Kỹ Năng

Bạn Cần Ngưng Trả Lời Câu Hỏi Phỏng Vấn Xin Việc Cuối Cùng Theo Cách Này

Ít nhất phải nói rằng các cuộc phỏng vấn rất căng thẳng. Bạn trả lời tất cả các câu hỏi theo cách bạn đã thực hành. Nhưng có một câu hỏi mà nếu bạn không trả lời đúng, nó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa việc bạn nhận được công việc và ngược lại nó sẽ đến với một ứng viên khác.

article-image

Câu hỏi cuối cùng mà họ hỏi bạn, ‘Tôi đã trả lời tất cả các câu hỏi của bạn chưa?’ Chắc chắn, bạn có thể có nhiều câu hỏi hơn, và điều đó không sao cả. Hỏi đi. Nhưng, không phải trước khi bạn làm điều này.

Xoay quanh câu hỏi đối với người phỏng vấn. Không phải theo cách xấu, nhưng hãy lật ngược tình thế và nói, ‘Vâng, tôi có một số câu hỏi, NHƯNG ĐẦU TIÊN, hãy để tôi hỏi bạn xem tôi đã trả lời tất cả các câu hỏi của bạn chưa? Có điều gì khác mà bạn muốn biết về tôi hoặc bất kỳ cách nào để tôi có thể làm rõ điều gì đó tôi đã nói không? ‘

Có vẻ kỳ lạ khi bạn lật ngược tình thế với người phỏng vấn, nhưng hãy nhìn nó theo cách này. Nó giúp họ có thêm một cơ hội để suy nghĩ về những điều họ muốn biết về bạn.

Tại sao bạn nên hỏi người phỏng vấn một câu hỏi khi họ hỏi bạn trước? Nó mở ra đường truyền thông tin nhiều hơn thế. Nếu họ nói ‘không, tôi nghĩ rằng chúng tôi biết mọi thứ chúng tôi cần biết’, đó là một dấu hiệu cho thấy họ có thể đang xem xét một ứng viên khác và đang chuyển hướng từ bạn.

Mặt khác, nếu họ nói ‘Vâng, hãy nói rõ hơn về XYZ,’ hoặc họ hỏi bạn nhiều câu hỏi hơn, bạn biết rằng họ quan tâm đến bạn. Bây giờ là lúc bạn tìm hiểu sâu hơn và đưa ra lý do để họ chọn bạn.

Đây là một cách khác để xem xét nó. Nếu họ nói ‘hãy cho tôi biết thêm về thời gian bạn làm XYZ’, đó là một dấu hiệu cho thấy họ muốn biết thêm. Họ có thêm câu hỏi, hoặc họ muốn nghe thêm về câu chuyện. Hãy dừng lại và cho bản thân một giây để thu thập suy nghĩ của bạn và thực sự xóa bỏ điều này khỏi suy nghĩ.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào điều ngược lại. Giả sử bạn nói ‘không, tôi không có bất kỳ câu hỏi nào khác’ hoặc ‘không, bạn đã trả lời tất cả mọi thứ cho tôi.’ Cái đó làm cái gì? Nó kết thúc cuộc trò chuyện. Nhà tuyển dụng có thể kết thúc cuộc phỏng vấn, và khi đó bạn có thể đã mất cơ hội để nói điều gì đó quan trọng khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu có một chi tiết mà người phỏng vấn muốn biết thêm nhưng lại quên mất? Nếu bạn không mở lời kết thúc, cho họ cơ hội hỏi bạn bất cứ điều gì khác, họ có thể sẽ quên và chuyển sang người tiếp theo. Điều này sẽ khiến bạn mất cơ hội nhận được việc làm.

Thay vì kết thúc mọi thứ ở nơi chúng đang ở, hãy tiếp tục. Bạn sẽ biết qua câu trả lời liệu người phỏng vấn có muốn cuộc phỏng vấn này kết thúc hay không hay họ có hứng thú với bạn hay không. Đây là cơ hội để bạn quyết định cảm giác của mình. Nếu họ đã xong việc với bạn, đó có thể là điều giúp bạn đưa ra quyết định của mình và không khiến bạn hy vọng. Tuy nhiên, nếu họ hỏi nhiều câu hỏi hơn, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể là một ứng viên, và bây giờ đến lượt bạn quyết định xem bạn có muốn tiếp tục với họ hay không.

Một khi bạn trả lời tất cả các câu hỏi của họ, đã đến lúc đặt câu hỏi của bạn. Hãy nhớ rằng bạn có quyền phỏng vấn họ cũng như họ phải phỏng vấn bạn. Bạn đang đưa ra một quyết định lớn cho con đường sự nghiệp của mình cũng giống như họ đang đưa ra một quyết định lớn bằng cách thêm bạn vào nhóm của họ.

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10635

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ