Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Bác Sĩ Chuyên Khoa Chân

💥Một bác sĩ chuyên khoa chân làm những gì?

Bác sĩ chuyên khoa chân là bác sĩ chẩn đoán và điều trị các chấn thương và tình trạng của bàn chân và mắt cá chân. Các vấn đề mà họ có thể điều trị bao gồm bong gân, gãy xương, viêm khớp, mụn cóc, ngô, vết chai, u nang, móng chân mọc ngược, gai xương, bàn chân bẹt, dị tật, biến chứng đường tiết niệu, v.v. Một số bác sĩ chuyên khoa chân cũng thực hiện phẫu thuật trong khi những người khác chọn chuyên về một lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như y học thể thao, nhi khoa, da liễu hoặc lão khoa. Các trách nhiệm của bác sĩ chuyên khoa chân có thể bao gồm:

  • Gặp gỡ bệnh nhân và kiểm tra sức khỏe
  • Yêu cầu chụp X-quang và xét nghiệm để chẩn đoán các vấn đề
  • Kê đơn giày đặc biệt, hỗ trợ vòm và chèn để giảm đau hoặc cải thiện khả năng vận động
  • Kê đơn thuốc
  • Tư vấn để phục hồi sau chấn thương hoặc chăm sóc bàn chân và mắt cá chân của bạn
  • Nghiên cứu và đọc về những tiến bộ mới nhất về ngành liên quan tới chuyên khoa chân
  • Phối hợp với bác sĩ điều trị của bệnh nhân hoặc các chuyên gia khác nếu cần
💥Yêu cầu người bác sĩ chuyên khoa chân

Bác sĩ chuyên khoa chân phải có bằng cấp y tế, đã hoàn thành nội trú và được tiểu bang của họ cấp phép hành nghề hợp pháp.

Giáo dục

Bác sĩ chuyên khoa chân phải có bằng cử nhân về tiền y tế hoặc chủ đề khoa học như sinh học hoặc hóa học để vào trường y khoa. Sau đó, họ phải lấy bằng Bác sĩ Y khoa Chuyên khoa chân (D.P.M.). Bởi vì rất ít trường cao đẳng cung cấp Hội đồng Giáo dục Y tế Podiatric được công nhận bởi D.P.M, các chương trình này rất cạnh tranh.

Đào tạo

Sau khi bác sĩ chuyên khoa chân tốt nghiệp trường y với bằng D.P.M.. Họ phải hoàn thành chương trình nội trú về y học và phẫu thuật khoa chân (PMSR) trong bệnh viện. Các chương trình này thường kéo dài ba năm. Trong thời gian này, bác sĩ chuyên khoa chân có thể học các kỹ năng chuyên môn như phẫu thuật, nhi khoa, chăm sóc bàn chân cho bệnh nhân tiểu đường, bệnh truyền nhiễm, v.v.

Phải mất bốn năm để có được một D.P.M. Sinh viên dành hai năm đầu tiên để làm công việc trong phòng thí nghiệm và tham gia các khóa học về các môn y tế như giải phẫu, sinh lý học, dược  học, bệnh lý học và miễn dịch học. Họ dành hai năm cuối để làm công việc lâm sàng dưới sự giám sát và chăm sóc bệnh nhân.

Giấy chứng nhận

Các bác sĩ chuyên khoa chân phải được cấp phép bởi Ủy ban kiểm tra y tế quốc gia. Để có được giấy phép, họ phải đăng ký, học tập và vượt qua Kỳ thi APMLE. Tùy thuộc vào tiểu bang, họ cũng có thể cần phải vượt qua kỳ thi cấp phép của tiểu bang.

Bác sĩ chuyên khoa chân không cần đạt được chứng nhận để được thuê nhưng có thể nhận được chứng nhận của hội đồng quản trị từ các tổ chức như:

  • American Board of Foot and Ankle Surgery, cung cấp các chứng chỉ về phẫu thuật bàn chân và phẫu thuật tái tạo sau bàn chân / mắt cá chân.
  • American Board of Podiatric Medicine, cung cấp các chứng chỉ về y học chuyên khoa chân và chỉnh hình.
  • American Board of Multiple Specialties in Podiatry, trong đó cung cấp sáu chứng chỉ: Vết thương chân do tiểu đường, Chăm sóc ban đầu trong y học chuyên khoa chân, Phẫu thuật bàn chân và mắt cá chân, Bảo tồn và cứu cánh tay, Y học lão khoa ở mức cực thấp và Khóa học y học thể thao chuyên khoa chân.

Kỹ năng

Bác sĩ chuyên khoa chân thường thân thiện, quan tâm và thích giúp đỡ mọi người. Họ cũng có thể tò mò và thích giải quyết các vấn đề khó khăn. Các kỹ năng mà một bác sĩ chuyên khoa chân cần có bao gồm:

  • Kỹ năng xã hội: Vì bác sĩ chuyên khoa chân dành nhiều thời gian cho bệnh nhân nên họ phải là người biết lắng nghe và giao tiếp. Họ phải có khả năng giải thích các vấn đề y tế phức tạp bằng những thuật ngữ đơn giản. Họ cũng phải dễ gần và thấu hiểu, đặc biệt là với những bệnh nhân thần kinh.
  • Lòng nhân ái: Các bác sĩ chuyên khoa chân cần phải cảm thông và thấu hiểu, vì nhiều bệnh nhân của họ đang phải chịu đựng hoặc chống chọi với những căn bệnh khó khăn như tiểu đường.
  • Tư duy phản biện: Bác sĩ chuyên khoa chân phải phân tích các triệu chứng, phàn nàn và tiền sử bệnh của bệnh nhân để đưa ra chẩn đoán chính xác và các phương pháp điều trị tốt nhất.
  • Sự khéo léo: Bác sĩ chuyên khoa chân phải thành thạo với đôi tay của họ khi họ làm việc với các dụng cụ y tế và phẫu thuật. Những sai lầm có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh cũng như sự nghiệp của chính họ gặp rủi ro.
💥Môi trường làm việc của bác sĩ chuyên khoa chân

Bác sĩ chuyên khoa chân có thể làm việc theo nhóm hoặc riêng với các bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác. Họ cũng có thể làm việc trong các bệnh viện, trường đại học, cơ sở chính phủ hoặc quân đội, viện dưỡng lão hoặc các trung tâm chăm sóc sức khỏe khác. Họ làm việc toàn thời gian, kể cả một số buổi tối và cuối tuần. Các bác sĩ chuyên khoa chân làm việc cho các bệnh viện hoặc phòng khám có thể có các cuộc gọi khẩn cấp vào một số buổi tối và cuối tuần.

Các bác sĩ chuyên khoa chân đứng trong khi kiểm tra bệnh nhân và thực hiện các chẩn đoán và phẫu thuật. Họ dành thời gian tại bàn của mình để điền vào các thủ tục giấy tờ và hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

💥Làm thế nào để trở thành một bác sĩ chuyên khoa chân

Hầu hết các bác sĩ chuyên khoa chân dành hơn một thập kỷ để được đào tạo và những kinh nghiệm cần thiết khi họ cần để thực hành. Làm theo các bước sau để trở thành bác sĩ chuyên khoa chân:

1. Lấy bằng cử nhân.

Bạn phải có bằng đại học bốn năm để vào trường y. Chọn một bằng khoa học hoặc một bằng tương tự bao gồm các khóa học bắt buộc trước y học như sinh học và hóa học.

2. Tích lũy các kinh nghiệm nền tảng.

Trong khi học đại học, bạn có thể tìm kiếm các cơ hội trong lĩnh vực y tế để đảm bảo rằng bác sĩ chuyên khoa chân là nghề nghiệp dành cho bạn. Bạn có thể làm tình nguyện viên tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế, trở thành hội viên của hiệp hội chuyên khoa chân hoặc tiền y khoa hoặc yêu cầu hỗ trợ bác sĩ chuyên khoa chân trong một ngày.

3. Làm bài kiểm tra thuộc Kỳ thi Nhập học Cao đẳng Y khoa (MCAT).

MCAT là một kỳ thi trắc nghiệm được tiêu chuẩn hóa nhằm đánh giá các kỹ năng và khả năng của bạn làm việc trong ngành y tế. Học sinh thường thi MCAT vào năm cuối đại học. Bạn phải học và vượt qua kỳ thi này để vào chương trình DPM.

4. Lấy bằng Bác sĩ Y khoa Chuyên khoa chân.

Nghiên cứu và nộp đơn vào các trường cung cấp chương trình D.P.M.. Bạn có thể tìm thấy chúng trên trang web của Hiệp hội Podiatric y tế của Mỹ. Trường y kéo dài bốn năm bao gồm hai năm học và hai năm kinh nghiệm lâm sàng.

5. Hoàn thành việc làm bác sĩ nội trú.

Sau khi nhận được DPM, bạn phải dành khoảng ba năm để nội trú, đào tạo và thực hành dưới sự giám sát của một bác sĩ chuyên khoa chân có kinh nghiệm. Việc nội trú mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm thực tế hơn và cho phép bạn tập trung vào một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như chăm sóc vết thương hoặc phẫu thuật mà bạn quan tâm.

6. Xin giấy phép.

Sau khi hoàn thành thời gian nội trú, bạn chỉ cần tốt nghiệp là có thể tìm được việc làm. Đăng ký và vượt qua APMLE, bao gồm cả phần viết và phần nói. Bạn có thể cần phải vượt qua kỳ thi cấp phép của tiểu bang tùy thuộc vào nơi bạn sống.

7. Đạt được các chứng nhận.

Bạn có thể theo đuổi chứng chỉ hội đồng quản trị để đủ điều kiện có thêm cơ hội việc làm và cho nhà tuyển dụng thấy sự cống hiến của bạn đối với ngành. Để làm được điều này, bạn phải học và vượt qua một trong các kỳ thi của American Podiatry Board.

8. Tiếp tục việc học.

Sau khi được hội đồng chứng nhận, bạn phải tiếp tục học qua các khóa học, bài giảng và hội nghị để duy trì chứng chỉ của mình. Các tổ chức y tế chuyên khoa chân quốc gia như Hiệp hội Y khoa Chuyên khoa chân Quốc gia và Hiệp hội Podiatric y tế của Mỹ cung cấp một số cơ hội giáo dục thường xuyên.

9. Tìm kiếm việc làm.

Tìm kiếm các vị trí bác sĩ chuyên khoa chân tại bệnh viện, trung tâm chăm sóc dài hạn, trường đại học, cơ sở tư nhân và hơn thế nữa. Đừng quên việc cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn khi bạn đạt được chứng chỉ, thuyết trình tại hội nghị hoặc nhận các bài báo đăng trên tạp chí.

💥Mô tả công việc bác sĩ chuyên khoa chân mẫu

Trung tâm Houston Foot and Ankle tìm kiếm một bác sĩ chuyên khoa chân đủ điều kiện để tham gia đội ngũ của chúng tôi. Bác sĩ chuyên khoa chân sẽ chịu trách nhiệm gặp gỡ các bệnh nhân cao tuổi để đánh giá, chẩn đoán và đưa ra một kế hoạch điều trị cho các tình trạng và chấn thương ở bàn chân và mắt cá chân. Người này phải có kỹ năng giao tiếp và giao tiếp xã hội tốt và có kinh nghiệm làm việc với bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân cao tuổi. Ứng cử viên lý tưởng phải được cấp phép và được chứng nhận về Y học Lão khoa ở Mức độ Cực thấp.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11475

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ