Kỹ Năng

Bí Quyết Viết Sơ Yếu Lý Lịch Liên Bang

CV liên bang khác với một CV thông thường vì nó yêu cầu tuân theo các định dạng và cấu trúc cụ thể cần thiết cho các giấy tờ nhà nước. Bài viết sẽ thảo luận định nghĩa của CV liên bang, sự khác biệt giữa CV liên bang và CV thông thường cũng như cách trình bày một CV liên bang đúng chuẩn.

💥CV liên bang

CV liên bang là một bản miêu tả chi tiết về kinh nghiệm làm việc trước đây và bắt buộc có nếu bạn đang nộp đơn cho một công việc ở chính phủ liên bang. Nó có những thông tin tương tự như một CV cá nhân vì đều bao gồm kinh nghiệm làm việc và học vấn. Tuy nhiên, CV liên bang có sự khác biệt về cấu trúc, độ dài và nội dung. Nó cũng phải có tất cả thông tin cần thiết cho công việc bạn đang ứng tuyển.

💥Sự khác biệt giữa CV liên bang và CV thông thường

Sự khác biệt chính giữa CV liên bang và CV thông thường là số lượng thông tin cần thiết. Điều này cho phép việc đánh giá được công bằng và thống nhất giữa các ứng viên. Thông tin chi tiết và định dạng như vậy thường không có trong một CV cá nhân. Bởi vì nếu không đáp ứng đủ thông tin, họ sẽ không được chấp nhận cho các vị trí liên bang.

Một CV liên bang lý tưởng nên có lịch sử làm việc mười năm qua với độ dài khoảng ba đến năm trang. CV liên bang đôi khi yêu cầu các kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng được đề cập thành các giấy tờ riêng biệt, nhưng thông tin này có thể xuất hiện trong CV.

💥Bí quyết để viết một CV liên bang

Có thể thấy quá trình viết CV liên bang là một con đường đầy thử thách, nhưng làm theo một hướng dẫn thích hợp có thể hữu ích cho bạn. Dưới đây là một số điều cần lưu ý trước khi bắt đầu.

1. Thu thập các thông tin cần thiết

Thông tin bổ sung là cần phải có khi viết CV liên bang. Nó cũng yêu cầu định dạng cụ thể và phải bao gồm các phần được liệt kê bên dưới:

  • Thông tin công việc: Bao gồm mã số thông báo, chức danh, số hiệu và cấp bậc của công việc mà bạn ứng tuyển.
  • Thông tin cá nhân: Bao gồm họ và tên, địa chỉ email, mã vùng, số điện thoại làm việc và số điện thoại cá nhân có kèm mã vùng, số an sinh xã hội, quốc gia nhập tịch, ưu tiên của cựu chiến binh, đủ điều kiện phục hồi và cấp độ dân sự liên bang cao nhất từng được giữ.
  • Học vấn: Bao gồm tên, địa điểm và ngày tốt nghiệp của trường trung học, cao đẳng hoặc đại học.
  • Kinh nghiệm làm việc: Bao gồm tên công việc, nhiệm vụ và thành tích của bạn cũng như tên và địa chỉ của nhà tuyển dụng, tên và số điện thoại của người hướng dẫn, ngày bắt đầu và kết thúc công việc, số giờ làm việc mỗi tuần, mức lương và giấy tờ cho phép liên hệ với cấp trên của bạn.

Các lĩnh vực khác bao gồm các khóa đào tạo liên quan đến công việc, kỹ năng, chứng chỉ và giấy phép cũng như các giải thưởng, quyền công dân, mức lương cao nhất, ưu tiên của cựu chiến binh, thời gian trống, tình trạng khuyết tật và giấy đảm bảo.

2. Thiết kế bố cục rõ ràng với định dạng phù hợp 

Chọn phông chữ đen đơn giản dễ đọc. CV liên bang nên được giữ đơn giản, rõ ràng và hiệu quả và tuân theo bố cục cơ bản được trình bày dưới đây.

💥Định dạng CV liên bang chuẩn 

Phần dưới đây giới thiệu về định dạng thích hợp nhất cho một CV liên bang. Nó có thể trông giống với một CV thông thường, nhưng những khác biệt nhỏ đó có thể hạn chế cơ hội được phỏng vấn của bạn.

  • Thông tin cơ bản
  • Mục tiêu
  • Kinh nghiệm
  • Học vấn

Thông tin cơ bản 

Phần này đóng vai trò như phần giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng. Nó phải nổi bật đồng thời tập trung được vào những yếu tố chính mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Tên của ứng viên phải dùng phông chữ lớn và nằm ở đầu, theo sau là tiêu đề phụ với tên công việc mong muốn (hoặc trước đó). Tiếp theo là những thông tin chi tiết hơn, có thể chia thành các mục.

  • Mục 1 nên bao gồm địa chỉ, số điện thoại và email.
  • Mục 2 nên bao gồm quyền công dân, mức lương cao nhất, ưu tiên và thời gian trống của cựu chiến binh, tình trạng khuyết tật và giấy đảm bảo.

Việc đề cập những chi tiết này ngay từ đầu cung cấp một số thông tin quan trọng nhằm thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Họ có thể tìm thấy những thông tin quan trọng nhất về ứng viên ở đầu trang. Như ví dụ dưới đây:

Aesha Khatri 

Quản lý văn phòng 

Địa chỉ: 485 3rd Street

Điện thoại: 404-354-9876 

Email: AKhatri@InfoMail.com

Quyền công dân: Hoa Kỳ 

Mức lương cao nhất: GS-0123-4

Ưu tiên của cựu chiến binh: Không có 

Thời gian trống: Dài hạn, Toàn thời gian 

Mục tiêu

Như với bất kỳ ngành nghề nào, nhà tuyển dụng chỉ đọc lướt qua phần tóm tắt mục tiêu của ứng viên. Nó phải rõ ràng, ngắn gọn và bao gồm các ý chính sau:

  • Chức vụ
  • Số năm kinh nghiệm
  • Lĩnh vực chuyên môn
  • 2-3 thành tựu có thể đo lường

Thông tin càng chi tiết càng tốt và chỉ gói gọn từ 3-5 câu sẽ giúp bạn có cơ hội thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng cao hơn:

Một quản lý văn phòng đáng tin cậy với năm năm kinh nghiệm có kỹ năng về bảng tính điện tử, quản lý và đào tạo nhân sự. Mong muốn được hỗ trợ Sở Tư pháp với các kỹ năng quản lý và văn thư cấp cao. Đã thành công trong việc đào tạo hiệu quả các nhân viên tại văn phòng US Goat Exchange thông qua khả năng giải quyết xung đột giữa các nhân viên nhanh hơn 45% so với người quản lý trước đó và tìm ra vấn đề về nhân sự giúp văn phòng tiết kiệm được $3.500 mỗi năm.

Kinh nghiệm 

Liệt kê và mô tả kinh nghiệm trong một CV liên bang không hoàn toàn giống với một CV thông thường. Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, phần kinh nghiệm phải hiển thị thông tin quan trọng nhất liên quan đến nhà tuyển dụng, tiền lương và người hướng dẫn trước đây. Cần phải sử dụng các từ ngữ giống với thông báo tuyển dụng, giải thích lý do vì sao ứng viên với vị trí này, mô tả các công việc trong quá khứ và chia sẻ thành tựu nổi bật từng đặt được.

Để định dạng từng tiểu mục, hãy bắt đầu với chức danh. Tiếp bên dưới là ngày làm việc cũng như tên và địa điểm của công ty được đề cập.

Ba phần tiếp theo bao gồm lương, giờ làm và thông tin liên hệ của người hướng dẫn (nếu có). Hãy viết các phần này đơn giản. Ví dụ: để hiển thị mức lương, hãy đặt “Lương: $XX,XXX”. Làm như vậy sẽ giữ cho thông tin rõ ràng và dễ nhìn. Như ví dụ dưới đây:

Quản lý văn phòng 

2015-11—2018-05 

U.S. Sàn giao dịch liên bang **, Washington D.C.

Salary: $52.300 mỗi năm | Giờ / Tuần: 35 | GS-0123-4 

Người hướng dẫn: Frank Hakimi, 303-234-3210, có thể liên hệ 

Sau mỗi phần mô tả công việc có thể liệt kê khoảng hai đến ba thành tựu đạt được trong thời gian làm việc ở đây. Thay vì chỉ liệt kê chúng, hãy diễn đạt các thành tựu theo hướng có liên quan đến công việc đang ứng tuyển. Ví dụ: xác định một số kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và thêm chúng vào bản thành tựu nếu cần. Nếu thông báo tuyển dụng yêu cầu tính hiệu quả, bạn có thể đề cập đến các thành tích đại loại như “tăng hiệu quả làm việc của nhóm lên 32%”.

Học vấn

Như đã nêu ở trên, hãy nhớ bao gồm tên, địa điểm và ngày tốt nghiệp của tất cả các trường đã từng theo học. Với trường cao đẳng và đại học, hãy thêm tất cả các chuyên ngành được đào tạo. Nếu còn chỗ trống, hãy mô tả một chuyên ngành đã học có thể hỗ trợ cho công việc mà bạn ứng tuyển.

💥Bí quyết và ví dụ để phát triển CV liên bang của bạn 

Khi viết CV liên bang, hãy ghi nhớ các điều sau:

  • Các cựu chiến binh cần lưu ý rằng huấn luyện quân sự có thể được tính vào bằng cấp. Hãy nhớ kèm theo tài liệu Xác minh Kinh nghiệm và Huấn luyện Quân sự (VMET) (DD Mẫu 2586) trong đơn đăng ký của bạn.
  • CV liên bang dài dòng khá phổ biến, vì vậy hãy bao gồm tất cả các thông tin quan trọng.
  • Hãy dành thời gian nghiên cứu thông tin tuyển dụng và điền những điểm mấu chốt vào phần lịch sử công việc.
  • Tránh sử dụng thuật ngữ vì không phải tất cả các nhà tuyển dụng đều sẽ quen thuộc với công việc.
  • Các cựu chiến binh nên tránh sử dụng chức danh quân sự hoặc mã nghề nghiệp.
  • Tất cả các trang của CV liên bang phải được đánh số.
  • Sử dụng các gạch đầu dòng trong phần mục tiêu nếu cần thiết.

_______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8560

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ