Kỹ Năng

Tại Sao Chúng Ta Không Nhìn Nhận Thất Bại Một Cách Đúng Đắn?

Hãy nhìn lại những thất bại mà bạn đã gặp phải trong cuộc đời mình.

Nếu giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ hình dung ra những kết quả tồi tệ — công việc kinh doanh không bao giờ thành công, quả phạt đền mà bạn bỏ lỡ hoặc cuộc phỏng vấn xin việc mà bạn đã thực hiện.

Người chơi Poker, như Annie Duke giải thích trong Thinking in Cets, đề cập đến xu hướng “đánh đồng chất lượng của một quyết định với chất lượng của kết quả” là “kết quả”.

Tuy nhiên, như Duke lập luận, chất lượng của đầu vào không giống với chất lượng của đầu ra.

Những quyết định tốt có thể dẫn đến kết quả xấu. Trong điều kiện không chắc chắn, kết quả không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Một ván bài không may mắn có thể làm hỏng một ván bài poker đã chơi hoàn hảo. Một cơn gió mạnh có thể làm sai một quả bóng đá sút đẹp mắt. Một thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn có bất đồng có thể làm trật bánh một vụ án lớn.

Nếu chúng ta tham gia vào kết quả, chúng ta sẽ thậm chí có thể thấy những quyết định tồi dẫn đến kết quả tốt. Ngược lại, chúng ta thay đổi những quyết định tốt chỉ vì chúng tạo ra một kết quả tồi tệ.

Chúng tôi bắt đầu chấn chỉnh mọi thứ, tổ chức lại các phòng ban, sa thải hoặc cách chức mọi người. Như một nghiên cứu cho thấy, các huấn luyện viên của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) thay đổi đội hình của họ sau khi thua 1 điểm, nhưng không thay đổi sau khi giành được 1 điểm — mặc dù chênh lệch giữa hai đội là không đáng kể.

Trong cuộc sống của chính mình, hầu hết chúng ta đều hành động giống như các huấn luyện viên bóng đá người Mỹ, coi thành công và thất bại là kết quả nhị phân. Nhưng chúng ta không sống trong thế giới nhị phân.

Cùng một quyết định dẫn đến thất bại trong một kịch bản có thể dẫn đến chiến thắng ở những kịch bản khác. Paul Watson, người đồng khám phá ra cấu trúc chuỗi xoắn kép của DNA, đã viết: “Thất bại di chuyển đến gần với sự vĩ đại một cách khó chịu”.

Trong phần lớn cuộc đời mình, tôi đã bỏ qua những lời khuyên mà tôi đang nêu ra ở đây. Sau một sai lầm trong một bài đăng trên blog, một câu hỏi sai lầm trong một cuộc phỏng vấn podcast, hoặc một lần trượt trong một buổi nói chuyện, tôi sẽ tự đánh giá thấp bản thân mình.

Nội tâm của tôi sẽ gầm lên những lời thì thầm về cuộc sống đại loại như với cuộc “Mày là một kẻ thất bại” hoặc “Mày nên dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho cuộc nói chuyện đó”.

Theo thời gian, tôi đã học cách xoay vòng từ đầu ra đến đầu vào (tôi vẫn đang trong quá trình làm việc). Khi tôi thất bại ở một điều gì đó, trước tiên tôi tự hỏi bản thân, “Điều gì đã xảy ra với thất bại này?” Nếu những quyết định tôi đưa ra cần sửa chữa, tôi sẽ sửa chữa chúng.

Nhưng tôi cũng hỏi: “Điều gì đã đúng dù thất bại?” Tôi giữ lại những quyết định có chất lượng tốt, ngay cả khi chúng thất bại.

Thất bại có một cách làm sai lệch tầm nhìn của chúng ta. Bạn thường phải thay đổi góc nhìn của bản thân — bằng cách chuyển tiêu điểm của bạn từ kết quả có vẻ khủng khiếp sang đầu vào — để có thể nhìn rõ.

—————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders.com
  • Người dịch: Đỗ Hiền Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Hiền Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8104

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ