Kỹ Năng

Những Điều Bạn Cần Biết Trước Khi Bắt Đầu Hoặc Từ Bỏ Thiền

“Nhiều con đường dẫn từ chân núi, nhưng ở đỉnh núi, tất cả chúng ta đều nhìn vào mặt trăng sáng duy nhất.” ~ Ikkyu

What You Need to Know Before You Start or Quit Meditating - Tiny Buddha

Tôi là một đứa trẻ không thích ngủ. Ở trường mẫu giáo, tôi sẽ giả vờ ngủ vào giờ ngủ trưa, trong khi những đứa trẻ khác đang ngủ. Tôi luôn nghĩ rằng cuộc sống đầy những điều thú vị để khám phá và học hỏi và tôi không muốn ngủ quên nó.

Vì vậy, bạn sẽ không ngạc nhiên rằng thiền truyền thống không phù hợp với tôi (cố ý chơi chữ). Tôi nhớ bà ngoại của tôi tụng kinh và thiền định hai lần một ngày. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có hứng thú với thiền niệm chú cho đến khi tôi bốn mươi tuổi. Tôi nghĩ việc đó thật nhàm chán, và tôi không có đủ kiên nhẫn để ngồi bất động.

Thiền giúp giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và tăng trí tuệ cảm xúc. Nó giúp kết nối với tiềm thức của bạn — còn được gọi là cái tôi cao hơn, trực giác hoặc nội tâm. Có hai khái niệm cần hiểu trước khi bạn bắt đầu (hoặc kết thúc) trong cuộc hành trình của mình:

1. Có nhiều cách để thiền.

Cũng giống như không có một tôn giáo chính xác cho tất cả mọi người, không có một cách chính xác để thiền định. Có hàng trăm cách để đạt được trạng thái thiền định.

Khi còn là một thiếu niên, đôi khi tôi đã trải qua một trạng thái thay đổi khi tôi chơi piano. Mặc dù chơi piano không được coi là thiền, nhưng tôi biết mình đang ở trong trạng thái thiền. Cảm giác như não của tôi tạo ra nhiều sóng alpha hơn, đó là điều xảy ra với một số kiểu thiền.

Các ngón tay của tôi cảm thấy nhanh nhẹn. Tôi giải phóng cảm xúc vào cuộc chơi của mình. Mọi thứ dường như trôi chảy. Tôi đã không nghĩ — cứ như thể cái tôi cao hơn hoặc trực giác chỉ huy những ngón tay của tôi.

Khi làm những công việc lặp đi lặp lại như rửa bát, đôi khi tôi sẽ thiết lập vùng. Có vẻ mâu thuẫn khi thiết lập vùng trong khi mở rộng ra để tập trung vào hành động rửa bát. Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với chánh niệm.

Ở tuổi đôi mươi, tôi bắt đầu học thái cực quyền và yoga. Iyengar yoga làm tôi chán. Tôi rất thích Ashtanga yoga, còn được gọi là Power yoga, nhưng không cảm thấy thiền khi thực hiện nó. Nó giống như một lớp học căng thẳng đối với tôi.

Tương tự như vậy, với thái cực quyền, khiến tôi cảm thấy như đang thực hiện vũ đạo ở chế độ chuyển động chậm, nhưng tôi không cảm thấy trạng thái bị thay đổi. Trên thực tế, tôi đã học thái cực quyền trong khoảng ba năm và chưa bao giờ cảm thấy năng lượng thái cực. Tuy nhiên, trong lớp học reiki đầu tiên của tôi, tôi đã cảm thấy thái cực. Thật bất ngờ với thực tế đó.

Trong khi đó, tôi là một vũ công người Polynesia (chủ yếu là Tahitian và Hawaii). Không giống như thái cực quyền và yoga, tôi đã trải qua nhiều trạng thái thiền khi khiêu vũ.

Nhảy múa năng lượng cao để đánh trống Tahitian trực tiếp cảm thấy giống như một loại thiền định ma thuật của năng lượng nguyên thủy. Khiêu vũ theo những bài tụng hula truyền thống có cảm giác như một sự kết hợp tâm linh giữa niệm chú và thiền định chuyển động.

Các bài hát hula hiện đại thường là về tình yêu hoặc thiên nhiên. Khiêu vũ về tình yêu là một bài thiền giải tỏa cảm xúc. Khiêu vũ về thiên nhiên cảm giác như một cuộc thiền định về bản chất tâm linh mà không cần ở ngoài trời.

Sau mười năm múa độc tấu Polynesia, tôi chuyển sang các điệu nhảy căp Latinh như salsa và tango Argentina.

Nhảy xã hội kiểu không biên đạo và tự do rất thú vị! Nó khiến tôi hoàn toàn tập trung vào thời điểm hiện tại. Tôi đi vào trạng thái thiền định và cảm thấy sáng tạo và vui tươi.

Các nhà đội trưởng khiêu vũ không thể hoàn toàn giống như một thành viên như tôi vào lúc này. Họ phải suy nghĩ trước vài micro giây. Sau đó, họ triển khai.

Các đối tác yêu thích của tôi tạo ra điệu múa cùng tôi và cho tôi không gian để thể hiện bản thân. Họ không ra lệnh cho tất cả các chuyển động và cố gắng điều khiển tôi như một con rối.

Tôi tưởng tượng rằng các nhạc sĩ cũng cảm thấy một dòng chảy tương tự khi họ chen chúc nhau một cách tự nhiên. Trên thực tế, khi tôi nhảy theo nhạc sống, các nhạc sĩ và tôi thường ăn ý với nhau.

Họ chơi nhạc truyền cảm hứng cho tôi để nhảy theo một cách nhất định. Đổi lại, năng lượng tôi tỏa ra truyền cảm hứng cho họ. Đó là vòng phản hồi đôi bên cùng có lợi!

Khi tôi nhảy điệu samba của Brazil, thậm chí nhảy theo bản nhạc thu âm cũng có thể khiến tôi cảm thấy phấn chấn. Tương tự như vậy, tiếng trống châu Phi có một năng lượng xuất thần shaman. Tôi đã thực hiện thiền khiêu vũ hạnh phúc trước khi tôi biết có một cái tên cho nó.

Quay trở lại các hình thức thiền chính thống, tôi đã dạy chánh niệm trong các lớp học giáo dục sức khỏe. Là một huấn luyện viên giao tiếp, tôi đã dạy thiền thở để giúp khách hàng giải tỏa lo lắng khi nói trước đám đông. Tôi thậm chí đã dạy thiền để giúp phát triển tính quyết đoán ở học sinh ESL (Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) của mình.

Tóm lại, có nhiều cách để đi vào trạng thái thiền định. Đừng để bất kỳ ai thuyết phục bạn rằng phương pháp của họ là cách duy nhất đúng. Bạn có thể tìm thấy nhiều cách phù hợp với mình.

2. Đừng đánh giá bản thân.

Thiền giúp bạn chú ý đến tiềm thức và trực giác của mình. Tuy nhiên, chú ý là chưa đủ. Nội tâm của bạn cũng phải cảm thấy đủ thoải mái để chia sẻ những suy nghĩ của nó với bạn.

Tiếng nói trong tiềm thức của bạn có lẽ đã bị đè nén trong nhiều năm. Như thể bạn đang giành được sự tin tưởng của một đứa trẻ nhút nhát hoặc một con vật lém lỉnh, bạn phải nhẹ nhàng và tử tế với chính mình.

Đừng phán xét suy nghĩ hoặc cảm xúc của bạn. Thừa nhận và chấp nhận chúng mà không phán xét. Những suy nghĩ và cảm xúc ấy là tác phẩm của chính chúng.

Chỉ trích bản thân sẽ làm mất tác dụng của thiền. Đừng lo lắng về vẻ ngoài của bạn khi tập yoga. Đừng tự trách bản thân nếu bạn không theo dõi được số lần lặp lại mà bạn đã niệm.

Đừng tập trung vào việc chơi đúng nốt hoặc nhảy đúng động tác. Khi thư giãn, bạn sẽ dễ đi vào trạng thái thiền hơn.

Quan trọng nhất, đừng bao giờ cảm thấy rằng bạn đang thiền định sai. Hoặc cảm thấy rằng một hoạt động thiền định không phải là một bài thiền “thực sự” bởi vì nó đã không được hệ thống hóa và thực hành trong hàng nghìn năm. Nếu chải lông cho mèo hoặc chải lông cho chó bằng lược bọ chét đưa cả hai vào trạng thái thiền định thì đó là điều đúng đắn.

Lắng nghe nội tâm của bạn để được hướng dẫn về loại thiền bạn muốn thực hiện và khi nào bạn muốn thực hiện. Hãy tin tưởng rằng nội tâm của bạn biết điều gì tốt nhất cho bạn.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10641

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ