Kỹ Năng

Kỹ Năng Quản Lý Mạng Xã Hội: Định Nghĩa Và Ví Dụ Cụ Thể

Là người quản lý mạng xã hội, trách nhiệm chính của bạn là quản lý các tài khoản mạng xã hội của tổ chức. Bạn cần có kiến ​​thức nâng cao về các phương pháp hay nhất cho mạng xã hội và các xu hướng mới nổi. Với các kỹ năng quản lý phương tiện truyền thông xã hội phù hợp, bạn có thể kết nối và tương tác với khán giả trực tuyến và giúp tạo ra một thương hiệu thành công.

Bài viết này sẽ chia sẻ các ví dụ về các kỹ năng quản lý mạng xã hội và cách bạn có thể sử dụng chúng để giúp bạn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông xã hội.

📱Kỹ năng quản lý mạng xã hội là gì?

Kỹ năng truyền thông xã hội là những khả năng bạn sử dụng để giúp bạn tạo ra các chiến lược và chiến dịch truyền thông xã hội hiệu quả. Họ giúp bạn hoàn thành các công việc hàng ngày với tư cách là người quản lý mạng xã hội và đưa ra cách tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả cho thương hiệu của bạn.

Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội cần có khả năng thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Xác định đối tượng mục tiêu cho thương hiệu của bạn
  • Nghiên cứu nội dung và nền tảng truyền thông xã hội nào giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn
  • Theo dõi dữ liệu mạng xã hội và kết quả chiến dịch
  • Luôn cập nhật các chủ đề và xu hướng truyền thông xã hội mới nhất
  • Tạo nội dung cho các quảng cáo và bài đăng trên mạng xã hội
  • Điều chỉnh nội dung dựa trên kết quả quảng cáo trên mạng xã hội
  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để giải quyết các câu hỏi và mối quan tâm của khách hàng

📱Ví dụ về kỹ năng quản lý mạng xã hội

Nhiều loại kỹ năng quản lý mạng xã hội có thể giúp bạn trở nên tốt hơn trong sự nghiệp của mình trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Nhiều kỹ năng trong số này trùng lặp khi bạn tạo chiến lược truyền thông xã hội cho công ty của mình. Dưới đây là một số kỹ năng quản lý mạng xã hội quan trọng để giúp bạn thu hút và kết nối với đối tượng mục tiêu của mình:

  • Phân tích
  • Giao tiếp
  • Sáng tạo
  • Dịch vụ khách hàng
  • Thiết kế
  • Lập kế hoạch
  • Giải quyết vấn đề
  • Quản lý dự án
  • Nói trước công chúng
  • Công nghệ
  • Viết

📍Phân tích

Mỗi nền tảng truyền thông xã hội đều có số liệu phân tích, vì vậy bạn biết quảng cáo và bài đăng của mình đang hoạt động như thế nào. Là một chuyên gia truyền thông xã hội, điều quan trọng là bạn có thể xem xét các chỉ số này và tìm thấy ý nghĩa của chúng. Thông thường, sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể lấy dữ liệu này và tạo ra một hình ảnh trực quan từ nó, chẳng hạn như biểu đồ hoặc họa thông tin. Bằng cách này, bạn có thể trình bày những phát hiện của mình với nhóm và tìm cách cải thiện chiến lược của mình.

📍Giao tiếp

Bạn cần phải có cả kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói. Kỹ năng viết của bạn có thể giúp bạn kết nối với khán giả và truyền đạt ý tưởng. Kỹ năng ngôn từ của bạn có thể giúp bạn làm việc tốt hơn với nhóm của mình và giải thích các sáng kiến ​​truyền thông xã hội mới.

📍Sáng tạo

Giờ đây, gần như mọi thương hiệu đều có sự hiện diện trên mạng xã hội, bạn cần phải nghĩ ra những cách sáng tạo để làm cho sự hiện diện trực tuyến của mình trở nên nổi bật. Các xu hướng truyền thông xã hội thường xuyên thay đổi, vì vậy sẽ rất có lợi nếu bạn có khả năng tạo các chiến dịch, sáng kiến ​​mới và nội dung hấp dẫn một cách nhất quán. Các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội luôn nghĩ ra những cách mới để làm cho nội dung của họ trở nên tương tác và đáng nhớ hơn.

📍Dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng đã trở thành một phần lớn hơn của phương tiện truyền thông xã hội. Giờ đây, khách hàng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để liên hệ trực tiếp với các công ty với nhận xét, câu hỏi hoặc mối quan tâm. Vì mọi thứ trên tài khoản mạng xã hội của một thương hiệu đều là công khai, bạn phải có khả năng lịch sự và hữu ích khi trả lời mọi người. Thật hữu ích khi tạo kết nối con người trực tuyến để chứng tỏ rằng thương hiệu của bạn là xác thực và cam kết với khách hàng.

📍Thiết kế

Cùng với văn bản, nội dung mạng xã hội cần bao gồm hình ảnh, cho dù đó là hình ảnh, đồ họa thông tin hay video. Bạn cần có kỹ năng thiết kế để chọn màu sắc, phông chữ và hình ảnh đại diện cho thương hiệu của bạn và thu hút sự quan tâm của khán giả. Các kỹ năng thiết kế như chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video và thiết kế đồ họa có thể giúp bạn tạo nội dung tốt hơn.

📍Lập kế hoạch

Bạn cần phải lập rất nhiều kế hoạch và chiến lược trước khi bắt đầu một chiến dịch truyền thông xã hội. Mỗi nền tảng truyền thông xã hội có các yêu cầu khác nhau mà bạn cần tính đến. Mỗi bài đăng trong chiến dịch của bạn cần phải có ý định và mục tiêu. Rất nhiều kế hoạch của bạn diễn ra nhanh chóng vì xu hướng truyền thông xã hội thay đổi liên tục.

📍Giải quyết vấn đề

Các nhà quản lý truyền thông xã hội cần phải chuẩn bị để giải quyết các vấn đề với khách hàng và công nghệ. Ví dụ: nếu ai đó đang spam tài khoản mạng xã hội của bạn, bạn cần nhanh chóng khắc phục sự cố bằng cách xóa các nhận xét không phù hợp. Tương tự như vậy, nếu một nền tảng mạng xã hội không hoạt động, bạn cần phải tìm cách để giải quyết vấn đề này.

📍Quản lý dự án

Là trưởng nhóm xã hội, bạn cần có khả năng quản lý và dẫn dắt các dự án một cách hiệu quả. Khả năng lãnh đạo của bạn có thể giúp bạn ủy thác nhiệm vụ, giám sát công việc của nhóm và truyền đạt các mục tiêu của từng dự án. Với quản lý dự án, bạn phải phản ứng kịp thời với thời hạn và những thay đổi đột ngột trong chiến dịch.

Nói trước công chúng

Nói trước đám đông đang trở thành một kỹ năng quan trọng đối với các chuyên gia truyền thông xã hội vì video đang trở nên quá phổ biến trên mạng xã hội. Nếu bạn muốn tạo video trước hoặc quay video trực tiếp, sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể thoải mái nói trước camera. Nói trước đám đông cũng hữu ích nếu bạn cần dẫn dắt các cuộc họp nhóm.

📍Công nghệ

Đây có thể là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn có thể có với tư cách là người quản lý mạng xã hội. Bạn cần hiểu đầy đủ cách sử dụng từng nền tảng truyền thông xã hội và các trang web hoặc ứng dụng của bên thứ ba khác giúp bạn thực hiện chiến lược truyền thông xã hội của mình. Phần lớn công việc của bạn có thể là khắc phục sự cố kỹ thuật, vì vậy kiến ​​thức nền tảng về công nghệ có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra giải pháp.

📍Viết

Vì hầu hết các bài đăng trên mạng xã hội đều bao gồm một số loại văn bản, kỹ năng viết bài quảng cáo và viết nội dung rất hữu ích cho các chuyên gia truyền thông xã hội. Bạn cần có khả năng viết một bản sao thông minh, rõ ràng, có nhãn hiệu và không mắc lỗi ngữ pháp. Điều quan trọng là phải hiểu về giọng điệu và tiếng nói của công ty bạn để có sự nhất quán.

📱Cách cải thiện kỹ năng quản lý mạng xã hội

Dưới đây là một số cách bạn có thể cải thiện kỹ năng quản lý mạng xã hội của mình:

1. Xác định điểm yếu của bạn.

Bắt đầu bằng cách xác định những lĩnh vực bạn có thể cải thiện và sau đó bắt đầu phát triển những kỹ năng đó. Tạo các mục tiêu cụ thể để giúp bạn đi đúng hướng với những nỗ lực của mình. Kết nối với các chuyên gia truyền thông xã hội khác để tìm hiểu thêm về ngành và các kỹ năng bạn nên tập trung vào.

2. Tìm kiếm cơ hội để tích lũy kinh nghiệm.

Kinh nghiệm và thực hành có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng quản lý mạng xã hội của mình. Tìm các cơ hội như sự kiện kết nối, hội thảo, hội thảo trực tuyến và các buổi đào tạo để giúp bạn cải thiện kỹ năng truyền thông xã hội của mình. Nếu một trong những đồng nghiệp của bạn biết cách làm điều gì đó hữu ích, hãy tìm thời gian để họ dạy điều đó cho bạn.

3. Tìm hiểu các chương trình mới.

Các nhà tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng tất cả các loại chương trình để giúp họ hoàn thành công việc của mình. Dưới đây là một số chương trình có thể giúp bạn trở thành người quản lý mạng xã hội tốt hơn:

  • Adobe Creative Suite
  • Buffer
  • Canva
  • Hootsuite
  • Grammarly
  • Later
  • Sprout Social

4. Tìm tài nguyên trực tuyến.

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều có thư viện tài nguyên để giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc. Bạn cũng có thể tham khảo YouTube để biết nhiều câu hỏi về mạng xã hội của mình. Đăng ký một khóa học trực tuyến về chiến lược truyền thông xã hội cũng có thể hữu ích cho bạn.

  • Cách làm nổi bật các kỹ năng quản lý mạng xã hội

Sử dụng các kỹ năng quản lý mạng xã hội của bạn để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người phù hợp với vai trò truyền thông xã hội trong công ty của họ. Đề cập đến những kỹ năng này trong mỗi phần của quá trình tuyển dụng để tăng cơ hội nhận được việc làm.

  • Kỹ năng quản lý mạng xã hội cho sơ yếu lý lịch

Khi nộp đơn xin việc trên mạng xã hội, hãy làm nổi bật các kỹ năng cần thiết mà nhà tuyển dụng nêu trên mô tả công việc. Hãy nghĩ xem bạn có những kỹ năng nào trong số những kỹ năng này và đưa chúng vào phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng những kỹ năng này làm từ khóa cho hệ thống theo dõi ứng viên của họ, vì vậy nếu bạn bao gồm một số kỹ năng trong số đó, thì sơ yếu lý lịch của bạn có nhiều khả năng vượt qua quá trình quét của hệ thống.

  • Kỹ năng quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho thư xin việc

Trong thư xin việc của bạn, hãy trình bày chi tiết về các kỹ năng quản lý mạng xã hội mạnh nhất của bạn. Kết nối chúng với những kinh nghiệm bạn có trước đây có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Giữ cho thư xin việc của bạn ngắn gọn, viết rõ ràng và không mắc lỗi chính tả hoặc ngữ pháp.

  • Kỹ năng quản lý mạng xã hội cho cuộc phỏng vấn xin việc

Trong cuộc phỏng vấn xin việc, người phỏng vấn có thể hỏi bạn về kinh nghiệm và kỹ năng quản lý mạng xã hội cụ thể. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn bằng cách suy nghĩ về câu trả lời cho các câu hỏi dựa trên kỹ năng phổ biến sau:

  • Điểm mạnh nhất của bạn là gì?
  • Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
  • Bạn có kinh nghiệm sử dụng chương trình và nền tảng mạng xã hội nào?
  • Bạn có biết cách phân tích các chỉ số truyền thông xã hội không?
  • Bạn có thể tạo hình ảnh cho một bài đăng trên mạng xã hội không?
  • Giải thích kinh nghiệm của bạn với chỉnh sửa ảnh và video.

—————————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam.”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8867

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 11

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ