Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Nhà Phát Triển Phần Mềm Tài Giỏi?

Cơ hội làm việc nào có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong mọi ngành nghề? Đó là Phát triển phần mềm.

Tại sao lại như vậy? Một trong những lý do chính đó là bản chất của chuyên ngành phần mềm không cần bạn theo đuổi từ đầu nhưng cuối cùng có thể trở thành sự nghiệp của bạn. Ví dụ, người quen của tôi và cả bản thân tôi nữa, chúng tôi không bắt đầu bằng việc học chương trình Khoa học Máy tính hay là được đào tạo chính thức về Công nghệ thông tin (CNTT). Chưa hết, tôi đánh giá những người này đều nằm trong hạng “có thành tích cao” như những người đã tham gia các lớp học chính thức về CNTT. Ngược lại, tôi đã trải qua điều tương tự.

Những ngày ở Đại học, tôi đã thiết kế các trang web trong khi làm việc với tấm bằng Kinh doanh của mình. Đây như một cánh cổng mà bước qua là một thế giới diệu kỳ, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng, một thế giới mà tất cả những gì tôi cần chỉ là một chiếc máy tính. Công việc phù hợp với lịch trình của tôi, và từ công việc này tôi đã học được rất nhiều điều đáng kinh ngạc về công nghệ mới. Nhưng đừng để bị đánh lừa: có thể dễ dàng kiếm được một công việc trong Phát triển phần mềm là một chuyện, nhưng giữ được công việc, phát triển sự nghiệp và trở thành Nhà phát triển phần mềm tài giỏi lại là một chuyện khác. Biết rằng bản thân cần đạt được những gì là một điều rất quan trọng.

Vậy bạn cần làm gì để biến điều này thành hiện thực?

💥 Hãy Là Người Giải Quyết Vấn Đề

Bạn có phải là mẫu người thích giải quyết các vấn đề khi chúng phát sinh không? Bạn biết đấy – những điều kỳ quặc và quái lạ về lý do tại sao một “vấn đề” cụ thể dường như sẽ xảy ra vào lần thứ 39 – Mọi. Lúc. Và nếu không có thất bại? Khi đó bạn đang tiến lên trên con đường của mình rồi vì phát triển phần mềm là giải quyết vấn đề.

Ở những điều chưa biết đến mà một số người tránh như tránh tà, một Nhà phát triển phần mềm tài giỏi là người sẽ đi sâu vào để cố gắng tìm ra vấn đề. Bạn không biết gì về Bộ công cụ phát triển phần mềm? Hãy bắt tay vào học. Bạn không hiểu logic kinh doanh? Hãy ngồi xuống và nhờ ai đó giải thích cho bạn. Bạn không biết ai đã viết đoạn code cuối cùng này? Hãy tìm họ, mua cho họ đồ uống và học hỏi từ họ. Cốt lõi của bất kỳ công việc phần mềm nào là câu hỏi – “Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề gì?” – nếu bạn có thể xác định cách giải quyết vấn đề và làm sáng tỏ tất cả những bí ẩn tiềm ẩn của cuộc sống trong khi bạn không bao giờ thốt ra rằng – “Tôi không thể làm được” – thì bạn đang tiến gần hơn rồi đó.

💥 Tôn Trọng Đồng Nghiệp

Thật đáng buồn là việc phát triển phần mềm thường bị rập khuôn vì các cá nhân làm việc trong một góc, không nói chuyện với nhau, cằn nhằn như một thói quen hàng ngày. Điều này có thể thấy được trong bất kỳ ngành nghề nào. Khi còn là Quân đội Một người, số dự án mà tôi đã thực hiện chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay; nhưng tôi cần một bảng tính để đếm số lượng dự án mà tôi đã làm việc nhóm với tư cách là người lãnh đạo hoặc là thành viên trong nhóm. Các nhà thầu thực hiện nhiệm vụ và công việc với tư cách là Quân đội Một người; Bạn đang xây dựng sự nghiệp – để làm được điều đó bạn cần phải gắn bó chặt chẽ với đồng nghiệp của bạn và học cách làm việc với họ.

Mọi người và bạn có tính cách và mức độ tận tâm khác nhau nhưng điều đó không thể phủ nhận những đóng góp mà họ mang lại cho dự án của bạn. Mọi người luôn hỏi tôi rằng nên phát triển sự nghiệp của họ như thế nào – “Làm thế nào để tôi trở thành một Kỹ thuật viên hoặc Trưởng nhóm?”, “Công thức thần kỳ là gì?”. Nói thì dễ hơn làm: tôn trọng đồng nghiệp của bạn – hôm nay bạn đang dẫn dắt họ, ngày mai họ có thể dẫn dắt lại bạn; đừng thấy xấu hổ vì đã thất bại – hãy tránh xa nó – học hỏi từ chính những sai lầm và tiến lên phía trước; hãy yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần – bạn không thể tự mình làm tất cả và họ cũng vậy. Sự ảnh hưởng lẫn nhau đó là cách bạn tương tác với nhóm của mình, tương tác với đồng nghiệp của mình như thế nào. Khi mọi thứ diễn ra trơn tru, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một trưởng nhóm hoặc thành viên tuyệt vời, nhưng nếu bạn điều hướng cái xấu cũng như cái tốt đi, tình huống trái ngược sẽ nảy sinh.

💥 Kỹ Năng Lập Trình

Bạn không thể học hết tất cả nền tảng phát triển vì số lượng rất lớn – nhưng bạn có thể học các khái niệm cho phép bạn chuyển từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Nếu bạn có thể hiểu các khái niệm, các phần, các đối tượng cốt lõi của lập trình – thì khi bạn bắt đầu chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác – mọi thứ sẽ bắt đầu trở nên dễ dàng hơn nhiều. Khi phỏng vấn cho các vị trí cấp dưới, tôi chú ý đến những kinh nghiệm làm việc của ứng viên,  các dự án phụ, các ứng dụng chỉ nhìn thấy vòng trong của họ, hay một trang web cho một cửa hàng dành cho bố và mẹ.

Đó là những điều tôi muốn – đó là kinh nghiệm và động lực để liên tục học hỏi thêm và phát triển bộ kỹ năng có thể đưa bạn từ một sinh viên vừa tốt nghiệp trở thành một người có sự nghiệp. Tóm lại, bạn muốn trở thành Rockstar, Ninja hay Thiên tài lập trình? Hãy học một ngôn ngữ và chỉ tập trung vào ngôn ngữ đó. Bạn muốn trở thành một cái gì đó hơn thế nữa? Hãy suy nghĩ đột phá và tìm hiểu các công nghệ mới, hiểu các khái niệm như gỡ lỗi, phân tích hiệu suất và kiểm soát nguồn. Bạn ghim chặt những điều đó và bạn sẽ đi đúng đường.

💥 Trở Thành Một Lập Trình Viên Tài Giỏi

Kỹ năng kỹ thuật thấp nhất trong danh sách – đó hẳn là một sai lầm? Câu trả lời là không. Các nhà phát triển phần mềm giỏi tập trung vào khả năng kỹ thuật của họ và được thuê để thực hiện liên tục số lượng nhiệm vụ được xác định trước. Các nhà phát triển phần mềm tài giỏi thể hiện kỹ năng với tư cách là người giải quyết vấn đề, người lãnh đạo và người có kỹ năng làm việc nhóm rất tốt – thể hiện những gì họ biết và những gì họ có thể tạo ra. Các nhà phát triển phần mềm tài giỏi không được giao nhiệm vụ để hoàn thành, họ được giao các vấn đề cần giải quyết, các nhóm để lãnh đạo và các nền tảng để học hỏi.

Các nhà phát triển phần mềm vĩ đại không dây vào những điều chưa được khám phá một cách thiếu nghiêm túc – mà họ sống với chúng, họ phát triển nhờ chúng, họ làm nên điều gì đó – nhưng quan trọng nhất, thay vì dựa vào kỹ năng kỹ thuật của mình, các nhà phát triển phần mềm dựa vào toàn bộ bộ công cụ để biến điều đó thành hiện thực.

Câu hỏi bây giờ bạn cần tự hỏi bản thân là bạn muốn trở nên giỏi giang hay vĩ đại?

—————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Đỗ Như Hồng
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Như Hồng – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7514

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ