Kỹ Năng

Cách Đặt Tên Tệp Sơ Yếu Lý Lịch Chuyên Nghiệp

Trước khi nộp Sơ Yếu Lý Lịch (resume), bạn phải đảm bảo rằng mọi thứ đều thể hiện bạn là con người chuyên nghiệp. Bạn phải chú ý đến ngay cả tên tệp và loại tệp resume của bạn. Đây là điều dễ bị ngó lơ nhưng có thể tạo ra sự khác biệt.

💥Tại sao tên tệp resume lại quan trọng?

Tên tệp resume là thứ đầu tiên phân biệt resume của bạn với các ứng viên còn lại khi nộp đơn xin việc. Việc tuân theo các quy ước về tên tệp resume giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy resume hơn và hiểu được họ đang truy cập tệp nào. Có một tên tệp resume ngắn gọn và dễ đọc cũng có lợi cho bạn với tư cách là một ứng viên.

Hầu hết các nhà tuyển dụng và người tìm kiếm tài năng không dành nhiều thời gian để xem xét hồ sơ. Nó có thể chỉ là một vài giây tạo nên sự khác biệt giữa việc resume của bạn có được chọn đi phỏng vấn hay không. Hoàn thiện tên tệp resume của bạn là một cách để đảm bảo resume của bạn nổi bật, ví dụ như trong cơ sở dữ liệu nơi lưu trữ hồ sơ của công ty hoặc trên nền tảng web, chẳng hạn như Indeed.

Có tên tệp resume phù hợp sẽ làm cho resume của bạn có thể được tìm kiếm nhiều hơn trên các trang web việc làm và xuất hiện trong trong hộp thư đến của email, vì vậy nếu ai đó đang tìm kiếm resume của bạn, họ sẽ dễ dàng tìm thấy nó hơn. Nếu nó ngắn gọn và đi vào trọng tâm, thì một nhà tuyển dụng bận rộn sẽ dễ dàng chọn lọc thông tin trong nháy mắt. Tên tệp resume là một cách nhỏ để đảm bảo bạn đang tận dụng mọi cơ hội để tạo ấn tượng tốt và thể hiện khả năng cạnh tranh.

💥Cách chọn tên tệp resume

Làm theo các mẹo sau để chọn tên tệp resume được chú ý:

  • Sử dụng tên của bạn.
  • Ngắn gọn và đi vào trọng tâm.
  • Áp dụng các quy tắc quy ước đặt tên tệp.
  • Sử dụng từ “resume” trong tên tệp.
  • Xóa số đánh phiên bản.

🌟Sử dụng tên của bạn

Quy ước đầu tiên bạn cần tuân theo là sử dụng tên của bạn trong tên tệp. Đặt tên của bạn, và đặc biệt là họ của bạn, ở đâu đó trong tên tệp (thường là ở phía trước) cho phép resume của bạn có nhiều khả năng hiển thị hơn với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Khi họ mở hồ sơ, họ sẽ biết ứng viên là ai và mong đợi điều gì, điều này rất hữu ích trong thời đại mà mọi người cần phải thận trọng về những file họ mở.

🌟Ngắn gọn và đi vào trọng tâm

Theo quy định, bạn nên giữ toàn bộ tên tệp (bao gồm cả phần mở rộng tệp và khoảng trắng) dưới 24 ký tự. Điều đó có nghĩa là sử dụng tên tệp ngắn gọn, dễ nhận biết. Tạo tên tệp bao gồm những thông tin quan trọng nhất và ngắn nhất có thể. Điều này sẽ giúp mọi người tìm thấy nó một cách nhanh chóng và hiểu những gì họ đang xem và giúp tăng cơ hội trở thành ứng viên của bạn.

🌟Áp dụng các quy tắc quy ước đặt tên tệp

Khi bạn tạo tên tệp resume của mình, bạn phải tuân theo các quy tắc nhất định về tên tệp. Đó là bởi vì một số ký tự không thể được sử dụng trong tên tệp, như dấu gạch chéo hay ký hiệu lớn hơn hoặc nhỏ hơn. Hiểu được những quy ước này sẽ giúp quá trình đặt tên diễn ra suôn sẻ hơn.

🌟Sử dụng từ “resume” trong tên tệp

Cũng rất quan trọng khi sử dụng “resume” trong tên tệp của bạn vì việc này cho người đọc biết loại nội dung họ có được từ tệp của bạn. Nó cũng có thể phân biệt các tệp khác nhau mà bạn có thể cần gửi như tài liệu tham khảo, thư xin việc, thư giới thiệu, đánh giá hoặc bất kỳ tài liệu sơ tuyển nào. Nó cũng khiến bạn trở nên khác biệt với những ứng viên khác, giúp bạn dễ dàng trở thành một ứng viên có khả năng được gọi phỏng vấn cao hơn.

🌟Xóa số đánh phiên bản

Bạn nên tránh sử dụng những con số cho biết đây là phiên bản nào của resume. Là một ứng viên, bạn muốn resume của mình được xem như một tài liệu gắn kết duy nhất về quá trình làm việc của bạn. Bạn có thể tránh để lại các dấu hiệu cho biết về nhiều phiên bản bằng cách loại trừ số đánh phiên bản.

Ví dụ về tên tệp resume được định dạng thích hợp có thể trông giống như sau:

Brenda_Murphy_Resume.docx hoặc AustinStaadt_Resume.pdf

Trong một số trường hợp, có thể ưu tiên sử dụng dấu gạch ngang thay vì ký hiệu gạch dưới:

Brenda-Murphy-Resume.docx hoặc AustinStaadt-Resume.pdf

💥Cách chọn loại tệp cho resume của bạn

Chọn một loại tệp cho resume của bạn bằng các bước sau:

  • Đọc thông tin từ nhà tuyển dụng tiềm năng để xác định. Nơi đầu tiên bạn cần kiểm tra là các thông tin nhà tuyển dụng tiềm năng đưa ra cho bạn. Họ có thể đã cung cấp cho bạn hướng dẫn về loại tệp, vì vậy hãy kiểm tra trang web, danh sách việc làm hoặc thư từ email của họ trước.
  • Kiểm tra thông tin tại cổng thông tin trực tuyến nơi bạn nộp resume, nếu bạn đang sử dụng cổng thông tin trực tuyến của công ty để tải lên resume của mình.
  • Lưu dưới dạng tài liệu Word hoặc PDF. Thông thường nhất, tài liệu Word hoặc PDF sẽ là định dạng tệp tốt nhất để gửi email hoặc tải lên resume. Bạn có thể lưu resume của mình dưới dạng một trong những tệp này như quy ước chung.
💥Mẹo chọn tên tệp resume.

Dưới đây là một số tip để chọn tên tệp tốt nhất cho resume của bạn:

  • Hãy ngắn và rõ ràng nhưng đừng để nhà tuyển dụng không thể phân loại được. Sử dụng một tên tệp như resume.doc có thể bị lạc trong một biển các ứng viên khác. Hãy đảm bảo rằng khi bạn viết ngắn gọn và rõ ràng nhưng tránh đơn giản quá mức. Luôn thêm tên của bạn vào tên tệp.
  • Tạo một thư mục cho các resume của bạn. Nếu bạn không có thư mục riêng cho resume, hãy tạo một thư mục. Điều này cho phép bạn lưu trữ tất cả các phiên bản resume và các thành phần của mình ở một nơi để truy cập dễ dàng hơn.
  • Thống nhất trong resume và thư xin việc. Tính cá nhân hóa là quan trọng. Sử dụng điều này như một cơ hội để xây dựng thương hiệu cho các tài liệu của bạn bằng cách tạo ra một giao diện thống nhất mà bạn có thể sử dụng trên resume, thư xin việc và danh thiếp hoặc bất kỳ mục nào khác mà bạn mang đến một cuộc phỏng vấn.
  • Đọc lại mọi thứ. Trước khi bạn gửi resume của mình, hãy đọc kỹ nó. Ngoài ra, hãy đọc lại tên tệp để tìm lỗi chính tả.

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Lê Ngọc Minh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Ngọc Minh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8050

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ