Kỹ Năng

Cách Đề Cập Đến Bằng Sáng Chế Trong Lý Lịch Nghề Nghiệp

Các chuyên gia trong nhiều ngành công nghiệp luôn muốn được cấp bằng sáng chế cho các phát minh của họ để đảm bảo đối thủ cạnh tranh không thể sản xuất hoặc bán các sản phẩm mà họ tạo ra. Bằng sáng chế trên bản lý lịch nghề nghiệp có thể hữu dụng để thể hiện cho những nhà tuyển dụng tiềm năng thấy sự sáng tạo và sự cống hiến của bạn trong một lĩnh vực, điều này có thể cải thiện sự đánh giá của họ về bạn. Nếu bạn có một tấm bằng sáng chế trong một lĩnh vực hoặc chuyên ngành liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển, một điều cần biết là làm thế nào để liệt kê chúng trong bản lý lịch nghề nghiệp của bạn.

💥Bằng sáng chế là gì?

Một tấm bằng sáng chế là một tài liệu đã được chứng thực, xác nhận quyền sản xuất, bán và sử dụng một phát minh cụ thể để kiếm lợi nhuận tiền tệ. Bằng sáng chế cũng ngăn cản những người khác sản xuất, bán hoặc sử dụng phát minh để kiếm tiền, điều này rất hữu ích cho việc bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn trong các thị trường cạnh tranh. Chính phủ cung cấp bằng sáng chế cho nhiều loại vật thể và sáng tạo nguyên bản mà chưa từng tồn tại trước đây, như chất liệu quần áo mới hoặc các hợp chất hóa học được phát hiện gần đây.

Đạt được một tấm bằng sáng chế không chỉ bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn mà còn chứng minh cho các nhà tuyển dụng sự hữu dụng của những kỹ năng và khả năng bạn sở hữu trong một ngành công nghiệp. Để nhận được một tấm bằng sáng chế cho một phát minh, bạn cần phải nộp đơn tới Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) và chứng minh rằng bạn và bất kỳ người đồng phát minh minh nào đã tạo ra một phát minh nguyên bản thực sự, thêm vào đó là việc chi trả bất kỳ loại phí nộp đơn cấp phép. Người chủ sở hữu bằng sáng chế phải duy trì tấm bằng sáng chế bằng cách chi trả phí duy trì cấp phép và nộp lại đơn xin cấp phép sau khi thời hạn tấm bằng sáng chế mất hiệu lực.

💥Bạn có nên đề cập đến những tấm bằng sáng chế trong bản lý lịch?

Vì những tấm bằng sáng chế rất đắt giá và rất tốn thời gian để nhận được, chúng có thể rất hữu dụng trong việc thể hiện sự cống hiến của bạn trong một ngành công nghiệp hoặc một ý tưởng khi nộp bản lý lịch nghề nghiệp tới những nhà tuyển dụng. Nếu bạn có những tấm bằng sáng chế những sản phẩm liên quan đến công việc bạn muốn, sẽ là một ý tưởng tốt khi đề cập chúng trong bản lý lịch để ghi ấn tượng với các nhà tuyển dụng và chứng minh sự tài năng, khéo léo của bạn. Chứng minh những tấm bằng sáng chế của bạn trong những lĩnh vực cụ thể trong ngành công nghiệp của bạn có thể gia tăng cơ hội được tuyển dụng bởi những công ty thường xuyên nghiên cứu và phát triển trong những lĩnh vực này.

Để làm nổi bật những tấm bằng sáng chế của bạn, hãy cân nhắc tạo ra một phần riêng biệt trong bản lý lịch nghề nghiệp dành riêng cho các sản phẩm được cấp bằng sáng chế hoặc đang chờ xét duyệt. Ngay cả khi bạn chỉ có một bằng sáng chế có liên quan, việc có một phần riêng biệt thu hút sự chú ý của người đọc bản lý lịch nghề nghiệp của bạn và hiển thị tầm quan trọng của công việc bạn đã thực hiện để đạt được một phát minh được cấp bằng sáng chế. Đề cập đến những thông tin thích hợp về bằng sáng chế của bạn cũng cho phép nhà tuyển dụng tìm kiếm chúng trên cơ sở dữ liệu USPTO và tìm hiểu thêm về phát minh của bạn.

💥Cách liệt kê bằng phát minh trong bản lý lịch nghề nghiệp

Những bước sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách để liệt kê tấm bằng sáng chế trong bản lý lịch nghề nghiệp của bạn một cách hiệu quả:

1. Tìm thông tin chi tiết về USPTO

Bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm bằng sáng chế USPTO nhằm tìm thông tin chi tiết về bằng sáng chế của mình để đưa vào bản lý lịch nghề nghiệp của mình. Bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm nhanh tìm tên bạn, số bằng sáng chế hoặc tiêu đề bằng sáng chế nhằm tìm kiếm những thông tin bổ sung bạn có thể không nhớ, như ngày bằng sáng chế của bạn được chấp thuận hay liệu nó vẫn đang trong quá trình chờ xử lý xét duyệt. Thông tin này vô cùng quan trọng để đề cập đến trong bản lý lịch của bạn, để từ đó những nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm bằng sáng chế của bạn và công nhận những chi tiết bạn cung cấp trong đơn ứng tuyển, để tìm hiểu kỹ hơn về bằng sáng chế của bạn và đảm bảo rằng nó được đăng ký dưới danh nghĩa của bạn.

2. Chọn một bố cục trích dẫn bằng sáng chế

Ngay khi bạn có thông tin về bằng sáng chế của mình, bạn có thể chọn một bố cục trích dẫn bằng sáng chế để điền những thông tin đó. Đối với hầu hết các bản lý lịch nghề nghiệp, một bố cục trích dẫn ngắn bao gồm mã số bằng sáng chế, tiêu đề bằng sáng chế và ngày được chấp thuận là tất cả những gì bạn cần để cung cấp cho những nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể sử dụng bố cục này đối với những đơn xin cấp phép đang trong quá trình chờ xử lý bằng cách đề cập đến từ “đang chờ xử lý” hoặc “đơn xin cấp phép bằng sáng chế” trong danh sách liệt kê của mình và sử dụng ngày bạn điền đơn đăng ký. Bố cục cô đọng này cung cấp những thông tin quan trọng nhất cho những nhà tuyển dụng thấy và đảm bảo bản lý lịch của bạn vẫn ngắn gọn và dễ đọc.

3. Cân nhắc trau chuốt phát minh của bạn

Nếu bạn chỉ có một vài bằng sáng chế nhưng vẫn còn rất nhiều khoảng trống trong bản lý lịch nghề nghiệp của bạn, hãy cân nhắc việc trau chuốt những phát minh mà bạn vừa sáng chế và tầm quan trọng của chúng với lĩnh vực này. Thông tin bổ sung này có thể giúp người đọc bản lý lịch của bạn hiểu giá trị của bằng sáng chế của bạn và có thể khắc sâu vào tâm trí họ nhiều hơn khi họ chỉ đọc tên tiêu đề và mã số bằng sáng chế. Bao gồm một hoặc hai gạch đầu dòng mô tả về phát minh của bạn cũng cho phép bạn trình bày nó quan trọng thế nào đối với ngành công nghiệp bạn đang ứng tuyển, hơn là việc để những nhà tuyển dụng tự tìm hiểu, tự kết nối.

💥Bản mẫu cho phần bằng sáng chế trong lý lịch nghề nghiệp

Tạo ra một phần đơn giản dành cho những tấm bằng sáng chế trong bản lý lịch nghề nghiệp của bạn có thể tạo sự khác biệt giữa công việc và trình độ chuyên môn của bạn với các ứng cử viên khác. Khi thêm một bằng sáng chế vào bản lý lịch, hãy suy nghĩ về việc sử dụng bản mẫu sau đây nhằm giúp bạn tạo ra một phần về bằng sáng chế

Bằng sáng chế

Bằng sáng chế Hoa Kỳ [mã số bằng sáng chế], [tiêu đề bằng sáng chế], [ngày chấp thuận]

[Liệt kê những chi tiết về lý do tại sao tấm bằng sáng chế này có thể ứng dụng được trong ngành công nghiệp của bạn, cung cấp giá trị và thể hiện sự sáng tạo]

Đơn xin cấp phép bằng sáng chế Hoa Kỳ [mã số bằng sáng chế], [tiêu đề bằng sáng chế], [ngày viết đơn], (đang chờ xét duyệt)

💥Ví dụ minh hoạt cho phần bằng sáng chế được liệt kê trong bản lý lịch nghề nghiệp

Áp dụng ví dụ minh họa dưới đây về bằng sáng chế trong bản lý lịch của bạn nhằm truyền cảm hứng cho những bản ứng tuyển của riêng bạn:

*Bằng sáng chế*

Đơn xin cấp phép bằng sáng chế Hoa Kỳ 7654321, “Cao su siêu bền cho lốp xe ô tô”, 15 tháng 7 năm 2021 (đang chờ xét duyệt)

Bằng sáng chế Hoa Kỳ 1234567, “ Hợp chất hóa học thay thế đường ít calo”, 8 tháng 8 năm 2021

  • Cung cấp lượng đường thay thế cho những người tiêu thụ mắc bệnh tiểu đường và những người muốn lựa chọn chất ngọt ít calo. Hương vị gần gũi đường thiên nhiên với nguy cơ hạ đường huyết sau khi tiêu thụ thấp hơn.
  • Phát triển các thử nghiệm nhựa phân hủy sinh học, dựa trên thực phẩm, sử dụng một lần.

Bằng sáng chế Hoa Kỳ 0000000 “Nhựa phân hủy sinh học sử dụng một lần”, 22 tháng 5 năm 2019

  • Cung cấp cho người tiêu thụ và doanh nghiệp nhiều lựa chọn hơn cho nhựa sử dụng một lần, bền vững, giữ an toàn thực phẩm, thiết bị y tế sử dụng một lần và các sản phẩm vệ sinh.
  • Có thể phân hủy nhanh hơn 75% các sản phẩm cạnh tranh trong khi vẫn duy trì cấu trúc toàn vẹn và an toàn của sản phẩm bên trong.

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10476

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ