Kỹ Năng

Đây Là Cách Bill Gates Trả Lời Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Xin Việc

Đây có lẽ là ba câu hỏi phổ biến nhất được hỏi trong mọi cuộc phỏng vấn xin việc – và bây giờ chúng ta biết Bill Gates sẽ trả lời chúng như thế nào.

article-image

Người đồng sáng lập Microsoft đã chia sẻ cách ông ấy sẽ trả lời các câu hỏi công việc về nhu cầu lương, ưu và nhược điểm, và hơn thế nữa, anh ấy đã được phỏng vấn hôm nay như thế nào. Trong một cuộc phỏng vấn với ngôi sao Stephen Curry của Golden State Warriors, Gates được yêu cầu giả vờ như anh ấy đang ứng tuyển vào vị trí kỹ sư phần mềm cấp dưới tại Microsoft trong điều kiện ngày nay.

Cuộc phỏng vấn, được thực hiện thông qua nền tảng trò chuyện video, là một phần của loạt video YouTube mới của Curry có tên “State of Inspiration”, nơi Curry và Gates nói về “các vấn đề thứ cấp” do tác động của đại dịch COVID-19.

Nếu bạn đang chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc tiếp theo – dù là gặp trực tiếp hay qua Zoom – thì câu trả lời của Gates cung cấp ý tưởng để tách bạn ra khỏi sơ yếu lý lịch của bạn.

💥’Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?’

Câu hỏi này thường được hỏi, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Mặc dù không có câu trả lời cụ thể để tiếp cận câu hỏi “tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn”, các nhà tuyển dụng có xu hướng thích nghe các ứng viên nói về sự phát triển cá nhân của họ cũng như sự phát triển của công ty. Đó là nơi mà một ứng viên có thể thể hiện sự nhiệt tình trong những thành tích bên ngoài của họ, nhưng điều quan trọng là phải lưu ý đừng tỏ ra quá phô trương và quá tự tin.

Trước đây, các nhà tuyển dụng đã nói với Ladders rằng những câu trả lời như “Đây là công việc mơ ước của tôi” để gắn kết với hình ảnh là những dấu hiệu tốt cho thấy một ứng viên đang trả lời tốt một câu hỏi.

Đây là câu trả lời của Gates:

“Bạn nên xem các mã mà tôi đã viết. Tôi viết các chương trình phần mềm theo cách khác bất kỳ lớp học nào mà tôi đã học. Tôi nghĩ rằng tôi đã trở nên tốt hơn theo thời gian, vì vậy hãy thấy tham vọng của tôi lớn như thế nào ở đó.

Tôi nghĩ rằng tôi có thể làm việc tốt với mọi người. Tôi có thể xem xét mã của họ một cách gay gắt một chút, nhưng nhìn chung, tôi thích ở trong một đội. Tôi thích những mục tiêu đầy tham vọng. Tôi thích suy nghĩ về cách chúng ta có thể đoán trước tương lai.

Phần mềm rất tuyệt và tôi muốn tham gia ”.

Tóm tắt nhanh: Gates thể hiện sự tự tin vào khả năng viết mã của mình và cho thấy anh ấy đã tiến bộ như thế nào theo thời gian. Anh ta thể hiện khả năng làm việc với những người khác trong khi vẫn cạnh tranh. Anh ấy có tư duy tương lai và muốn trở thành một phần của dự án.

💥Điểm mạnh và điểm yếu

Lĩnh vực này cho phép ứng viên nói về bản thân theo những cách có lợi và bất lợi. Cần một chút dũng cảm để nói ra những sai sót của bạn, nhưng các chuyên gia của chúng tôi cho biết có một số cách tiếp cận mà người ta có thể áp dụng khi được hỏi về các đặc điểm, cả tốt và xấu.

Đối với điểm yếu lớn nhất, ứng viên có thể thể hiện sự trung thực, mức độ phù hợp và một câu chuyện cá nhân có thể kết thúc câu hỏi một cách tích cực. Điều quan trọng là phải trung thực vì nó có thể thể hiện sự tự nhận thức về bản thân, đó là điều mà nhà tuyển dụng muốn thấy.

Đây là cách Curry đặt câu hỏi cho Gates: “Làm thế nào để bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình và làm thế nào để kết hợp chúng vào một nhóm?”

Đây là câu trả lời của Gates:

“Tôi không phải là người biết nhiều về tiếp thị. Tôi sẽ không thích trở thành một nhân viên bán hàng.

Đối với một vị trí mà bạn đang thực sự tạo ra các sản phẩm và suy nghĩ về những tính năng đó nên như thế nào, tôi bị cuốn hút bởi điều đó.

Tôi đã theo dõi lịch sử của ngành, đọc về những sai lầm đã mắc phải. Vì vậy, định nghĩa sản phẩm, tạo ra sản phẩm, rất mạnh mẽ.

Nếu bạn có một đội ngũ hiểu khách hàng, bán hàng, tiếp thị, tôi sẽ không làm điều đó, nhưng tôi rất thích làm việc với họ. ”

Tóm tắt nhanh: Gates đã trình bày tất cả. Anh ấy ở đây để phát triển sản phẩm, không phải là một nhân viên bán hàng. Anh ấy hiểu rõ niềm đam mê của mình ở đâu và giải thích rằng anh ấy có thể làm việc với những người khác, nhưng đó không phải là nơi anh ấy sẽ phát triển.

💥Yêu cầu mức lương

Hãy nói về tiền – hoặc không.

Thương lượng lương có thể gây căng thẳng. Điều quan trọng là tránh thảo luận về các con số cho đến khi một đề nghị được gia hạn. Các nhà tuyển dụng sẽ cố gắng dò tìm con số này từ bạn – điều mà bạn có thể làm chệch hướng – nhưng sự kiên trì có thể phát huy tác dụng, vì vậy hãy ghi nhớ một con số khi họ hỏi.

Nhưng Gates đánh giá một thứ hơi khác: quyền chọn cổ phiếu.

“Tôi hy vọng sự chọn lựa là tốt. Tôi có thể chấp nhận rủi ro và tôi nghĩ rằng công ty có một tương lai tuyệt vời, vì vậy tôi thích nhận quyền chọn mua cổ phiếu hơn là bồi thường bằng tiền mặt.

Tôi nghe nói một số công ty khác đang trả rất nhiều tiền, nhưng hãy đối xử công bằng với tôi và nhấn mạnh các lựa chọn ”.

Tóm tắt nhanh: Gates thể hiện niềm tin vào công ty và ông quan tâm đến vốn chủ sở hữu của công ty. Điều đó có thể không đúng với tất cả mọi người vì tình hình tài chính khác nhau, nhưng tất cả phụ thuộc vào việc tiền quan trọng hơn hiện tại hay tiềm năng thu được nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai.

Vốn chủ sở hữu thường được cung cấp khi các công ty mới thành lập. Dưới đây là cách một chuyên gia mô tả quyết định giữa vốn chủ sở hữu so với tiền lương:

“Nhiều người sẽ nói không… nhưng mặt khác, nếu bạn có một chuyên gia trẻ sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro và không có nhiều áp lực về tài chính, họ có thể sẵn sàng từ bỏ mức lương ổn định hoặc một khoản lương tăng vì họ không bị áp lực về tài chính. Có thể họ là một người tin tưởng vào công ty. Không ai đoán trước được tương lai, nhưng tôi nghĩ hầu hết mọi người thà cầm tiền mặt trong tay hơn là chứng chỉ cổ phiếu với hy vọng một ngày nào đó công ty sẽ đi đến đâu đó ”.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10692

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ