Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Một Bác Sĩ Chuyên Xạ Trị

💥Bác sĩ chuyên xạ trị làm gì?

Các bác sĩ chuyên xạ trị tiến hành các phương pháp điều trị bức xạ cho bệnh nhân ung thư. Họ chạy các máy gia tốc tuyến tính cung cấp tia X để thu nhỏ hoặc loại bỏ các tế bào ung thư trong cơ thể. Các nhà trị liệu bức xạ làm việc chặt chẽ với các nhóm điều trị ung thư bao gồm bác sĩ ung thư bức xạ (bác sĩ ung thư), y tá ung thư và đo liều lượng (các chuyên gia được đào tạo để tính toán liều lượng bức xạ). Trách nhiệm của họ có thể bao gồm:

  • Mô tả phương pháp điều trị cho bệnh nhân và trả lời các câu hỏi
  • Hỗ trợ và trấn an bệnh nhân thần kinh
  • Thực hành các kỹ thuật an toàn để bảo vệ bệnh nhân và bản thân khỏi bức xạ
  • Đảm bảo máy móc hoạt động bình thường
  • Chụp X-quang để xác định các khu vực điều trị
  • Hiệu chỉnh máy gia tốc tuyến tính
  • Đảm bảo liều lượng bức xạ là chính xác
  • Theo dõi bệnh nhân để đảm bảo họ không có phản ứng tiêu cực với xạ trị
  • Lưu giữ hồ sơ điều trị chi tiết
💥Yêu cầu của bác sĩ chuyên xạ trị

Các nhà trị liệu bức xạ cần phải có bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân và hoàn thành một chương trình giáo dục được công nhận để được chứng nhận và nộp đơn xin việc.

Giáo dục

Các nhà trị liệu bức xạ ít nhất phải có bằng cao đẳng về khoa học bức xạ hoặc bất kỳ môn học nào dạy các kỹ năng giao tiếp và định lượng tốt. Sau khi lấy bằng, các nhà trị liệu bức xạ phải đăng ký tham gia một chương trình giáo dục được Cơ quan Đăng ký Công nghệ Xạ học Hoa Kỳ (ARRT) công nhận. Các chương trình này kéo dài khoảng một năm và bao gồm kinh nghiệm lâm sàng cũng như các lớp học về giải phẫu, sinh lý học, khoa học máy tính, chăm sóc bệnh nhân và hơn thế nữa.

Để được chứng nhận, bác sĩ chuyên xạ trị phải hoàn thành một số giờ giáo dục thường xuyên nhất định hai năm một lần. Chúng có thể bao gồm các khóa học trực tuyến hoặc trong lớp học, mô-đun nghiên cứu, bài giảng và hội nghị. Bạn có thể tìm kiếm các cơ hội giáo dục thường xuyên thông qua trang web ARRT.

Tập huấn

Các nhà trị liệu bức xạ được đào tạo cơ bản thông qua phần lâm sàng của bằng cấp hoặc chương trình giáo dục của họ. Nhiều bằng cấp yêu cầu sinh viên phải hoàn thành các kỳ thực tập hoặc thực tập. Một số bệnh viện và phòng khám ung thư cung cấp cho các bác sĩ điều trị bức xạ trình độ sơ cấp được đào tạo tại chỗ để tìm hiểu các quy trình và thiết bị của họ.

Chứng chỉ

Các nhà trị liệu bức xạ phải được cấp phép với tiểu bang của họ và được chứng nhận bởi ARRT. Mặc dù các yêu cầu chính xác khác nhau tùy thuộc vào tiểu bang, thông tin xác thực thường bao gồm:

  • Chứng nhận ARRT trong Xạ trị

Các cá nhân phải đáp ứng các yêu cầu giáo dục của ARRT ít nhất là bằng cấp cao đẳng và hoàn thành chương trình xạ trị được công nhận. Họ cũng phải nghiên cứu các tiêu chuẩn đạo đức của hiệp hội và vượt qua kỳ thi bao gồm các chủ đề như an toàn, chăm sóc bệnh nhân, lập kế hoạch điều trị và phân phối cũng như các khái niệm lâm sàng.

  • Chứng nhận hồi sinh tim phổi (CPR) hoặc hỗ trợ sự sống cơ bản (BLS)

Các tổ chức như Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cung cấp các khóa học về hô hấp nhân tạo và BLS kéo dài từ một giờ đến nửa ngày.

Tùy thuộc vào tiểu bang, các nhà trị liệu bức xạ có thể cần phải xin giấy phép hoặc giấy phép để vận hành thiết bị bức xạ. Họ có thể chỉ cần cung cấp bằng chứng về chứng nhận ARRT hoặc làm một bài kiểm tra cấp tiểu bang bổ sung.

Nhiều bác sĩ chuyên xạ trị cũng phải vượt qua bài kiểm tra ma túy và kiểm tra lý lịch trước khi được tuyển dụng.

Kỹ năng

Các bác sĩ chuyên xạ trị thường là những người có lòng nhân ái và quan tâm đến người bệnh. Họ thường có kỹ năng làm người tốt và thích làm việc với bệnh nhân và đội ngũ nhân viên y tế. Các kỹ năng mà bác sĩ chuyên xạ trị cần có để thành công bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp

Các nhà trị liệu bức xạ nên hợp tác tốt với các thành viên khác trong nhóm điều trị ung thư. Họ cũng nên thân thiện và an ủi khi tiếp xúc với gia đình và điều trị cho những bệnh nhân đang trải qua những tình huống khó khăn.

  • Sự chú ý đến chi tiết

Các bác sĩ điều trị bức xạ phải tỉnh táo, tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn và thực hiện chính xác lượng bức xạ cho bệnh nhân. Sai lầm và dùng thuốc không đúng cách có thể dẫn đến phơi nhiễm bức xạ nguy hiểm cho cả bệnh nhân và bác sĩ điều trị. Họ cũng phải xác định khi nào bệnh nhân có dấu hiệu căng thẳng, khó chịu hoặc phản ứng tiêu cực.

  • Liên lạc

Bác sĩ xạ trị phải mô tả kế hoạch điều trị cho bệnh nhân và gia đình của họ bằng những thuật ngữ rõ ràng và dễ hiểu. Họ cũng phải là người biết lắng nghe, đặc biệt khi bệnh nhân đặt câu hỏi hoặc bày tỏ mối quan tâm của họ.

  • Sự bền bỉ

Các nhà trị liệu bức xạ nên có năng lượng để ở trên đôi chân của họ hầu hết trong ngày và giúp bệnh nhân, đặc biệt là những người khuyết tật, ngồi lên và xuống hoặc di chuyển xung quanh.

  • Kĩ năng công nghệ

Các nhà trị liệu bức xạ phải cảm thấy thoải mái khi làm việc với các thiết bị và chương trình máy tính phức tạp.

💥Môi trường làm việc của bác sĩ chuyên xạ trị

Các nhà trị liệu bức xạ làm việc tại các bệnh viện và trung tâm điều trị ung thư cùng với các bác sĩ ung thư và y tá. Họ thường làm việc toàn thời gian trong giờ bình thường, vì bệnh nhân lên lịch điều trị ung thư trước, trong giờ làm việc.

Các nhà trị liệu bức xạ dành phần lớn thời gian trong ngày trên đôi chân của họ và có thể cần giúp nâng hoặc di chuyển bệnh nhân. Họ nên nhận thức được những rủi ro liên quan đến việc làm việc xung quanh bức xạ và thực hiện các bước an toàn thích hợp để tránh bị phơi nhiễm.

💥Làm thế nào để trở thành một bác sĩ chuyên xạ trị

Bạn phải tuân theo một bộ giáo dục nghiêm ngặt và các bước chứng nhận để trở thành một nhà trị liệu bức xạ. Bao gồm các:

1. Tốt nghiệp THPT.

Bạn phải có bằng tốt nghiệp trung học để đăng ký một văn bằng cao đẳng hoặc chương trình xạ trị. Các lớp học toán và khoa học như giải phẫu, hóa học và vật lý sẽ giúp bạn chuẩn bị cho bước tiếp theo trong con đường học vấn của mình.

2. Làm việc trong ngành.

Trong hoặc sau khi học trung học, hãy cân nhắc làm tình nguyện viên cho Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ hoặc tại một bệnh viện địa phương hoặc phòng khám ung thư. Bạn có thể có kinh nghiệm trong môi trường chăm sóc sức khỏe và tìm hiểu xem bạn có thích làm việc với những bệnh nhân đôi khi bị bệnh nặng hay không.

3. Lấy bằng cao đẳng.

Bằng cao đẳng hai năm trong một chương trình được ARRT công nhận có thể cung cấp cho bạn những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để trở thành một bác sĩ trị liệu bức xạ được chứng nhận. Trong thời gian này, bạn sẽ tham gia các lớp học, làm việc trong phòng thí nghiệm và học hỏi kinh nghiệm trong các cơ sở y tế. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký vào một chương trình giáo dục được ARRT công nhận và mất khoảng một năm để hoàn thành.

4. Lấy bằng cử nhân.

Mặc dù không bắt buộc, một số bác sĩ chuyên xạ trị chọn theo đuổi bằng cử nhân trong một lĩnh vực khoa học, mất bốn năm để hoàn thành và có thể chuẩn bị cho họ để có thêm cơ hội việc làm.

5. Được chứng nhận.

Sau khi bạn đã nhận được bằng cấp của mình hoặc hoàn thành một chương trình được công nhận, bạn có thể đăng ký chứng nhận ARRT. Để được chứng nhận, bạn phải xem lại quy tắc đạo đức của ARRT và vượt qua kỳ thi bao gồm cả phần viết và kỹ năng.

6. Xin giấy phép nhà nước.

Tìm hiểu xem tiểu bang của bạn có yêu cầu cấp phép để vận hành thiết bị bức xạ thông qua ARRT hoặc Hiệp hội các nhà công nghệ bức xạ Hoa Kỳ hay không. Nếu vậy, bạn sẽ cần phải xin giấy phép và có thể vượt qua một kỳ thi do tiểu bang cung cấp.

7. Xin việc.

Tìm kiếm các vị trí bác sĩ điều trị bức xạ trong bệnh viện, phòng khám hoặc trung tâm ung thư và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác. Hãy nhớ cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn với bất kỳ kỹ năng, thành tích hoặc khóa học mới nào bạn tham gia.

8. Tiếp tục học tập của bạn.

Bạn phải tham gia các khóa học phát triển chuyên môn hoặc tham dự các bài giảng và hội nghị trong ngành để giữ chứng chỉ ARRT của mình. Bạn có thể cung cấp bằng chứng về số giờ học liên tục của mình khi bạn gia hạn giấy phép hai năm một lần.

💥Ví dụ về mô tả công việc của bác sĩ chuyên xạ trị

Trung tâm Ung thư Johnson đang tìm kiếm một bác sĩ trị liệu bức xạ từ bi và định hướng chi tiết để tham gia vào nhóm chăm sóc ung thư của chúng tôi. Bác sĩ xạ trị sẽ chịu trách nhiệm xem xét kế hoạch điều trị với bệnh nhân, vận hành máy gia tốc tuyến tính và theo dõi bệnh nhân trong suốt quá trình trị liệu của họ. Bác sĩ xạ trị sẽ làm việc chặt chẽ với một trong những bác sĩ chuyên khoa ung thư của chúng tôi để đảm bảo bệnh nhân cảm thấy thoải mái và nhận được sự chăm sóc ở mức cao nhất. Cá nhân này cực kỳ có ý thức an toàn và tỉ mỉ trong công việc. Ứng cử viên lý tưởng phải có chứng chỉ ARRT và ít nhất ba năm kinh nghiệm cung cấp liệu pháp bức xạ.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trương Thị Tuyết Nhã
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trương Thị Tuyết Nhã – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11149

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ