Kỹ năng mềm là gì và chúng có thể giúp bạn thành công trong công việc như thế nào? Hãy đọc để khám phá những kỹ năng mềm có giá trị nhất và những gì bạn có thể làm để cải thiện khả năng của mình.
📌Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là những đặc điểm tính cách, hành vi và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân mà chúng ta sử dụng để tương tác với người khác. Ở nơi làm việc, chúng đại diện cho khả năng làm việc hiệu quả và hài hòa của chúng ta với những người khác, và chính vì lý do này, chúng chính xác là loại kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. Theo đánh giá “Trạng thái nơi làm việc năm 2019” của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM), kỹ năng mềm đại diện cho ba kỹ năng còn thiếu hàng đầu trong số các ứng viên xin việc.
Các kỹ năng mềm thường không gắn liền với các ngành nghề cụ thể, thay vào đó chúng liên quan đến tính cách của chúng ta và do đó, chúng là những kỹ năng có tính chuyển đổi cao. Mặc dù chúng ít hữu hình hơn các kỹ năng cứng nhưng chúng vẫn có thể được học hỏi và phát triển và nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bất kỳ bằng cấp nào mà bạn có thể hiện sự sẵn sàng cải thiện chúng.
Một số kỹ năng mềm cơ bản cho nơi làm việc bao gồm sáng tạo, thuyết phục, trí tuệ cảm xúc và hợp tác. Chúng ta hãy sẽ xem xét từng chi tiết hơn ở bên dưới.
📌Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng?
Kỹ năng mềm rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng, đến nỗi một cuộc khảo sát năm 2018 của LinkedIn cho thấy 57% lãnh đạo cấp cao cho rằng kỹ năng mềm thậm chí còn quan trọng hơn kỹ năng cứng. Một phần là do tính linh hoạt của chúng.
Giao tiếp hiệu quả trong tình hình căng thẳng cao độ, việc đồng cảm hoặc khuyến khích một thành viên trong nhóm có thể đang gặp khó khăn và cùng hợp tác làm việc để hoàn thành thời hạn là tất cả các ví dụ về các kỹ năng mềm có tầm quan trọng cao nhất đối với bất kỳ tổ chức nào.
Kỹ năng mềm cũng đại diện cho nhiều khả năng mà trí tuệ nhân tạo (AI) không thể tái tạo, điều này sẽ chỉ làm tăng tầm quan trọng của chúng trong tương lai.
Bằng cách hiểu kỹ năng mềm là gì và khám phá cách bạn có thể phát triển kỹ năng mềm của mình, bạn sẽ củng cố CV hoặc sơ yếu lý lịch của mình, điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang nghĩ đến việc thay đổi vai trò hoặc nghề nghiệp.
Để giúp bạn ở bước đầu, chúng tôi đã tổng hợp danh sách các kỹ năng mềm bên dưới và cách bạn có thể phát triển chúng. Chúng tôi cũng đã đăng ký các khóa học kỹ năng mềm liên quan mà bạn có thể tham gia miễn phí trên FutureLearn.
📌Các kỹ năng mềm quan trọng nhất
1. Sự sáng tạo
Sáng tạo là gì?
Theo khảo sát kỹ năng năm 2019 của LinkedIn, sáng tạo là kỹ năng quan trọng nhất ở nơi làm việc. Nhưng sáng tạo như một kỹ năng mềm không có nghĩa là bạn cần phải trở thành một nghệ sĩ hay nhà thiết kế. Đó là về việc học cách suy nghĩ theo cách sáng tạo và tìm ra các giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề cho tổ chức của bạn.
Khi các công việc lặp đi lặp lại ngày càng được tự động hóa, nhân viên sáng tạo sẽ được đánh giá cao vì họ không chỉ có thể hoàn thành công việc mà còn phải suy nghĩ về cách cải thiện chính quy trình.
Làm thế nào để sáng tạo hơn
Học cách tiếp cận công việc của bạn theo một cách sáng tạo hơn, thậm chí không chính thống, là điều bạn có thể học để làm.
Những việc đơn giản như giữ tinh thần cởi mở khi đối mặt với các ý tưởng thay vì tắt chúng ngay lập tức hoặc sử dụng các kỹ thuật sáng tạo như bản đồ tư duy, nhập vai hoặc thử thách có thể cực kỳ hữu ích.
2. Sự giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Giao tiếp hiệu quả ở nơi làm việc dựa trên khả năng trò chuyện của bạn với người khác. Nếu bạn có thể nói chuyện với mọi người một cách rõ ràng và lịch sự, đồng thời lắng nghe một cách đồng cảm những gì đồng nghiệp, khách hàng hoặc khách hàng nói, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và đạt được kết quả tốt hơn.
Giao tiếp thành công bao gồm các kỹ năng bằng lời nói, không lời và viết, cùng với sự hiểu biết về lắng nghe tích cực.
Làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một khía cạnh quan trọng của hầu hết tất cả các công việc và được sử dụng hàng ngày, vì vậy học cách giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng quan trọng.
Bạn có thể thực hiện các bước sau đây để cải thiện khả năng giao tiếp của mình bằng cách tập trung vào những điều cơ bản, như đơn giản hóa thông điệp hoặc kiểm tra nhanh cách mà ngôn ngữ cơ thể có thể ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn hoàn toàn để tâm đến người khác khi họ nói vì điều này sẽ khiến họ chú ý hơn khi bạn nói.
3. Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc là gì?
Trí tuệ cảm xúc (EQ) là khả năng bạn hiểu và kiểm soát cảm xúc của chính mình, đồng thời nhận biết và đồng cảm với cảm xúc của những người xung quanh.
Trí tuệ cảm xúc ở nơi làm việc là một kỹ năng mềm rất được săn đón. Việc có thể khai thác cảm xúc của chính mình đồng thời hiểu được động lực và cảm xúc của đồng nghiệp sẽ dẫn đến các mối quan hệ hài hòa và hiệu quả hơn.
Trí tuệ cảm xúc cũng là một kỹ năng mềm được đánh giá cao trong những vị trí phải chịu áp lực cao, khi việc giữ bình tĩnh là chìa khóa, hoặc những công việc liên quan đến đàm phán, khi bạn cần hiểu quan điểm của đối phương.
Làm thế nào để có thể kiểm soát cảm xúc tốt hơn
Việc dành thời gian để cải thiện trí tuệ cảm xúc của bạn có vẻ hơi bất thường, vì nhiều khía cạnh chính, chẳng hạn như sự đồng cảm hoặc nhận thức về bản thân dường như là những phẩm chất bẩm sinh. Tuy nhiên, đây đều là những kỹ năng có thể được phát triển nếu được đào tạo đúng cách.
Ví dụ, hãy nghĩ về một tình huống tại nơi làm việc mà cảm xúc của bạn có thể đã chống lại bạn và nghĩ xem điều này ảnh hưởng đến kết quả như thế nào. Sử dụng điều đó như một vị trí khởi đầu để phát triển khả năng tự nhận thức của bạn, đây là bước đầu tiên để cải thiện trí tuệ cảm xúc.
4. Tư duy phản biện
Tư duy phản biện là gì?
Tư duy phản biện là khả năng suy luận và phân tích thông tin một cách hiệu quả. Ở nơi làm việc, tư duy phản biện bao gồm quá trình lấy thông tin hoặc vấn đề và xử lý chúng theo cách hợp lý nhất để rút ra giá trị và tìm ra giải pháp.
Đây là một kỹ năng mềm được đánh giá cao, một phần vì nó hoạt động rất hiệu quả song song với các kỹ năng mềm khác. Ví dụ, nếu bạn có kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ, nó sẽ cải thiện khả năng quản lý thời gian của bạn vì bạn có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn.
Cách cải thiện tư duy phản biện
Khả năng thể hiện các tình huống mà bạn đã sử dụng tư duy phản biện trước nhà tuyển dụng là một tài sản quý giá. Và bước đầu tiên để suy nghĩ chín chắn hơn là xem xét kỹ lưỡng thông tin bạn được trình bày.
Hãy đặt câu hỏi, khám phá động lực từ mọi phía và đừng coi thường bất cứ thứ gì bằng mệnh giá của nó. Bằng cách đánh giá thông tin một cách chặt chẽ, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để đưa ra các quyết định sáng suốt, đây là bản chất của tư duy phản biện.
5. Khả năng thích ứng
Khả năng thích ứng là gì?
Khả năng thích ứng, hay tính linh hoạt, là khả năng đón nhận sự thay đổi và thách thức với một thái độ tích cực, tháo vát.
Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những vấn đề không mong muốn ở nơi làm việc, nhưng những người có kỹ năng thích ứng mạnh mẽ có thể tiếp cận những vấn đề này một cách bình tĩnh và tìm ra giải pháp nhanh hơn những người có thể kém linh hoạt hơn.
Ngoài ra, khi môi trường làm việc hiện đại không ngừng phát triển, việc có mức độ chống chịu với những thay đổi này và khả năng coi chúng là cơ hội thay vì trở ngại là một tài sản hấp dẫn đối với nhà tuyển dụng.
Cách cải thiện khả năng thích ứng của bạn
Khả năng thích ứng có nghĩa là tháo vát, ham học hỏi và kiên trì. Hãy học cách thêm điều này vào các kỹ năng của riêng bạn và bạn cần thực hành nó vì nó rất đáng để bạn nỗ lực.
Hãy thử nghiên cứu những đồng nghiệp mà bạn cho là đặc biệt linh hoạt hoặc có thái độ làm việc tại nơi làm việc mà bạn muốn học tập theo. Bạn có thể ghi chú lại các hành vi của họ hoặc yêu cầu họ hướng dẫn trực tiếp.
Nếu bạn đang đối mặt với một thử thách đặc biệt khó khăn, hãy thử và tìm ra những mặt tích cực – thường sẽ có một số, ngay cả khi đó chỉ là cơ hội để cho thấy bạn đã vượt qua một vấn đề như thế nào.
6. Sự hợp tác
Sự hợp tác là gì?
Hợp tác – hay làm việc theo nhóm – là khả năng làm việc hiệu quả với đồng nghiệp của bạn. Nó bao gồm và yêu cầu một loạt các kỹ năng mềm quan trọng khác như trí tuệ cảm xúc, khả năng thích ứng và giao tiếp.
Hợp tác khi làm việc nghĩa là bạn có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn và hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Làm việc cùng nhau cũng tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, học hỏi và chia sẻ giữa các đồng nghiệp.
Cách để hợp tác tốt hơn trong công việc
Làm việc cùng với những người khác hướng tới một mục tiêu chung là phát huy những khía cạnh quan trọng và phổ biến của nhiều vai trò, vì vậy để có thể thực hiện nó một cách hiệu quả là một kỹ năng đáng để đầu tư.
Trước tiên, học cách làm việc cộng tác hơn đòi hỏi bạn phải tự phân tích về nơi bạn cảm thấy mình làm việc tốt trong nhóm và nơi bạn nghĩ mình có thể cải thiện.
Lần tới khi bạn thấy mình đang ở trong một tình huống hợp tác trong công việc, hãy thử và đảm nhận một vai trò mà bạn không quen. Điều này sẽ giúp bạn phát triển đầy đủ các kỹ năng làm việc hợp tác.
’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
- Bài viết gốc: https://www.futurelearn.com/info/blog/soft-skills-what-they-are-and-how-to-develop-them
- Người dịch: Bùi Đặng Kim Ngân
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Đặng Kim Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10946
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 37