Kỹ Năng

Cách Nhận Biết Bản Sơ Yếu Lý Lịch Của Bạn Đã Sẵn Sàng (Kèm Các Lợi Ích)

Trong quá trình tìm kiếm việc làm, bạn có thể viết sơ yếu lý lịch thường xuyên như số lần bạn đọc những bản mô tả công việc mới. Sơ yếu lý lịch của bạn ở trạng thái sẵn sàng để nhà tuyển dụng xem khi bạn đã thảo luận đầy đủ về kinh nghiệm và kỹ năng làm việc của mình. Biết cách xác định một bản sơ yếu lý lịch được viết một cách kỹ lưỡng có thể giúp bạn duy trì năng suất trong quá trình tìm kiếm việc làm và thành công đưa ra các trình độ chuyên môn của bạn cho các nhà quản lý tuyển dụng.

💥Tại sao đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn đã sẵn sàng là điều quan trọng?

Đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn đã sẵn sàng là điều quan trọng bởi việc này có thể chứng minh rằng bạn là một chuyên gia có đủ tiêu chuẩn để làm việc tại công ty. Sơ yếu lý lịch của bạn thể hiện bạn là một nhân viên tiềm năng và nhà tuyển dụng sẽ xem xét tài liệu để tìm hiểu về bạn trước khi họ chính thức gặp bạn trực tiếp hoặc qua điện thoại. Hãy cẩn thận xem xét cách bạn muốn thể hiện mình trước người quản lý tuyển dụng trước khi nộp đơn xin việc. Trong khi cố gắng chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch hoàn thiện, bạn có thể dành thêm thời gian để thiết lập mối quan hệ với mọi nhà tuyển dụng.

💥Làm thế nào để biết nếu sơ yếu lý lịch của bạn đã sẵn sàng

Thực hiện các biện pháp sau để xác định thời điểm sơ yếu lý lịch của bạn đã sẵn sàng để nộp cho nhà tuyển dụng:

1. Soát lỗi chính tả và ngữ pháp

Sau khi viết văn bản trên tài liệu, bước đầu tiên là kiểm tra lại từ ngữ của bạn để đảm bảo các danh từ riêng được viết đúng chính tả và ngữ pháp được vận dụng hợp lý. Ví dụ: bạn có thể xem lại cách viết tên của các nhà tuyển dụng trước đây của mình để người quản lý tuyển dụng có thể dễ dàng xác minh nơi bạn đã làm việc. Kiểm tra từ ngữ của những phương tiện bạn đã liệt kê, cùng với cấu trúc câu trong phần mô tả trách nhiệm của bạn.

Việc sử dụng các động từ chủ động có thể cụ thể cách bạn đã thực hiện các công việc trước đây của mình. Khi kiểm tra lại, hãy đảm bảo rằng dạng của các động từ nhất quán trong suốt tiêu đề phụ và phản ánh nhiệm vụ bạn đã thực hiện. Sau đây là các ví dụ về các động từ hành động có thể tăng sức hấp dẫn cho sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Được ủy quyền
  • Được tiến hành
  • Được phát triển
  • Được khởi xướng
  • Được sắp xếp hợp lý

2. So sánh nội dung của bạn với mô tả công việc

Bước thứ hai của quá trình xem xét sơ yếu lý lịch là xác định xem sơ yếu lý lịch của bạn có thể thu hút người quản lý tuyển dụng hay không. Sử dụng bản mô tả công việc để nhận diện chính xác các trình độ chuyên môn mà nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có. Tiếp theo, so sánh nội dung sơ yếu lý lịch của bạn với phần mô tả để xác định xem nội dung có phù hợp hay không. Ví dụ: nếu nhà tuyển dụng đang tìm kiếm một chuyên gia thành thạo về công nghệ thì bạn có thể viết tên của công nghệ bạn đã sử dụng để chỉ rõ chuyên môn của bạn.

Là một ứng viên, bạn có thể nộp đơn xin việc cho nhiều vị trí trong lĩnh vực của mình. Nghiên cứu bản mô tả công việc có thể giúp bạn quyết định xem sơ yếu lý lịch của mình có sử dụng các từ khóa chiến lược tuân thủ hệ thống theo dõi ứng viên hay không. Bạn cũng có thể chuyển hướng quan điểm của người đọc, đó có thể là người quản lý tuyển dụng hoặc người giám sát trực tiếp công việc bạn mong muốn. Khi bạn đã kết hợp các chi tiết cho thấy các phẩm chất liên quan của mình trước tiên thì sơ yếu lý lịch của bạn có thể sẵn sàng để nhà tuyển dụng xem xét.

3. Kiểm tra bố cục nội dung của bạn

Bước thứ ba liên quan đến việc đánh giá sự sắp xếp bố cục bản sơ yếu lý lịch của bạn. Cấu trúc bằng cấp của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt của nó, điều này có thể cần thiết để nhà tuyển dụng tìm hiểu về bạn trong một khoảng thời gian ngắn.

Kiểm tra các tiêu đề chính và tiêu đề phụ bạn đã sử dụng, cũng như kiểu chữ và kích thước phông chữ, để quyết định xem chúng có dễ đọc trên tài liệu hay không. Các nhà quản lý tuyển dụng thường lướt qua nội dung của bạn trước khi đọc kỹ hơn, vì vậy có thể hữu ích nếu bạn xem lại sơ yếu lý lịch của mình có phù hợp để đọc lướt hay không. Bạn có thể xác nhận rằng sơ yếu lý lịch của mình đã sẵn sàng để nộp khi phông chữ của bạn đủ lớn và đậm để nhìn và đọc, cách sử dụng hợp lý khoảng trắng giúp phân tách các khối văn bản, cách chọn màu sắc và bố cục mạch lạc.

4. Tải sơ yếu lý lịch của bạn ở định dạng tệp có thể truy cập được

Bước thứ tư là xem xét cách lưu công việc và tải tài liệu lên cổng thông tin trực tuyến. Mỗi nhà tuyển dụng có thể có một máy tính với phần mềm khác nhau, điều này ảnh hưởng đến mức độ khả năng truy cập của họ dựa trên định dạng của tài liệu. Cân nhắc xuất sơ yếu lý lịch của bạn sang PDF, một định dạng mà nhà tuyển dụng có thể có quyền truy cập để xem bất kể họ đang sử dụng thiết bị nào. Bạn cũng có thể tải sơ yếu lý lịch của mình xuống nhiều thiết bị để xem sơ yếu lý lịch xuất hiện như thế nào trên các màn hình khác nhau. Kiểm tra tính dễ đọc và sự hấp dẫn trực quan, cũng như sự tiện lợi của các liên kết mà bạn có thể đã viết.

💥Lợi ích của việc sở hữu một sơ yếu lý lịch hiệu quả

Một sơ yếu lý lịch hiệu quả có thể mang lại lợi ích cho bạn trong quá trình tìm việc. Những lợi thế bao gồm:

🌟Tăng sự tự tin của bạn về việc theo đuổi vị trí công việc

Càng tự tin về cơ hội có được công việc mong muốn, bạn càng có thể thể hiện tốt hơn trong suốt giai đoạn tuyển dụng và tuyển mộ. Một sơ yếu lý lịch tốt có thể đảm bảo rằng bạn đã truyền đạt nền tảng chuyên môn một cách hiệu quả, và bạn có thể cảm thấy bớt lo lắng hơn khi nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng. Khi bạn nhận được lời mời phỏng vấn, sự sắp xếp bố cục trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể chắc chắn rằng bạn đã gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và có một cơ hội khác để thuyết phục họ chọn bạn. Khi bạn xác định được một công việc mình muốn, hãy cân nhắc việc xây dựng một bản sơ yếu lý lịch tốt để thúc đẩy bạn tiến gần hơn đến việc nhận được lời đề nghị.

🌟Làm cho bạn trở thành một ứng viên tìm việc đáng nhớ

Là một nhân viên tiềm năng, bạn có thể cạnh tranh với nhiều chuyên gia có trình độ cho cùng một công việc. Việc soạn thảo một bản sơ yếu lý lịch đáng nhớ có thể giúp bạn tạo ấn tượng tích cực đối với nhà tuyển dụng, điều này có thể giúp bạn tăng cơ hội thăng tiến trong quá trình tuyển dụng. Ví dụ: bạn và 100 ứng viên theo đuổi vị trí đại diện bán hàng, nhưng sự cụ thể của kinh nghiệm làm việc trong đơn đăng ký giúp bạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Nhà tuyển dụng coi bạn là người lọt vào vòng chung kết cho vị trí này và bây giờ bạn có thể thu hút sự chú ý của họ dễ dàng hơn.

🌟Nâng cao quá trình sàng lọc trước

Quá trình sàng lọc trước đề cập đến giai đoạn người quản lý tuyển dụng xem xét sơ yếu lý lịch của bạn sau khi bạn nộp đơn xin việc. Nếu có quá nhiều đơn xin việc, nhà tuyển dụng có thể sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên để lọc các hồ sơ có thông tin liên quan. Bên cạnh việc tạo ấn tượng, một sơ yếu lý lịch hiệu quả còn kết hợp các từ khóa chiến lược mà ATS có thể định vị, chẳng hạn như tên của các bằng cấp ưu tiên và chức danh của các vai trò trước đây. Khi bạn định dạng sơ yếu lý lịch của mình, hãy cân nhắc xem bố cục và định dạng tệp của nó có tương thích với ATS hay không.

💥Một sơ yếu lý lịch hiệu quả thường bao gồm những thành phần nào?

Sau đây là các thành phần của một sơ yếu lý lịch hiệu quả:

🌟Thông tin liên lạc

Một điều quan trọng là nhà tuyển dụng phải biết bạn là ai và làm thế nào để liên hệ với bạn. Trên sơ yếu lý lịch, hãy viết nhiều cách để liên hệ với bạn, bao gồm cả số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Ví dụ: người quản lý tuyển dụng có thể gửi email cho bạn để hẹn lịch phỏng vấn qua điện thoại hoặc phỏng vấn ảo, hoặc họ cũng có thể gửi liên kết cho bài kiểm tra kỹ năng. Họ cũng có thể gọi điện trực tiếp cho bạn và yêu cầu bạn trình bày chi tiết thông tin từ sơ yếu lý lịch của bạn, điều này mang đến thêm một cơ hội giúp sự ứng tuyển của bạn trở nên khác biệt so với những chuyên gia đầy cạnh tranh khác.

Nếu bạn đang muốn hoàn thành một công việc sáng tạo, chẳng hạn như người quản lý mạng xã hội hoặc nhiếp ảnh, hãy xem xét đính kèm một liên kết hoạt động vào danh mục hồ sơ năng lực cá nhân với chi tiết liên hệ của bạn. Nhà tuyển dụng có thể xem công việc trước đây của bạn để hiểu sâu hơn về cách bạn thể hiện với tư cách là một nhân viên. Các ứng viên tìm việc khác có thể liên kết đến trang web chuyên nghiệp của họ, có thể bao gồm các bài đăng trên blog mà họ là tác giả hoặc các tính năng mã hóa đặc biệt mà họ đã triển khai. Một hồ sơ năng lực cá nhân hoặc trang web trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể bổ sung cho các mô tả về trình độ chuyên môn của bạn.

🌟Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch của bạn tóm tắt lý do tại sao bạn là người phù hợp với công việc bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng và thảo luận về các kỹ năng, kinh nghiệm của bạn trong hai hoặc ba câu. Một số ứng viên có thể thể hiện những gì họ hy vọng sẽ đạt được với vị trí mong muốn của họ để cho nhà tuyển dụng thấy rằng họ khao khát giúp công ty đạt được mục tiêu của mình. Mục tiêu rõ ràng cũng bao gồm tên công việc bạn đang ứng tuyển và nhà tuyển dụng, điều này có thể cho thấy bạn đã dành thời gian để cá nhân hóa nội dung sơ yếu lý lịch của mình.

🌟Tóm tắt lịch sử việc làm

Tóm tắt lịch sử việc làm của bạn để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã đóng góp như thế nào cho ngành của mình. Nhà tuyển dụng có thể thích những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trước đó, đó là lý do tại sao lý lịch của bạn cần bao gồm tên công việc bạn đã đảm nhiệm, nhà tuyển dụng bạn đã làm việc và nhiệm vụ bạn đã đảm nhiệm. Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn cũng nên trích dẫn những giải thưởng chuyên môn mà bạn đã nhận được. Thảo luận về các vị trí liên quan đến vị trí bạn đang theo đuổi có thể thu hút nhiều sự quan tâm của nhà tuyển dụng hơn.

🌟Chứng chỉ giáo dục

Một thành phần khác của một bản sơ yếu lý lịch ấn tượng là phần học vấn, phần này có thể cho nhà tuyển dụng biết bạn đã nghiên cứu sâu về ngành học liên quan đến vị trí của bạn. Ví dụ, đối với vị trí kỹ sư phần mềm, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu nhân viên tiêm năng có bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc công nghệ thông tin. Liệt kê bằng cấp có liên quan trong sơ yếu lý lịch cho thấy bạn đã trải qua khóa đào tạo phù hợp để xây dựng và khắc phục những sự cố ứng dụng. Có thể hữu ích khi liệt kê các bằng cấp cao của bạn, bao gồm bằng thạc sĩ hoặc bằng tiến sĩ, cùng với các chứng chỉ chuyên môn của bạn. Bạn có thể ghi rõ tên bằng cấp, trường học và ngày tốt nghiệp.

🌟Danh sách kỹ năng mềm và kỹ năng cứng

Nhà tuyển dụng cũng có thể xác định xem bạn có thể thực hiện công việc chất lượng với tư cách là một nhân viên hay không. Phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể chứa các kỹ năng kỹ thuật mà bạn đã sử dụng trong quá khứ, chẳng hạn như định hướng một chương trình máy tính hoặc vận hành máy móc hạng nặng. Kỹ năng mềm thể hiện kỹ năng tạo lập các mối quan hệ hữu ích ở nơi làm việc của bạn.

Một sơ yếu lý lịch hiệu quả thường thể hiện những kỹ năng bạn cần cho vị trí mà bạn đang theo đuổi. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một y tá, bạn có thể liệt kê các thuật ngữ và công cụ y tế làm kỹ năng kỹ thuật của bạn, còn trí tuệ cảm xúc và giao tiếp bằng lời nói là kỹ năng mềm của bạn. Đảm bảo với người quản lý tuyển dụng rằng bạn có khả năng hoàn thành nhiệm của công việc mà bạn ao ước.

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10418

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ