cấp bằng chứng về giáo dục, đào tạo lâm sàng và đào tạo nội trú đã hoàn thành cho hội đồng quản trị của bang của họ. Ngoài ra, nhiều bác sĩ phụ khoa được Hội đồng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (American Board of Obstetrics and Gynecology – ABOG) chứng nhận bằng cách nộp minh chứng về trình độ học vấn và đào tạo cũng như vượt qua kỳ thi nói và viết.

Các chứng chỉ khác thường minh chứng chuyên môn của bác sĩ phụ khoa trong một số loại vấn đề sức khỏe sinh sản ở phụ nữ và yêu cầu đào tạo bổ sung sau nội trú, thường dưới hình thức nghiên cứu sinh chuyên ngành. Các chứng nhận này bao gồm các chứng nhận sau do ABOG cấp:

  • Ung thư phụ khoa: Các bác sĩ này có thể chuyên về chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu các bệnh ung thư buồng trứng, tử cung và các bệnh ung thư khác trong hệ thống cơ quan sinh sản nữ.
  • Nội tiết sinh sản và vô sinh: Bác sĩ phụ khoa có thể chuyên chẩn đoán và điều trị những phụ nữ có vấn đề về khả năng sinh sản bao gồm vô sinh và bất thường về nội tiết tố.
  • Y học vùng chậu nữ và phẫu thuật phục hồi: Những bác sĩ này có thể chuyên điều trị cho những bệnh nhân nữ đã trải qua các tình trạng bị ảnh hưởng bởi sự mất sức của các cấu trúc vùng chậu.

Đối với những người muốn duy trì chứng chỉ chuyên môn chuyên nghiệp của mình, họ bắt buộc phải hoàn thành các chương trình giáo dục thường xuyên nghiêm ngặt liên quan đến những tiến bộ và kiến ​​thức y khoa cập nhật nhất trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

Kỹ năng

Dưới đây là những kỹ năng và phẩm chất hữu ích nhất mà bác sĩ phụ khoa sử dụng để điều trị hiệu quả cho bệnh nhân của họ:

       Giao tiếp

Các chuyên gia y tế này phải có khả năng điều chỉnh phong cách giao tiếp của họ sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của bệnh nhân, kể cả trong những tình huống mà bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu. Họ cũng có trách nhiệm cung cấp thông tin rõ ràng cho bệnh nhân về cách phòng ngừa và điều trị, do đó họ phải có khả năng sử dụng giao tiếp bằng lời nói và văn bản hiệu quả để truyền đạt các thuật ngữ y tế dưới dạng các mẹo và hướng dẫn dễ hiểu nhằm đảm bảo bệnh nhân được chăm sóc toàn diện nhất.

       Kỹ năng lãnh đạo

Bác sĩ phụ khoa có thể động viên bệnh nhân trong quá trình điều trị và truyền cho bệnh nhân niềm tin, sự tin tưởng vào khả năng y tế của họ. Ngoài ra, họ nên sử dụng các kỹ năng giảng dạy của mình để giáo dục bệnh nhân về cách phòng ngừa và điều trị để đảm bảo họ có thể sống khỏe mạnh.

       Đồng cảm

Họ nên hướng tới việc cung cấp dịch vụ chăm sóc đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của từng bệnh nhân, bao gồm cả nhu cầu về cảm xúc và y tế. Các bác sĩ phụ khoa thường sử dụng sự kiên nhẫn và tích cực lắng nghe để hiểu hoàn toàn cảm giác của bệnh nhân, mối quan tâm và câu hỏi của họ có thể là gì và để cung cấp dịch vụ chăm sóc hiệu quả và hiệu quả nhất có thể.

       Sự chú ý đến chi tiết

Các chuyên gia y tế này cũng sử dụng sự đồng cảm để đánh giá các triệu chứng của bệnh nhân nhằm phát hiện ra những bất thường hoặc những dấu hiệu có thể chỉ ra các chẩn đoán cụ thể. Họ chú ý đến từng chi tiết khi đánh giá tình trạng của bệnh nhân để đảm bảo mọi khả năng đều được xem xét và giải quyết đúng cách từng triệu chứng.

       Giải quyết vấn đề

Các bác sĩ phụ khoa sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề, phân tích và tư duy phản biện để xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bệnh nhân và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Họ cũng dự đoán nhiều kết quả có thể xảy ra đối với các phương pháp điều trị và phòng ngừa để giáo dục bệnh nhân và đảm bảo sức khỏe của họ được duy trì.

💥Môi trường làm việc của bác sĩ phụ khoa

Các chuyên gia y tế này thường làm việc trong các văn phòng hành nghề tư nhân, thường cùng với các bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ sản phụ khoa khác và các chuyên gia điều dưỡng. Một số làm việc trong các bệnh viện, phòng khám và các tổ chức chăm sóc sức khỏe khác, thường cùng với các chuyên gia y tế khác, bao gồm sản phụ khoa, y tá, bác sĩ, trợ lý bác sĩ và các chuyên gia khác.

Phần lớn công việc của họ có thể liên quan đến việc gặp gỡ bệnh nhân, tiến hành các thủ tục và xét nghiệm xâm lấn và không xâm lấn và ghi lại chính xác các cuộc hẹn với bệnh nhân. Đối với những người hành nghề tư nhân và có bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, có thể đến để thực hiện chăm sóc và theo dõi hậu phẫu, nhưng cũng có nhiều người tiến hành các buổi đó tại văn phòng của họ.

💥Làm thế nào để trở thành một bác sĩ phụ khoa

Dưới đây là một số bước cơ bản để theo đuổi con đường sự nghiệp này

1. Học đại học.

Cân nhắc theo đuổi các ngành khoa học tiền y tế, chẳng hạn như sinh học hoặc hóa học để có được nền tảng khoa học cơ bản cho các môn học khoa học nâng cao trong trường y. Ngoài ra, các môn học về nghệ thuật tự do và khoa học xã hội có thể cung cấp cho bạn các kỹ năng quan trọng trong giao tiếp, đồng cảm và tư duy phản biện. Bước này thường mất tổng cộng bốn năm.

2. Theo đuổi tấm bằng tiến sĩ y khoa.

Sau khi học đại học, thi MCAT và nộp đơn vào trường y. Hoàn thành các môn học y khoa nâng cao, bao gồm các lớp học trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu. Môn học này chuẩn bị cho bạn các kỹ năng giải quyết vấn đề và kiến ​​thức khoa học chuyên sâu cần thiết để trở thành một chuyên gia y tế. Học trường y thường sẽ mất thêm bốn năm nữa.

3. Hoàn thành đào tạo lâm sàng.

Trong khi học tại trường y, hãy tận dụng các cơ hội luân phiên lâm sàng do chương trình của bạn cung cấp để trau dồi kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân ngoài việc áp dụng thực tế kiến ​​thức y khoa của bạn để chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. Bước này mất hai năm để hoàn thành.

4. Hoàn thành chương trình nội trú bốn năm.

Theo đuổi chương trình nội trú về phụ khoa để hoàn thành khóa đào tạo ban đầu đầy đủ mà bạn cần để bắt đầu quá trình cấp giấy phép. Trong thời gian làm bác sĩ nội trú, hãy cân nhắc xác định xem bạn có muốn chuyên về một khía cạnh sản phụ khoa phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp và sở thích y tế của bạn hay không.

5. Được cấp phép hành nghề.

Vượt qua Kỳ thi cấp phép y tế của Hoa Kỳ (USMLE) và đáp ứng các yêu cầu của tiểu bang bạn để được cấp phép y tế đầy đủ. Cũng nên cân nhắc việc trở thành người được hội đồng chứng nhận về sản phụ khoa thông qua Hội đồng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ABOG).

6. Xem xét sự chuyên môn hóa nghề nghiệp.

Sau khi được cấp phép hành nghề, hãy xem xét nghiên cứu chuyên sâu hơn về hành nghề phụ khoa của bạn thông qua học bổng nghiên cứu sinh ba năm trong các chuyên ngành như ung thư phụ khoa và nội tiết sinh sản.

💥Ví dụ mô tả công việc của bác sĩ phụ khoa

Tiến sĩ Sarah Connor, bác sĩ sản phụ khoa, đang tìm kiếm một bác sĩ phụ khoa có kinh nghiệm để giáo dục các bệnh nhân nữ về sức khỏe sinh sản, tiến hành tầm soát phòng ngừa và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện, bao gồm chẩn đoán, điều trị theo chỉ định và toàn diện và giới thiệu chuyên gia nếu cần. Làm việc cùng với các y tá phụ khoa và hai bác sĩ sản phụ khoa khác, bác sĩ mới sẽ cùng điều trị những bệnh nhân hiện tại và những bệnh nhân mới sắp chuyển đến. Ứng viên đủ điều kiện phải được cấp phép hành nghề phụ khoa ở New Mexico, được chứng nhận bởi Hội đồng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ABOG) và có ít nhất hai năm kinh nghiệm, với vai trò nghiên cứu sinh, tại một cơ sở hành nghề khác hoặc tại một bệnh viện.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11061

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 12

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ