Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Công Việc Ở Bảo Tàng

Bạn có thể theo đuổi nhiều vị trí khác nhau nếu muốn làm việc trong viện bảo tàng. Sơ yếu lý lịch ấn tượng có thể khuyến khích người quản lý tuyển dụng liên hệ với bạn về vị trí chuyên viên bảo tàng. Hiểu được những kỹ năng cần làm nổi bật và kinh nghiệm chuyên môn cần nêu bật có thể cho phép bạn tạo một sơ yếu lý lịch tốt và hấp dẫn.

💥Những gì bao gồm trong một sơ yếu lý lịch bảo tàng?

Nếu bạn đang viết sơ yếu lý lịch cho một vị trí làm việc trong viện bảo tàng, có nhiều yếu tố bạn có thể đưa vào để làm nổi bật những gì bạn có thể mang lại cho vai trò và tổ chức. Một sơ yếu lý lịch tốt thể hiện các kỹ năng và thuộc tính mạnh nhất của bạn và cho phép người quản lý tuyển dụng tìm hiểu thêm về kinh nghiệm và đào tạo chuyên môn của bạn. Là một chuyên gia bảo tàng, bạn có thể có kiến ​​thức liên quan về quản lý nghệ thuật và hiện vật hoặc kiến ​​thức nền tảng về quản lý phòng trưng bày. Bạn có thể sử dụng kiến ​​thức chuyên môn độc đáo và thông tin chi tiết về ngành để cho thấy lý do tại sao bạn là ứng viên đủ tiêu chuẩn cho một vị trí cụ thể.

Dưới đây là danh sách các yếu tố sơ yếu lý lịch mà bạn có thể đưa vào tài liệu nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí trong viện bảo tàng:

  • Tiêu đề: Bạn có thể sử dụng phần này để liệt kê tên và thông tin liên hệ của mình, bao gồm địa chỉ email, số điện thoại và vị trí của bạn.
  • Tóm tắt chuyên môn: Bạn có thể bao gồm một bản tóm tắt chuyên môn ngắn ở đầu tài liệu để phác thảo các kỹ năng, trình độ và mục tiêu của bạn. Đây có thể là phần giới thiệu về phần còn lại của sơ yếu lý lịch của bạn và cung cấp cái nhìn tổng quan về con người bạn với tư cách là một ứng viên.
  • Kỹ năng cứng, mềm và liên quan đến ngành: Bạn cũng có thể bao gồm một phần trình bày các kỹ năng và khả năng của bạn. Bạn có thể cân nhắc tổ chức công việc này theo chủ đề và nhóm các kỹ năng cứng, mềm và liên quan đến ngành của bạn lại với nhau.
  • Kinh nghiệm chuyên môn: Nêu bật kinh nghiệm chuyên môn có liên quan của bạn để cho thấy rằng bạn quen thuộc với các trách nhiệm và nhiệm vụ công việc của vị trí tương lai của bạn.
  • Học vấn: Liệt kê bất kỳ bằng cấp nào bạn đã kiếm được tại cao đẳng, đại học hoặc các tổ chức bạn đã theo học.
💥Cách viết sơ yếu lý lịch bảo tàng

Dưới đây là danh sách các bước bạn có thể làm theo để viết sơ yếu lý lịch cho một vị trí trong viện bảo tàng:

1. Đọc lại mô tả công việc

Trước khi bắt đầu viết sơ yếu lý lịch, hãy xem xét mô tả công việc cho vị trí bạn quan tâm và để ý xem nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có những bằng cấp nào. Điều này cho phép bạn đảm bảo rằng bạn biết kỳ vọng của họ đối với vai trò và những kỹ năng hoặc kinh nghiệm nào khiến bạn trở thành ứng viên độc nhất và đủ tiêu chuẩn. Nó cũng có thể giúp bạn xác định liệu bạn đã thực hiện các nhiệm vụ công việc liên quan trong các vị trí trước đây của mình hay chưa và cho phép bạn thêm chúng vào sơ yếu lý lịch của mình.

2. Chọn một định dạng sơ yếu lý lịch

Sau khi xem xét vị trí, bạn có thể chọn một định dạng sơ yếu lý lịch để giúp bạn về bố cục của tài liệu. Có ba định dạng chính mà bạn có thể chọn, bao gồm một sơ yếu lý lịch chức năng, một sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và một sơ yếu lý lịch kết hợp. Cân nhắc sử dụng loại sơ yếu lý lịch cho phép bạn nổi bật với thế mạnh của mình, vì điều này có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của người quản lý tuyển dụng.

Sơ yếu lý lịch chức năng cho phép bạn nêu bật các kỹ năng và khả năng liên quan của mình trước khi liệt kê nền tảng giáo dục và quá trình làm việc của bạn. Điều này có nghĩa là nó có thể là cách bố trí lý tưởng cho một chuyên gia có tay nghề cao với kinh nghiệm làm việc hạn chế. Ngoài ra, một định dạng theo trình tự thời gian bắt đầu bằng cách liệt kê nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm có liên quan của bạn. Bạn có thể quyết định sử dụng bố cục này nếu bạn đã làm việc trong viện bảo tàng hoặc một ngành liên quan trong vài năm. Sơ yếu lý lịch kết hợp có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có nhiều năm kinh nghiệm và một bộ kỹ năng thích hợp, vì có thể giúp bạn nêu lên tất cả các thông tin hấp dẫn của mình.

3. Thêm tiêu đề

Sau khi chọn bố cục, bạn có thể bắt đầu viết sơ yếu lý lịch của mình bằng cách liệt kê thông tin liên hệ của bạn ở phía trên bên phải, bên trái hoặc giữa tài liệu. Bao gồm họ và tên, số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Nhà tuyển dụng có thể không yêu cầu bạn thêm vị trí của mình, mặc dù bạn cũng có thể liệt kê nếu muốn.

Việc đưa thông tin này vào đầu sơ yếu lý lịch của bạn có thể đảm bảo rằng người đọc biết cách liên hệ với bạn nếu họ muốn lên lịch phỏng vấn hoặc nếu họ có câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm và thông tin đăng nhập của bạn. Cân nhắc làm nổi bật tên của bạn bằng phông chữ đậm hoặc lớn hơn, để người quản lý tuyển dụng dễ dàng nhận thấy và ghi nhớ.

4. Viết phần giới thiệu sơ yếu lý lịch

Sau thông tin liên hệ của bạn, bạn có thể bao gồm phần giới thiệu sơ yếu lý lịch đề cập đến thành tích, khả năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Tuyên bố này có thể cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về kinh nghiệm và tham vọng của bạn. Phần giới thiệu sơ yếu lý lịch thường dài từ một đến ba câu, vì vậy hãy dẫn đầu bằng những nội dung chuyên môn tốt nhất của bạn. Có nhiều định dạng giới thiệu khác nhau mà bạn có thể chọn, chẳng hạn như:

  • Mục tiêu sơ yếu lý lịch: Mục tiêu sơ yếu lý lịch cho phép bạn tóm tắt các kỹ năng liên quan và kinh nghiệm chuyên môn có thể khiến bạn phù hợp với vai trò này. Bạn có thể mô tả vị trí mà bạn đang tìm kiếm cũng như các mục tiêu và nguyện vọng của bạn phù hợp với vai trò này như thế nào.
  • Bản tóm tắt trình độ: Bản tóm tắt bằng cấp cho phép bạn phác thảo các chứng chỉ, kỹ năng và thành tích quan trọng giúp bạn trở thành ứng viên đủ tiêu chuẩn cho vị trí này. Phần giới thiệu này có thể giúp bạn minh họa cách bạn chuẩn bị cho các trách nhiệm và nghĩa vụ của vai trò tương lai của bạn.
  • Hồ sơ chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng hồ sơ chuyên nghiệp để thảo luận về kinh nghiệm, thành tích của mình và bất kỳ giải thưởng hoặc sự công nhận nào liên quan đến ngành mà bạn đã nhận được. Nếu bạn đã giành được nhiều giải thưởng chuyên nghiệp hoặc đạt được các mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình, đây có thể là phần giới thiệu sơ yếu lý lịch thích hợp cho phép bạn giới thiệu những thành tích của mình.

5. Làm nổi bật kinh nghiệm chuyên môn của bạn

Kinh nghiệm chuyên môn của bạn có thể phụ thuộc vào vai trò bảo tàng mà bạn muốn theo đuổi. Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn xin trở thành người phụ trách bảo tàng nghệ thuật, bạn có thể có kinh nghiệm làm việc cho các phòng trưng bày hoặc studio nghệ thuật. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến các bộ sưu tập nhân chủng học, bạn có thể có kinh nghiệm làm việc cùng với các nhà khảo cổ học.

Khi bạn liệt kê quá trình làm việc của mình, hãy bao gồm các chức danh công việc trước đây của bạn, công ty hoặc tổ chức bạn đã làm việc, vị trí và ngày làm việc của bạn. Sau thông tin này, bạn cũng có thể bao gồm một danh sách có dấu đầu dòng để nêu lên các trách nhiệm nghề nghiệp mà bạn đã thực hiện trong thời gian đảm nhiệm từng vai trò. Cân nhắc nêu bật các trách nhiệm có thể chuyển giao liên quan đến vị trí tiềm năng của bạn để cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn đã quen thuộc với các nhiệm vụ chính và nhiệm vụ công việc.

6. Bao gồm nền tảng học vấn của bạn

Ngoài kinh nghiệm chuyên môn, nhà tuyển dụng có thể quan tâm đến chứng chỉ học tập của bạn. Ghi các bằng cấp bạn đã kiếm được vào sơ yếu lý lịch của mình, đặc biệt nếu chúng liên quan đến vai trò tiềm năng của bạn. Nhiều học viện có thể yêu cầu các chuyên gia bảo tàng phải có bằng cử nhân trong một lĩnh vực liên quan, mặc dù các bằng cấp cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí và vị trí địa lý của bảo tàng. Ví dụ: nếu bạn quan tâm đến quản trị bảo tàng, bạn có thể được hưởng lợi khi theo học bằng Thạc sĩ Mỹ thuật hoặc Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh.

Khi thêm thông tin này vào sơ yếu lý lịch của bạn, hãy bao gồm tiêu đề bằng cấp bạn lấy được, chuyên ngành của bạn, trường cao đẳng, đại học hoặc học viện bạn đã theo học và ngày nhập học của bạn. Nếu bạn có kinh nghiệm trong ngành hạn chế, bạn cũng có thể bao gồm điểm trung bình để chứng minh khả năng thông thạo các chủ đề và thông tin quan trọng của bạn.

7. Thảo luận về các kỹ năng liên quan của bạn

Có nhiều kỹ năng mà các chuyên gia bảo tàng có thể liệt kê trong hồ sơ xin việc của họ. Mặc dù có một số vai trò có thể cho phép các cá nhân làm việc trong viện bảo tàng, nhưng họ có thể có những khả năng chung tương tự. Một số kỹ năng cần liệt kê trong sơ yếu lý lịch viện bảo tàng bao gồm:

  • Quản lý thời gian: Cho dù bạn ứng tuyển vào vị trí giám đốc bảo tàng hay quản lý cửa hàng bảo tàng, bạn có thể được hưởng lợi từ việc có kỹ năng quản lý thời gian. Các bảo tàng thường có nhiều nhân viên với những vai trò và trách nhiệm riêng biệt, vì vậy điều quan trọng là mọi người phải tuân thủ lịch trình cụ thể của họ để duy trì trật tự và tổ chức.
  • Nghiên cứu: Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành người phụ trách, giám đốc hoặc nhà giáo dục, nghiên cứu có thể là một khía cạnh không thể thiếu trong vai trò của bạn, khiến đây trở thành một kỹ năng hữu ích cho nhiều chuyên gia bảo tàng. Để hiển thị và thảo luận chính xác nội dung của các vật trưng bày, các cá nhân có thể thực hiện nghiên cứu và điều tra lịch sử, nghệ thuật hoặc khoa học.
  • Giao tiếp giữa các cá nhân: Bất kể vai trò cụ thể của bạn là gì, làm việc trong bảo tàng có thể yêu cầu bạn giao tiếp với khách tham quan và cộng tác với đồng nghiệp của mình. Điều này có nghĩa là giao tiếp hiệu quả giữa các cá nhân là một khía cạnh quan trọng của các nghiệp vụ bảo tàng và nhiều vai trò có thể bao gồm nói chuyện với các nhóm nhỏ hoặc khán giả lớn của du khách.
  • Kỹ năng viết: Trường viết là một khía cạnh có giá trị trong các vai trò bảo tàng khác nhau là khác nhau. Ví dụ, nhân viên lễ tân có thể chịu trách nhiệm lưu trữ hồ sơ và lên lịch trình, và nhân viên quan hệ công chúng có thể viết thông báo và thông cáo báo chí để thông báo cho cộng đồng về các sự kiện sắp tới. Một số người cũng có thể chịu trách nhiệm cấp văn bản và gây quỹ.

8. Xem lại và chỉnh sửa

Sau khi hoàn thành bản nháp đầu tiên của tài liệu, hãy cân nhắc việc đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn và tìm kiếm bất kỳ lỗi nào liên quan đến sự rõ ràng, chính tả và ngữ pháp. Cân nhắc xem xét từng phần riêng lẻ để đảm bảo rằng bạn nhận thấy và sửa chữa mọi sai lầm tiềm ẩn. Bạn cũng có thể in tài liệu ra để đọc bản sao hoặc đọc to cho bạn bè hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy để nhận phản hồi và thông tin đầu vào của họ.

💥Mẫu sơ yếu lý lịch bảo tàng

Cân nhắc sử dụng mẫu này để hướng dẫn bạn khi bạn viết: [Tên] [họ] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Giới thiệu sơ yếu lý lịch

[Bao gồm hồ sơ chuyên môn, bản tóm tắt bằng cấp hoặc mục tiêu sơ yếu lý lịch để làm nổi bật các kỹ năng, trình độ học vấn và kinh nghiệm có liên quan của bạn trong một đến ba câu.]

Kinh nghiệm nghề nghiệp [Chức danh] [Tên công ty, tổ chức hoặc cơ quan] [Vị trí]

[Ngày làm việc]

  • [Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm công việc]
  • [Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm công việc]
  • [Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm công việc]

[Chức danh] [Tên công ty, tổ chức hoặc cơ quan] [Vị trí]

[Ngày làm việc]

  • [Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm công việc]
  • [Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm công việc]
  • [Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm công việc]

Trình độ học vấn [Chức danh] [chuyên ngành] [Tên trường đại học, cao đẳng hoặc tổ chức] [Vị trí]

[Ngày nhập học]

Kỹ năng

  • [Kỹ năng liên quan đến cứng, mềm hoặc liên quan đến ngành]
  • [Kỹ năng liên quan đến cứng, mềm hoặc liên quan đến ngành]
  • [Kỹ năng liên quan đến cứng, mềm hoặc liên quan đến ngành]
💥Ví dụ sơ yếu lý lịch bảo tàng

Dưới đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch để sử dụng khi ứng tuyển vào một vị trí trong viện bảo tàng:

Patrick Simmons555-555-5555

Patrick.Simmons@email.com

* Giới thiệu sơ yếu lý lịch

Chuyên gia có kinh nghiệm với hơn bảy năm quản lý và giám sát phòng trưng bày. Quen thuộc với việc xem xét và tiếp nhận tác phẩm nghệ thuật, tạo bố cục triển lãm, lãnh đạo và điều phố nhân viên. Quan tâm đến việc theo đuổi vai trò quản lý bảo tàng cho Phòng trưng bày nghệ thuật khám phá Upstate ở New York, New York. *

* Kinh nghiệm chuyên môn

Nhà thiết kế và quản lý triển lãm * Bảo tàng và Phòng trưng bày của Hiệp hội Nghệ thuật SandalwoodAlbuquerque, New Mexico

Tháng 6 năm 2014-nay

  • Đóng gói, chuẩn bị và gửi tác phẩm nghệ thuật cho các nghệ sĩ
  • Lắp ráp, lên kế hoạch và treo bố cục tác phẩm nghệ thuật cho các cuộc triển lãm
  • Phối hợp lịch làm việc của nhân viên và tình nguyện viên
  • Quản lý và tổ chức các sự kiện đặc biệt để gây quỹ bảo tàng

Thực tập sinh bộ sưu tập bảo tàng

  • Xác định và ghi lại vị trí của các đối tượng trong kho lưu trữ bảo tàng
  • Tiến hành kiểm kê hiện vật từ các cuộc triển lãm khác nhau
  • Hỗ trợ thiết lập và lắp ráp các cuộc triển lãm sắp tới
  • Được trợ giúp với việc lập lịch và quản lý tình nguyện viên

* Giáo dục

Cử nhân

Nghệ thuật trong lịch sử nghệ thuật

* Học viện

Nghệ thuật Washington

Seattle, Washington

tháng 8 năm 2009-tháng 5 năm 2013

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10956

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ