Kỹ Năng

Những Kỹ Năng Của Nhà Phát Triển Back-End

Các nhà phát triển back-end xây dựng và duy trì công nghệ cung cấp năng lượng cho các thành phần của ứng dụng web, bao gồm máy chủ và cơ sở dữ liệu. Các thành phần này làm cho mặt đối diện với người dùng của một trang web hoạt động. Là một nhà phát triển back-end, bạn cần có một bộ kỹ năng chuyên môn cao để thành công và việc phát triển những kỹ năng này có thể giúp bạn nổi bật trong quá trình tuyển dụng. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về kỹ năng của nhà phát triển back-end là gì, cung cấp các mẹo về cách bạn có thể cải thiện kỹ năng của mình và đề xuất các cách để làm nổi bật những kỹ năng này trong các giai đoạn khác nhau của quá trình tuyển dụng.

💥Kỹ năng của nhà phát triển back-end là gì?

Kỹ năng của nhà phát triển back-end là một tập hợp kỹ thuật và kỹ năng mềm cụ thể và toàn diện cần thiết để thực hiện thành công các nhiệm vụ của phát triển back-end.

Những điều bạn cần biết về Back-End Development trước khi trở thành lậ

Các kỹ năng này chủ yếu xoay quanh các thành phần liên quan đến kiến trúc của một trang web. Phát triển một bộ kỹ năng vững chắc có thể giúp bạn trở thành một nhà phát triển back-end tốt hơn và xuất sắc trong sự nghiệp của bạn.

💥Ví dụ về kỹ năng của nhà phát triển back-end

Dưới đây là một số kỹ năng chính của nhà phát triển back-end:

1. Ứng dụng máy chủ

Máy chủ là máy tính được sử dụng để tạo và duy trì các trang web, làm cho chúng trở thành thành phần cốt lõi của sự phát triển back-end. Kết thúc sau được chạy trên máy chủ web, máy chủ dựa trên đám mây hoặc kết hợp cả hai. Điều quan trọng đối với các nhà phát triển back-end là phải hiểu rõ về các công nghệ máy chủ web, ngôn ngữ lập trình phía máy chủ và các khuôn khổ cần thiết để xây dựng phần mềm phía máy chủ.

2. Ngôn ngữ lập trình và máy chủ

Các ngôn ngữ lập trình và máy chủ phổ biến bao gồm Java, Python, SQL, PHP, .NET và Ruby. Các ngôn ngữ khác nhau có chức năng và mục đích riêng và thuộc năm loại:

  • Hướng đối tượng
  • Chức năng
  • Thủ tục
  • Hợp lý

3. Ngôn ngữ kịch bản

Mặc dù các lập trình viên không phải biết mọi ngôn ngữ lập trình, nhưng điều quan trọng là phải thành thạo ít nhất một ngôn ngữ. Hầu hết các lập trình viên quyết định một lĩnh vực chuyên môn và học các ngôn ngữ lập trình thích hợp nhất cho lĩnh vực đó.

4. Quản lý cơ sở dữ liệu

Các nhà phát triển back-end quản lý một môi trường lưu trữ, đòi hỏi quản trị cơ sở dữ liệu. Họ chịu trách nhiệm tạo ra các giải pháp lưu trữ cho một lượng lớn thông tin trong cơ sở dữ liệu ứng dụng. Một số chương trình cơ sở dữ liệu bao gồm MySQL, MongoDB và PostgreSQL.

5. Kiến thức về API

API (giao diện lập trình ứng dụng) là nền tảng cho cách hầu hết các phần mềm được xây dựng. Chúng cho phép các dịch vụ khác kết nối, tương tác và trao đổi dữ liệu. Vì lý do này, điều quan trọng đối với các nhà phát triển back-end là viết và phát triển các API được thiết kế tốt.

6. Giao tiếp

Có khả năng bạn sẽ làm việc với tư cách là một phần của nhóm phát triển web lớn hơn, do đó, có thể giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với đồng nghiệp và các bên liên quan khác có thể giúp đảm bảo rằng bạn đang tạo ra một sản phẩm hoạt động trơn tru và tinh tế. Tích cực lắng nghe nhu cầu của khách hàng có thể giúp bạn hiểu rõ về phương hướng hợp lý hóa quy trình. Một phần lớn công việc của bạn cũng có thể bao gồm các bản sửa đổi đang diễn ra. Việc ghi chép lại công việc của bạn một cách rõ ràng có thể giúp các nhà phát triển khác và các nhà phân tích đảm bảo chất lượng dễ dàng thực hiện các thay đổi khi cần thiết.

7. Giải quyết vấn đề và tư duy phản biện

Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề có thể giúp bạn trở thành một nhà phát triển hiệu quả hơn. Có thể tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các trở ngại khác nhau, chẳng hạn như mã gỡ lỗi, thực hiện sửa đổi trang web mà không ảnh hưởng đến chức năng của nó hoặc ngăn chặn sự cố, có thể giúp bạn tối ưu hóa các ứng dụng web một cách hiệu quả.

💥Cách cải thiện kỹ năng của nhà phát triển back-end

Kinh nghiệm thực tế có thể đặc biệt có lợi trong việc giúp bạn phát triển các kỹ năng của mình. Dưới đây là một số cách bạn có thể cải thiện kỹ năng phát triển back-end của mình:

1. Thành thạo ngôn ngữ lập trình

Kiến thức chuyên sâu về ít nhất một ngôn ngữ lập trình chương trình kịch bản máy là yêu cầu để phát triển back-end. Thông thạo một ngôn ngữ bao gồm sự hiểu biết toàn diện về khuôn khổ đi kèm với nó. Thông thạo một ngôn ngữ lập trình có thể không chỉ giúp bạn đổi mới hơn mà còn có thể giúp bạn trở nên dễ tiếp thị thu hút hơn với các nhà tuyển dụng. Bạn có thể đến trường học hoặc khóa đào tạo về lập trình để học ngôn ngữ hoặc bạn có thể thử tham gia các khóa học trực tuyến theo tốc độ của riêng mình.

2. Phát triển kỹ năng kỹ thuật

Mặc dù được đào tạo chính thức là có lợi nhưng việc thể hiện các kỹ năng cụ thể cũng rất quan trọng. Thực tế áp dụng kiến thức của bạn với kinh nghiệm thực tế có thể mang lại cho bạn cơ hội đào sâu các kỹ năng lập trình cốt lõi của mình và giúp bạn nổi bật khi có cơ hội việc làm đến với bạn.

Xây dựng một cái gì đó của riêng bạn cho phép bạn củng cố kỹ năng lập trình của mình thông qua ứng dụng thực tế. Thực hiện các dự án nhỏ mang lại trải nghiệm thực tế với các công cụ và khuôn khổ back-end mà bạn muốn học.

4. Tìm hiểu các công nghệ front-end

Bạn có thể trở thành một nhà phát triển back-end tốt hơn bằng cách sở hữu hiểu biết về các ngôn ngữ front-end như HTML, CSS và JavaScript, cho phép giao tiếp dễ dàng hơn với các đối tác front-end của họ. Mở rộng cơ sở kiến thức của bạn dẫn đến cộng tác hiệu quả hơn. Bạn có thể tìm thấy nhiều trang web mã nguồn mở để học các ngôn ngữ giao diện người dùng khác nhau.

5. Cộng tác thường xuyên

Bạn có thể hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển front-end để tích hợp các yếu tố hướng tới người dùng với logic phía máy chủ. Cộng tác đảm bảo rằng bạn đang xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phù hợp để đáp ứng các yêu cầu của giao diện người dùng. Cố gắng liên lạc thường xuyên với các nhà phát triển front-end và những người khác trong nhóm của bạn để xây dựng kỹ năng cộng tác của bạn. Ghi lại quy trình của bạn một cách nhất quán và hỏi người khác về quy trình của chính họ để hiểu rõ hơn về công việc của họ.

💥Kỹ năng của nhà phát triển back-end tại nơi làm việc

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn phát triển các kỹ năng back-end của mình tại nơi làm việc:

  • Sẵn sàng học hỏi: Theo đuổi các công nghệ mới nổi có thể giúp bạn áp dụng những kiến thức cập nhật nhất vào công việc của mình. Bạn thường có thể cải thiện các ứng dụng khác nhau bằng công nghệ mới và cập nhật cho công nghệ hiện tại.
  • Trở thành người cùng nhóm: Cố gắng giúp đỡ các thành viên trong nhóm của bạn nhiều nhất có thể để tạo ra một không gian làm việc tích cực hơn. Tham gia vào các bước khác nhau trong quá trình phát triển cũng có thể giúp bạn học hỏi được nhiều điều hơn, giúp bạn trở thành một nhân viên có giá trị hơn.
  • Định hướng giải pháp: Một phần lớn công việc của bạn có thể yêu cầu tìm ra những cách mới để cải thiện cơ sở hạ tầng trang web. Xử lý sự cố và gỡ lỗi ứng dụng là một phần quan trọng của công việc, điều này khiến bạn cần phải có thái độ giải quyết vấn đề.
💥Cách làm nổi bật các kỹ năng của nhà phát triển back-end

Dưới đây là một số cách bạn có thể làm nổi bật các kỹ năng và kinh nghiệm của mình ở các giai đoạn khác nhau của quá trình tuyển dụng:

🌟Kỹ năng của nhà phát triển back-end cho sơ yếu lý lịch của bạn

Sơ yếu lý lịch của bạn là một nơi tuyệt vời để bạn làm nổi bật các kỹ năng định lượng của mình, nơi bạn chứng minh trình độ của mình bằng kinh nghiệm và con số cụ thể. Đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn có cấu trúc tốt và không có sai sót. Hãy xem xét các mẹo này khi tạo hoặc sửa đổi sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Kỹ năng kỹ thuật nổi bật: Tạo phần kỹ năng kỹ thuật chi tiết bao gồm các hệ thống, nền tảng và phương pháp luận cụ thể mà bạn đã làm việc. Bạn cũng có thể thêm mức độ chuyên môn mà bạn có cho từng kỹ năng. Ví dụ, Java: Chuyên gia
  • Lịch sử làm việc: Sơ yếu lý lịch của bạn nên ghi lại toàn bộ phạm vi kinh nghiệm của bạn vì nó liên quan đến vai trò bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn có nhiều năm kinh nghiệm với tư cách là một nhà phát triển back-end, một sơ yếu lý lịch thể hiện quá trình phát triển nghề nghiệp ổn định có thể giúp bạn thu hút các nhà quản lý tuyển dụng. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy nhấn mạnh vào đào tạo hoặc giáo dục chuyên môn và kỹ thuật của bạn, bao gồm cả các dự án bạn đã làm việc.
  • Chỉ rõ thành tích của bạn: Để nổi bật, hãy cố gắng thể hiện thành công có thể định lượng được. Mô tả chi tiết kinh nghiệm của bạn và bao gồm thông tin như loại dự án bạn đã làm việc, loại khách hàng bạn đã có, các công nghệ được sử dụng và kết quả.
  • Sử dụng từ khóa: Đưa các từ khóa ứng dụng vào sơ yếu lý lịch của bạn xuất hiện trong mô tả công việc. Làm như vậy có thể giúp bạn vượt qua các hệ thống theo dõi ứng viên và thu hút sự chú ý của các nhà quản lý tuyển dụng.
  • Cung cấp liên kết đến các trang web chuyên nghiệp: Nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm hồ sơ trên mạng xã hội và các trang web chuyên nghiệp của bạn. Bao gồm các liên kết này ở đầu sơ yếu lý lịch của bạn, gần thông tin liên hệ của bạn, có thể tiết kiệm thời gian cho người quản lý tuyển dụng. Đặc biệt nên liên kết trang web chuyên nghiệp của bạn vì nó có thể thể hiện các kỹ năng kỹ thuật của bạn.

🌟Kỹ năng của nhà phát triển back-end cho thư xin việc của bạn

Thư xin việc của bạn nên cung cấp một bản tường thuật về bạn là ai và bạn có thể đóng góp những gì cho công ty. Sử dụng thư xin việc của bạn để đi sâu về một vài kinh nghiệm và thành tích cụ thể và có tác động của bạn.

🌟Kỹ năng của nhà phát triển back-end trong cuộc phỏng vấn

Các cuộc phỏng vấn cung cấp cho bạn không gian để giới thiệu bạn là ai và trình bày chi tiết về sơ yếu lý lịch của bạn. Mong đợi cả những câu hỏi phỏng vấn về kỹ thuật và hành vi. Đây là thời điểm để nhấn mạnh các kỹ năng kỹ thuật, chuyên môn và kinh nghiệm của bạn. Truyền đạt khả năng của bạn và sự sẵn sàng tiếp tục học hỏi trong công việc. Bạn cũng có thể sử dụng thời gian này để làm nổi bật bất kỳ ngôn ngữ hoặc kỹ năng mới nào mà bạn đang trong quá trình học.

__________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Huỳnh Thanh Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8080

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.

Lượt xem: 31

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Vietnam Engineer Network
Django Và WordPress MySQL: Cách Lấy Dữ Liệu Term Giống Hàm get_term() Trong WordPressModel-View-Template Là Gì? Tìm Hiểu Kiến Trúc MVT Trong DjangoChi Tiết Cách Thay Đổi Mật Khẩu Tài Khoản Root Trên VPS Linux An Toàn Và Hiệu QuảĐiểm Mặt Những Lỗ Hổng Bảo Mật Phổ Biến Trong WordPress PluginHướng Dẫn Tối Ưu Hóa SEO Chuyên Mục WordPress Để Tăng Thứ Hạng Tìm KiếmPHP 8.0 Tổng Quan Các Tính Năng Mới và Cải Tiến Quan TrọngSo Sánh Câu Lệnh và Tính Năng Nổi Bật của MariaDB và MySQLHướng Dẫn Chi Tiết Kỹ Thuật Tối Ưu Hóa Lệnh Truy Vấn MySQL Từ A Đến ZTop 6+ Framework Nổi Tiếng Của Ngôn Ngữ Go Để Xây Dựng Ứng DụngHướng Dẫn Mệnh Đề DISTINCT Trong MySQL Để Lọc Dữ Liệu Trùng LặpCách Sử Dụng Thư Viện Database Library Trong CodeIgniterSo sánh Django và Flask trong phát triển ứng dụng WebHướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Load Model Trong CodeIgniter Từ A Đến ZHướng Dẫn Tạo Thư Viện Load Widget Trong CodeIgniter Từ A Đến ZKiểu Dữ Liệu Số Thực (Floating Point Types) Trong MySQLHướng Dẫn Chi Tiết về Cấu Trúc Thư Mục trong CodeIgniter Từ A đến ZKiểu Dữ Liệu Ngày Giờ (Date and Time Types) Trong MySQLKiểu Dữ Liệu Số (Integer Types) Trong MySQLKiểu Dữ Liệu Chuỗi (String Types) Trong MySQLTạo Watermark Cho Hình Ảnh Với Thư Viện Image Manipulation Trong CodeIgniterHướng Dẫn Tạo Chức Năng Điều Hướng Next/Prev Bài Viết Trong WordPressHiệu Quả SEO Khi Gắn Từ Khoá Trong Bài ViếtKiểu Dữ Liệu ENUM Trong MySQL Là Gì?Hướng Dẫn Sử Dụng jQuery Validation Xác Thực Có Điều Kiện (Conditional Validation)Cách Đặt Tên Biến Trong JavaScript Để Viết Code SạchHướng Dẫn Chi Tiết Tối Ưu Bảng wp_options Trong WordPress10+ Thủ Thuật jQuery Hữu Ích Nhất Để Xử Lý DOM và Hoạt ẢnhHướng Dẫn Sử Dụng Các Phương Thức slideUp() và slideDown() trong jQueryCách Sử Dụng :animated Selector trong jQuery Để Kiểm Soát Hoạt ẢnhHướng Dẫn Sử Dụng All Selector (“*”) trong jQuery Tối Ưu Cho Hiệu SuấtThuộc Tính jQuery Là Gì?Phương thức hasClass() trong jQueryjQuery Là Gì? Hướng Dẫn Từng Bước Thư Viện JavaScript Cho Người MớiTop IDE Hỗ Trợ Lập Trình Django Hiệu Quả NhấtHướng Dẫn Thư Viện Upload Trong CodeIgniterHướng dẫn chi tiết Phân quyền trong WordPressHướng dẫn Thư Viện Hình Ảnh Trong CodeIgniterMối liên hệ của Jenkins với CI và CDNhững Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Jenkins Để Tối Ưu Hóa CI/CDHướng Dẫn Sử Dụng Lệnh userdel Để Xóa Người Dùng Trên LinuxSo sánh nên dùng Cache trong Laravel hay tích hợp PHPFastCacheHướng Dẫn Tạo Shell Script Backup Dữ Liệu MySQL Hàng Tuần Trên Ubuntu Với File Cấu Hình .envHướng dẫn Helper Text Trong CodeIgniterCách SEO Thẻ Tag Trong WordPressSo sánh Chức Năng Cache Của CodeIgniter và Tích Hợp PHPFastCacheTìm Hiểu Thư Viện Shopping Cart Trong CodeIgniterHướng Dẫn Chi Tiết Về Viết Lại URL Trong CodeIgniterHàm lọc nội dung để xóa tất cả các thẻ HTML rỗng khỏi nội dung bài viết WordPressCaching với mod_cache trong Apache Giải Pháp Tối Ưu Hiệu Suất Cho WebsiteHướng Dẫn Cấu Hình Database Tối Ưu Dành Cho WordPress Từ Cơ Bản Đến Nâng CaoTổng Quan Các Cấu Hình Trong ApacheCấu hình mod_brotli trong ApacheKhám Phá Các Câu Lệnh Để Tra Cứu Thông Tin Trong Unix/LinuxCác Lệnh Nén File Trong Unix/LinuxLỗi Google Console “Duplicate without user-selected canonical” là gìKhám Phá 24 Dự Án Tự Lưu Trữ Được Đánh Giá Cao Trên GitHubCác Loại Mã Hóa Cơ Sở Dữ Liệu Trong SQL ServerHướng Dẫn Cài Đặt WooCommerce Trên WordPressSo Sánh Chipset A18 và A18 Pro trên iPhone 16So sánh Apple iPhone 16 Pro và Apple iPhone 15 ProUncategorized Là Gì? Hướng Dẫn Đổi Tên Danh Mục Uncategorized Trong WordPressHướng dẫn sử dụng plugin phân tích các câu lệnh MySQL trong WordPressFAQ là gì? Tác dụng FAQ trong SEOHướng dẫn cài Jenkin trên UbuntuHướng Dẫn Các Lệnh Quản Lý Tệp và Thư Mục Trong Unix/LinuxHướng Dẫn Chi Tiết Lệnh split Trong Unix/Linux Để Chia Tệp Hiệu QuảGiới hạn bảng (Table) trong MySQLGiới thiệu ưu nhược điểm các Storage Engine trong MySQLGiới hạn lưu trữ của MySQLHướng dẫn sử dụng PHPFastCache trong PHPHướng Dẫn Tự Động Thêm Chuyên Mục Vào Bài Viết WordPress Dựa Trên Tiêu ĐềHướng Dẫn Tự Động Thêm Thẻ Tag Vào Bài Viết WordPress Dựa Trên Tiêu ĐềLỗi đăng nhập WordPress luôn trả về trang trắng wp-login.phpHướng Dẫn Thư Viện Pagination Trong CodeIgniterTop 50+ bài thực hành với mảng (array) trong PHP đầy thú vịXác Thực và Phân Quyền trong REST API của WordPressHướng dẫn sử dụng API wp-json trong WordPressHướng dẫn Helper Url Và Form Trong CodeigniterHướng Dẫn Thư Viện Session Trong CodeigniterCâu lệnh require (require_once) include (include_once) trong PHPThuật Toán Sắp Xếp Chọn (Selection Sort) Trong PHPPhương thức GET và POST trong PHPThuật toán sắp xếp chèn (Insertion Sort) trong PHPHướng dẫn xây dựng hàm trong PHPKỹ thuật đặt cờ hiệu trong PHPHàm xử lý ngày tháng trong PHPHàm xử lý chuỗi trong PHPKỹ thuật Đặt Lính Canh trong PHP (Sentinel Linear Search)Tìm kiếm tuyến tính là gì? Ví dụ tìm kiếm tuyến tính trong PHPĐệ quy là gì? Các Loại Đệ Quy Trong PHPHàm isset() và empty() trong PHPGitflow Là Gì? Chiến Lược Quản Lý Nhánh (BRANCH) và Lý Do Các Developer Cần Phải Biết GitflowChiến lược làm việc với nhánh (Branch) của Git trong Gitflow, Github Flow và GitLab FlowToán tử UNION trong MySQLHướng dẫn viết Plugin chức năng Cache trong WordPressBảng ảo VIEW trong MySQLCách xử lý dữ liệu quy mô lớn 50 triệu bài viếtNhững câu hỏi phỏng vấn Stored Procedure trong MySQLBảng tạm TEMPORARY trong MYSQLTham chiếu (ALIAS) trong MySQLHàm tổng hợp (Aggregate Functions) trong MySQLHàm Ngày Giờ DATE/TIME Trong MySQLHàm chuỗi trong MySQLHàm toán học trong MYSQLNhững Chú Ý Khi Import Dữ Liệu Lớn Trong MySQLNhững Chú Ý Khi Export Dữ Liệu Lớn Trong MySQLHướng Dẫn Export Dữ Liệu MySQL Bằng Dòng Lệnh Trong UbuntuHướng Dẫn Import Dữ Liệu MySQL Bằng Dòng Lệnh Trong UbuntuHướng Dẫn Tạo Đa Ngôn Ngữ Trong CodeIgniter 3Tìm hiểu về Page WordPress là gì? Sự khác nhau giữa Page và PostLiên kết FULL JOIN trong MySQLLiên kết RIGHT JOIN trong MySQLLiên kết INNER JOIN trong MySQLLiên kết LEFT JOIN trong MySQLCâu lệnh GRANT và REVOKE trong MySQLCâu lệnh COMMIT, ROLLBACK, SAVEPOINT trong MySQLCâu lệnh DROP TABLE trong MySQLCâu lệnh ALTER TABLE trong MySQLCâu lệnh CREATE TABLE trong MySQLCâu lệnh SELECT trong MySQL