Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Nhà Trị Liệu Tâm Lý (Kèm Bản Mẫu Và Ví Dụ)

Các nhà trị liệu tâm lý giúp mọi người ở mọi lứa tuổi giải quyết các vấn đề về tinh thần và hành vi của họ. Để ứng tuyển vào một vị trí trong lĩnh vực này, thông thường bạn sẽ cần phải hoàn thành các tài liệu về giáo dục và ứng tuyển theo yêu cầu, ví dụ như như sơ yếu lý lịch. Tìm hiểu về các thành phần quan trọng của loại sơ yếu lý lịch này giúp bạn sẵn sàng ứng tuyển xin việc.

How Do I Know if My Therapist is Effective? | NAMI: National Alliance on  Mental Illness

💥Nhà trị liệu tâm lý là gì?

Nhà trị liệu tâm lý là một loại nhà tâm lý học giúp thân chủ hiểu và đối mặt với các tình huống đau khổ về hành vi hoặc cảm xúc, chẳng hạn như lo lắng.  Họ thường sử dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc như liệu pháp trò chuyện để điều trị cho bệnh nhân. Một số trách nhiệm khác bao gồm:

Đánh giá tình trạng tâm thần của thân chủ

Lập kế hoạch điều trị dài hạn

Cải thiện các hành vi tích cực

Đề xuất các giải pháp khả thi để phù hợp với nhu cầu và lối sống của thân chủ

Ghi chép

Sơ yếu lý lịch nhà trị liệu tâm lý là gì?

Sơ yếu lý lịch của nhà trị liệu tâm lý là một văn bản được sử dụng để xin việc cho vị trí này. Bản sơ yếu lý lịch cho phép bạn thể hiện các kỹ năng, trách nhiệm và chứng chỉ của mình để chứng minh với các nhà quản lý tuyển dụng rằng bạn đủ tiêu chuẩn cho công việc. Bạn có thể sử dụng loại sơ yếu lý lịch này để ứng tuyển vào vị trí nhà trị liệu tâm lý ở bất kỳ cấp độ nào, từ công việc đầu tiên đến công việc cuối cùng của bạn trong lĩnh vực này.

Cách viết sơ yếu lý lịch cho nhà trị liệu tâm lý

Sử dụng các bước sau để tìm hiểu cách viết sơ yếu lý lịch cho nhà trị liệu tâm lý:

 1. Tạo tiêu đề

Phần tiêu đề của sơ yếu lý lịch chứa tên và thông tin liên hệ của bạn. Nó cung cấp cho các nhà quản lý tuyển dụng cách để liên hệ với bạn nếu họ muốn lên lịch phỏng vấn. Đây cũng là nơi bạn có thể liệt kê hồ sơ mạng xã hội chuyên nghiệp và xử lý tài khoản của mình. (account handles) Việc thêm thông tin bổ sung này cung cấp cho người quản lý tuyển dụng nhiều nguồn hơn để điều tra những việc bạn có thể làm và năng lực chuyên môn của bạn.

 2. Viết tóm tắt chuyên môn

Phần này tóm tắt những điều bạn biết và những gì bạn có thể làm trong công việc của mình. Nó cũng có thể giúp người phỏng vấn khám phá những cơ hội mà bạn có thể mang lại cho tổ chức đó. Một số người gọi phần này là bài phát thuyết trình thang máy vì nó đủ ngắn để truyền đạt tất cả trong quá trình đi thang máy. Hãy xem xét và làm nổi bật những điều ấn tượng nhất bạn đã làm trong sự nghiệp ở phần này. Giấy chứng nhận, số năm kinh nghiệm của bạn hoặc kiến ​​thức nội dung rộng lớn của bạn có thể là những ví dụ điển hình về các đặc điểm cần bao gồm.

 3. Bao gồm quá trình làm việc

Khi chia sẻ quá trình làm việc, bạn có thể đưa công việc gần đây nhất của mình lên đầu phần hoặc kinh nghiệm của bạn phù hợp nhất với vai trò mới. Bên dưới danh sách trên đầu đó, hãy thêm bất kỳ quá trình làm việc bổ sung nào theo thứ tự thời gian trở về trước. Đối với mỗi danh mục bao gồm:

Chức vụ

Tên công ty

Ngày tháng làm việc

Danh sách có gạch đầu dòng từ ba đến năm trách nhiệm hoặc nhiệm vụ của công việc

Đối với vị trí hiện tại, bạn có thể liệt kê ngày kết thúc như trên.

  4. Thêm quá trình học vấn

Bao gồm trình độ học vấn cao nhất và bằng cấp phù hợp nhất của bạn với vai trò trị liệu tâm lý. Trong một số trường hợp, những bằng cấp đó có thể giống nhau. Bạn cũng có thể bao gồm các chương trình đang thực hiện và các chương trình cấp chứng chỉ mà bạn đang theo đuổi. Đối với mỗi bằng cấp, hãy liệt kê:

Chức danh bằng cấp

Tên trường

Địa điểm cơ sở

Ngày tham gia

Đối với các bằng vẫn chưa được cấp, bạn có thể bao gồm ngày tốt nghiệp dự kiến. Cân nhắc liệt kê một đến ba khóa học liên quan mà bạn đã hoàn thành để tạo thêm uy tín.

 5. Bao gồm các kỹ năng của bạn

Các nhà trị liệu tâm lý sử dụng kết hợp các kỹ năng cứng và mềm để thực hiện nhiệm vụ của họ và kết nối với bệnh nhân.  Kỹ năng cứng là những kỹ năng bạn học được từ quá trình đào tạo tại chỗ hoặc thực hành lặp đi lặp lại. Kỹ năng mềm giống như những đặc điểm tính cách mà bạn phát triển theo thời gian. Một số kỹ năng cho vị trí này bao gồm:

Lòng trắc ẩn

Kiến thức về kỹ thuật tư vấn

Kiến thức về luật bảo mật

Kiến thức về các chẩn đoán và các triệu chứng của tâm lý

Kiến thức về các phương pháp điều trị tâm lý

Có tổ chức

Chuyên nghiệp

Quản lý thời gian

Giao tiếp bằng lời nói và văn bản

 6. Chia sẻ chứng nhận của bạn

Có nhiều cơ hội cho các chứng chỉ cấp độ chuyên khoa về tâm lý học và trị liệu tâm lý. Liệt kê những chứng nhận bạn đã đạt được trong sơ yếu lý lịch của mình có thể mang lại cho bạn sự tín nhiệm trong các lĩnh vực liên quan. Những chứng nhận ấy cũng thể hiện kỹ năng của bạn với một số loại bệnh nhân hoặc các kỹ thuật trị liệu khác nhau. Đối với mỗi chứng nhận, hãy liệt kê:

Tên chứng nhận

Tổ chức phát hành

Số thông tin xác thực

Ngày nhận

Nếu bạn có giấy phép hành nghề ở tiểu bang của mình, bạn cũng có thể đưa thông tin đó vào phần này.

 7. Xem xét bao gồm các tổ chức thành viên

Nếu bạn thuộc các tổ chức thành viên trong ngành, bạn có thể đưa những điều đó vào sơ yếu lý lịch của mình. Việc đó cho thấy bạn đang hoạt động tích cực trong cộng đồng và có thể giúp bạn tạo ra các kết nối mạng ban đầu với những người quản lý tuyển dụng. Nếu bạn giữ một vị trí lãnh đạo trong bất kỳ tổ chức nào, hãy nhớ đưa vị trí đó vào đầu danh sách của bạn.  Đối với mỗi nhóm, hãy chia sẻ:

Tên tổ chức

Ngày tham gia

Vai trò giám sát, nếu có

Chỉ bao gồm các tư cách thành viên hiện tại hoặc các nhóm mà bạn có gắn bó lâu dài trong đó.

 8. Thêm thành tích bổ sung

Bao gồm các thành tích bổ sung có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn khác biệt so với các ứng viên khác.  Các mục cho phần này có thể bao gồm:

  • Giải thưởng
  • Thuyết trình hội nghị
  • Dự án quan trọng
  • Các bài báo hoặc bài báo đã xuất bản
  • Phát biểu cam kết

Đối với mỗi thành tích, hãy đặt cho thành tích một tiêu đề, thêm ngày đạt được và đưa ra mô tả để những người quản lý tuyển dụng hiểu rõ hơn về tình hình hoặc bối cảnh của giải thưởng.

 9. Liệt kê giấy xác minh

Tùy thuộc vào tiểu bang bạn dự định làm việc hoặc cho tổ chức bạn đang ứng tuyển, họ có thể yêu cầu bạn gửi bằng chứng về các loại giấy xác minh. Nếu bạn đã hoàn thành những việc như kiểm tra lý lịch, lấy dấu vân tay hoặc đào tạo phóng viên được ủy quyền, bạn có thể đưa những điều đó vào sơ yếu lý lịch của mình.  Đối với mỗi loại, hãy liệt kê loại giấy xác minh và ngày bạn được cấp. Bạn cũng có thể thêm một dòng vào sơ yếu lý lịch của mình cho biết các giấy tờ xác minh có sẵn theo yêu cầu để cho mọi người biết bạn có thể cung cấp bằng chứng sau này, nếu được yêu cầu.

💥Lời khuyên về sơ yếu lý lịch của nhà trị liệu tâm lý

Sử dụng các mẹo sau để giúp đánh bóng và hoàn thiện hồ sơ bác sĩ trị liệu tâm lý của bạn:

🌟Chú ý độ dài tài liệu

Hồ sơ xin việc thường không dài hơn một trang.  Điều này giúp các nhà quản lý tuyển dụng và các nhà tuyển dụng tiềm năng xem xét và chọn ra những ứng viên đủ tiêu chuẩn nhất cho các cuộc phỏng vấn dễ dàng hơn.  Hãy thử chỉ bao gồm thông tin phù hợp và ấn tượng nhất của bạn vào sơ yếu lý lịch. Bạn có thể sử dụng các tài liệu ứng tuyển bổ sung, chẳng hạn như đơn xin việc, để chia sẻ câu chuyện và các chi tiết khác về nghề nghiệp của bạn.

🌟Bao gồm người tham khảo

Một số yêu cầu công việc có thể đòi hỏi người tham khảo trong giai đoạn nộp đơn. Trong trường hợp này, bạn có thể đưa chúng vào hồ sơ xin việc của mình. Chọn từ một đến ba người tham khảo có chuyên môn để chia sẻ. Những người này có thể bao gồm những người như giám sát trước đây, đồng nghiệp hoặc giáo sư. Đối với mỗi người, hãy liệt kê:

  •  Tên
  •  Chức vụ
  •  Tên công ty
  •  Địa chỉ email
  •  Số điện thoại

Trước khi liệt kê một người tham khảo, hãy hỏi người đó xem họ có cảm thấy thoải mái khi được người quản lý tuyển dụng, nhà tuyển dụng hoặc những người phỏng vấn khác liên hệ hay không. Yêu cầu quyền cũng cho phép bạn xác minh số điện thoại và địa chỉ email của họ.  Nếu danh sách không yêu cầu giấy giới thiệu, bạn có thể thêm một dòng vào sơ yếu lý lịch của mình cho biết người tham khảo sẽ có sẵn theo yêu cầu.

🌟Sử dụng danh sách yêu cầu việc làm để được trợ giúp

Sử dụng danh sách yêu cầu công việc để hiểu chính xác những gì công ty muốn ở một nhân viên. So sánh yêu cầu của họ với kỹ năng và nền tảng của bạn. Chọn những phẩm chất phù hợp và liệt kê chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn.  Điều này có thể giúp bạn vượt qua quy trình sàng lọc của hệ thống theo dõi tự động (ATS) và đưa hồ sơ của bạn cho người quản lý tuyển dụng.

 💥Mẫu sơ yếu lý lịch nhà trị liệu tâm lý

Sử dụng mẫu này để giúp bạn hiểu bố cục của sơ yếu lý lịch nhà trị liệu tâm lý:

[Họ và tên] [Số điện thoại] [Địa chỉ email]

[Liên kết hồ sơ mạng xã hội chuyên nghiệp]

 Các trình độ chuyên môn

[Giấy chứng nhận hoặc đặc điểm] nhà trị liệu tâm lý với [số năm] năm kinh nghiệm với [loại bệnh nhân].  Làm quen với [kiến thức nội dung cụ thể một] và [kiến thức nội dung cụ thể hai] đối với [chuyên ngành trị liệu liên quan].

Kinh nghiệm làm việc

[Chức danh] [Tên công ty], [Vị trí công ty]

[Tháng và năm bắt đầu] – [Cuối tháng và năm]

  •  [Nhiệm vụ công việc 1]
  •  [Nhiệm vụ công việc 2]
  •  [Nhiệm vụ công việc 3]

[Chức danh] [Tên công ty], [Vị trí công ty]

[Tháng và năm bắt đầu] – [Cuối tháng và năm]

  •  [Nhiệm vụ công việc 1]
  •  [Nhiệm vụ công việc 2]
  •  [Nhiệm vụ công việc 3]

 Quá trình học vấn

[Tên bằng cấp] [Tên trường], [Địa điểm trường]

[Tháng và năm tốt nghiệp]

 Kỹ năng

  •  [Kỹ năng 1]
  •  [Kỹ năng 2]
  •  [Kỹ năng 3]
  •  [Kỹ năng 4]

 Chứng chỉ và giấy phép

[Tên chứng nhận] [Tổ chức phát hành], [Thông tin xác thực hoặc số giấy phép]

[Ngày được cấp]

 Tư cách thành viên

[Tên tổ chức], [Vị trí tổ chức] [Chức danh trong tổ chức]

[Ngày tham gia]

 Thành tích

[Tên hoặc danh hiệu thành tích] [Ngày đạt]

[Mô tả thành tích]

Giấy xác minh [Tên loại giấy]

[Ngày xác minh]

Người tham khảo

[Họ và tên người tham khảo] [Chức danh cần tuyển] [Tên công ty tham khảo] [Số điện thoại tham chiếu]

[Địa chỉ email tham khảo]

 💥Ví dụ về lý lịch nhà trị liệu tâm lý

Sử dụng ví dụ sơ yếu lý lịch giả định này để tìm hiểu cách tạo hồ sơ của riêng bạn:

Magdelena Rizzo414-096-7225Rizzom@mail.com

@maggierizzotherapy

Trình độ chuyên môn

Nhà trị liệu tâm lý Cố vấn Chuyên nghiệp được Cấp phép với chín năm kinh nghiệm với bệnh nhân PTSD trẻ em. Làm quen với việc lập kế hoạch can thiệp và điều trị khủng hoảng cho các trường hợp lạm dụng trẻ em.

Kinh nghiệm làm việc

Bác sĩ Tâm lý trị liệuMorgan & Morgan Trị liệu, Pittsburgh, Pennsylvania

Tháng 6 năm 2015 – Hiện tại

  • Cung cấp phản hồi cho người giám sát về việc cải thiện thông tin liên lạc giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trực tiếp
  • Sử dụng liệu pháp hành vi tập trung vào chấn thương để điều trị bệnh nhân PTSD trẻ em và thanh thiếu niên
  • Tạo biểu diễn đồ họa hàng ngày để chia sẻ dữ liệu bệnh nhân với các chuyên gia y tế và giám sát viên

Cố vấn can thiệp khủng hoảng For the Children LLC, Pittsburgh, Pennsylvania

Tháng 5 năm 2012 đến tháng 6 năm 2015

  • Làm việc với các cơ quan của quận để được thông báo tóm tắt về các chủ đề quan trọng
  • Tư vấn trẻ vị thành niên phải rời khỏi nhà vì vấn đề gia đình
  • Đã thực hiện các buổi tư vấn cá nhân cho thanh thiếu niên về các chủ đề sức khỏe tâm thần

Quá trình học tập

Thạc sĩ Khoa học Công tác xã hội Đại họcteeltown, Pittsburgh, Pennsylvania

Tháng 5 năm 2012

Cử nhân Khoa học Tâm lý học Đại họcteeltown, Pittsburgh, Pennsylvania

Tháng 5 năm 2010

 Kỹ năng 

  •  Can thiệp khủng hoảng
  •  Giải quyết xung đột
  •  Giao tiếp bằng lời nói và văn bản
  •  Lập kế hoạch điều trị
  •  Lòng trắc ẩn

Chứng chỉ và giấy phép

  • Cố vấn Chuyên nghiệp được cấp bằng (LPC)
  • Hội đồng Công nhân Xã hội
  • Nhà trị liệu Hôn nhân và Gia đình
  • Cố vấn Chuyên nghiệp của Bang Pennsylvania

Tháng 5 năm 2012

Giấy xác minh

Giấy xác minh có sẵn theo yêu cầu.

Người tham khảo

Người tham khảo có sẵn theo yêu cầu.

Xin lưu ý rằng không có công ty nào được đề cập có liên kết với Indeed.

_____________________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10532

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ