Kỹ Năng

Nâng Cấp 15 Kỹ Năng Bắt Buộc Phải Có Cho Vị Trí Bán Hàng

Kỹ năng bán hàng là một yếu tố quan trọng để để trở thành một chuyên gia bán hàng hiệu quả. Có một số kỹ năng chính trong bán hàng hỗ trợ sự nghiệp bán hàng thành công, bao gồm kỹ năng thuyết phục, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng giải quyết vấn đề.

MUỐN BÁN ĐƯỢC NHIỀU HÀNG HƠN CÁC NHÀ BÁN HÀNG CẦN PHẢI BIẾT KỸ THUẬT “DÂU  VÀ KEM” | App chấm công XWorkBee

Hiểu những kỹ năng này và cách sử dụng chúng ở vị trí bán hàng sẽ cho phép bạn đạt được hiệu quả và năng suất cao hơn trong công việc.

💥Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là bất kỳ kỹ năng nào hỗ trợ sự nghiệp của chuyên viên bán hàng và cho phép họ trở nên hiệu quả và thành công hơn trong các vị trí của họ. Những kỹ năng này liên quan đến cách thức bán hàng sao cho hiệu quả và cách nhân viên bán hàng tương tác với khách hàng, giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu và vấn đề của họ và chốt doanh số. Kỹ năng bán hàng bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, có nghĩa là các cá nhân phải phát triển một số kỹ năng thông qua đào tạo, giáo dục và thực hành tại chỗ, trong khi những kỹ năng khác đến một cách tự nhiên. Kỹ năng bán hàng vững chắc đảm bảo các chuyên gia bán hàng có thể liên hệ với khách hàng và cuối cùng tạo ra nhiều doanh thu hơn cho một công ty.

💥Tại sao kỹ năng bán hàng lại quan trọng?

Kỹ năng bán hàng rất quan trọng vì một số lý do sau:

Giúp các công ty xây dựng và củng cố mối quan hệ của họ với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại

  • Thuyết phục khách hàng mua hàng
  • Cung cấp kinh doanh lặp lại từ khách hàng
  • Tăng cường chính sách tiếp thị và quảng bá
  • Kích thích các chuyên gia bán hàng hiệu quả hơn trong công việc của họ
  • Thu hút khách hàng mới đến với công ty
  • Đảm bảo các chuyên gia bán hàng am hiểu về các sản phẩm và dịch vụ mà công ty của họ cung cấp
  • Cho phép các công ty khác biệt với đối thủ cạnh tranh
  • Giúp các tổ chức xác định rõ hơn đối tượng mục tiêu của họ và tiếp thị hiệu quả cho đối tượng đó
💥Kỹ năng bán hàng cần thiết cho những người làm công tác bán hàng

Sau đây là những kỹ năng bán hàng cần thiết nhất đối với những cá nhân làm việc ở vị trí bán hàng:

1. Triển vọng giáo dục

Một kỹ năng bán hàng quan trọng mà các chuyên gia bán hàng cần là khả năng giáo dục thành công những khách hàng tiềm năng về những gì một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể cung cấp cho họ. Điều này thường liên quan đến việc giới thiệu các quan điểm và ý tưởng mới cho khách hàng tiềm năng để thay đổi cách họ nghĩ về hàng hóa hoặc dịch vụ. Có thể thay đổi nhận thức một khách hàng tiềm năng mang lại cho họ giá trị mà họ không thể tìm thấy ở nơi khác và xây dựng lòng tin và mối quan hệ.

2. Hợp tác

Các chuyên gia bán hàng phải có khả năng cộng tác với các khách hàng tiềm năng để đạt được một tiếng nói chung giúp giảm bớt vấn đề hoặc nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Nhiều khách hàng tiềm năng muốn tham gia vào giải pháp cho vấn đề của họ và việc cộng tác hiệu quả với người mua giúp họ cảm thấy như thể họ có tiếng nói hơn trong tình huống và quyết định cuối cùng. Thay vì áp đảo khách hàng tiềm năng bằng các ý tưởng và quan điểm, điều quan trọng là cho phép họ tham gia vào quá trình ra quyết định và đảm bảo họ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu.

3. Thuyết minh lợi tức đầu tư

Một kỹ năng bán hàng quan trọng khác là khả năng cho người mua thấy lợi tức đầu tư mà họ sẽ trải nghiệm nếu họ mua một dịch vụ hoặc sản phẩm. Điều này đặc biệt đúng khi sản phẩm hoặc dịch vụ đắt tiền và cần nhiều thời gian để mang lại kết quả. Một cách tuyệt vời để hỗ trợ việc chứng minh lợi tức đầu tư là kết nối khách hàng tiềm năng với những khách hàng hiện tại đã đạt được kết quả mong muốn.

4. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe tốt là điều bắt buộc để bán hàng thành công. Các chuyên gia bán hàng phải có khả năng lắng nghe hiệu quả khách hàng tiềm năng và nghiên cứu nhiều hơn để có thể hiểu đầy đủ các nhu cầu và vấn đề của khách hàng tiềm năng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đặt các câu hỏi có liên quan và trả lời theo cách cho thấy bạn hiểu khách hàng tiềm năng đang nói gì.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Lý do chính khiến khách hàng mua hàng hóa hoặc dịch vụ là để giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu. Ví dụ, một người mua một chiếc ô tô mới có khả năng quan tâm đến việc đầu tư vào một chiếc xe sẽ đưa họ đi từ nơi này đến nơi khác một cách đáng tin cậy và giảm căng thẳng. Họ cũng có thể đang tìm mua một chiếc xe để thay thế một chiếc xe đang bị lỗi hoặc không còn an toàn. Có thể cho khách hàng thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ như thế nào sẽ khiến bạn trở thành một nhân viên bán hàng hiệu quả hơn.

6. Tìm hiểu quy trình mua hàng

Các chuyên gia bán hàng phải hiểu đầy đủ về quy trình mua hàng để có thể giải thích chính xác tới khách hàng tiềm năng. Khi họ đã nắm rõ về quy trình mua hàng, đó là lúc họ cảm thấy tự tin hơn khi ra quyết định có mua hàng hay không. Ngoài ra, hiểu được quy trình mua hàng cho phép đại diện bán hàng và các nhân viên bán hàng khác nhận thức được khách hàng tiềm năng đang ở giai đoạn nào và thực hiện các biện pháp thích hợp để giúp khách hàng tiềm năng đó chuyển sang giai đoạn tiếp theo thành công.

7. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

Khách hàng có nhiều khả năng mua sản phẩm và dịch vụ từ các công ty mà họ thích. Và, bởi vì thành phần của công ty mà khách hàng có nhiều khả năng tiếp xúc là chuyên gia bán hàng, điều quan trọng là những nhân viên này phải có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Các chuyên gia bán hàng nên dành thời gian để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và cống hiến nhiều hơn để đạt được sự tin tưởng và tôn trọng của họ.

8. Kỹ năng thuyết phục

Thuyết phục là một kỹ năng cần thiết mà gần như mọi chuyên gia bán hàng cần có để thành công ở vị trí của họ. Kỹ năng thuyết phục tốt cho phép nhân viên bán hàng thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ đang được bán lại đáng để đầu tư. Các yếu tố của kỹ năng thuyết phục bao gồm đánh giá nhu cầu của khách hàng, hữu ích nhất có thể, thông điệp được cá nhân hóa và giữ sự tập trung vào mục tiêu cuối cùng là giải quyết vấn đề của khách hàng.

9. Thỏa thuận giữa người bán và người mua

Thỏa thuận giữa người mua và người bán đề cập đến một thỏa thuận bằng lời nói đặt ra những kỳ vọng chung cho cả chuyên gia bán hàng và khách hàng. Việc thiết lập các thỏa thuận người bán và người mua có liên quan và mạnh mẽ cho phép khách hàng biết những gì họ được hưởng trong suốt quá trình mua hàng cũng như những gì mong đợi từ đại diện bán hàng. Nó cũng đảm bảo khách hàng cảm thấy thoải mái và hiểu đầy đủ từng bước của quy trình bán hàng.

10. Kỹ năng đặt câu hỏi

Kỹ năng đặt câu hỏi tốt cho phép các chuyên gia bán hàng đánh giá chính xác nhu cầu của khách hàng. Thay vì chỉ cung cấp cho khách hàng tiềm năng một loạt thông tin có thể hữu ích hoặc có thể không hữu ích cho họ, việc dành thời gian để đặt câu hỏi đảm bảo bạn cung cấp cho khách hàng thông tin có liên quan đến vấn đề hoặc nhu cầu của họ. Các loại câu hỏi tốt nhất để hỏi trong quá trình mua hàng là câu hỏi đủ điều kiện, cho phép các chuyên gia bán hàng xác định những gì khách hàng đang tìm kiếm và tùy chỉnh cách tiếp cận dựa trên thông tin đó.

11. Kỹ năng quản lý thời gian

Các chuyên gia bán hàng dành phần lớn thời gian của họ để thực hiện các cuộc gọi và gặp gỡ hoặc nói chuyện với khách hàng. Kỹ năng quản lý thời gian là điều cần thiết để đảm bảo năng suất và tăng doanh số bán hàng tổng thể. Ví dụ về các kỹ năng quản lý thời gian mà đại diện bán hàng được hưởng lợi bao gồm lập lịch trình, thiết lập mục tiêu, ra quyết định, sắp xếp thứ tự ưu tiên và tư duy chiến lược.

12. Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng là những kỹ năng cho phép các chuyên gia bán hàng xác định tốt hơn các khách hàng tiềm năng chất lượng. Những kỹ năng này giúp tránh lãng phí thời gian cho những người mua thực sự không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang cung cấp và cho phép dành nhiều thời gian hơn cho những khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi thành khách hàng. Các kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng tốt cho nhân viên bán hàng bao gồm tính nhất quán, bản sao và kịch bản chắc chắn, nuôi dưỡng mối quan hệ và kỹ năng lắng nghe.

13. Bán hàng trên mạng xã hội

Truyền thông xã hội là phương thức chính mà nhiều người tiêu dùng tìm và mua các sản phẩm và dịch vụ. Được đào tạo về cách sử dụng các chiến lược truyền thông xã hội khác nhau có thể mang lại lợi thế cho các chuyên gia bán hàng khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chuyển đổi. Khi tham gia bán hàng trên mạng xã hội, hãy đảm bảo cá nhân hóa từng khách hàng  bạn giao tiếp và ghi lại tất cả các tương tác để bạn không lặp lại chính mình với khách hàng tiềm năng.

14. Kể chuyện

Kỹ năng kể chuyện tốt cho phép các chuyên gia bán hàng trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn khi nói chuyện với khách hàng. Nó cũng giúp các đại diện bán hàng xuất hiện chân thực hơn, điều này sẽ có tác dụng nâng cao lòng tin và sự tin tưởng đối với khách hàng tiềm năng. Ví dụ về các kỹ năng kể chuyện tốt cần trau dồi bao gồm quan sát, ngắn gọn, hài hước, đồng cảm và thấu hiểu thị trường.

15. Sự nhạy bén trong kinh doanh

Sự nhạy bén trong kinh doanh là một kỹ năng cần thiết cho các chuyên viên bán hàng, những người trực tiếp bán hàng cho chủ doanh nghiệp. Sự nhạy bén trong kinh doanh cho phép bạn hiểu rõ hơn về những thách thức và mục tiêu của khách hàng tiềm năng từ đó có thể thiết lập cách sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có thể đáp ứng những thách thức và mục tiêu đó.

Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải hiểu biết về cách một lĩnh vực ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp của họ. Các cách để trau dồi sự nhạy bén trong kinh doanh bao gồm nghiên cứu lĩnh vực mà khách hàng của bạn đang kinh doanh, đặt những câu hỏi hiệu quả liên quan đến các vấn đề và mối quan tâm của họ và lắng nghe những gì khách hàng tiềm năng đang nói liên quan đến một vấn đề cụ thể.

💥Cách cải thiện kỹ năng bán hàng của bạn

Sau đây là một số cách bạn có thể cải thiện kỹ năng bán hàng của mình để trở thành một chuyên gia bán hàng hiệu quả hơn:

  • Tham gia đào tạo bán hàng: Có một số khóa đào tạo bán hàng cả trực tuyến và trực tiếp có thể giúp bạn phát triển nhiều kỹ năng bán hàng khác nhau. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học chứng chỉ để kiếm được chứng chỉ đưa vào sơ yếu lý lịch của mình, điều này sẽ giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khi tìm việc làm.
  • Làm việc với một người cố vấn: Tìm kiếm và làm việc với một người cố vấn là một cách tuyệt vời để phát triển kỹ năng bán hàng và nhận phản hồi về những lĩnh vực mà bạn cần cải thiện. Bạn có thể tìm một người cố vấn trong tổ chức của mình, chẳng hạn như người quản lý hoặc một người đồng nghiệp bán hàng thành công hoặc tìm kiếm một người cố vấn trong mạng lưới chuyên nghiệp của bạn.
  • Thực hành nhập vai: Nhập vai có thể rất hữu ích khi phát triển kỹ năng bán hàng. Cân nhắc nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp đóng giả thành khách hàng tiềm năng trong khi bạn hướng dẫn họ quy trình mua hàng. Thực hành kết hợp những thách thức chung mà bạn phải đối mặt ở vị trí bán hàng, chẳng hạn như vượt qua sự phản đối. Khi quá trình nhập vai đã hoàn thành, hãy yêu cầu phản hồi về hiệu suất của bạn và nghiên cứu nhiều hơn trên bất kỳ lĩnh vực nào cần cải thiện.

____________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đặng Thị Thùy Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Thị Thùy Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8913

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ