Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Chuyên Gia Hỗ Trợ Máy Tính Để Bàn

💥Một chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn làm gì?

Chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn là một chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT), người duy trì hệ thống phần cứng và phần mềm máy tính. Họ chịu trách nhiệm cài đặt các chương trình mới, quản lý các bản cập nhật và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Các trách nhiệm thường bao gồm:

  •  Chẩn đoán và giải quyết các vấn đề kỹ thuật với hệ thống phần cứng hoặc phần mềm
  • Trao đổi với người dùng qua điện thoại, gặp trực tiếp hoặc qua trò chuyện trực tuyến để hiểu và khắc phục sự cố kỹ thuật
  •  Xác định nhu cầu và sau đó cung cấp cấu hình lại hệ thống
  • Đánh giá nhu cầu của người dùng và đề xuất các giải pháp kỹ thuật như dưới dạng các bản vá, nâng cấp hoặc cải tiến
  • Lập hồ sơ các quy trình hỗ trợ kỹ thuật và duy trì hồ sơ khách hàng
  • Đáp ứng kịp thời các truy vấn và cung cấp thông tin về việc cài đặt, bảo trì và sử dụng hệ thống kỹ thuật đúng cách cài đặt phần mềm hoặc giải pháp phần cứng mới
💥Yêu cầu của chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn

Các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn thường cần kết hợp các yêu cầu sau để đảm bảo việc làm:

Trình độ

Nhà tuyển dụng thường thích tối thiểu bằng Cử nhân về Khoa học máy tính hoặc lĩnh vực liên quan cho các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn. Bằng cao đẳng hoặc bằng tốt nghiệp trung học phổ thông có thể được chấp nhận trong một số trường hợp nếu ứng viên có kiến ​​thức nền tảng vững chắc về các hệ thống kỹ thuật và có thể thể hiện kiến ​​thức xuất sắc.

Đào tạo

Các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn thường được đào tạo nhiều về hệ thống, công nghệ và quy trình máy tính trong quá trình học của họ. Sau khi được tuyển dụng, họ cũng có thể trải qua một thời gian ngắn đào tạo tại chỗ. Điều này thường sẽ giúp họ làm quen với:

  • Tập lệnh và quy trình thích hợp để nhận cuộc gọi của khách hàng
  • Quy trình cài đặt và bảo trì cho phần mềm và phần cứng độc quyền
  • Tổ chức và cấu trúc của công ty

Việc đào tạo thường bao gồm việc hỗ trợ các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật khác trong nhóm của họ và giám sát việc hoàn thành nhiệm vụ cho đến khi họ đủ thoải mái để làm việc một cách độc lập.

Chứng chỉ

Các công ty thường tìm kiếm các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn có chứng chỉ về các chương trình hoặc hệ thống cụ thể có liên quan đến công việc họ sẽ làm. Một số chứng nhận phổ biến bao gồm:

  • CompTIA A

Chứng nhận CompTIA A + là tiêu chuẩn công nghiệp về sự xuất sắc trong CNTT. Chương trình bao gồm phần cứng, khắc phục sự cố phần mềm, hệ điều hành máy tính, mạng, bảo mật, khắc phục sự cố phần cứng và mạng, thiết bị di động, quy trình hoạt động và các công nghệ khác.

  • Kỹ thuật viên Apple Care Mac (ACMT)

ACMT có giá trị đối với các chuyên gia muốn làm việc với các sản phẩm của Apple. Đào tạo có sẵn trực tuyến để bạn có thể nghiên cứu và học theo tốc độ của riêng bạn. Bạn cũng có thể theo học khóa đào tạo tại chỗ tại Trung tâm đào tạo được Apple ủy quyền. Để có được chứng chỉ ACMT, bạn phải vượt qua Bài kiểm tra Cơ bản về Dịch vụ Apple và Bài kiểm tra Kỹ thuật viên Macintosh được Chứng nhận của Apple (ACMT), cả hai đều có số điểm từ 80% trở lên.

  • Microsoft Technology Associate (MTA)

MTA thể hiện kiến ​​thức kỹ thuật cốt lõi với các hệ thống của Microsoft. Có một số kỳ thi chứng chỉ mà bạn có thể theo đuổi, tập trung vào các hệ thống khác nhau của Microsoft, các nguyên tắc cơ bản về cơ sở dữ liệu, các nguyên tắc cơ bản về phát triển phần mềm và hơn thế nữa.

  • Đại diện Dịch vụ Khách hàng HDI (HDI-CSR)

Mặc dù đây không phải là chứng chỉ kỹ thuật, nhưng nó rất có lợi cho các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn. Chương trình đào tạo này bao gồm các kỹ năng thiết yếu cần thiết để cung cấp hỗ trợ khách hàng đặc biệt. Nó bao gồm lan tỏa hành vi thách thức, sử dụng tư duy phản biện để chẩn đoán vấn đề và tham gia lắng nghe tích cực để hiểu rõ hơn về tình hình của khách hàng.

Các kỹ năng

Bộ kỹ năng phù hợp trang bị cho những chuyên gia này trong việc xử lý các tương tác với khách hàng đầy thách thức và các vấn đề kỹ thuật phức tạp.

  • Thông tin liên lạc

Các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn phải truyền đạt thông tin kỹ thuật cao cho người dùng không phải lúc nào cũng quen thuộc với hệ thống phần mềm và phần cứng cũng như công nghệ khác. Kỹ năng giao tiếp tốt là điều cần thiết để thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức và cung cấp thông tin dễ hiểu và dễ hành động cho khách hàng.

  • Dịch vụ khách hàng

Các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn thường giải quyết những khách hàng gặp sự cố với hệ thống của họ, điều này có thể khiến khách hàng thất vọng. Các chuyên gia này phải có các kỹ năng dịch vụ khách hàng nổi bật, chẳng hạn như lắng nghe tích cực và đồng cảm, trang bị cho họ để giúp khách hàng bình tĩnh và đưa ra giải pháp thỏa đáng.

  • Giải quyết vấn đề

Đánh giá vấn đề và thực hiện các giải pháp là cốt lõi trong công việc của một chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn. Các chuyên gia này phải có khả năng thu thập thông tin từ khách hàng một cách có hệ thống và sử dụng những chi tiết này cũng như tư duy phản biện của họ để chẩn đoán và giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

  • Chú ý đến chi tiết

Kỹ năng này giúp các chuyên gia này tìm ra các lỗi nhỏ, chẳng hạn như mã bị lỗi hoặc lỗi đánh máy trong hướng dẫn có ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của người dùng với sản phẩm kỹ thuật.

💥Môi trường làm việc của chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn

Chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn thường cung cấp dịch vụ cho khách hàng bên ngoài trang web. Họ có thể thực hiện việc này qua điện thoại bằng cách cung cấp hỗ trợ trong cài đặt trung tâm cuộc gọi. Công việc này có thể đòi hỏi nhiều giờ, thường xuyên nhất là ngồi trên bàn làm việc trên máy tính.

Các chuyên gia hỗ trợ làm việc trong một nhóm với những người khác, cố gắng đáp ứng các mục tiêu về sự hài lòng của khách hàng và xác định những cách tốt nhất để giữ cho cuộc gọi ngắn gọn nhưng hiệu quả. Các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn cũng làm việc chặt chẽ với những người khác trong việc định vị liên quan đến CNTT trong công ty. Họ có thể xử lý các thủ tục giấy tờ, hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ và các nhiệm vụ khác cho người giám sát và quản lý CNTT.

Một số chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn cũng cung cấp hỗ trợ tại chỗ cho khách hàng bằng cách đi đến địa điểm văn phòng của họ và xử lý cài đặt và cập nhật trực tiếp. Trong những tình huống này, chuyên gia phải đi công tác để thực hiện một phần công việc. Việc lắp đặt hệ thống trực tiếp có thể yêu cầu nâng, uốn, vươn và đi bộ.

💥Cách trở thành chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn

Các bước sau có thể trang bị cho bạn sự nghiệp trong lĩnh vực này.

1. Kiếm bằng cử nhân

Tốt nghiệp Cử nhân Khoa học Máy tính được ưu tiên hơn, mặc dù các lĩnh vực kỹ thuật liên quan được chấp nhận. Cân nhắc hoàn thành các môn học trong nhiều hệ thống kỹ thuật khác nhau để đa dạng hóa kiến ​​thức của bạn.

2. Đạt được chứng chỉ chuyên nghiệp

Có được chứng chỉ kỹ thuật từ các nhà cung cấp và các cơ quan chứng nhận khác. Tìm kiếm chứng chỉ nâng cao trong các chương trình mà bạn muốn làm việc nhất. Bước này có thể giúp bạn đảm bảo việc làm, thăng tiến sự nghiệp hoặc tăng khả năng kiếm tiền của mình tốt hơn.

3. Tích lũy kinh nghiệm với hệ điều hành

Các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn phải có kinh nghiệm thực tế làm việc với Windows, Linux và các hệ thống khác. Bạn có thể đạt được kiến ​​thức này thông qua chương trình cấp bằng của mình, trong một công việc liên quan hoặc thông qua các cơ hội tình nguyện quản lý hệ thống kỹ thuật và cơ sở dữ liệu cho các tổ chức phi lợi nhuận.

4. Thể hiện kỹ năng dịch vụ khách hàng của bạn

Làm việc trong hệ thống hỗ trợ dựa trên bán vé là ưu tiên cho những người muốn trở thành chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn. Tuy nhiên, bất kỳ trải nghiệm nào đã được chứng minh với dịch vụ khách hàng đều có lợi vì nó làm nổi bật khả năng giao tiếp tốt với khách hàng và xử lý giải quyết vấn đề dưới áp lực.

5. Chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn

Dự thảo sơ yếu lý lịch nêu bật chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng hỗ trợ khách hàng của bạn. Liệt kê tất cả các chứng chỉ kỹ thuật bạn đã kiếm được. Cân nhắc sử dụng ngôn ngữ được sử dụng trong mô tả công việc để điều chỉnh tốt hơn trình độ của bạn với kỳ vọng của nhà tuyển dụng tiềm năng.

6. Tìm kiếm các vị trí hỗ trợ kỹ thuật

Tìm kiếm công việc cho các chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn trong khu vực dự định của bạn và tại các công ty bạn muốn làm việc. Các chức danh khác cần xem xét bao gồm kỹ thuật viên hỗ trợ máy tính để bàn và hỗ trợ máy tính để bàn CNTT.

💥Ví dụ mô tả công việc của chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn

Tìm kiếm một chuyên gia hỗ trợ máy tính để bàn có kinh nghiệm làm việc tại bàn trợ giúp CNTT. Chúng tôi cần những cá nhân có động lực cao, những người có thể làm việc trong một môi trường có nhịp độ nhanh, cung cấp các giải pháp nhanh chóng cho các vấn đề kỹ thuật thường gặp. Các trách nhiệm bao gồm cài đặt, cấu hình, khắc phục sự cố và duy trì các giải pháp phần mềm cho khách hàng của chúng tôi cả tại văn phòng của họ và hỗ trợ qua điện thoại. Việc di chuyển đến các địa điểm của khách hàng sẽ chiếm khoảng 20% ​​thời gian của bạn. Bạn nên làm quen với Microsoft Office. Chứng nhận CompTIA A + được ưu tiên. Bằng cấp tối thiểu cũng bao gồm Bằng Cử nhân về Khoa học Máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan và từ 2 đến 5 năm kinh nghiệm có liên quan.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vương Thùy Trang
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vương Thùy Trang _ Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11262

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ