Kỹ Năng

Tập Trung Vào Quá Trình Để Có Được Sức Mạnh Đặc Biệt

Trong một nền văn hóa tập trung vào kết quả – như chiến thắng, vượt qua, đạt được – tại sao rất nhiều kết quả trong số này lại thật viển vông?

Các diễn viên, nhạc sĩ và nhà văn có đời tư tan vỡ dần chìm vào quên lãng ngay sau đó. Các vận động viên đạt được chức vô địch homerun bị gặp vấn đề về thể chất buộc phải giải nghệ vài năm sau đó. 99% những người giảm cân đáng kể (hơn 25kg) lại trở về cân nặng cũ trong vòng hai năm.

Sự thay đổi về trọng tâm có thể biến những điều kỳ diệu có một không hai này, hoặc bất kỳ “thất bại” nào, thành một dòng cảm giác hài lòng không bao giờ kết thúc, kéo dài sự hoàn thành có được từ bất kỳ thành tích nào và tạo ra một dòng cho sự phát triển bản thân trong quá trình này.

👉Tiêu điểm tốt hơn là gì?

Hãy tập trung vào quá trình hoặc nỗ lực của bạn có nhiều sức mạnh hơn là một chiến thắng le lói thoáng qua.

Sau tất cả, chúng ta là những người duy nhất biết chúng ta đã nỗ lực như thế nào cho một dự án hoặc mục tiêu. Đó là nơi tiến bộ được và mất, và là nơi chúng ta phải tự xoay sở để đạt được mục tiêu. Đó là sự tự phát triển bằng mồ hôi và nước mắt để vượt qua bất kỳ mục tiêu nào.

Tập trung vào quá trình không mang lại kết quả cho sức mạnh vượt trội

Những vận động viên chạy marathon là những người đầu tiên chấp nhận khái niệm về một cá nhân tốt nhất, thay vì tập trung vào cuộc đua cuối cùng. Điều này giúp họ quan tâm đến sự phát triển và học tập của bản thân, cũng như tình trạng thể chất. Một cơ thể chống chọi với chấn thương có thể không giành chiến thắng trong cuộc đua, nhưng người chạy biết và cảm nhận được rằng họ đã nỗ lực như thế nào để về đích.

Nhiều mục tiêu đòi hỏi những hành vi, thói quen và sự tập trung mới. Tập trung vào quá trình có nghĩa là trở nên cởi mở với những lời bình luận, nhận xét; trong khi việc tập trung vào mục tiêu chỉ đơn giản là chỉ ra một thực tế là mục tiêu có thể ở xa, hoặc rất xa, mặc dù có thể có nhiều thay đổi tích cực trong hành vi.

Tiến bộ là một hành trình trên con đường đầy cô đơn và cay đắng, đặc biệt là khi chúng ta phải chờ đợi để đạt được mục tiêu trước khi tận hưởng và thừa nhận những bước tiến mà chúng ta thực hiện để đạt được điều đó. Nó cũng cướp đi những phản hồi có giá trị của chúng ta.

👉3 Ví dụ về Cách Tập trung vào Quá trình

Ví dụ 1: Giảm cân

Tôi đã phải vật lộn với cân nặng dư thừa gần như cả cuộc đời mình. Trong khi tập trung vào chế độ ăn kiêng, tôi muốn nhìn thấy hiệu quả ngay lập tức – như những lời đảm bảo của các chế độ ăn kiêng. Tôi lấy một con số làm mục tiêu nhưng ngày này qua ngày khác, tôi đều cảm thấy KHÔNG đạt được điều tôi muốn.

Tôi hay nản lòng, điều đó khiến tôi có vẻ như đã liên tục thất bại. Tôi thực sự thắc mắc rằng liệu các chế độ ăn kiêng mà tôi áp dụng có hiệu quả thật sự không? Chúng ta có thể vui mừng vì giảm được 50kg, nhưng sau hai hoặc ba ngày và khi chỉ giảm được 1kg thì tôi đã nghĩ rằng đã đến lúc thưởng cho mình một chiếc bánh su kem nóng hổi.

Chúng ta thường có cảm giác như mục tiêu đang chạy nhanh hơn mức chúng ta có thể theo đuổi.

Sau khi vật lộn với khái niệm cân nặng lý tưởng và ăn kiêng trong 20 năm, cuối cùng tôi đã giảm được hơn 90kg vĩnh viễn. Tôi đã đạt được sự thay đổi này bằng cách buông bỏ mục tiêu và thay đổi trọng tâm của mình. Khi thực hiện các hành vi mới hàng ngày, mỗi ngày có thể là một CHIẾN THẮNG lớn.

Tập trung vào quá trình không mang lại kết quả cho sức mạnh vượt trội

Sự thật là, dù sao thì việc giảm cân vĩnh viễn cũng sẽ xảy ra trong thời gian riêng của nó, khi cơ thể đã sẵn sàng để giải phóng trọng lượng.

Giờ đây, 90+ kg đã vượt qua cuộc đời tôi hơn 17 năm, tôi cảm nhận được hiệu quả khi chúng ta tập trung vào quá trình và nỗ lực của bản thân.

Ví dụ 2: Thay đổi nghề nghiệp

Khi Jane (không phải tên thật của cô ấy) thuê tôi để giúp cô ấy thay đổi nghề nghiệp, cô ấy đã cảm thấy chán ngấy, thất vọng và bực bội với công việc hiện tại, về ông chủ và công ty của mình. Khi có ý tưởng về một công việc viên mãn hơn, cô ấy hình dung ra một bầu không khí làm việc tốt hơn, nơi cô ấy cảm thấy được trân trọng. Cô cũng thấy mình thành công và hạnh phúc trong những nỗ lực mới đầy ý nghĩa của mình.

Tuy nhiên, cô ấy đã không tiến rất xa với ý tưởng đó. Khi đi làm trong một bầu không khí mà cô ấy ghét bỏ, khiến mục tiêu của cô ấy dường như không thể thực hiện được và khiến cô ấy lo lắng hơn.

Tôi vẫn có thể nghe thấy phản hồi của cô ấy khi chúng tôi chuyển sang tập trung vào các công việc hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng sẽ khiến cô ấy di chuyển,

“THÁNG??? Ugggggghhh! ”

Cô ấy muốn có một công việc mới, trong một lĩnh vực mới. Cô ấy không quá quan tâm đến công việc cần làm để đạt được điều đó. Cô ấy cũng thiếu tự tin.

Tuy nhiên, thông qua một loạt bài tập về nhà, cô ấy bắt đầu lên lịch công việc cho mình khi gặp gỡ các mối quan hệ mới thông qua mạng, gửi hồ sơ xin việc, theo dõi các công việc trong lĩnh vực mà cô ấy đang nhắm mục tiêu, cũng như liên hệ với bạn bè trong công việc tương tự để biết các mẹo.

Không lâu sau, cô ấy đã ngân nga với sự tự tin và năng lượng.

Cô ấy đã báo cáo với tôi rằng: cô ấy đang làm rất TỐT trong công việc này!

Ví dụ 3: Tác giả bán chạy nhất

Tập trung vào quá trình không mang lại kết quả cho sức mạnh vượt trội

Đối với những người sáng tạo hoặc nghệ thuật, việc tập trung trở thành tác giả sách bán chạy nhất hoặc diễn viên từng đoạt Giải thưởng của Viện hàn lâm có thể loại trừ việc học, thực hành và nắm vững các kỹ năng cũng như kỷ luật tự giác cần thiết để theo đuổi nghệ thuật.

Rốt cuộc, nhiều nỗ lực sáng tạo đòi hỏi bạn phải là người tự bắt đầu VÀ tự hoàn thiện. Điều đó đòi hỏi các kỹ năng như kỷ luật và tự nhận thức, những kỹ năng này chỉ có thể học được thông qua kinh nghiệm cá nhân (cũng như một hoặc hai lần thất bại).

Phần lớn các buổi biểu diễn đoạt giải của những người biểu diễn không thể tiếp nối thành công trước đó là kết quả của việc thiếu tinh thần làm việc hiệu quả .Các đạo diễn và đại lý tuyển diễn viên có thể phân biệt được sự khác biệt giữa kỳ quan gây ấn tượng và tài năng tận tụy trong tích tắc .

Tập trung vào quá trình chứ không chỉ là điểm đến của bạn. Tự phát triển không chỉ là phần thưởng của nỗ lực – mà là toàn bộ vấn đề.

Phần kết luận

Có qua gian khổ mới biết dở hay

Chị Madonna Buder, một nữ tu 84 tuổi , người đã hoàn thành 40 cuộc thi ba môn phối hợp, bắt đầu chạy bộ ở tuổi 48 và ba môn phối hợp đầu tiên của cô ở tuổi 52 .Một số đội ba môn phối hợp đã phải thêm các danh mục độ tuổi mới để phù hợp với sự tham gia của cô ấy, và Nike đã giới thiệu cô ấy trong một trong những quảng cáo của họ là “The Iron Nun”.

Thay vì một giải thưởng duy nhất , cô ấy cho rằng thành công bất chấp tuổi tác của mình là do tầm nhìn dài hạn.

“Bản thân nỗ lực của bạn là thành công,” cô nói.

——————————————————————————————————

Cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích!

  • Nguồn bài viết: everydaypower.com
  • Người dịch: Phùng Hoàng Khánh Ly
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch:Phùng Hoàng Khánh Ly – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8084

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ