Kỹ Năng

Tất Tần Tật A - Z Cách Để Trở Thành Kỹ Sư Máy Tính

💥Một kỹ sư máy tính thường làm gì?

Kỹ sư máy tính thiết kế, kiểm tra, thực hiện và bảo trì hệ thống phần cứng và phần mềm máy tính. Họ đảm bảo rằng thành phần phần cứng vật lý và thành phần lập trình phần mềm hoạt động êm cho khách hàng của họ. Một số kỹ sư máy tính chuyên về các lĩnh vực như robot, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng di động và hệ điều hành. Các nhiệm vụ của một kỹ sư máy tính bao gồm:

  • Nghiên cứu phần cứng và phần mềm máy tính
  • Thiết kế và kiểm tra các thành phần phần cứng của máy tính, chẳng hạn như bộ xử lý, bảng mạch, thiết bị bộ nhớ và bộ định tuyến
  • Viết và thử nghiệm phần mềm cho thiết bị di động và máy tính
  • Thiết kế, thiết lập và thử nghiệm mạng
  • Quản lý hệ điều hành
  • Thiết kế và thử nghiệm robot
  • Tạo lập ra các chương trình để hỗ trợ nhiều loại sản phẩm, từ các bộ phận máy bay đến công nghệ phẫu thuật
💥Yêu cầu người kỹ sư máy tính

Trở thành một kỹ sư máy tính có một vài yêu cầu, chúng bao gồm:

Giáo dục

Hầu hết các vị trí trong lĩnh vực này yêu cầu bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan. Một vài kỹ sư máy tính cũng chuyên về toán học, kỹ thuật phần mềm hoặc kỹ thuật điện.

Nhiều kỹ sư cũng có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh cùng bằng kỹ sư đại học có thể giúp một kỹ sư nếu họ quan tâm đến vai trò lãnh đạo trong một công ty. Các kỹ sư máy tính cũng có thể lấy bằng thạc sĩ về khoa học máy tính để chuyên môn hóa kiến ​​thức của họ trong một chủ đề cụ thể. Bằng tiến sĩ rất hữu ích cho những ai quan tâm đến nghiên cứu hoặc giảng dạy.

Đào tạo

Phần lớn quá trình đào tạo của một kỹ sư máy tính sẽ diễn ra khi họ đang học, cho dù là hoàn thành các dự án thực hành, trong phòng thí nghiệm hay trong thời gian thực tập. Sau khi được tuyển dụng, kỹ sư máy tính sẽ được người sử dụng lao động đào tạo về hệ thống và các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

Các kỹ sư máy tính cũng có thể được đào tạo bên ngoài công việc dưới hình thức các hội nghị và hội thảo. Trong suốt hội nghị, kỹ sư máy tính có thể tìm hiểu các bản cập nhật mới nhất trong các khuôn khổ máy tính, các ngôn ngữ lập trình mới và các công nghệ khác nhau. Họ cũng có thể kết nối với các chuyên gia khác, những người có thể chia sẻ kiến ​​thức và thông tin về các xu hướng của ngành.

Giấy chứng nhận

Các kỹ sư máy tính có thể kiếm được một số chứng chỉ thể hiện kiến ​​thức chuyên môn của họ trong các loại phần mềm, phần cứng và ngôn ngữ lập trình khác nhau. Dưới đây là một vài ví dụ về chứng nhận dành cho kỹ sư máy tính:

  • Cisco

Cisco cung cấp chứng nhận cho các kỹ sư máy tính ở các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của họ. Chúng bao gồm Chứng chỉ quốc tế nghề cơ bản chuyên sâu về công nghệ mạng của Cisco, dạy cách cài đặt, giám sát và khắc phục sự cố các sản phẩm cơ sở hạ tầng của Cisco. Chứng chỉ quốc tế về quản trị mạng được cung cấp bởi Cisco dành cho những người có ít nhất một năm kinh nghiệm về mạng và dạy lập kế hoạch mạng, triển khai và khắc phục sự cố. Chứng nhận về thiết kế hệ thống mạng nâng cao dạy các giao thức định tuyến tiên tiến và chiến lược tích hợp.

  • Microsoft

Một chứng chỉ chứng nhận bạn đủ điều kiện đảm nhiệm các vị trí như kỹ sư máy tính của Microsoft thể hiện kiến ​​thức chuyên môn với các giải pháp của Microsoft, chẳng hạn như Azure, SQL 2016 và Universal Windows Platform. Microsoft cũng cung cấp chứng nhận Chuyên viên phát triển giải pháp có khả năng thông thạo trong việc sử dụng các công cụ phát triển của Microsoft, yêu cầu ứng viên trước tiên phải đạt được chứng chỉ MCSA và sau đó vượt qua các kỳ thi lập trình và phát triển nhằm nâng cao khả năng làm việc trong lĩnh vực phát triển ứng dụng của nhà phát triển.

  • Chứng nhận Thạc sĩ Công nghệ Phần mềm Chuyên Nghiệp

Chứng chỉ này chứng minh sự thành thạo của 12 lĩnh vực, bao gồm kiểm soát chất lượng, kỹ thuật phần mềm và quản lý. Các ứng viên phải vượt qua hai kỳ thi để nhận được chứng chỉ này, được tài trợ bởi Hội Kỹ sư Máy tính Điện và Điện tử.

  • Quản lý an ninh thông tin

Được cung cấp bởi một tổ chức phi lợi nhuận có tên ISACA, chứng nhận này thể hiện khả năng thiết kế và giám sát các hệ thống bảo mật thông tin của người nhận. Để có được chứng chỉ này, ứng viên phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn thông tin và phải vượt qua một kỳ thi. Những người lấy được chứng chỉ này phải gia hạn 3 năm một lần và họ cần xuất trình bằng chứng về việc học tập liên tục.

Kỹ năng

Các kỹ sư máy tính cần một số kỹ năng mềm và cứng để giúp họ làm tốt công việc của mình. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Lập trình và mã hoá

Các kỹ sư máy tính phải viết mã hoá bằng nhiều ngôn ngữ, chẳng hạn như JavaScript, SQL, Python, C++ and HTML. Mặc dù không cần thiết phải biết tất cả chúng, hầu hết các kỹ sư sẽ thành thạo một hoặc hai, đặc biệt là những ngôn ngữ tương tự nhau.

  • Phân tích

Công việc của một kỹ sư máy tính đòi hỏi việc xác định vấn đề, phát triển giải pháp, thực hiện giải pháp và khắc phục sự cố phát sinh. Điều này đòi hỏi sự phân tích chi tiết và tỉ mỉ từng công việc mà họ thực hiện.

  • Quản lý thời gian

Các kỹ sư máy tính thường tung ra nhiều dự án hoặc nhiều khía cạnh của một dự án lớn. Một kỹ sư phải có khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ, thực hiện và đáp ứng các thời hạn cũng như tạo ra thời hạn hoàn thành công việc.

  • Giao tiếp

Kỹ sư máy tính làm việc với khách hàng, giám đốc, đồng đội, bộ phận tiếp thị và kỹ thuật viên. Giao tiếp cởi mở và rõ ràng sẽ đảm bảo rằng kỹ sư hiểu được mong đợi của khách hàng và khách hàng hiểu được kế hoạch của kỹ sư. Sự hiểu biết lẫn nhau về các kỳ vọng sẽ giúp dự án đi đến một kết luận thỏa đáng. Các kỹ sư máy tính cũng có thể sử dụng các thuật ngữ phi kỹ thuật khi giao tiếp với những người không quen thuộc trong ngành.

  • Làm việc nhóm

Các kỹ sư máy tính cộng tác theo nhóm với các nhà thiết kế, người kiểm tra, chuyên gia hệ thống, chuyên gia bảo mật, nhà nghiên cứu, nhân viên bán hàng và tiếp thị, những người làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp cho sản phẩm. Kỹ sư phần mềm phải có khả năng ủy quyền, chịu trách nhiệm và chia sẻ ý tưởng với tất cả các thành viên trong nhóm.

💥Môi trường làm việc của một kỹ sư máy tính

Các kỹ sư máy tính thường làm việc trong môi trường văn phòng. Vì họ thực hiện hầu hết công việc trên máy tính nên họ có thể làm việc từ xa trong nhiều tình huống. Các kỹ sư máy tính thường có thể mong đợi những điều sau từ môi trường làm việc của họ:

  • Các kỹ sư máy tính liên tục sử dụng công nghệ, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bảng. Nếu họ chuyên về phần cứng, họ sẽ xử lý các bảng mạch, bàn phím và màn hình.
  • Một số cấp độ giáo dục thường xuyên là cần thiết khi lĩnh vực này liên tục phát triển. Các kỹ sư máy tính sẽ cần phải học và đạt chứng nhận trong các chương trình hoặc công nghệ mới và cập nhật kiến ​​thức về ngôn ngữ lập trình.
  • Các kỹ sư máy tính sẽ làm việc vật lý hoặc từ xa với các kỹ sư, chuyên gia công nghệ và khách hàng.
  • Họ có thể ngồi trong thời gian dài trên bàn trong khi làm việc với máy tính.

Các khu công nghiệp dành cho kỹ sư máy tính

Các kỹ sư máy tính có thể tìm việc trong các ngành khác nhau và có thể làm việc với nhiều năng lực khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về nơi các kỹ sư máy tính có thể tìm việc:

  • Công ty phần mềm hoặc phần cứng
  • Hãng hàng không
  • Nhà thầu quốc phòng
  • Chính phủ liên bang
  • Công ty trò chơi và giải trí
  • Ngành tài chính
  • Ngành sức khỏe
  • Cơ sở giáo dục
  • Cơ sở nghiên cứu
💥Làm thế nào để trở thành một kỹ sư máy tính

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để trở thành một kỹ sư máy tính:

1. Theo đuổi học vấn

Bằng cử nhân là yêu cầu đầu vào cho các công việc kỹ thuật máy tính. Cân nhắc kiếm bằng kỹ sư, khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan. Nếu bạn muốn chuyên sâu về một lĩnh vực kỹ thuật máy tính, như phân tích dữ liệu lớn hoặc phân tích mạng, tốt nhất bạn nên lấy bằng thạc sĩ. Bằng tiến sĩ có thể giúp bạn đạt được công việc như một nhà nghiên cứu hoặc giảng dạy.

2. Tích lũy kinh nghiệm làm việc

Sẽ rất hữu ích nếu bạn có một số kinh nghiệm trong ngành công nghệ trước khi bạn bắt đầu ứng tuyển vào các công việc kỹ sư máy tính. Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc với tư cách là chuyên gia hỗ trợ CNTT hoặc kỹ thuật viên máy tính để chứng tỏ khả năng làm việc trong lĩnh vực này. Cân nhắc thực tập trong thời gian học đại học của bạn để có được kinh nghiệm thực tế và tạo ra các mối liên hệ có giá trị trong ngành.

3. Lấy chứng nhận

Bạn có thể chọn nhiều chứng chỉ về phần cứng, phần mềm và bảo mật từ các công ty và tổ chức bên thứ ba. Những điều này sẽ chứng minh kiến ​​thức chuyên môn của bạn về các ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành và quy trình kiểm thử phần mềm khác nhau.

4. Tạo một sơ yếu lý lịch 

Trước tiên hãy liệt kê trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc gần đây nhất và có liên quan của bạn, cùng với tên của các tổ chức và thời gian bạn đã làm việc ở đó. Bao gồm các kỹ năng  bạn có thể áp dụng cho công việc, chẳng hạn như bất cứ ngôn ngữ lập trình nào hoặc các kỹ năng mềm, hoặc giao tiếp hoặc làm việc theo nhóm. Nếu bạn đã giành được bất kỳ chứng nhận nào, hãy thêm chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn.

5. Tìm kiếm các vị trí 

Xác định vị trí trong lĩnh vực và khu vực bạn mong muốn. Đảm bảo bạn đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu cho vị trí và làm theo hướng dẫn ứng tuyển để đảm bảo người quản lý tuyển dụng nhận được hồ sơ xin việc và thư xin việc của bạn. Nó có thể giúp ích nếu bạn điều chỉnh các tài liệu ứng tuyển làm vị trí ứng tuyển của bạn nổi bật so với các ứng viên khác.

💥Mô tả công việc kỹ sư máy tính mẫu

Chúng tôi đang tìm kiếm một kỹ sư máy tính để lãnh đạo một nhóm sẽ thiết kế và thử nghiệm các thành phần thực tế ảo cho một công ty khởi nghiệp về trò chơi. Ứng viên thành công sẽ có kiến ​​thức làm việc về Unity, Unreal Engine và C++. Yêu cầu tối thiểu 5 năm kinh nghiệm, với 3 năm thiết kế và triển khai trò chơi đồng thời có bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc lĩnh vực liên quan. Vai trò sẽ là kỹ sư trưởng của nhóm tạo ra một trò chơi đua xe VR. Ứng viên sẽ chịu trách nhiệm tìm hiểu các yêu cầu kỹ thuật, thử nghiệm các chức năng và thực hiện các phản hồi theo yêu cầu của nhà thiết kế.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11504

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ