Kỹ Năng

Tin Tức Giả Mạo Có Thể Làm Bạn Trở Thành Một Người Tốt Hơn Như Thế Nào

💥Khám phá cách tin tức giả thực sự có thể cải thiện bạn.

Tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ hẹn hò với một người tự do” một khách hàng đã nói với tôi sau cuộc bầu cử quốc gia năm 2016. Cuối ngày hôm đó, một người phụ nữ đến gặp tôi rất rắc rối rằng người chồng 30 năm của cô ấy đã bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Cô tự hỏi lớn tiếng, “Có thể nào tôi đã kết hôn với một người cố chấp và không bao giờ biết?

Kể từ đó, một tuần không trôi qua trước khi một số khách hàng của tôi nêu vấn đề chính trị trong các buổi trị liệu của họ – theo cách thể hiện sự coi thường đối với những người có quan điểm chính trị khác nhau và lo sợ cho tương lai của đất nước chúng ta.

Một trong những thành phần của sự phân chia sâu sắc này là hiện tượng mà ngày nay chúng ta gọi là “tin giả”. Tin tức giả mạo chạy theo gam từ tin tức sai lệch một cách nghiêm trọng theo bất kỳ tiêu chuẩn hợp lý nào, tin tức chính xác về sự thật nhưng vẫn sai lệch hoặc không đầy đủ.

Tin tức giả là tin tức có chương trình vượt ra ngoài sự thật và cố gắng thuyết phục người tiêu dùng đưa ra kết luận được xác định trước.

💥Vấn Đề Với Tin Tức Giả

Vấn đề với phần lớn thông tin – và cả thông tin sai lệch – xảy ra theo cách của chúng ta là những người hợp lý không đồng ý với nhau về những tin tức thực sự là giả mạo.

Ngay cả khi mọi người đồng ý rằng một số tin tức có thành kiến rõ ràng, họ có thể không quan tâm khi sự thành kiến đó phản ánh niềm tin của chính họ. Chỉ khi thành kiến đi ngược lại niềm tin ấp ủ của mọi người thì tin tức giả mạo mới được coi là một điều tàn phá về tính liêm chính của báo chí và là trở ngại cho những người tìm kiếm sự thật.

Một cuộc khảo sát được kính trọng có tên “Nghiên cứu Bầu cử Quốc gia Hoa Kỳ” xem xét các quan điểm chính trị của người Mỹ. Họ phát hiện ra rằng 30 năm trước, cảm xúc của mọi người đối với những người trong chính đảng đối lập KHÔNG khác cảm giác của họ đối với những người trong chính đảng của họ.

Hôm nay không phải vậy. Con người ngày nay phân cực hơn bao giờ hết. Có ít người chỉ đơn giản là “không đồng ý một cách tôn trọng” và càng có nhiều người coi thường những người có quan điểm khác biệt.

Nhưng ở đây là cơ hội để phát triển bản thân — và có lẽ để đảo ngược sự ác ý đã phủ bóng lên đất nước chúng ta. Một trong những cách chúng ta phát triển về mặt tinh thần (hoặc tâm lý) là xác định những điểm mù của chúng ta và nỗ lực cải thiện tầm nhìn của chúng ta về con người thật của chúng ta và cách chúng ta ứng xử. Điều đó cần sự can đảm và khiêm tốn.

Những gì chúng ta học được về bản thân thường không mấy tâng bốc.

Nhiều người, hầu hết thời gian — và không hoàn toàn nhận ra điều đó — có xu hướng làm những điều sau:

  • Họ tìm kiếm thông tin hỗ trợ niềm tin sẵn có của họ và bỏ qua, hoặc trở nên nghi ngờ, những thông tin thách thức niềm tin vững chắc.
  • Họ gặp khó khăn khi thừa nhận mình sai khi nó liên quan đến những niềm tin ấp ủ.
  • Họ sẽ bào chữa cho hành vi xấu của những người mà họ đồng tình, đồng thời chỉ trích hành vi tương tự ở những người mà họ phản đối.
  • Họ sẽ cảm thấy hài lòng khi những người mà họ không đồng ý sâu sắc bị chế giễu; nhưng trở nên phòng thủ và tức giận khi những người mà họ xác định cùng bị chế giễu.
  • Khi bất kỳ điều nào ở trên được chỉ ra trong một cuộc tranh luận sôi nổi, họ sẽ phủ nhận những gì họ đang làm hoặc sẽ biện minh cho điều đó theo một cách nào đó.
  • Họ sẽ đọc những điểm trên và gật đầu đồng ý rằng người bình thường phạm tội – nhưng bản thân họ khách quan hơn người bình thường.

Nhưng có hy vọng.

💥Tin Tức Giả Mạo Có Thể Làm Bạn Trở Thành Một Người Tốt Hơn Như Thế Nào

Hy vọng nằm ở việc bạn sẵn sàng làm ba điều: thừa nhận thành kiến của bản thân, cố gắng trở nên công bằng hơn, và đối xử với những người bạn không đồng ý theo cách mà bạn muốn được đối xử. Những gợi ý sau đây có thể giúp:

1. Trong bất kỳ câu chuyện tin tức hoặc cuộc tranh luận chính trị nào, hãy cố gắng để thấy một số điểm đáng khen (ngay cả khi nó là một số lượng nhỏ) trong những gì đang được truyền tải.

2. Nếu bạn đang trong một cuộc tranh luận, thay vì tranh luận sự thật, hãy cố gắng hiểu những lý do sâu xa hơn tại sao người kia cảm thấy như họ làm.

Thông thường, có một câu chuyện cá nhân làm nền tảng cho một hệ thống niềm tin. Nó không chỉ là “logic nguyên tắc” khiến người ta tin vào những điều họ làm. Nghe câu chuyện của họ có thể cho phép bạn ít nhất nói “Bây giờ tôi đã hiểu.“.

3. Tự hỏi bản thân, “Tôi sẽ mất gì nếu thay đổi một số niềm tin của mình?

Nó có cần phải được đúng không? Đó có phải là sự trung thành với một nhóm? Đó là sự an toàn hay sự thoải mái trong tương lai? Đôi khi, chúng ta cố chấp giữ niềm tin bởi vì chúng ta bị ràng buộc bởi một nỗi sợ hãi hoặc một nhu cầu. Liệu những nỗi sợ hãi hoặc nhu cầu đó có thể được giải quyết theo những cách khác ngoài việc bám vào một nhóm niềm tin nhất định không?

4. Nếu bạn thấy mình dán nhãn những người bạn không đồng ý bằng các thuật ngữ đáng thương, hãy áp dụng chính những người bạn đó cho chính bạn và xem có độ chính xác nào không.

Ví dụ: nếu bạn nói với người khác, “Bạn là một kẻ đạo đức giả (hoặc thiếu lòng trắc ẩn, hoặc ích kỷ …)!” tự hỏi bản thân “Tôi có bao giờ đạo đức giả không?” Nếu câu trả lời là “có”, thì hãy thực hiện các bước để cải thiện những đặc điểm đó ở bạn. Chúng ta thường nhìn thấy ở người khác những khía cạnh của bản thân mà chúng ta muốn che giấu.

5. Ngừng đóng góp vào các cuộc tranh luận không có lợi trên mạng xã hội nếu nó chỉ nhằm mục đích thổi phồng hơn là khai sáng.

6. Cầu nguyện hoặc thiền định để có thêm khả năng nhận ra điểm yếu của bản thân, sửa chữa chúng và trở thành sự hiện diện chữa lành cho người khác.

____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Lý Nghĩa
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lý Nghĩa – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10416

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ