Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Kỹ Sư Phần Mềm

🍃 Kỹ sư phần mềm làm gì?
Kỹ sư phần mềm phát triển hệ thống và phần mềm cho doanh nghiệp. Các sản phẩm này bao gồm từ các ứng dụng kinh doanh và trò chơi đến hệ thống điều khiển mạng và hệ điều hành. Trách nhiệm của kỹ sư phần mềm cũng có thể bao gồm:

  • Làm việc với người dùng để xác định nhu cầu sử dụng phần mềm của họ
  • Thiết kế, phát triển và thử nghiệm hệ thống hoặc ứng dụng theo thông số kỹ thuật của người dùng
  • Vẽ sơ đồ và mô hình giúp nhà phát triển tạo mã thích hợp cho hệ thống hoặc ứng dụng
  • Ghi chép chi tiết hệ thống hoặc ứng dụng để giúp những người chịu trách nhiệm bảo trì trong tương lai
  • Duy trì hệ thống hoặc ứng dụng bằng các bản cập nhật và sửa lỗi khi cần thiết
  • Đề xuất nâng cấp phần mềm cho các hệ thống hoặc ứng dụng hiện có
  • Cộng tác với các nhà phát triển và các kỹ sư khác để tạo phần mềm

🍃 Mức lương trung bình 
Là một kỹ sư phần mềm, mức lương của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn phát triển ứng dụng hay hệ thống. Các kỹ sư phần mềm phát triển hệ thống thường nhận được mức lương cao hơn những người tạo ra ứng dụng. Các yếu tố khác bao gồm vị trí của công ty và hoạt động của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến mức lương của bạn. Các kỹ sư phần mềm thường là nhân viên toàn thời gian hoặc nhân viên hợp đồng, vẫn có một số người làm bán thời gian.

  • Mức lương kỹ sư phần mềm phổ biến ở Hoa Kỳ: $105,323 mỗi năm
  • Một số người có mức lương từ $29,000 đến $228,000 mỗi năm.

🍃 Yêu cầu kỹ sư phần mềm
Để làm được vị trí này các kỹ sư phần mềm thường cần sự kết hợp của giáo dục, đào tạo, chứng chỉ và kỹ năng. Sự kết hợp phụ thuộc vào vai trò và ngành họ mong muốn.
1. Giáo dục 
Hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng mong muốn các kỹ sư phần mềm có bằng Cử nhân về Khoa học Máy tính, Kỹ thuật Phần mềm, Lập trình Máy tính, Phát triển Phần mềm, Toán học hoặc một lĩnh vực tương tự. Một số kỹ sư phần mềm có thể kiếm được việc làm với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và có nhiều hơn 10 năm kinh nghiệm liên quan đến công việc này. Một số công ty có thể yêu cầu bằng thạc sĩ về khoa học máy tính hoặc một môn học liên quan. Trình độ học vấn này có thể mở rộng lựa chọn việc làm và tăng khả năng kiếm tiền của bạn. Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu thì bạn cần có bằng tiến sĩ.
2. Đào tạo
Các kỹ sư phần mềm trình độ đầu vào có thể được đào tạo trong thời gian thực tập. Sinh viên và sinh viên mới tốt nghiệp có thể tìm kiếm công việc thực tập trong lĩnh vực mà họ mong muốn để tìm hiểu thêm về cách làm việc trong môi trường kinh doanh và cách áp dụng việc học của họ tại nơi làm việc.
Các chương trình đào tạo về mã hóa là một cách khác để đạt được kinh nghiệm và được đào tạo kỹ năng quan trọng. Họ dạy những người có ít kinh nghiệm lập trình về các nguyên tắc cơ bản của mã hóa phần mềm trong các chương trình ngắn, chuyên sâu. Các chương trình đào tạo có thể kéo dài từ một đến sáu tháng và có thể tập trung vào nhiều ngôn ngữ mã hóa, cơ cấu, thiết kế và cơ sở dữ liệu.
Hầu hết các kỹ sư phần mềm được đào tạo tại doanh nghiệp – nơi họ làm việc. Vì hầu hết các kiến ​​thức kỹ thuật họ đã học trong thời gian ở trường học, nên việc đào tạo với một công ty có thể bao gồm học bất kỳ phần mềm nào dành riêng cho doanh nghiệp, vòng đời phát triển phần mềm và phương pháp quản lý dự án được sử dụng, chẳng hạn như agile hoặc scrum.
Có rất nhiều cơ hội đào tạo ngoài công việc dành cho các kỹ sư phần mềm. Họ có thể tham dự các hội thảo và hội nghị để tìm hiểu về các bản phát hành mới trong cơ sở dữ liệu và cơ cấu, hoặc họ có thể hoàn thành các khóa đào tạo bằng các ngôn ngữ mã hóa khác nhau. Ngành công nghệ không ngừng phát triển, điều quan trọng là các kỹ sư phần mềm phải duy trì kiến ​​thức hiện tại trong lĩnh vực của họ.
3. Chứng chỉ 
Có rất nhiều chứng chỉ dành cho các kỹ sư phần mềm, bao gồm:
Chứng nhận cộng tác viên của Oracle và chứng nhận chuyên gia của Oracle (OCA và OCP). Chứng chỉ Oracle rất được mong đợi trong ngành CNTT. Bạn có thể hoàn thành các chứng chỉ OCA và OCP trong một sản phẩm hoặc công nghệ Oracle cụ thể. Bạn cần hoàn thành chứng chỉ OCA trước khi có thể tham gia kỳ thi OCP. Bạn sẽ cần phải gia hạn các chứng nhận này để đảm bảo bạn luôn cập nhật về bất kỳ bản phát hành nào.

Chứng nhận nhà phát triển giải pháp của Microsoft (MCSD): Phần mềm thiết kế ứng dụng HTML5. Chứng chỉ MCSD bao gồm một số kỳ thi kiểm tra về các khía cạnh khác nhau của công nghệ Microsoft. Trước khi làm bài kiểm tra chứng chỉ MCSD, bạn cần đạt được chứng chỉ Microsoft Certified Solutions Associate (MCSA). Sau đó, bạn có thể kiểm tra để được chứng nhận về một trong số các lĩnh vực quan trọng bao gồm Kiểm tra phần mềm với Visual Studio và Nền tảng Windows phổ quát để lấy chứng chỉ này. Chứng chỉ này gia hạn hai năm một lần để cập nhật những cái ở hiện tại.

Chứng nhận an toàn phần mềm Vòng đời Professional (CSSLP), được cung cấp bởi Hiệp hội Chứng nhận Bảo mật Hệ thống Thông tin Quốc tế và có giá trị trong ba năm. Chứng chỉ CSSLP tập trung vào bảo mật ứng dụng, đào tạo các chuyên gia kỹ thuật để xác định các lỗ hổng phần mềm, rủi ro và các vấn đề cần tuân thủ. Có tám lĩnh vực được CSSLP đề cập, bao gồm Khái niệm phần mềm an toàn, Thiết kế phần mềm, Đào tạo phần mềm an toàn và Chuỗi cung ứng và Mua lại phần mềm.

4. Kỹ năng 
Một kỹ sư phần mềm giỏi có sự kết hợp của các kỹ năng kỹ thuật và cá nhân, chẳng hạn như:

  • Lập trình. Là một kỹ sư phần mềm, bạn sẽ cần biết một số ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như C ++, Java, Python, C # /. Net và Ruby. Hầu hết các bằng đại học về khoa học máy tính đều giới thiệu cho sinh viên một hoặc nhiều ngôn ngữ. Nếu bạn hiểu biết chung về nhiều ngôn ngữ và có kiến ​​thức chuyên môn về ít nhất hai ngôn ngữ trong số đó thì nó sẽ giúp bạn chuẩn bị cho hầu hết các vấn đề mã hóa mà bạn có thể gặp phải.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ. Cho dù viết mã, gỡ lỗi hay thử nghiệm, bạn sẽ cần phải kiên nhẫn và chú ý đến từng chi tiết. Bạn có thể cần phải dành hàng giờ để đọc từng dòng mã để khắc phục sự cố và định hướng theo cách chi tiết sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề và đảm bảo chúng không xảy ra nữa.
  • Làm việc theo nhóm. Các thành viên trong nhóm làm việc cùng nhau với các kỹ năng khác nhau để tạo thành một hệ thống. Bạn cần có khả năng làm việc với các kỹ sư và nhà phát triển khác cũng như các đồng nghiệp phi kỹ thuật sử dụng hệ thống và phần mềm của bạn. Kỹ năng này bao gồm khả năng giao tiếp tốt với người khác và sẵn sàng lắng nghe và học hỏi từ đồng nghiệp của bạn.
  • Khả năng thích ứng. Điều này đề cập đến việc bạn cần linh hoạt và sẵn sàng học hỏi các kỹ năng mới hoặc làm việc trong môi trường mới. Công nghệ thay đổi thường xuyên, các kỹ sư phần mềm sẽ thường xuyên gặp phải những thách thức mới vì vậy khả năng học hỏi các kỹ năng mới và thích ứng với sự thay đổi có thể đóng một phần quan trọng trong sự thành công của các dự án của bạn.

🍃 Môi trường làm việc của kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm làm việc trong hầu hết các ngành bao gồm y tế, công nghiệp, ô tô, chính phủ và công nghệ. Họ thường làm việc trong môi trường hợp tác cùng với các nhà phát triển và các kỹ sư khác. Mặc dù họ sẽ thường xuyên gọi điện trong trường hợp có vấn đề phát sinh nhưng hầu hết họ làm việc theo số giờ tiêu chuẩn mỗi tuần. Nhiều kỹ sư phần mềm làm việc muộn và thậm chí cả cuối tuần.
Hầu hết các kỹ sư phần mềm làm việc trong môi trường văn phòng. Họ sẽ có thể ngồi trước máy tính trong thời gian dài để thực hiện hầu hết các nhiệm vụ của mình, một số kỹ sư hầu hết các ngày sẽ làm việc từ xa.
🍃 Làm thế nào để trở thành một kỹ sư phần mềm
Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành một kỹ sư phần mềm, đây là các bước bạn có thể thực hiện để đạt được mục tiêu đó:

  • Có bằng cử nhân. Tốt nghiệp đại học với bằng đại học về khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm, toán học hoặc một lĩnh vực liên quan. Đây là một yêu cầu cơ bản cho sự nghiệp của một kỹ sư phần mềm.
  • Tham gia thực tập khi học đại học. Đây là một cách tuyệt vời để bạn tìm hiểu những gì liên quan đến công việc, tích lũy một số kinh nghiệm thực tế và hình thành mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực này. Nó sẽ giúp bạn tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
  • Nhận bằng thạc sĩ. Một số doanh nghiệp yêu cầu bằng thạc sĩ. Đạt được bằng thạc sĩ bạn sẽ có thêm kiến ​​thức về kỹ thuật phần mềm.
  • Đạt được các chứng chỉ liên quan. Có một số chứng chỉ chuyên môn dành cho các kỹ sư phần mềm và nhà phát triển phần mềm. Mặc dù chỉ một số công ty yêu cầu chứng nhận, nhưng có những chứng chỉ phù hợp sẽ chứng tỏ khả năng cũng như sự sẵn sàng học hỏi và cải thiện kỹ năng của bạn.
  • Tham dự các hội nghị. Có rất nhiều hội nghị phần mềm diễn ra hàng năm trên toàn thế giới. Chúng không chỉ giúp bạn theo kịp những thay đổi và phát triển mới nhất trong công nghệ mà còn là những nơi tuyệt vời để kết nối với các chuyên gia phần mềm khác.

🍃 Ví dụ về mô tả công việc kỹ sư phần mềm
Nhóm phát triển của chúng tôi đang tìm kiếm một kỹ sư phần mềm có tay nghề cao. Ứng cử viên lý tưởng sẽ có bằng đại học về khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực có liên quan. Họ cũng sẽ thành thạo ít nhất hai ngôn ngữ lập trình (chúng tôi đặc biệt ủng hộ AngularJS và HTML). Bạn sẽ chịu trách nhiệm tham gia thiết kế, phát triển, thử nghiệm và triển khai phần mềm. Bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt để thu thập các yêu cầu và làm việc với người dùng cuối cùng.
Sự quen thuộc và kinh nghiệm với vòng đời phát triển phần mềm (SDLC) cũng sẽ là một lợi thế. Nếu bạn là người tiếp thu nhanh và thoải mái làm việc trong môi trường nhanh nhẹn, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ bên dưới.


Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!
Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/learn-about-being-a-software-engineer.html
Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh
Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh-Nguồn iVolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11345

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ