Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Kỹ Sư Môi Trường

  Công việc của một kỹ sư môi trường là gì?

Một kỹ sư môi trường sử dụng nền tảng nghiên cứu môi trường để tìm ra giải pháp cho các vấn đề môi trường hiện có. Một kỹ sư môi trường có thể kiểm tra, đánh giá và cải thiện tài nguyên của liên bang, tiểu bang hay khu vực địa phương. Công việc của họ có thể lên quan tới các dự án như biến đổi khí hậu, tái chế, dọn dẹp, duy trì sự bền vững và chất lượng không khí. Trách nhiệm của các  kỹ sư môi trường bao gồm:

  • Đánh giá các vấn đề môi trường và đưa ra các đề xuất khắc phục cho ban quản lý
  • Giám sát cấp độ ô nhiễm môi trường của thành phố và khu vực
  • Hỗ trợ các kiến trúc sư đưa ra bản thiết kế thân thiện với môi trường và xây dựng những tòa nhà mang tính bền vững
  • Đưa ra các gợi ý giúp dọn dẹp rác thải đúng cách trong khu vực
  • Giám sát tiến độ của các dự án cải tiến môi trường

Lương trung bình

Các kỹ sư môi trường thường làm việc toàn thời gian ở một vị trí được trả lương. Các mức lương có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí địa lý, loại môi trường và nghĩa vụ công việc cụ thể của họ.

Mức lương thông thường ở Hoa Kỳ: $75.472/năm ( khoảng 1.742.801.062 VNĐ )

Các mức lương khác có thể giao động từ $26.000 ( khoảng 600.392.564 VNĐ ) đến $150.000/năm ( khoảng 3.463.803.255 VNĐ )

Các yêu cầu cần có để trở thành một kiến trúc sư môi trường

Có những yêu cầu nhất định về trình độ học vấn và kinh nghiệm cần có để giúp bạn hoàn thành trọn vẹn vai trò của một kỹ sư môi trường, bao gồm:

  Học vấn

Yêu cầu tối thiểu nhất để trở thành một kiến trúc sư môi trường đó chính là nhận được tấm bằng cử nhân chuyên ngành Kỹ Thuật Môi Trường. Trong chương trình cử nhân thông thường, bạn sẽ phải hoàn thiện các bài tập học phần, các bài thực hành trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu thực địa. Các học phần sinh học, kỹ thuật, giải tích và vật lý sẽ trở nên hữu ích trong vai trò kiến trúc sư môi trường của bạn. Học lên văn bằng thạc sĩ Kỹ Thuật Môi Trường thường được khuyến khích. Có rất nhiều các chương trình giáo dục đã được cấp phép kết hợp cả bằng cử nhân và bằng thạc sĩ vào một, đó là chương trình giáo dục năm năm.

Đào tạo

Đa số các kỹ sư môi trường có tiềm năng sẽ hoàn thành việc đào tạo qua các chương trình cử nhân và thạc sĩ của họ. Kinh nghiệm làm việc thực tế rất quan trọng với một kỹ sư môi trường bởi vì hầu hết các yêu về trách nghiệm đều liên quan tới làm việc ở công trường. Một số các kỹ sư môi trường có thể nhận được đào tạo thêm khi bắt đầu với vị trí cơ bản và làm việc dưới quyền một kỹ sư môi trường đã có kinh nghiệm.

Chứng nhận

Tuy các kỹ sư môi trường làm việc ở mức độ cơ bản tập huấn không cần giấy chứng nhận, nhưng nếu có thì cơ hội cạnh tranh của bạn sẽ cao hơn. Dưới đây là một chứng nhận dành cho kỹ sư môi trường:

  • Giấy phép kỹ sư chuyên nghiệp 

Giấy phép kỹ sư chuyên nghiệp luôn có sẵn dành cho những kỹ sư có triển vọng muốn quản lý hoặc tư vấn trong vai trò kỹ sư môi trường. Để nhận được giấy phép, bạn sẽ phải hoàn thành mọi yêu cầu về trình độ học vấn cần có, tối thiểu bốn năm kinh nghiệm làm việc dưới quyền một chuyên gia trong lĩnh vực kỹ sư môi trường và cuối cùng đó là thành công vượt qua bài thi cấp phép của bang.

  • Chứng nhận Công nhận Chuyên Gia Hàng Hóa Nguy Hiểm Chuyên Nghiệp (CDGP) 

Chứng nhận CDGP rất phù hợp với những người chịu trách nghiệm làm việc và vận chuyển hàng hóa được coi là nguy hiểm. Để nhận được chứng nhận này, bạn phải có ít nhất hai năm kinh nghiệm chuyên nghiệp và thành công vượt qua bài kiểm tra. Thi lại giấy phép 5 năm một lần.

  • Chứng nhận từ Hội đồng Công nhận Nhà khoa học Kỹ sư môi trường (BCES)

Chứng nhận BCES sẽ hữu ích cho các kỹ sư môi trường với tối thiểu tám năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian. Chứng nhận này yêu cầu bạn phải trải qua một bài kiểm tra và đánh giá.

  • Chứng nhận công nhận Chuyên gia Dịch vụ môi trường chăm sóc sức khỏe 

Chứng nhận của Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ này rất lý tưởng cho các kỹ sư môi trường muốn làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe. Chứng nhận này yêu cầu tối thiểu bằng cử nhân và ba năm kinh nghiệm trong ngành chăm sóc sức khỏe với hai năm trong vai trò quản lý hoặc giám sát. Những ứng cử viên có mong muốn cần phải thành công vượt qua một bài kiểm tra. Bắt buộc phải thi lại bằng ba năm một lần với tối thiểu 45 tiếng tiếp xúc trực tiếp và hoàn thành bài.

Kỹ năng

Có một số kỹ năng mềm và kỹ năng cứng sẽ hỗ trợ bạn trong vai trò kỹ sư môi trường, bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề

Kỹ sư môi trường thường phải giải quyết các vấn đề về môi trường. Khả năng nhận diện vấn đề và sử dụng những kỹ năng cần thiết để vượt qua khó khăn rất quan trọng đối với vị trí này.

  • Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp và viết tốt rất quan trọng khi trở thành một kỹ sư môi trường. Các kỹ sư môi trường sẽ phải tận dụng kỹ năng viết để soạn thảo báo cáo thông tin và các chi tiết kế hoạch môi trường một cách chính xác. Khả năng viết ra các phương án rõ ràng và thuyết phục sẽ đem đến nhiều lợi ích cho kỹ sư môi trường khi nghiên cứu và báo cáo các kết quả về môi trường.

  • Điều tra

Các kỹ năng điều tra sẽ hỗ kỹ sư môi trường định hình vấn đề và thu thập các nghiên cứu để hiểu rõ sức ảnh hưởng tới môi trường qua từng biện pháp được đề ra.

  Môi trường làm việc của kỹ sư môi trường

Các kỹ sư môi trường dành phần lớn ngày làm việc của họ giữa khảo sát, thử nghiệm ở công trường với thực hiện các chiến lược và đánh giá nghiên cứu ở văn phòng. Các kỹ sư môi trường có thể chuẩn bị cho các tính chất của môi trường làm việc như:

  • Thường xuyên ở ngoài
  • Dành thời gian đọc và đóng góp vào nghiên cứu
  • Giao tiếp thường xuyên với các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch và quan chức thành phố
  • Gần gũi với cộng đồng giáo dục
  • Khả năng tiếp xúc với các vật liệu nguy hiểm

Môi trường làm việc kỹ sư sẽ phụ thuộc vào các dự án. Đối với một dự án nhất định, họ sẽ gặp các nhà quy hoạch hoặc cán bộ để đánh giá kế hoạch của thành phố. Trong lúc tiến hành dự án, họ có thể phải giám sát và thử nghiệm dự án. Họ sẽ làm việc cho tới khi dự án kết thúc. Thêm vào đó, nhiều kỹ sư môi trường sẽ phải làm việc gần gũi với các cộng đồng giáo dục, đóng góp cho các nghiên cứu về lĩnh vực kỹ sư môi trường. Nhiệm vụ của họ có thể đa dạng và phụ thuộc vào ngành công nghiệp của họ.

Các kỹ sư môi trường có thể làm việc ở các ngành công nghiệp như:

  • Tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ hay một tổ chức
  • Văn phòng chính phủ liên bang
  • Văn phòng chính quyền địa phương
  • Văn phòng chính phủ của tiểu bang
  • Ngành chăm sóc sức khỏe

Cách để trở thành một kỹ sư môi trường

Có một số yêu cầu về giáo dục và đào tạo để trở thành một kỹ sư môi trường. Bạn có thể bắt đầu con đường sự nghiệp này bằng các bước sau:

1. Nhận bằng

Bước đầu tiên để trở thành một kỹ sư môi trường đó là đáp ứng đủ các yêu cầu về học vấn. Hãy chọn các chương trình học đã được công nhận để chuẩn bị tốt nhất cho vị trí này. Nhiều kỹ sư triển vọng chọn chương trình kết hợp cho phép họ hoàn thành cả bằng cử nhân và bằng thạc sĩ cùng một lúc. Hãy sử dụng kinh nghiệm học tập để phát triển kỹ năng viết và giao tiếp của bạn đồng thời nắm rõ các yêu cầu và các kỹ thuật môi trường có thể cần đến trong ngành.

  2. Tìm kiếm vị trí kỹ sư môi trường tập sự

Bạn có thể tiếp tục quá trình đào tạo của mình dưới vị trí tập sự. Vị trí này đồng thời sẽ giúp cho bạn có đủ số giờ kinh nghiệm cần thiết để được công nhận là một kỹ sư môi trường chính thức.

  3. Tham gia kỳ thi kỹ sư chuyên nghiệp

Khi bạn đã có đủ số giờ yêu cầu tối thiểu, bạn nên chuẩn bị và đăng ký tham dự  kỳ thi kỹ sư chuyên nghiệp. Chứng nhận này tượng trưng cho kiến thức và kỹ năng trong ngành của bạn đồng thời sẽ giúp bạn trở thành một ứng cử viên tiềm năng hơn cho các vị trí đang tuyển.

  4. Ứng tuyển kỹ sư môi trường

Hãy viết thư xin việc và sơ yếu lý lịch của bạn làm nổi bật lên những kinh nghiệm sẵn có và thể hiện sự tâm huyết của bạn đối với nghề. Trong sơ yếu lý lịch hãy ghi cấp độ học vấn cao nhất, các chứng chỉ, kinh nghiệm liên quan, kỹ năng và các thành tựu của bạn.

  Mẫu mô tả công việc cho kỹ sư môi trường

Tiểu bang Illinois hiện đang có một vị trí trống cho kỹ sư môi trường làm việc với chính quyền của chúng tôi. Ứng viên phù hợp nhất cần có các kỹ năng trong việc đánh giá và báo cáo những thay đổi về môi trường liên quan tới các công trình của thành phố. Kỹ sư đồng thời cần có kinh nghiệm đối phó với các khó khăn trong kế học của thành phố và đưa ra gợi ý cải thiện một môi trường bền vững cho thành phố. Khả năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp tốt rất quan trọng, ứng viên sẽ phải làm việc gần gũi với các kỹ sư lập kế hoạch khác. Bằng thạc sĩ từ một trường cao đẳng được công nhận và chứng nhận chuyên gia kỹ sư cũng là bắt buộc đối với vị trí này.

————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Bài viết gốc: Indeed.com
  • Tên người dịch: Nguyễn Thanh Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thanh Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10815

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ