Kỹ Năng

Lý Do Kỳ Lạ Bạn Không Bao Giờ Nên Đề Cập Tên Của Mình Trong Dòng Đầu Tiên Của Thư Xin Việc

💭“Cậu thấy bức thư xin việc này thế nào?” Tôi hỏi bạn mình, người đang ngồi phía bên kia chiếc bàn.

article-image

Đó có lẽ là một câu hỏi kỳ lạ trong bữa tối, nhưng gần đây cậu ấy đã trải qua một loạt các đơn ứng tuyển không thành công trong suốt 4 tháng trời. Tôi không muốn mắc phải những sai lầm tương tự như cậu ấy.

Tôi đưa điện thoại cho cậu và kiên nhẫn chờ đợi.

Sau vài phút, cậu dừng lại, nhìn tôi với vẻ mặt phức tạp.

“Cậu có nghĩ… bức thư này sẽ hiệu quả?” Cậu hỏi.

Tôi không thể nhịn được mà nở nụ cười.

💦Mục tiêu của tôi là đi ngược lại với số đông: thách thức mọi thứ chúng tôi đã được dạy về việc viết thư xin việc. Tôi đã không biến bản sơ yếu lý lịch của mình thành những đoạn văn nhỏ. Tôi không nói về kinh nghiệm làm việc của mình. Và quan trọng nhất, tôi đã không giới thiệu một chút gì về bản thân cho đến những dòng cuối cùng.

💦Thay vào đó, nó là một bài luận cá nhân khơi dậy sự tò mò và kinh nghiệm sống của tôi có thể áp dụng cho lĩnh vực trong công việc. Chắc chắn, bức thư xin việc này không tuân theo bố cục định dạng truyền thống, hay những bố cục được đề xuất bởi các nhà viết sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp. Nhưng, nó đã thành công.

Hai tháng sau bữa ăn tối đó, tôi đã được nhận vào làm việc.

💢SỰ THẬT ĐẰNG SAU THƯ XIN VIỆC

Tôi nhận được một lời khuyên cực kỳ hữu dụng về việc viết thư xin việc ở trường đại học. Tôi đã tham dự một hội thảo được tổ chức bởi các chuyên gia nhân sự từ cơ quan tiếp thị hàng đầu của Chicago, nơi sinh viên chỉ có thể dựa vào bộ não và trí thông minh của mình để nộp đơn đăng ký ứng tuyển.

Một sinh viên khác đã có tầm nhìn xa khi hỏi về điều gì khiến một người quản lý tuyển dụng ngay lập tức loại bỏ một lá thư xin việc. Câu trả lời chúng tôi được nhận lại có phần đáng kinh ngạc. Một đại diện từ một công ty quảng cáo sáng giá đã giải thích cách mà họ nhận được hàng ngàn đơn ứng tuyển chỉ trong vài tuần đầu tiên sau khi mở đơn tuyển dụng. Và họ sẽ ngay lập tức loại bỏ bức thư xin việc đề tên ai đó ngay dòng đầu tiên.

💢TẠI SAO ĐIỀU NÀY LẠI QUAN TRỌNG ĐẾN VẬY?

Bởi vì đó là một dấu hiệu rằng bạn đang sử dụng bức thư xin việc sao chép từ trên mạng. Những nhà quản lý tuyển dụng không thực sự quan tâm bạn là ai trước khi biết liệu bạn có phù hợp với vị trí công việc hay không. Trừ khi bạn nổi tiếng, tên bạn gần như chẳng có chút ý nghĩa gì đối với người thực hiện phỏng vấn.

Thêm vào đó, nếu trong bố cục chính xác, tên của bạn đã xuất hiện ở trên cùng của tài liệu và dưới cùng phần chữ ký. Thêm tên của bạn một lần nữa tại dòng đầu tiên là sự lặp lại không cần thiết.

Như Daniel Victor đã viết trong “New York Times”, bạn phải nhớ rằng bạn không phải là người duy nhất ứng tuyển cho vị trí này. Bạn cần phải để lại sự ấn tượng khiến các nhà quản lý tuyển dụng ngừng đọc lướt trang này qua trang khác trong thư xin việc của bạn để tìm ra một chút thông tin về con người bạn.

Bạn cần đưa cho họ một sự mới lạ, tò mò điều gì sẽ đến tiếp theo. Trong bài viết này, Victor nói rằng, “Thư xin việc là cơ hội của bạn – gần như là cơ hội duy nhất – để nổi bật hơn hẳn những người ứng cử viên khác có cùng một khuôn mẫu thư xin việc.”

Sự thật là “cơ hội” của bạn khó hơn bạn nghĩ rất nhiều. Những nhà quản lý tuyển dụng và nhà tuyển dụng công việc dành khoảng 7 giây để lướt qua từng bản sơ yếu lý lịch. Hãy nghĩ về khoảnh khắc đó. Tất cả sự nghiệp suốt bao năm của bạn sẽ được tổng kết lại chỉ trong vòng vài giây.

Cho dù là con người hay là hệ thống xử lý hồ sơ ứng tuyển xem xét đầu tiên, bạn cũng luôn luôn cần phải hướng tới việc viết một lá thư xin việc không rập khuôn, không phải bản sao chép của sơ yếu lý lịch, và thể hiện chính xác cá tính của bạn.

💫CÁCH GIẢI QUYẾT ĐƠN GIẢN

Thật may là, bộ phận điều khiển nhân sự cũng cung cấp một giải pháp thay thế: kể nhiều hơn về câu chuyện của riêng bạn.

Đây là những gì tôi muốn đề cập:

1. Chọn một câu chuyện về bản thân mà bạn biết rất rõ. Nó không nên tập trung vào việc sử dụng ngôn từ hoa mỹ mà tập trung chủ yếu vào việc cung cấp mục đích đằng sau lý do tại sao bạn lại ứng tuyển cho công việc cụ thể này.

2. Viết phần giới thiệu cung cấp cái nhìn khái quát về những gì sẽ được đề cập đến và đan xen một chút bí ẩn, gây tò mò. Các nhà quản lý tuyển dụng đã nhìn thấy những nội dung giống nhau lặp đi lặp lại quá nhiều lần rồi. Hãy sáng tạo và tận dụng mọi thứ theo ý của chính bạn. Nó có thể là một trích dẫn, một cái gì đó hài hước, hoặc một khẳng định cá tính. Theo quan điểm cá nhân, tôi đã đạt được thành công lớn khi bắt đầu với một câu thần chú điều chỉnh theo ý của mình, và sau đó sử dụng phần còn lại của thư xin việc để trình bày cách tôi tạo ra câu thần chú đó.

3. Chứng minh sự thành thạo của bạn trong việc kể chuyện bằng cách phác thảo cốt truyện cổ điển với một phần mở đầu, phần nội dung và phần kết thúc. Sau khi mở ra thần chú của mình, tôi đi qua một thách thức mà tôi đã phải đối mặt trong sự nghiệp của mình (một thử thách đích thực chứ không phải là một câu chuyện tôi tự tạo) và tiết lộ chính xác những gì tôi đã làm để vượt qua điều đó. Câu chuyện vẫn tiếp tục, hài hòa với chủ đề và câu thần chú tôi tạo ra.

4. Kết luật với suy nghĩ cuối cùng rằng sẽ làm rõ con người và trình độ chuyên môn của bạn. Tôi kết thúc câu thần chú của mình bằng việc lặp lại phần giới thiệu để nhấn mạnh lại trọng điểm của tôi.

Không ai nói rằng nộp đơn ứng tuyển công việc là một điều dễ dàng. Nhưng nếu cuối cùng bạn thành công, tất cả mọi khổ cực đều vô cùng đáng giá. Tôi có thể nói từ kinh nghiệm của chính bản thân mình, tôi rất tự hào về những bức thư xin việc tôi đã tạo ra.

Hãy nhớ rằng, các công ty muốn biết những gì bạn có thể làm được cho họ. Bạn cần thể hiện niềm say mê, hứng thú, nhưng cũng cần tập trung vào cách bạn có thể đáp ứng vị trí vai trò họ yêu cầu.

💫 Chứng minh cho nhà quản lý tuyển dụng rằng bạn là người duy nhất có thể giúp họ.

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10552

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ