Kỹ Năng

Điều Gì Làm Chúng Ta Đau Đớn Nhất Trong Các Mối Quan Hệ Không Lành Mạnh Và Không Hạnh Phúc

“Khi chúng ta lựa chọn mối quan hệ của mình theo cách trưởng thành, tuyệt nhiên một đối tượng tiềm năng sẽ không có sẵn, không có kỷ luật, hoặc không cởi mở để xử lý cảm xúc và các vấn đề, bởi những sự thật này sẽ trở nên kém hấp dẫn. Một khi chúng ta yêu bản thân, mọi người sẽ không còn tốt với chúng ta nữa, trừ khi họ tốt cho chúng ta ”. ~ David Ricco

What Hurts Us the Most in Unhealthy and Unloving Relationships - Tiny Buddha

Một điều tôi đặc biệt yêu thích là quan tâm đến ai đó và yêu thương họ. Có thể làm như vậy mang lại cho tôi cảm giác kết nối, sự hài lòng và mục đích tuyệt vời. Nó mang lại sự thỏa mãn, cải thiện cuộc sống hay chỉ đơn giản là cảm thấy tuyệt vời.

Cả đời mình, tôi đã theo đuổi các mối quan hệ để có thể có được tình yêu mà mình cần. Nhưng tôi đã từng rất vất vả trong việc lựa chọn bạn đời phù hợp.

Để ước mơ của tôi trở thành hiện thực, tôi cần phải chọn những đối tượng cũng muốn những gì tôi muốn. Tôi cần những người cũng muốn quan tâm và yêu thương ai đó — tốt nhất là tôi — và cùng nhau tạo dựng cuộc sống.

Thay vào đó, tôi chọn những người không có cảm xúc, những người không biết cách tạo ra các kết nối cảm xúc hoặc chỉ đơn giản là không muốn làm thế.

Và như vậy, ước mơ của tôi không bao giờ trở thành hiện thực. Thay vào đó, những gì tôi đã trải qua là những mối quan hệ vô cùng đau khổ và không lành mạnh.

Tôi cảm thấy thất vọng vì tôi không được yêu theo cách tôi muốn được yêu. Tôi cảm thấy không thích và không mong muốn.

Tôi có thể đã ở trong một mối quan hệ, nhưng chắc chắn nhất là tôi ở một mình. Cơn ác mộng cuối cùng của tôi. Nỗi sợ hãi sâu sắc nhất của tôi.

Sau quá nhiều năm sống trong những mối quan hệ vô vọng, tôi đã có một cái nhìn sâu sắc thay đổi hoàn toàn cuộc sống và kinh nghiệm của tôi về các mối quan hệ.

Và đột nhiên, tôi chợt nhận ra…

Nỗi đau của tôi trong những mối quan hệ này không phải do họ không yêu tôi. Nó đến từ việc tôi không yêu họ. Điều đó đến từ việc tôi ngày càng yêu họ ít hơn với mỗi trải nghiệm không mấy yêu thương mà chúng tôi đã có cùng nhau.

Khi bắt đầu mối quan hệ, tôi cảm thấy tuyệt vời khi bắt đầu có những suy nghĩ và cảm xúc tích cực, hào hứng và yêu thương về họ. Tôi rất thích tưởng tượng tất cả những khoảng thời gian hạnh phúc và vui vẻ mà chúng tôi có cùng nhau. Tôi rất phấn khích trước sự hiện diện của họ bởi vì tôi đã đoán trước được niềm đam mê và sự thân mật.

Và sau đó không có điều gì xảy ra.

Tôi cảm thấy tan nát và thất vọng, tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục khao khát ước rằng họ sẽ thay đổi. Tôi đã hy vọng rằng tôi có thể chiếm được tình yêu của họ và cuối cùng có được tình yêu mà tôi đã khao khát cả đời.

Nhưng điều đó đã không xảy ra.

Thay vào đó, tôi bị gọi tên, bị lừa dối, bị phản bội, bị gạt bỏ, bị vô hiệu hóa, xấu hổ, bị từ chối và bị phớt lờ.

Và, không nhận ra điều đó vào thời điểm ấy vì tôi cảm thấy quá đau lòng về cách đối phương cư xử với tôi, tôi đã ngừng yêu họ. Những trải nghiệm này đã làm mất đi tình yêu, hy vọng và sự tin tưởng của tôi và cuối cùng, tôi không còn quan tâm nữa.

Tôi tê tái.

Tôi đã sống cuộc sống của mình và chỉ ổn ở bên ngoài, nhưng có một khoảng trống bên trong tôi. Một trạng thái buông xuôi lặng lẽ và vô vọng xuyên suốt ngày, tháng, năm của tôi.

Cho đến khi tôi hiểu rõ về cảm xúc của mình đến từ đâu, tôi vẫn luôn tin rằng nỗi đau của tôi là do người bạn đời không quan tâm và bỏ bê của tôi gây ra.

Tôi đã không nhận ra rằng tôi đang không tạo cho mình cơ hội để quan tâm và yêu thương ai đó theo cách tôi muốn bằng cách ở bên những người rõ ràng không quan tâm đến việc tạo ra các mối quan hệ lành mạnh và thân mật.

Tôi đã ở với những người bạn đời mà tôi hết mực tôn trọng, chắc chắn không còn yêu nữa và cũng không còn quan tâm đến nữa. Tôi đã từng nghĩ rằng tôi vẫn quan tâm, nhưng giờ tôi biết rằng tôi đã nhầm lẫn với cảm giác tội lỗi khi quan tâm.

Tôi bận tâm đến việc họ không yêu tôi đến nỗi tôi thậm chí không nhận ra rằng tôi không còn yêu họ nữa. Và vì vậy tôi đã ở lại. Tôi đã ở lại trong khi bị mắc kẹt trong điều kiện mối quan hệ phụ thuộc của mình. Và nếu không nhờ cái nhìn sâu sắc mạnh mẽ của tôi, có lẽ tôi đã tiếp tục áp dụng mối quan hệ hủy hoại tâm hồn đó.

Giải phóng bản thân khỏi khuôn mẫu đó đã cho phép tôi tìm ra những gì tôi muốn và sau đó đưa ra những lựa chọn phù hợp giúp tôi có được nó.

Bây giờ tôi biết rằng tôi cần phải chọn những người khiến tôi dễ dàng yêu họ và điều đó không có nghĩa là chúng tôi cần phải đồng ý về mọi thứ và không bao giờ có tranh cãi. Điều này có nghĩa là họ coi trọng và tôn trọng mối ràng buộc mà chúng tôi có. Nghĩa là cùng nhau giữ gìn để có thể tiếp tục yêu thương, quan tâm thoải mái.

Kể từ đó, tôi đã tạo ra những mối quan hệ lành mạnh và viên mãn — không chỉ với những người khác mà đặc biệt là với chính bản thân mình, điều mà trước đây tôi thậm chí chưa bao giờ muốn nhưng điều đó đã hoàn toàn biến đổi đối với tôi, tình cảm của tôi và đáng ngạc nhiên là đối với các mối quan hệ của tôi. .

Giờ đây, tôi chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về sự phụ thuộc của mình để những người khác cũng có thể giải phóng mình khỏi điều kiện các mối quan hệ phụ thuộc của họ bằng cách có những nhận thức và hiểu biết của riêng họ. Bởi vì đó là cách duy nhất để cuối cùng có được tình yêu mà bạn cần.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10662

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ