Kỹ Năng

Những Điều Cần Biết Về Tình Mẫu Tử Nếu Bạn Đang Cảm Thấy Lạc Lối

“Làm mẹ là tìm hiểu về những điểm mạnh mà bạn không biết bản thân mình có và đối phó với những nỗi sợ hãi mà bạn chưa từng biết là chúng tồn tại.” ~ Linda Wooten

Đó là vào một ngày tháng 10 năm 2016 và tôi đã nhìn chằm chằm vào bức tường sau một đêm lại mất ngủ, đang chăm cho đứa con một tuổi của mình và cảm thấy bản thân thất bại hoàn toàn vì đối với tôi việc làm mẹ không hề dễ dàng như bản năng của một người phụ nữ. Tại sao tôi không thể dễ dàng khai thác bản năng làm mẹ của mình? Tại sao tôi lại cảm thấy rằng, thay vì giúp bản thân mình trọn vẹn, việc trở thành mẹ thực sự khiến tôi suy sụp?

Tôi luôn biết mình muốn trở thành một người mẹ. Nó như một việc đã luôn được định sẵn đối với tôi. Và, giống như nhiều cô gái nhỏ khác, tôi lớn lên với những mộng mơ lãng mạn. Tôi không thể chờ đợi thêm việc trở thành một người mẹ.

Ngay cả khi tôi bắt đầu hiểu rằng mọi thứ có thể trở nên khó khăn (vì trẻ sơ sinh thường không ngủ, đúng không?), Tôi vẫn tự tin rằng với tình yêu, sức mạnh và động lực, tôi có thể vượt qua tất cả. Giống như nhiều người trong chúng ta, tôi tin rằng việc làm mẹ đến với phụ nữ một cách tự nhiên, rằng chúng ta được sinh ra để làm mẹ, vì vậy ngay cả khi chúng ta gặp khó khăn, bản năng của chúng ta cuối cùng cũng phát huy và chúng ta có thể tìm ra điều đó.

Một năm nhanh chóng trôi qua và tôi có thể thành thật nói với bạn rằng tình yêu, sức mạnh và động lực của tôi chỉ đơn giản là không đủ. Sự thật là việc trở thành một người mẹ đã xé tâm hồn tôi. Nó khiến tôi đặt câu hỏi về mọi thứ. Tôi không còn nhận ra bản thân mình nữa và sự tự tin của tôi đã đổ bể. Tôi cảm thấy mình đã vỡ ra thành một triệu mảnh và tôi không biết làm cách nào để ghép chúng lại với nhau.

Phải mất mười tám tháng, những câu hỏi dồn dập và vô số câu không có câu trả lời để rồi cuối cùng tôi hiểu rằng con người cũ của mình sẽ không bao giờ trở lại. Mọi thứ đã thay đổi.

Trong những ngày mệt mỏi nhất, tôi có cảm giác như mình đang chìm, tuyệt vọng tìm kiếm một chiếc phao cứu sinh. Điều tôi thực sự đang tìm kiếm là sự cho phép của bản thân khao khát được làm mẹ nhiều hơn và mong muốn có thêm lòng can đảm và tự ái để thực hiện nó. Tôi nhận ra bản thân mình đã bị đánh mất khi làm mẹ và đã đến lúc giành lấy lại nó.

Tôi đã tìm kiếm sự giúp đỡ, đi đến các buổi trị liệu và thuê một huấn luyện viên. Tôi dành một không gian riêng để thương tiếc về sự mất mát của con người cũ và bắt đầu dần dần xác định lại bản thân với tư cách là một người mẹ và một người phụ nữ. Trong suốt cuộc hành trình của mình, tôi đã làm việc không ngừng để tăng cường sức mạnh, lòng dũng cảm, sự tự tin cũng như xây dựng giá trị bản thân và bước ra thế giới với tư cách là một con người mới.

Dưới đây là năm điều tôi học được về tình mẫu tử trong hành trình đó mà tôi ước ai đó đã nói với tôi khi tôi đang trải qua cảm giác mất mát này:

1. Đó không phải là lỗi của bạn. Bạn không phải là vấn đề. Vấn đề không nằm trong suy nghĩ của bạn.

Khi tôi đấu tranh để hiểu những gì đang xảy ra với tôi khi làm mẹ, tôi thực sự nghĩ rằng tôi là người duy nhất cảm thấy như vậy. Rằng tôi sẽ không bao giờ có thể cân bằng được giữa tôi cũ và tôi mới. Rằng chỉ có tôi là người luôn cảm thấy mọi chuyện ít giá trị hơn những gì tôi đã làm. Nhưng khi tôi tìm hiểu sâu hơn về cảm giác của những người làm mẹ khác, tôi nhận ra rằng có những cảm nhận thực tế mà những người làm mẹ như chúng ta phải trải qua. Tôi chưa bao giờ cảm thấy nhẹ nhõm và hợp lý đến thế khi lần đầu tiên tôi biết về chúng.

Nghiên cứu hàn lâm về sự chuyển đổi khi một phụ nữ trở thành một người mẹ được gọi là trưởng thành, một thuật ngữ lần đầu tiên được đặt ra vào năm 1973 bởi nhà nhân chủng học y khoa Dana Raphael. Tuổi trưởng thành là sự biến đổi hoàn toàn (thể chất, tinh thần, tình cảm, xã hội và tâm linh) mà một người phụ nữ trải qua khi cô ấy trở thành một người mẹ.

Hãy coi nó như tuổi thanh xuân. Hãy nhớ rằng khi còn là một thiếu niên với hormone tràn ngập khắp nơi, bạn đặt câu hỏi về mọi thứ, và bạn không còn cảm thấy là chính mình nữa? Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn làm mẹ, chỉ là khoảng thời gian này, bạn được kỳ vọng sẽ cảm thấy thoải mái và hài lòng về điều đó, không khó xử và lạc lõng.

Và sự chia rẽ bên trong khi trưởng thành đề cập đến cảm giác bị chia cắt giữa con người chúng ta đã từng sống và vai trò người mẹ mà chúng ta đang trở thành. Đó không chỉ là chúng ta hay trong suy nghĩ của chúng ta. Đó là một sự thay đổi bản sắc THỰC SỰ và là lý do tại sao chúng ta liên tục cảm thấy bị kéo theo mọi hướng ngoại trừ hướng mà chúng ta muốn theo.

2. Những kỳ vọng mà thế giới đặt ra cho người mẹ và phụ nữ trái ngược nhau.

Bên cạnh những cuộc đấu tranh nội tâm trong việc trở thành một người mẹ, chúng ta còn có thêm một tầng lớp những kỳ vọng và niềm tin mà xã hội đã đặt cho chúng ta với tư cách là những người phụ nữ và những người mẹ và chúng không hề ủng hộ chúng ta trong cuộc hành trình này.

Có một áp lực rất lớn đối với chúng ta khi phải cố gắng có được tất cả: để đạt được thành công trong sự nghiệp và đồng thời trở thành một người mẹ và người cộng sự tuyệt vời và tận tâm ở nhà — chưa kể đến vô số những việc cần làm khác. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ chúng, kỳ vọng của tất cả chúng ta về những gì một người mẹ tốt phải làm so với những gì một người phụ nữ thành công phải làm là hoàn toàn trái ngược nhau.

Đối với tôi, đây là nguồn cơn cho cảm giác tội lỗi lớn nhất của mình. Luôn cố gắng hết lòng yêu thương, tận tâm và gần như là một người hy sinh vì các con, đồng thời cố gắng có được một sự nghiệp thành công mà tôi cần phải cống hiến nhiều không kém. Không cần phải nói, tôi cảm thấy như mình đang thất bại trên tất cả các mặt trận.

Chỉ cho đến khi tôi hiểu rằng tôi đang sử dụng các định nghĩa bên ngoài về thành công để đo lường bản thân, tôi mới bắt đầu xem việc trở thành một người mẹ tốt và một người phụ nữ thành công thực sự có ý nghĩa như thế nào đối với tôi. Và khi tôi bắt đầu cho phép mình chỉ làm những gì cảm thấy phù hợp với mình, tôi bắt đầu cảm thấy bình yên hơn với những quyết định hằng ngày.

3. Làm mẹ không phải chuyện dễ dàng. Bạn không hề cô đơn. Đó là một trải nghiệm được chia sẻ nhưng ít người nói về nó theo cách đó.

Tình mẫu tử luôn đầy mâu thuẫn. Không có đúng hay sai. Niềm vui, tình yêu, cảm giác tội lỗi, nỗi buồn và sự tức giận cùng tồn tại song song với nhau. Việc xáo trộn hằng ngày có thể giống như một sự cố gắng hoặc một sự may mắn. Tuy nhiên, không ai trong chúng ta cảm thấy an toàn khi thể hiện điều này. Không ai nói với chúng ta rằng những gì chúng ta đang cảm thấy không chỉ bình thường mà còn được mong đợi có sự thay đổi lớn về bản thân mà chúng ta đang trải qua khi trở thành mẹ. Và vì không ai nói về điều này, chúng ta không nhận ra rằng đó thực sự là kinh nghiệm được chia sẻ bởi tất cả những người làm mẹ trên khắp thế giới.

Chúng ta cần cho phép phụ nữ thể hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc khi làm mẹ. Không người mẹ nào nên cảm thấy đơn độc trong cuộc hành trình này. Tôi đã học được rằng đây là lý do tại sao việc chia sẻ câu chuyện của chúng ta lại quan trọng như vậy. Và tại sao việc tiếp cận, lên tiếng và xây dựng một cộng đồng gồm những người đang làm mẹ có thể giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau lại quan trọng trong hành trình này của chúng ta.

4. Cảm thấy tội lỗi vì muốn nhiều hơn có thể là một dấu hiệu tốt.

Ôi, những người mẹ cảm thấy tội lỗi. Tất cả các bà mẹ đều biết rằng đó là một đứa con trai xấu xí không nên sinh ra. Bạn cảm thấy tội lỗi vì luôn cảm giác không muốn làm mẹ. Vì không chăm lo cho con bạn khi bạn ở với chúng. Vì không phải là đối tác hoàn hảo. Vì luôn cần phải tỉnh táo kiểm soát cuộc sống hằng ngày của bạn. Vì khát khao có không gian riêng. Vì mong muốn sở hữu không gian riêng! Và danh sách cứ tiếp tục dài ra.

Cảm giác tội lỗi đã từng ăn mòn tôi. Nó làm tôi tê liệt và ngăn cản tôi hành động. Những ngày của tôi trôi qua mà tôi không được hưởng bất cứ điều gì cho bản thân mình, cho lợi ích của riêng mình, bởi vì tôi cảm thấy rất tội lỗi khi không làm những gì tôi nghĩ tôi phải làm. Khi tôi bắt đầu hành trình chữa lành bản thân, tôi nhận ra rằng nếu tôi tiếp tục sống như vậy, cảm giác tội lỗi sẽ chuyển thành oán giận và việc thoát khỏi sự oán giận sẽ khó làm hơn nhiều so với cảm giác tội lỗi.

Giờ đây, tôi nhìn nhận tội lỗi của mình theo cách khác. Tôi coi đó là một dấu hiệu cho thấy tôi không phù hợp với những gì tôi thực sự muốn hoặc cần. Đó chỉ là một cách khác mà tâm hồn tôi đang cảnh báo tôi và nói với tôi rằng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu tiến về phía trước với những gì tôi thực sự muốn trong cuộc sống.

Khi tôi cảm thấy cảm giác tội lỗi của mình tăng lên, tôi tạm dừng và tự nhắc nhở bản thân rằng tôi không chỉ là một người mẹ, một người bạn đời, hay là bổn phận. Không có gì sai khi muốn nhiều hơn những gì tôi đã có. Và sau khi hít thở sâu, tôi tự hỏi bản thân, “Tôi thực sự cần gì?” và tôi sẽ làm điều đó.

5. Đây là cơ hội để bạn hoàn toàn nhìn nhận lại bản thân.

Có lẽ điều quan trọng nhất mà tôi học được là tình mẫu tử có thể là chất xúc tác cho sự thay đổi. Sự mất mát về bản sắc mà tôi cảm thấy khi trở thành một người mẹ đã mang tôi vào một cuộc hành trình khám phá bản thân.

Tôi đã phải phá vỡ những niềm tin và kỳ vọng cũ về những gì tôi nên trở thành và nên làm. Từng bước một, tôi đã xây dựng lại sự tự tin của mình và xác định lại con người của tôi bây giờ. Tôi làm việc hằng ngày để đảm bảo rằng tôi phù hợp với những gì tôi thực sự cần và muốn để cảm thấy sôi động, cân bằng và tự do.

Làm mẹ là một hành trình khám phá, xác định lại và xây dựng lại, và không người mẹ nào nên cảm thấy đơn độc, không được nhìn nhận và không được lắng nghe trong một hành trình, mà có lẽ cho đến nay, là hành trình thách thức nhất của một người mẹ: khám phá con người thật sự của cô ấy.

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9105

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ