Kỹ Năng

Cách Xóa Bỏ Sự Tự Ti Dành Cho Những Người Mỗi Lần Nhìn Vào Gương Lại Co Rúm Người Lại

“Tính chân thực là sự thực hành hàng ngày để từ bỏ con người ta nghĩ rằng ta phải trở thành và chấp nhận chính con người của mình”  ~ Brené Brown

For People Who Look in the Mirror and Cringe - Tiny Buddha

Khi tôi mười bốn tuổi, tôi nhớ rất rõ lần đầu tiên tôi đưa ngón tay xuống cổ họng và khiến mình nôn mửa.

Tôi nhớ mình đã từng cảm thấy mình mập mạp, xấu xí, không xứng đáng, và bản thân mình không đủ tốt. Tôi cảm thấy tôi có khả năng kiểm soát và xử lý hiệu quả những cảm xúc mạnh mẽ mà tôi đang cảm thấy. Đánh đập và tự trách mình cho phép tôi tạm thời giải phóng những cảm xúc này, làm tê liệt chúng và tạo ra một vẻ ngụy biện về sự kiểm soát trong cuộc sống của tôi.

Kể từ ngày đó, trong mười hai năm tiếp theo của cuộc đời, tôi trở nên nghiện thức ăn, cân nặng, tập thể dục và say xỉn và tự trách mình.

Tôi đo giá trị của mình dựa trên từng inch trên thước đo, các kích cỡ trên quần áo và các con số trên thang đo.

Tôi đo lường giá trị bản thân dựa trên những nhận thức sai lệch nghiêm trọng về vẻ đẹp mà tôi nắm giữ.

Cách tôi nhìn nhận bản thân đã dẫn tôi đi đến lối sống làm tê liệt cảm xúc của mình bằng các chất gây nghiện, đặt mình vào những tình huống rủi ro và làm tổn thương những người tôi yêu thương nhất.

Lòng căm thù bản thân khiến tôi bị chặn đứng, tê liệt về mặt cảm xúc, và tạo cho tôi cảm giác sai lầm về việc có thể kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống của mình.  Tôi đã trở nên thành thạo trong việc thường xuyên đeo mặt nạ — việc bôi xấu nụ cười trên khuôn mặt là bản chất thứ hai để che giấu sự xấu xí và xấu hổ mà tôi cảm thấy trong từng lỗ chân lông trên cơ thể của mình.

Và mặc dù trong nhiều năm qua, tôi đã vượt qua được chứng rối loạn ăn uống, cuộc chiến với lòng tự ái vẫn cứ tiếp tục. Đôi khi tôi tự hỏi liệu mình có bao giờ có thể im lặng trước những thúc đẩy liên tục từ những khuôn mẫu suy nghĩ và cuộc đối thoại nội tâm đang diễn ra trong đầu tôi hay không.

Một điều mang lại cho tôi niềm an ủi (và cả nỗi buồn) là biết mình không đơn độc.

Bởi vì, bất kể tuổi tác, giới tính, chủng tộc, thành lập gia đình hay tôn giáo, phần lớn chúng ta phải vật lộn với một số hình thức lệch lạc về bản thân, tự nói về bản thân tiêu cực và niềm tin tự giới hạn khiến chúng ta luôn mắc kẹt trong  chu kỳ đặt câu hỏi về sự xứng đáng của chúng ta.

Mặc dù những câu chuyện mà chúng ta kể về bản thân dựa trên kinh nghiệm sống cá nhân, những tổn thương và niềm vui tiêu biểu của mỗi người, nhưng chúng mang tính tập thể đối với trải nghiệm của con người.

Bài đăng này dành cho bất kỳ ai nhìn vào gương và co rúm người lại…

Ai đã khóc khi họ đo lường giá trị bản thân bằng những kích cỡ trên quần áo, những con số trên thang đo hoặc lượt “thích” mà họ nhận được trên mạng xã hội…

Ai tự đánh giá bản thân họ vì bụng họ rung lên, da sần sùi trên chân họ, hay những nếp nhăn trên mặt họ…

Những người loại bỏ những bất cập nhận thức được trên cơ thể của họ, làm tổn hại nó thông qua phương pháp lựa chọn của họ — các chất gây nghiện, rối loạn ăn uống, tự làm hại bản thân, các hành vi nguy cơ.

Bài đăng này dành cho những phụ nữ đang nghiên cứu về chế độ ăn kiêng hợp mốt kế tiếp, băn khoăn về màu da chân, nếp nhăn hoặc cân nặng của họ khi họ suy nghĩ về việc chi tiêu tiết kiệm cho phẫu thuật thẩm mỹ để cố gắng đáp ứng kỳ vọng chọn lọc của xã hội về cách một người phụ nữ “nên” trông như thế nào.

Dành cho những người đàn ông đo lường độ nam tính của họ dựa trên kích thước của dương vật, vẻ ngoài của cơ bắp hoặc tóc trên đầu của họ.

Dành cho cộng đồng người chuyển giới và người Cis, những người cảm thấy bị mắc kẹt trong một cơ thể không phù hợp với bản chất của con người thật của họ.

Dành cho những người từ chối soi gương, sợ hãi những gì họ có thể nhìn thấy.

Dành cho những người cảm thấy như họ sẽ không bao giờ đủ tốt, đủ mạnh hoặc đủ xứng đáng.

Tôi muốn bạn biết: Bạn đủ xinh đẹp. Bạn đủ tốt.  Bạn đủ xứng đáng.

Tôi biết nếu bạn đang đọc điều này ngay bây giờ, bạn có thể đang lướt qua những từ đó với suy nghĩ “được rồi, được rồi”.

Nhưng hãy chậm lại và đọc lại chúng.

Bạn. Là. Xinh đẹp.

Bạn. Là. Tốt. Đầy đủ.

Bạn. Là. Xứng đáng. Đầy đủ.

Bất kể bạn ở độ tuổi nào, cỡ quần của bạn, số lượng má lúm đồng tiền hay mụn bạn có. Bất kể kích thước cơ bắp, mái tóc trên đầu hay nếp nhăn trên da.

Bạn quan trọng.

Cuộc sống của bạn quan trọng.

Thế giới cần bản chất của bạn. Tình yêu của bạn. Tính cách của bạn. Tinh thần của bạn. Tính độc đáo của bạn.

Trong một thế giới mà chúng ta ngập tràn bởi khoảng 6.000 đến 10.000 quảng cáo mỗi ngày cho chúng ta biết chúng ta nên trông như thế nào, chúng ta nên sống cuộc sống của mình như thế nào và chúng ta nên là ai, trong một thế giới mà mạng xã hội là một ống kính lọc làm lệch thực tế, Chỉ cho phép những cái nhìn thoáng qua về thực tế cuộc sống của người khác, nó có thể dễ dàng đổ thêm dầu vào lửa của những suy nghĩ tự ti và cảm giác không xứng đáng.

Điều tôi học được từ cuộc đấu tranh cá nhân với hình ảnh cơ thể, sự căm ghét bản thân và sự xa cách đơn thuần đối với từng inch trên con người tôi, đó là lòng yêu bản thân sẽ khác nhau tùy mỗi người, và sẽ mất thời gian để hoàn tác sau nhiều thập kỷ tự ti về bản thân.

Nhưng nó có thể được thực hiện.

Sự tích cực về cơ thể và phong trào yêu bản thân đang gia tăng là điều đáng khích lệ, nhưng nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy như thể đó là một điều nữa bạn đang thất bại bởi vì bạn không thể hoàn toàn ôm lấy những cục u, vết sưng, vằn vện đó. , mụn nhọt, và má lúm đồng tiền được nêu ra.

Qua kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy nếu bạn bắt đầu từ việc nhỏ và tạo cho mình sự tử tế và lòng trắc ẩn, bạn có thể bắt đầu thay đổi tư duy về cách bạn nhìn nhận bản thân. Dưới đây là các bước tôi đã thực hiện trong hành trình của mình mà bạn có thể thấy hữu ích cho hành trình của riêng bạn.

💥Làm việc sâu hơn.

Bắt đầu hiểu tiềm thức của bạn và những niềm tin hạn chế tự áp đặt từ kinh nghiệm cá nhân của bạn đang khiến bạn bế tắc như thế nào. Khoa học thần kinh cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể lập trình lại những niềm tin trong tiềm thức của mình. Hãy bắt đầu trở thành nhà khoa học của cuộc đời bạn và tìm ra cảm giác này đến từ đâu để bạn có thể bắt đầu nhận thức về chúng. Bước đầu tiên để thay đổi bất kỳ thói quen / niềm tin nào là nhận thức.

💥Khởi đầu nhỏ.

Tập trung vào những đặc điểm bạn yêu thích ở bản thân. Bộ phận cơ thể đầu tiên tôi bắt đầu thích là móng tay. Vâng, móng tay của tôi. Nhưng khi tôi đã quen với việc nói rằng tôi yêu móng tay của mình, tôi đã chuyển sang các bộ phận khác trên cơ thể và giữ cho sự gia tăng ấy tiếp tục.

💥Xem cơ thể như đối tác, không phải kẻ thù.

Cơ thể này làm rất nhiều điều cho bạn ngày này qua ngày khác. Chuyển sang quan điểm về lòng biết ơn đối với tất cả những điều tuyệt vời mà nó làm. Cặp đùi đó giúp bạn đi bộ, bụng xử lý chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho bạn, những nếp nhăn đó là bằng chứng nhiều năm của tình yêu, cuộc sống và trí tuệ. Bắt đầu sử dụng sức mạnh chữa bệnh toàn diện của hơi thở. Bắt đầu hợp tác với cơ thể của bạn về cách bạn có thể giúp đỡ lẫn nhau.

💥Kiểm tra điểm mạnh của bạn.

Nếu điều này khó thực hiện đốivới bạn, hãy liên hệ với người bạn yêu và yêu cầu họ viết ra những gì họ yêu thích ở bạn hoặc điểm mạnh của bạn. Nghiêm túc mà nói, điều này thật đáng sợ. Tôi nhận ra bởi vì tôi đã làm. Và tôi rất biết ơn vì tôi đã làm. Tôi đã liên hệ với ba người bạn và thành viên gia đình thân nhất của mình và hỏi họ rằng họ nhìn thấy gì ở tôi. Tôi đã làm điều này hơn tám năm trước và vẫn còn ghi lại những bức thư này trong nhật ký của tôi để tôi có thể đọc những lúc tôi không thể nhìn thấy những gì chúng nhìn thấy.

💥Chọn tập trung một cách có ý thức vào những gì khiến bạn hứng thú trong cuộc sống.

Thật dễ dàng lãng phí thời gian quý giá của chúng ta để so sánh cuộc sống của chúng ta với người khác, tập trung vào những gì chúng ta ghét ở bản thân hoặc mắc kẹt trong vòng tự nói tiêu cực vĩnh viễn. Thay vào đó, hãy lựa chọn một cách có ý thức để theo đuổi sự tò mò của bạn.

Bạn đã bao giờ đặt ra dự định cho năm hoặc cuộc sống của mình chưa? Đặt ra ý định là một trong những mẹo mạnh mẽ nhất mà tôi đã áp dụng khi bắt đầu hành trình tự yêu bản thân, vì nó cho phép tôi tập trung vào bức tranh lớn hơn về con người tôi muốn trở thành, cách tôi muốn xuất hiện mỗi ngày, nơi tôi muốn cuộc sống vẫn tiếp diễn, và định nghĩa của tôi về hạnh phúc thực sự trông như thế nào.

Bạn có thể tưởng tượng chúng ta sẽ thể hiện niềm đam mê, hạnh phúc và tình yêu đến mức nào nếu chúng ta có thể thay đổi thời gian chúng ta dành để xây dựng bản thân không?

Chúng ta sẽ thay đổi thế giới.

Bạn thực sự mạnh mẽ hơn bạn nghĩ rất nhiều.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10646

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ