Kỹ Năng

Những Kỹ Năng Thích Ứng Và Cách Cải Thiện Chúng

Có 1 bí mật dẫn lối đến thành công mà không ai nhắc đến bằng tên – đó là sức mạnh của khả năng thích ứng. Và khi bạn tìm ra cách để nâng cấp kỹ năng đó, thì sự vĩ đại của bạn nằm ở trong đó. Vậy, những kỹ năng thích ứng là gì? Làm thế nào để nâng cấp những kỹ năng đó ở bạn?

Khả năng thích ứng phản ánh sự tự tin, sự hiện diện và sẵn sàng để phát triển và tồn tại. Natalie Fratto, 1 nhà đầu tư mạo hiểm, đã trình bày trong TED TALK: “Tôi tìm kiếm các dấu hiệu của một đặc điểm cụ thể. Không phải IQ, cũng không phải EQ, mà đó là khả năng thích ứng.

Tùy thuộc vào từng người mà khả năng thích ứng có nhiều ý nghĩa khác nhau. Google định nghĩa nó là “năng lực điều chỉnh cho phù hợp với những điều kiện mới”. Natalie Fratto nói rằng đó là “một người phản ứng tốt thế nào với sự thay đổi bất khả kháng và nhiều thay đổi”. Vì vậy, bạn có thể gộp tính đa năng và tính linh hoạt đơn giản, bộ đôi định hình khả năng thích ứng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu sự thay đổi có thể giúp bạn thành công trong cuộc sống? Điều gì sẽ xảy ra nếu sự bất biến có thể tạo ra một kỹ năng khiến bạn khác biệt với đám đông?

Hãy nhớ rằng khả năng thích ứng không phải là thứ bạn phải thích hoặc tận hưởng. Đó là khả năng thực hiện và sản xuất từ ​​nhiều khía cạnh, mang lại cho bạn một tiền đồ rộng mở trên nền tảng mà bạn tiếp tục tạo ra.

 

🗝Kỹ Năng Thích Ứng Là Gì?

Thách thức nằm trong phạm vi của các kỹ năng theo thói quen. Càng có nhiều kỹ năng nằm lòng, thì càng ít liên quan đến tư duy. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến sự tự mãn và hiệu suất không cao. Hãy can thiệp vào khả năng thích ứng và nhìn thấy cơ hội bùng nổ trong cuộc sống của bạn.

Các kỹ năng thích ứng, theo định nghĩa của Indeed, là bao gồm một phạm trù tổng thể, nhưng không chỉ giới hạn trong:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng xã hội
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng tư duy chiến lược và sáng tạo
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng tổ chức

Những kỹ năng này giúp bạn điều chỉnh phản ứng và hành động của mình để tác động lên cuộc sống và công việc bạn yêu thích.

 

🗝 Đánh Giá

Tất cả những kỹ năng này đều là những kỹ năng sống cần thiết giúp bạn thành công. Và tin tốt là bạn có thể tiếp thu chúng trong cuộc sống hàng ngày của mình. Thích ứng với sự thay đổi và kết hợp các ý tưởng một cách hiệu quả là trách nhiệm của bạn để mở ra cánh cửa của khả năng chấp nhận những thách thức mới.

Mặc dù không có gì là mãi mãi, nhưng thay đổi không làm cho việc áp dụng trở nên dễ dàng hơn. Đối với nhiều người trong chúng ta, có một lực cản ngăn chúng ta thay đổi. Khi thay đổi là điều bắt buộc, hầu hết mọi người bỏ chạy và trốn tránh. Làm những gì bạn biết sẽ dễ dàng hơn là học những gì bạn không biết.

Tại sao phải làm việc chăm chỉ hơn khi cuộc sống có thể dễ dàng hơn? Bởi vì khả năng thích ứng thể hiện rằng những gì khiến cho thay đổi trở thành một rào cản không thể xâm lấn là những thứ rất đơn giản. Nếu bạn tạo không gian cho sự đa năng và tính linh hoạt, tất cả đều dẫn đến khả năng thích ứng.

🚪Tính linh hoạt

Tính linh hoạt là khả năng uốn cong dễ dàng mà không bị gãy và sự sẵn sàng thay đổi hoặc thỏa hiệp. Bạn có thể điều chỉnh nhanh chóng và thay đổi trọng tâm của mình trong một tình huống hoặc dự án. Nếu bạn có thể linh hoạt trong việc đi lại, trong lịch trình hàng ngày của mình, thì kỹ năng của bạn sẽ vượt quá mong đợi của người khác so với khả năng thích ứng của bạn trong thực tế, có khả năng phản ứng cụ thể với bất kỳ tình huống hoặc dự án nào.

🚪Tính đa năng

Tính đa năng là khả năng thích ứng với nhiều chức năng hoặc hoạt động khác nhau. Đây là mô tả rõ nhất từ ​​khía cạnh của một người nhận nhiều vai trò cùng một lúc. Bạn có thể có kinh nghiệm làm bếp và nấu những món ăn tuyệt vời, không phải vì bạn là một đầu bếp giỏi mà vì bạn có thể làm theo hướng dẫn chi tiết. Hãy nắm bắt đặc điểm này và sử dụng nó để thực hiện kế hoạch tiếp thị cho một doanh nghiệp.

Tính linh hoạt và tính đa năng là bộ đôi hoàn hảo của khả năng thích ứng.

Đây là nơi thành công được đền đáp với sự làm việc chăm chỉ để chấp nhận sự thay đổi như một phản ánh tích cực của khả năng thích ứng.

 

🗝 Tiếp Thu

Dưới đây là 7 cách để phát triển và nâng cao kỹ năng thích ứng của bạn. Hãy đảm bảo mở rộng kiến ​​thức và thử nghiệm những điểm mạnh và điểm yếu của riêng bạn.

🚪1. Kết nối 

Trên thế giới này có rất nhiều người, vì vậy, hãy đáp lại những người xung quanh bạn. Nếu bạn không biết ai đó, thì hãy tự giới thiệu. Sử dụng câu hỏi để làm quen với người đó. Khi bạn tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn và sở thích, bạn sẽ có thể tạo ra một cộng đồng mà giúp bạn đối xử chân thành.

🚪2. Thoát khỏi vùng an toàn

Nếu bạn cảm thấy thoải mái, bạn đang sống trong vùng an toàn của mình. Vượt ra ngoài cảm giác được biết, và trải nghiệm sự tự do phát triển bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn. Những gì bạn thấy không phải lúc nào cũng là những gì bạn nhận được. Để trở nên nổi bật, bạn phải sẵn sàng trở nên khác biệt. Do đó, hãy thoát khỏi vùng an toàn của bạn, đồng thời truyền cảm hứng cho bản thân để phục vụ người khác.

🚪3. Chúc cho điều tốt đẹp xảy đến

Khi bạn nhìn vào một cốc chất lỏng, bạn thấy nó như thế nào? Nửa đầy hay nửa rỗng? Hầu hết mọi người đều có xu hướng nghiêng về phía tiêu cực, nửa vời. Nhưng khi bạn chọn tin tưởng vào điều tốt đẹp sẽ xảy đến, đó là lúc câu chuyện thay đổi. Đó là sự pha trộn giữa điều tốt và điều xấu với một cái nhìn cụ thể tích cực. Đừng giới hạn bản thân trong những gì bạn biết. Hãy mở rộng góc nhìn của bạn để xem bạn có thể làm những gì.

🚪4. Tư duy đột phá

Sự đổi mới bắt đầu trong tâm trí. Vì vậy, hãy thoát ra khỏi lối mòn và suy nghĩ rộng hơn và bao quát hơn. Bạn luôn có thể tinh chỉnh tiêu điểm. Hãy mở rộng tầm nhìn của bạn bằng cách thử một cái gì đó mới và khác biệt. Vượt ra khỏi cái chung và nắm lấy cái khác thường. Ở đó, bạn sẽ khám phá ra một tư duy vô hạn để phát triển khả năng thích ứng của mình.

🚪5. Mô phỏng những gì có khả năng

Sự tích cực có tác dụng lâu dài khi bạn muốn tạo ra sự thay đổi. Ở đâu có hy vọng, sự thay đổi dễ dàng được chấp nhận hơn. Hãy là một sản phẩm của sự tích cực và mô phỏng những gì có thể. Ngay cả khi nó không còn ý nghĩa sau khi cân nhắc, thì việc xem xét tình huống hoặc hoàn cảnh với một bước ngoặt tích cực cho phép bạn liên tục điều chỉnh những gì có thể và không giới hạn bạn ở những điều không thể.

🚪6. Truyền tư duy cầu tiến

Mỗi ngày có thể được hưởng lợi từ một tư duy cầu tiến. Nhưng điều đó đòi hỏi bạn phải loại bỏ việc chỉ nhìn thấy những gì bạn biết — một tư duy bảo thủ. Bước ra khỏi những gì đang kìm hãm bạn và nghiêng về những gì sẽ kéo dãn quan điểm của bạn. Có một tư duy cầu tiến thúc đẩy bạn xem xét tình huống hoặc dự án từ mọi góc độ khác nhau. Đó không chỉ là những gì bạn biết mà còn là những gì bạn có thể tưởng tượng ngoài những gì bạn thấy.

🚪7. Bỏ học để học lại

Một trong những khía cạnh thách thức nhất của việc phát triển với tư cách một cá nhân là không muốn học lại. Và đây là chìa khóa để phát triển các kỹ năng thích ứng. Cần nỗ lực nhiều để sẵn sàng điều chỉnh các hành động trước đó để bạn có thể hiện năng lực đa dạng của mình. Hơn nữa, nó mở ra tiềm năng phát triển lớn hơn cả về mặt cá nhân và tính chuyên nghiệp.

Hãy nhớ rằng, luôn có hai mặt của mọi vấn đề. Điều này có nghĩa là có nhiều hơn một cách để làm điều gì đó. Việc quá cắm rễ và gắn liền các hành động với trách nhiệm sẽ hạn chế khả năng của bạn. Trong tất cả những gì bạn làm, hãy tạo ra một cái gì đó mới. Cuộc sống không phải là về những thói quen mà là đón nhận sự thay đổi nhằm tạo ra khả năng thích ứng để khiến mỗi ngày trở nên tuyệt vời.

 

🗝 Ứng Dụng

Hãy lấy một viên đá và phải là một viên đá mịn, bóng bẩy với các cạnh tròn hoàn hảo đã trải qua sương gió. Đá không phải tự nhiên mà min, chúng bị quăng quật và mài mòn trong môi trường. Điều này làm cho đá có vẻ được đánh bóng do có sự thích nghi của với những gì xung quanh nó.

Bạn cũng vậy, bạn có thể là viên đá thay đổi và nắm giữ sức mạnh của khả năng thích ứng. Hãy tiếp thu cái tốt với cái xấu và học cách linh hoạt và đa năng để vươn lên dẫn đầu. Bỏ lại cái cũ và tôn vinh cái mới. Thay đổi là cái may trong cái rủi. Đừng coi nó như một căn bệnh. Hãy nắm bắt nó bằng cách mở rộng các kỹ năng thích ứng của bạn. Ở đây, trong đại dương của sự thay đổi, bạn sẽ vươn lên từ những gì đã có trước đây đến những gì sẽ xảy ra.

Khả năng thích ứng được tìm thấy trong sự hiện diện của bạn. Tiến quá xa sẽ để lại những gì thực sự quan trọng trong mỗi ngày của bạn. Cố gắng bất chấp để đạt được những gì có lợi sẽ khiến bạn bỏ quên những gì thực sự quan trọng. 

Hãy hiện diện trong nhịp sống và dòng chảy của cuộc sống. Cuộc hành trình có thể đầy gió, nhưng bằng cách nâng cấp các kỹ năng thích ứng của bạn, các đường vòng sẽ không phải là một điều bất ngờ mà là một kỳ vọng đáng hoan nghênh. Thay đổi trở nên đơn giản hơn bởi vì bạn đã trở nên thích nghi.

Hãy làm những điều quan trọng với sự hiện diện và khả năng thích ứng. Khả năng thích ứng thúc đẩy sự tự do trong suy nghĩ và tâm trí của bạn, giúp bạn đa dạng hóa hành động trong cuộc sống và công việc mà bạn yêu thích.

 

_________________________________________________________________________

 

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích. Mong rằng những mẹo học tập hiệu quả này sẽ giúp cho việc học của bạn trở nên dễ dàng hơn.

 

Nguồn:

Tác giả: Kristianne Wargo

Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY

Dịch giả: Phùng Thị Khánh Huyền

Khi chia sẻ cần trích dẫn đầy đủ tên tác giả và nguồn dịch là “Dịch giả: Phùng Thị Khánh Huyền – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

 

 

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/5958

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.

Lượt xem: 15

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ