Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Công Tố Viên

💫 Công tố viên làm gì?
Công tố viên là người đại diện hợp pháp của chính phủ, chịu trách nhiệm đưa ra bằng chứng chống lại những nghi phạm trước tòa án hình sự. Họ làm việc với các sĩ quan cảnh sát hoặc nhân viên thực thi pháp luật khác để đưa tội phạm ra trước công lý. Các công tố viên phục vụ cả chính phủ và người dân và phải hoạt động trong phạm vi pháp luật. Sự chỉ đạo của một công tố viên xác định mức độ an toàn của mọi người trong một tiểu bang. Các công tố viên có thể được gọi là luật sư công tố, luật sư tiểu bang, luật sư quận hoặc luật sư thành phố.
Các trách nhiệm khác của công tố viên bao gồm:

  • Xem xét các báo cáo của cảnh sát và nghiên cứu tài liệu hỗ trợ cho một vụ án hình sự.
  • Chuẩn bị và xác định đầy đủ bằng chứng, việc này sẽ dẫn tới phiên xét xử trước tòa án theo luật.
  • Phỏng vấn các sĩ quan cảnh sát, nạn nhân, nhân chứng và giám định viên để thu thập bằng chứng cần thiết cho việc bắt đầu phiên tòa
  • Soạn thảo các bản kiến nghị vụ án, ban hành trát đòi hầu tòa và yêu cầu báo cáo trong phòng thí nghiệm (giải thích những gì bạn đã làm trong vụ án)
  • Trình bày bằng chứng thu thập được trước tòa để kết tội nghi phạm

💫 Tiền lương trung bình 
Mức lương của công tố viên khác nhau tùy theo kinh nghiệm, nhà tuyển dụng và đơn vị làm việc. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: 95.849 USD mỗi năm
  • Một số người có mức lương dao động từ $16,000 đến $220,000 mỗi năm.

💫 Yêu cầu công việc của công tố viên
Nếu bạn dự định trở thành công tố viên, hãy xem xét các yêu cầu sau:
1. Giáo dục
Ngành pháp lý yêu cầu trước hết là phải được giáo dục chuyên sâu thì mới đủ tiêu chuẩn để trở thành công tố viên. Bước đầu tiên để trở thành công tố viên là có bằng cử nhân. Không có điều kiện tiên quyết chính để vào trường luật, nhưng các nghiên cứu phổ biến bao gồm chính trị, triết học, tư pháp hình sự và tiếng Anh.
Để được vào trường luật, bạn phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh của Trường Luật (LSAT).
Bạn sẽ mất ba năm học tại trường Luật để có bằng Tiến sĩ Juris (J.D.). Nửa đầu thời gian này thường dành cho việc nghiên cứu các khía cạnh chung của pháp luật như hợp đồng, thủ tục dân sự và vi phạm trách nhiệm dân sự. Nửa cuối năm học luật dành nhiều cho phần thực hành hơn như phiên tòa tranh luận, luật nhập cư và luật chống độc quyền. Sinh viên dành một phần của năm thứ hai tại trường luật để tìm kiếm các công việc thực tập mùa hè, giúp họ có cơ hội thực hành chuyên môn.
2. Đào tạo
Trong thời gian học luật, sinh viên làm thực tập sinh tại các văn phòng luật để được đào tạo tại chỗ. Một hình thức đào tạo tại chỗ phổ biến khác nữa là bắt chước theo một công tố viên cấp cao khi đang làm việc.
3. Chứng chỉ 
Các công tố viên cần phải thi và vượt qua kỳ thi luật sư để được cấp giấy phép hành nghề luật sư. Kỳ thi luật sư được thiết kế để kiểm tra kiến ​​thức và kỹ năng mà mọi luật sư cần phải có trước khi hành nghề. Để có được giấy phép hành nghề, sinh viên tốt nghiệp trường luật phải nộp đơn lên hội đồng giám định của bang để được nhận vào làm luật sư. Mặc dù các bang khác nhau có các tiêu chí thích hợp khác nhau, nhưng các yêu cầu về để tiêu chuẩn phổ biến nhất là chứng chỉ J.D. từ một trường luật, điểm vượt qua các kỳ thi luật sư và vượt qua bài đánh giá về tính cách và thể lực. Kỳ thi luật sư diễn ra trong thời gian hai ngày kiểm tra vào tháng Hai và tháng Bảy.
Bài kiểm tra luật sư tổng hợp (MBE): MBE được tổ chức vào ngày đầu tiên của kỳ thi luật sư và có 200 câu hỏi trắc nghiệm bao gồm sáu lĩnh vực sau:

  • Pháp luật tố tụng hình sự
  • Vi phạm trách nhiệm dân sự
  • Bất động sản
  • Bằng chứng
  • Hợp đồng
  • Luật Hiến pháp

Kiểm tra Tiểu luận tổng hợp (MEE) và Kiểm tra Hiệu suất tổng hợp (MPT): Nhiều tiểu bang đã áp dụng MEE và MPT để thay thế cho bài kiểm tra ngày thứ hai. Bài kiểm tra ngày thứ hai thường là một bài luận được soạn tại địa phương bao gồm nhiều chủ đề.
Kỳ thi Trách nhiệm nghề nghiệp tổng hợp (MPRE): Bên cạnh các kỳ thi luật sư, hầu như tất cả các khu vực pháp lý đều yêu cầu luật sư trình bày một số điểm có thể chấp nhận được đối với MPRE. Kỳ thi được tiến hành vào một ngày riêng biệt với kỳ thi luật sư.
Đánh giá Tính cách và Thể chất: Các giám định viên tại tòa tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng lý lịch của những người nộp đơn vì luật sư phục vụ công chúng và không được có đặc điểm đáng nghi vấn. Việc đánh giá tính cách và thể lực có thể được thực hiện trước khi tham gia các kỳ thi thanh nếu ứng viên nộp đơn đăng ký sớm.
💫 Kỹ năng 
Để thực hiện tốt thì các công tố viên cần kết hợp các kỹ năng:

  • Phân tích: Một công tố viên nên hiểu cách phân tích thông tin để xác định điều gì đáng tin cậy và điều gì không. Với tư cách là một công tố viên, kỹ năng này được sử dụng để xem xét và chuẩn bị thông tin cần thiết để bắt đầu phiên xét xử trước tòa.
  • Quan hệ nhân sinh: Một công tố viên thường xuyên giao tiếp với mọi người. Họ xây dựng các mối quan hệ để thu thập thông tin.
  • Tổ chức: Công tố viên nghiên cứu và tổ chức thông tin để thuyết phục thẩm phán về tính hợp lệ của vụ án, do đó họ phải có khả năng tổ chức thông tin và sự kiện một cách mạch lạc.
  • Trình bày: Công việc chính của công tố viên là trình bày thông tin để thuyết phục thẩm phán rằng bị cáo có tội.
  • Giao tiếp: Công tố viên cần giao tiếp rõ ràng để trình bày sự việc và thuyết phục các thẩm phán trong phiên tòa xét xử. Họ thường làm việc với các thành viên khác của văn phòng và liên lạc thường xuyên với cơ quan thực thi pháp luật, nạn nhân và nhân chứng.
  • Giải quyết vấn đề và tư duy phản biện: Công việc của một công tố viên đòi hỏi họ phải suy nghĩ nghiêm túc để đưa ra giải pháp cho các vấn đề.

Môi trường làm việc của công tố viên
Một công tố viên được chính phủ thuê và làm việc trong văn phòng pháp lý của chính phủ. Họ thường làm việc toàn thời gian 40 giờ một tuần. Họ có thể làm việc nhiều giờ khi chuẩn bị xét xử vụ án. Công việc của công tố viên yêu cầu phải ngồi hoặc đứng lên trước tòa khi phiên tòa đang diễn ra và họ tiếp xúc với những tội phạm bị buộc tội, nạn nhân của tội phạm và các luật sư khác. Họ làm việc với các thiết bị văn phòng phổ biến như máy tính và điện thoại.
💫 Làm thế nào để trở thành một công tố viên
Nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp công tố viên, hãy lưu ý đến các bước sau:

  • Đạt được bằng cử nhân: Cần phải có bằng cử nhân để được nhận vào trường luật.
  • Thi LSAT: Sau khi lấy bằng cử nhân, hãy làm bài thi tuyển sinh của Trường Luật, bài kiểm tra này đủ điều kiện để bạn nộp đơn vào trường luật mà bạn đã chọn.
  • Theo học trường luật: Trong khi học tại trường luật, bạn hãy chuyên về luật hình sự để tập trung vào con đường sự nghiệp của một công tố viên.
  • Tìm một công việc thực tập: Các kỳ thực tập mùa hè cho phép bạn tích lũy kinh nghiệm làm việc ngay khi còn đi học. Vì bạn muốn làm công tố viên, bạn nên thực tập với văn phòng luật sư ở địa phương của bạn trước khi bạn tốt nghiệp.
  • Xin giấy phép: Vào năm cuối ở trường luật, bạn hãy xin giấy phép hành nghề và tham dự các kỳ thi về luật sư.
  • Chuẩn bị sơ yếu lý lịch và ứng tuyển: Tạo hoặc cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn với trình độ học vấn cao nhất, kinh nghiệm, kỹ năng và thành tích có liên quan. Ứng tuyển cho các vị trí đang mở bằng cách điều chỉnh thư xin việc cho từng vị trí và sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc.

💫 Ví dụ về mô tả công việc của công tố viên
Văn phòng luật sư quận ở Houston, TX, yêu cầu cơ quan công tố viên tham gia vào nhóm pháp lý của họ. Công tố viên sẽ phân tích thông tin, chuẩn bị bằng chứng, nghiên cứu tài liệu hỗ trợ và trình bày tài liệu đó trước tòa. Bạn cũng sẽ làm việc với các sĩ quan cảnh sát, nạn nhân và nhân chứng. Công việc của bạn sẽ bao gồm làm việc với luật sư quận để truy tố và đưa ra xét xử những kẻ tội phạm hình sự đã thực hiện hành vi gian lận tài chính. Bạn sẽ thực hiện các công việc hành chính như ban hành trát đòi hầu tòa và soạn thảo hồ sơ kiến nghị vụ án. Các thuộc tính chính cần thiết cho công việc của công tố viên là: tư duy phản biện, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Bạn phải có giấy phép hành nghề luật sư ở bang Texas và một năm kinh nghiệm với tư cách là trợ lý công tố viên cấp xét xử.


Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10978

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ