Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Chuyển Đổi Nghề Nghiệp?

💫 Giai đoạn đầu của quá trình đi làm sẽ không tránh khỏi những lần chuyển đổi công việc. Hầu hết những người tìm việc sẽ đều từng trải nghiệm những con đường sự nghiệp khác nhau trong suốt cuộc đời làm việc của họ. Chuyển đổi nghề nghiệp là cách để tìm ra công việc phù hợp nhất mà bản thân có theo gắn bó lâu dài. Để thay đổi nghề nghiệp thành công, điều quan trọng bạn cần làm là nghiên cứu có mục tiêu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy làm theo các bước dưới đây để tối đa hóa cơ hội thay đổi nghề nghiệp giúp bạn có được một công việc hằng mong đợi.

🍀 Bước 1: Suy nghĩ về sở thích của bạn

Để tạo nền tảng cho sự chuyển đổi nghề nghiệp thành công, trước tiên bạn phải suy nghĩ về điều gì thực sự thúc đẩy bạn. Điều này sẽ giúp bạn xác định công việc bạn phù hợp nhất và mở ra cơ hội cho những nghề nghiệp mà trước đây bạn chưa nghĩ đến. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Bạn thích hoặc không thích điều gì về vị trí và ngành nghề hiện tại của mình?
  • Điều gì đã khiến bạn hứng thú /chán nản trong các vị trí công việc trước đây?
  • Sở thích và đam mê cá nhân của bạn là gì?
  • Những tính cách, điểm mạnh và tài năng của bạn là gì?
  • Công việc lý tưởng của bạn sẽ như thế nào?

🍀 Bước 2: Nghiên cứu các lựa chọn chuyển đổi nghề nghiệp khả thi

Dựa trên sở thích cá nhân của bạn, hãy nghiên cứu một số nghề nghiệp mà bạn thấy hấp dẫn. Đọc qua các mô tả nghề nghiệp và công việc trực tuyến để tìm hiểu xem thực tế công việc đó có phù hợp với mong đợi của bạn hay không. Hãy cố gắng tìm ra:

  • Các vị trí công việc có thể phù hợp với sở thích và khả năng của bạn
  • Các công việc hàng ngày liên quan đến vị trí này và mức lương khởi điểm
  • Các kỹ năng, điểm mạnh và kinh nghiệm của bạn có thể chuyển giao cho các vị trí này không
  • Điểm mạnh, sự ổn định và triển vọng tăng trưởng của ngành

🍀 Bước 3: Phân tích kỹ năng của bạn

Việc chuyển đổi nghề nghiệp sẽ suôn sẻ hơn nếu bạn tìm được một vị trí công việc dựa trên các kỹ năng hiện có của bạn. Hãy nghĩ về các kỹ năng, điểm mạnh và kinh nghiệm có thể chuyển giao giúp bạn có được các vị trí tiềm năng. Xem xét quá trình học và thành tích trong quá khứ có thể áp dụng trong bối cảnh mới hay không.

Điều quan trọng nữa là xác định các kỹ năng bạn sẽ cần để thu hẹp khoảng cách đến với công việc mới của mình. Nghiên cứu thêm các khóa đào tạo, trình độ học vấn hoặc trau dồi kinh nghiệm mà bạn có thể cần. Nếu có thể, hãy cố gắng đi làm không lương trong ngành nghề mời để tích lũy một số kinh nghiệm trước khi quyết định chuyển sang làm việc.

🍀 Bước 4: Mở rộng mối quan hệ của bạn

Làm quen với những người làm việc trong lĩnh vực bạn muốn tham gia. Họ có thể cung cấp cho bạn thông tin và lời khuyên về sự chuyển đổi nghề nghiệp của bạn, giới thiệu bạn với những người có liên quan, cung cấp cho bạn các đầu mối việc làm hoặc thậm chí giới thiệu bạn trực tiếp với người phụ trách công việc đó. Cân nhắc tham gia các hiệp hội nghề nghiệp và tìm kiếm một người cố vấn để được tư vấn về những điều cần làm để thành công.

🍀 Bước 5: Viết kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp

Tiếp cận một cách có chiến lược với việc chuyển đổi nghề nghiệp và tuân theo một kế hoạch có cấu trúc sẽ tăng cơ hội thành công của bạn. Để đạt được mục tiêu cuối cùng, hãy liệt kê các mốc quan trọng trong ngắn hạn và dài hạn xoay quanh học vấn, phát triển kỹ năng, mạng lưới quan hệ, đồng thời nghiên cứu và đặt khung thời gian để đạt được thành tích trong các mục đó. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng làm mới các kỹ năng tìm kiếm việc làm để có thể nắm bắt bất kỳ cơ hội nào xuất hiện.

💫  Lời kết

Chuyển đổi nghề nghiệp là kỹ năng ai cũng cần có, đặc biệt là những bạn trẻ vừa ra trường. Quá trình định hướng bản thân cần trải qua nhiều bước để có thể tìm được cho mình một công việc phát huy được hết khả năng và kinh nghiệm của bạn.

———————————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Tác giả: Michael Page

Bài viết gốc: TẠI ĐÂY

Người dịch: Đào Huệ Anh

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Đào Huệ Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/6389

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.

Lượt xem: 22

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ