Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Nhà Thiết Kế Trải Nghiệm Người Dùng (UX)

☀️ Người thiết kế UX là làm gì?

Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng là một chuyên gia thiết kế máy tính, người giám sát trải nghiệm người dùng về các sản phẩm kỹ thuật số, xác định các lĩnh vực cần cải tiến và thúc đẩy các dịch vụ kỹ thuật số để đảm bảo chúng thân thiện với người dùng. Với tư cách là một nhà thiết kế UX, để hoàn thành các dự án bạn cần làm việc độc lập và theo nhóm. Một số trách nhiệm điển hình của vị trí này bao gồm:

1. Thiết kế trải nghiệm người dùng

Một nhà thiết kế UX giải quyết các nhu cầu kỹ thuật số của người dùng cuối, chẳng hạn như phát triển các quá trình thực hiện mục tiêu của người dùng trong thế giới thật, xác định các sai sót trong các thiết kế hiện có và đề xuất các cải tiến cho các sản phẩm kỹ thuật số. Họ cũng có thể phát triển các nguyên mẫu giải pháp thiết kế và đảm bảo chức năng đa nền tảng và trình duyệt chéo cho các sản phẩm của họ.

2. Kiểm tra khả năng sử dụng 

Để xác định điểm yếu trong các sản phẩm kỹ thuật số, nhà thiết kế UX sẽ tiến hành kiểm tra tính khả dụng trên từng URL của trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động.

3. Phân tích và xây dựng chiến lược

Để hiểu biết đầy đủ về các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng, nhà thiết kế UX sẽ nghiên cứu thị trường mục tiêu, phát triển thông tin chi tiết dựa trên nghiên cứu về trải nghiệm người dùng, hỗ trợ tạo chiến lược phát triển nội dung và điều chỉnh các giải pháp thiết kế của họ theo tiêu chuẩn thương hiệu.

4. Phối hợp với các bộ phận khác

Một nhà thiết kế UX cộng tác với những người khác để phát triển và hoàn thiện các cải tiến thiết kế cho sản phẩm. Sự hợp tác tiềm năng này bao gồm phối hợp với các nhóm thiết kế và phát triển để tạo ra các thiết kế trang sản phẩm với các tính năng định tuyến và điều hướng trực quan.

5. Mức lương trung bình

Hầu hết các nhà thiết kế UX đều làm việc toàn thời gian, nhưng cũng có một số người làm việc với tư cách là nhân viên bán thời gian hoặc nhà thầu độc lập. Mức lương cho vị trí này có thể thay đổi dựa trên kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và chứng chỉ cũng như địa điểm làm việc, quy mô công ty và các yếu tố cụ thể khác của công ty. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

  • Mức lương trung bình trên toàn quốc: $101,777 mỗi năm
  • Một số người có mức lương dao động từ $23,000 đến $189,000 mỗi năm. 

☀️ Yêu cầu đối với nhà thiết kế UX

Các chuyên gia ở vị trí này phải đáp ứng một số điều kiện, bao gồm:

1. Giáo dục

Hầu hết các nhà thiết kế UX ít nhất phải có bằng cử nhân. Tuy nhiên, một số ứng viên có thể làm được vị trí này với kinh nghiệm làm việc tương đương trong các ngành thiết kế máy tính hoặc phát triển máy tính, cùng với các chứng chỉ chứng minh kỹ năng của họ trong lĩnh vực này.

Các ứng viên cho vị trí này có thể lấy bằng về thiết kế máy tính, phát triển máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan. Hầu hết các nhà tuyển dụng thích những ngành này vì chúng là bước đệm cho các cá nhân trước những thách thức khi làm việc trong ngành thiết kế UX.

2. Đào tạo

Hầu hết các nhà tuyển dụng mong đợi các nhà thiết kế UX đã học được các khía cạnh kỹ thuật của thiết kế và phát triển máy tính với trọng tâm là trải nghiệm người dùng. Mọi người có thể tìm hiểu các lĩnh vực khác có vai trò như gửi báo cáo và phát triển các phân tích khách hàng về công việc.

3. Chứng chỉ

Các nhà thiết kế UX có thể chọn lấy nhiều chứng chỉ khác nhau để nâng cao triển vọng công việc của họ. Nếu bạn đang theo đuổi công việc này, hãy xem xét các chứng chỉ sau:

Thiết kế trải nghiệm người dùng cơ bản – Adobe XD UI UX Design (thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng (UI UX) qua phần mềm Adobe XD – một công cụ rất hữu ích trong việc thiết kế cũng như tạo nguyên mẫu cho nhiều ứng dụng khác nhau)

Udemy cấp giấy chứng nhận này và dạy các kỹ năng thiết kế trong Adobe XD. Nó đúng như một chứng chỉ thiết kế cơ bản cho những cá nhân có nền tảng về phát triển máy tính. Trong khóa học này, bạn có thể học các nguyên tắc cơ bản về thiết kế web, tạo nguyên mẫu thiết kế, kiểm tra các trang web và tìm hiểu cách quản lý quy trình làm việc của mình. Chứng nhận này có sẵn cho bất kỳ ai quan tâm đến việc được công nhận là nhà thiết kế UX chưa có nhiều kinh nghiệm.

4. Chuyên môn thiết kế UI/UX 

Chứng nhận này được cấp bởi Viện Nghệ thuật California, nó có thể giúp bạn học các phương pháp sử dụng thiết kế làm trọng tâm để cải thiện trải nghiệm người dùng. Các chủ đề được đề cập bao gồm các cấu thành của thiết kế giao diện người dùng, nguyên tắc thiết kế UX, kiến ​​trúc thông tin của thiết kế web và quá trình phát triển khung sườn website và mẫu phần mềm. Chứng chỉ này có sẵn cho những cá nhân quan tâm đến việc đạt được chứng chỉ nâng cao về thiết kế UX.

5. Chứng chỉ Chuyên gia về lĩnh vực Tương tác giữa Con người và Máy tính

Chứng chỉ UX/UI này được cung cấp bởi Georgia Tech, có thể giúp bạn tìm hiểu cách tương tác giữa con người với máy tính có thể cải thiện giao diện người dùng. Khóa học này tập trung vào các nguyên tắc và kỹ thuật hỗ trợ thiết kế với trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Các chủ đề của khóa học bao gồm khả năng giao tiếp giữa người và máy tính và các nguyên tắc tạo ra giao diện người dùng hấp dẫn. Nó sẽ mất khoảng sáu tháng để hoàn thành và phù hợp cho bất kỳ ai quan tâm đến việc muốn có chứng chỉ thiết kế UX nâng cao chuyên về tương tác giữa người và máy tính.

6. Kĩ năng 

Ở vị trí này nhiều nhà tuyển dụng thích các ứng viên sở hữu những khả năng đặc trưng, có thể bao gồm những điều sau:

  • Ngôn ngữ lập trình HTML: Vì HTML là ngôn ngữ cơ bản của phát triển web, với tư cách là một nhà thiết kế UX thành công thì kiến ​​thức làm việc về ngôn ngữ lập trình là điều cần thiết.
  • Ngôn ngữ lập trình JavaScript: Hầu hết các nhà thiết kế UX sẽ cần hiểu JavaScript, vì bạn sẽ thiết kế được các trang web tương tác và cải thiện kết quả đầu ra của các nhà phát triển web.
  • Sáng tạo: Là một nhà thiết kế, bạn sẽ cần khả năng sáng tạo giỏi để giúp bạn phát triển các sản phẩm hấp dẫn, trực quan mà người dùng sẽ phản hồi tích cực.
  • Nghiên cứu và phân tích: Bởi vì bạn sẽ chịu trách nhiệm cung cấp những quan sát, phân tích để cải thiện thiết kế và phát triển của một sản phẩm, bạn nên phát triển các kỹ năng về nghiên cứu và phân tích.
  • Tự định hướng công việc: Bạn sẽ cần khả năng làm việc độc lập mà không bị giám sát quá nhiều khi tiến hành nghiên cứu, phát triển thông tin chi tiết và triển khai các giải pháp thiết kế.
  • Làm việc theo nhóm: Bạn nên cảm thấy thoải mái khi cộng tác với các nhóm khác nhau khi khắc phục sự cố và tìm cách cải thiện trải nghiệm người dùng.

☀️ Môi trường làm việc của nhà thiết kế UX 

Môi trường làm việc đặc thù của nhà thiết kế UX có thể bao gồm các đặc điểm sau:

  • Làm việc độc lập khi đánh giá các sản phẩm kỹ thuật số, xác định các sai sót và thiết kế các cải tiến
  • Tương tác với các chuyên gia thiết kế và lập trình để cải thiện khả năng sử dụng của các sản phẩm kỹ thuật số
  • Ngồi vào bàn làm việc một khoảng thời gian dài
  • Dành phần lớn thời gian trong ngày làm việc với máy tính
  • Giao tiếp thường xuyên với các nhóm
  • Tạo điều kiện thuận lợi giao tiếp giữa các nhóm thiết kế và phát triển

☀️ Làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế UX

Hãy làm theo các bước sau để trở thành nhà thiết kế UX:

1. Có bằng cử nhân hoặc kinh nghiệm làm việc tương đương 

Bạn cần cân nhắc việc lấy bằng trong một chuyên ngành có liên quan như thiết kế đồ họa, phát triển phần mềm hoặc lập trình máy tính. Bước này cũng có thể giúp bạn tìm được một công việc thực tập, sẽ cho phép bạn phát triển mạng lưới chuyên môn của mình và tìm ra những gì mong đợi trong nghề này.

2. Lấy giấy chứng nhận 

Bạn có thể tìm thấy nhiều chứng chỉ khác nhau dành riêng cho ngành hoặc cấp độ kinh nghiệm của bạn. Mặc dù chứng chỉ không bắt buộc nhưng nó có thể nâng cao đáng kể cơ hội tìm được việc làm của bạn.

3. Bắt đầu nộp đơn xin việc

Bạn có thể bắt đầu quy trình ứng tuyển bằng cách cập nhật sơ yếu lý lịch của mình, tìm kiếm các cơ hội việc làm, lập danh sách các công ty đang tuyển dụng và tùy chỉnh thư xin việc của bạn. Làm nổi bật trình độ học vấn, kinh nghiệm và chứng chỉ của bạn trong sơ yếu lý lịch.

4. Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn

Trước khi phỏng vấn, hãy nghĩ xem bạn có thể thảo luận về những thành tựu chuyên môn nào mà bạn có thể đạt được với nhà tuyển dụng tiềm năng của mình. Ví dụ: bạn có thể mô tả một bài kiểm tra tính khả dụng mà bạn đã tiến hành để tìm hiểu lý do tại sao khách truy cập trang web không nhấp vào một trong các trang sản phẩm của công ty bạn. Hãy chú ý đến các bước bạn đã thực hiện để xác định vấn đề và cách bạn giải quyết nó.

☀️ Ví dụ về mô tả công việc

Công ty đang phát triển nhanh chóng của chúng tôi, chúng tôi đang tìm kiếm một nhà thiết kế UX có kinh nghiệm, định hướng chi tiết và đam mê trong công việc. Ứng viên lý tưởng sẽ  là người nhiệt tình cải thiện chiến lược trải nghiệm người dùng của chúng tôi và có niềm đam mê thiết kế lấy người dùng làm trung tâm. Bạn sẽ được kỳ vọng trong việc tăng cường sự sáng tạo và trách nhiệm trong danh mục sản phẩm của chúng tôi. Ở vị trí này, bạn sẽ làm việc với chủ sở hữu sản phẩm, nhà thiết kế, nhà phát triển và các bên liên quan kinh doanh khác để tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số cải thiện ngành bảo hiểm.


Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/learn-about-being-a-ux-designer.html

Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh-Nguồn iVolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11058

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ