Kỹ Năng

So Sánh Giấy Chứng Nhận Và Thư Giới Thiệu

Reference Letters (Giấy Chứng Nhận) và Recommendation Letters (Thư Giới Thiệu) là 2 loại thư từ khác nhau thường cần thiết trong quá trình nộp đơn ứng tuyển. Hiểu rõ khi nào nên sử dụng 2 loại thư từ có thể giúp tăng cơ hội đảm bảo một vai trò, vị trí học tập hoặc sự công nhận cụ thể.

💥Giấy Chứng Nhận là gì?

Giấy Chứng Nhận là sự khẳng định tích cực về tính cách, đạo đức làm việc hoặc khả năng của một người. Nó xác nhận rằng người viết biết bạn và có thể xác minh một số sự kiện nhất định về bạn và hiệu suất hoặc hiệu suất dự đoán của bạn. Thông thường, nó không hướng vào một cơ hội cụ thể mà đứng riêng lẻ như một biểu hiện chung về sự chấp thuận được sử dụng khi cần thiết.

💥Thư Giới Thiệu là gì?

Thư Giới Thiệu nêu bật hoặc nhấn mạnh các kỹ năng, kiến ​​thức, kinh nghiệm và khả năng giúp ứng viên đủ điều kiện tốt nhất cho một cơ hội nhất định, chẳng hạn như một vai trò cụ thể trong công ty hoặc nhập học vào một chương trình được xác định rõ ràng. Người viết xác định các phẩm chất của người được giới thiệu với mục đích xác minh sức mạnh của họ với tư cách là một ứng viên. Khi soạn thảo thư giới thiệu, người viết thư cung cấp các ví dụ liên quan từ kinh nghiệm cá nhân và nghề nghiệp với người nộp đơn và giải thích cách những ví dụ đó liên quan trực tiếp đến vị trí hoặc chương trình mong muốn.

💥Sự khác biệt giữa Giấy Chứng Nhận và Thư Giới Thiệu

Trong quá trình nộp đơn, bạn có thể cần cung cấp giấy chứng nhận hoặc thư giới thiệu. Nếu bạn không chắc chắn nên cung cấp cái nào, bạn nên hỏi rõ. Tìm hiểu những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và kỳ vọng của họ là gì để bạn có thể chuẩn bị cho phù hợp.

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính:

🌟Mục đích

Bạn có thể sử dụng giấy chứng nhận khi bạn cần xác nhận thông tin ngay bây giờ hoặc sau này. Người viết loại thư này có thể tập trung vào điểm mạnh, phẩm chất và khả năng chung của một người. Bạn có thể gửi lá thư này để có nhiều cơ hội — chẳng hạn như thực tập, việc làm và các trường sau đại học — vì thư này không được gửi đến bất kỳ ai cụ thể.

Bạn có thể sử dụng thư giới thiệu khi bạn cần được giới thiệu cho một cơ hội cụ thể. Loại thư này chi tiết hơn giấy chứng nhận và trình bày chi tiết về các kỹ năng hoặc kiến ​​thức nhất định có thể khiến bạn trở thành ứng cử viên lý tưởng cho vị trí hoặc cơ hội. Recommendation letter cũng có ảnh hưởng lớn hơn do thẩm quyền, độ sâu và tính cụ thể của nó. Ngoài ra, nó thường được gửi trực tiếp từ người viết đến người quản lý tuyển dụng hoặc giám đốc chương trình.

🌟Cách sử dụng

Giấy chứng nhận có giá trị nếu bạn cần đánh giá tính cách hoặc thư để có sẵn cho các cơ hội việc làm, giáo dục hoặc tình nguyện.

Nếu bạn cần một lá thư cho một vị trí việc làm xác định, chương trình học tập hoặc cơ hội duy nhất khác, bạn nên sử dụng thư giới thiệu. Thư giới thiệu có thể được sử dụng để đánh giá sâu hơn về hiệu suất của bạn trong một lĩnh vực công việc hoặc sự tập trung học tập cụ thể. Ngoài ra, những lá thư này có thể được sử dụng để khen thưởng hoặc công nhận cho các giải thưởng hoặc học bổng cụ thể.

🌟Đối tượng sử dụng

Cả hai lá thư đều có thể được yêu cầu từ các nhà tuyển dụng hoặc giáo sư cũ của bạn.

Nếu bạn cần giấy chứng nhận, hãy chọn một cá nhân đáng tin cậy mà bạn có mối quan hệ cá nhân hoặc nghề nghiệp tích cực và đảm bảo họ có thể cung cấp cho bạn tài liệu tham khảo kỹ lưỡng về người giới thiệu. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu cấp trên viết một lá thư giới thiệu nêu bật thái độ tích cực của bạn trong công việc và số lần bạn ở lại sau giờ kết thúc để hoàn thành thời hạn hoặc giúp đỡ đồng nghiệp.

Nếu bạn cần thư giới thiệu, sẽ hữu ích khi chọn người có kiến ​​thức sâu rộng về kỹ năng hoặc trình độ của bạn và các ví dụ chi tiết để hỗ trợ từng thư giới thiệu. Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn xin thực tập mùa hè tại một công ty luật, bạn có thể yêu cầu giáo sư nghiên cứu pháp lý giải thích những gì bạn đã học được trong suốt quá trình học và kiến ​​thức đó có thể giúp bạn thành công như thế nào khi làm việc trong lĩnh vực pháp lý. Ngoài ra, nếu công ty luật chuyên về bất động sản, sẽ hữu ích nếu bạn yêu cầu recommendation letter từ giáo sư của bạn, người đã giảng dạy khóa học của bạn về bất động sản hoặc luật tài sản.

💥Ví dụ về giấy chứng nhận và thư giới thiệu

1. Ví dụ về giấy chứng nhận

Kính gửi ông Hopkins,

Tôi đã biết Jane Marshall được năm năm kể từ khi cô ấy còn là sinh viên trong khóa học Văn học Anh của tôi. Cô ấy đã tham gia sáu khóa học với tôi trong suốt thời gian sự nghiệp đại học của cô ấy và làm gia sư cho các sinh viên năm nhất của tôi trong hai học kỳ trong năm cuối của cô ấy.

Cô ấy là một nhân viên chăm chỉ, tận tâm với nhiệm vụ của mình và đáp ứng thời hạn. Cô ấy thích hoàn thành bài tập cá nhân và nhóm. Các bạn cùng lớp của cô ấy thường hỏi cô ấy bằng những câu hỏi, và cô ấy luôn sẵn lòng giúp đỡ. Jane là một cô gái thông minh, tốt bụng, đầy quyết tâm với một tương lai tươi sáng phía trước. Bài báo của cô về các chủ đề thần học trong Văn học Anh rất sâu sắc và được viết một cách chuyên nghiệp.

Tôi chắc chắn cô ấy sẽ là một tài sản cho bất kỳ tổ chức nào có may mắn được làm việc với cô ấy.

Vui lòng liên hệ với tôi nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác.

Trân trọng,

Omar Fieldsomarfields@email.com

555-555-1234

2. Ví dụ về thư giới thiệu

Kính gửi ông Hopkins,

Tôi vui mừng giới thiệu Jane Marshall cho vị trí giám đốc bán hàng.

Tôi đã từng là Giám đốc bán hàng khu vực cho các Sản phẩm trò chơi lớn trong 15 năm. Jane bắt đầu sự nghiệp của mình với chúng tôi cách đây 9 năm với tư cách là một nhân viên bán hàng cấp dưới. Kể từ đó, cô đã được thăng chức nhiều lần và hiện lãnh đạo đội ngũ 12 nhân viên bán hàng của riêng mình.

Nhóm của Jane liên tục nằm trong 10% hàng đầu trong số 25 nhóm bán hàng của chúng tôi. Cô ấy được đồng nghiệp quý mến và đứng ra quản lý vì nỗ lực của mình, cống hiến trong việc cải thiện quy trình và khả năng kết nối liền mạch với bất kỳ nhóm người nào.

Cô ấy khuyến khích nhóm của mình và mặc dù cô ấy là một nhân viên bán hàng tuyệt vời, cô ấy còn là một huấn luyện viên và người cố vấn tốt hơn nữa.

Tôi hoàn toàn giới thiệu cô ấy cho vị trí này.

Vui lòng liên hệ với tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác.

Trân trọng,

Omar Fieldsomarfields@email.com

555-555-1234

💥Cách yêu cầu giấy chứng nhận và thư giới thiệu

Dưới đây là danh sách các bước để giúp bạn yêu cầu thư giới thiệu.

1. Chọn người để hỏi

Nếu bạn cần nhiều tài liệu tham khảo hoặc giới thiệu, hãy chọn một nhóm người đa dạng — nhà tuyển dụng cũ, người giám sát, giáo sư hoặc người cố vấn. Khi chọn ai đó để viết iấy chứng nhận, bạn có thể chấp nhận chọn một người bạn, chứ không phải một thành viên trong gia đình, để cung cấp cho bạn thông tin tham khảo cá nhân hoặc nhân vật giới thiệu. Bạn cũng có thể xem xét đồng nghiệp hoặc đồng nghiệp khác trong một ngành liên quan.

Khi yêu cầu thư giới thiệu, điều quan trọng là phải chọn một người thực sự có thể nghiên cứu kỹ năng lực của bạn cho vị trí hoặc cơ hội được săn đón cụ thể và khả năng của bạn trong môi trường chuyên nghiệp. Tốt nhất nên chọn một người có nhiều quyền hạn trong các lĩnh vực công ty hoặc học thuật để người phỏng vấn đánh giá cao đầu vào của họ.

2. Quyết định thời điểm hỏi

Thời gian rất quan trọng là yếu tố rất quan trọng vì bạn muốn cho người đó đủ thời gian để cân nhắc những gì cần viết và chuẩn bị thư. Thông thường, bạn nhận được một thời hạn để cung cấp một lá thư hoặc hoàn thành đơn đăng ký. Đảm bảo tiếp cận những người có yêu cầu của bạn trước thời hạn đó.

Nếu bạn được cho ít thời gian hơn so với thời gian phù hợp theo nghi thức có thể chấp nhận được, hãy hỏi càng sớm càng tốt và xin lỗi vì thời gian có hạn. Sẽ rất hữu ích, đặc biệt là khi được cung cấp một thời hạn chặt chẽ, cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt để giúp người viết soạn một bức thư hiệu quả trong thời gian hạn chế.

3. Liên hệ với những người bạn chọn

Bằng cách nói chuyện trước với những người đã chọn của bạn, bạn có thể biết được những giai thoại hoặc phẩm chất tích cực hay hữu ích mà họ chia sẻ về bạn. Hãy lịch sự và chuyên nghiệp khi liên hệ với những cá nhân này và thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với thời gian của họ.

Nếu một người từ chối viết thư cho bạn, hãy cảm ơn họ đã dành thời gian và cân nhắc và chuyển sang người tiếp theo.

4. Cung cấp các chi tiết cần thiết

Người quản lý hoặc người giám sát xem xét đơn đăng ký của bạn thường vạch ra các hướng cụ thể để gửi thư. Một số yêu cầu phiên bản kỹ thuật số, trong khi những người khác có thể muốn tất cả tài liệu được gửi cùng nhau. Nhiều công ty và chương trình ưa thích thư giới thiệu được người viết gửi trực tiếp đến một địa chỉ cụ thể hoặc sử dụng một biểu mẫu được chỉ định. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị để chia sẻ bất kỳ biểu mẫu, hướng dẫn và thời hạn có liên quan nào với những người đồng ý viết thư cho bạn.

_____________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đặng Thị Thùy Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Thị Thùy Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8951

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ