Kỹ Năng

Tự Chăm Sóc Bản Thân Giúp Cứu Lấy Trái Đất

“Hãy chăm sóc trái đất và cô ấy sẽ chăm sóc bạn.” ~ Khuyết danh

Buổi sáng trời chuyển đỏ và mặt trời không ló dạng, tôi quyết định bán chiếc xe của mình. Kỳ lạ là đó dường như là một hành động tự chăm sóc bản thân.

Khoan đã, vợ tôi và tôi mỗi người sở hữu một chiếc xe hơi và cả hai chúng tôi đều không đi lại trong Khu vực Vịnh thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Vì vậy, chỉ giữ lại một chiếc xe sẽ không phải là vấn đề. Thay vào đó, nó như là một tuyên bố thẳng thắn về việc tôi sẽ theo đuổi giá trị sống của mình. Một cách để tôi phản kháng và sống thật với chính mình.

Bây giờ tôi đã hiểu những việc mà bạn tôi John đang làm.

Tôi biết John cách đây vài năm khi tôi sống ở Adirondacks, và anh ấy là một chuyên gia môi trường. Và thay vì lái xe đi khắp nơi, anh ấy đạp xe đi khắp nơi suốt 365 ngày trong năm. Leo và băng qua những ngọn núi. Trong cơn mưa đổ như trút nước. Tất cả các con đường đến cửa hàng tạp hóa và quay về, dù cách xa nhiều dặm.

Tôi sẽ không bao giờ quên hình ảnh một vệt mờ phía trước trên con đường tuyết trắng xóa. John đang đạp xe một cách liều lĩnh lao lên một ngọn đồi trong cơn bão tuyết. Vào thời điểm đó, tôi đã nghĩ rằng anh ấy thật điên rồ. Thậm chí có thể là một chút ấn tượng.

Bây giờ tôi nghĩ anh ấy thật khôn ngoan và đáng khâm phục. Bởi vì ngay cả hồi đó, John cũng thực sự nhận thức được vấn đề. Chúng ta thực sự đang sống trong tình trạng khẩn cấp.

Đây là lý do tại sao xây dựng một cuộc sống xanh, giảm thiểu lượng khí thải carbon là bước tiếp theo trong quá trình tự chăm sóc bản thân của tôi. Chăm sóc bản thân là gì khi nó chính là giọng nói thì thầm lặng lẽ trong nội tâm bạn? Hóa ra, cô ấy cũng đã tự hỏi điều này từ rất lâu.

Tất cả những gì tôi cần làm là vào một buổi sáng Oakland tối tăm gần đây. Tôi nhìn đồng hồ và đã hơn 8 giờ sáng. Tuy nhiên, toàn bộ phòng ngủ của tôi tối như thể lúc đấy chỉ mới 2 giờ sáng.

Tôi ngồi dậy, bối rối và băn khoăn. Tôi nghĩ rằng sự ô nhiễm này là do nạn cháy rừng thảm khốc ở tầng trung lưu … nhưng việc này thật sự nghiêm trọng.

Cái quái gì đang xảy ra?

Tôi đưa tay xoa đầu chú chó đang ngái ngủ, người cũng đang bối rối không kém. Khi tôi cố gắng đánh thức những con gà thành thị mà chúng tôi nuôi, chúng cũng không xuất hiện. Thay vào đó, chúng nép mình trong tổ, im lặng và tin tưởng, giống như tôi, giờ vẫn là nửa đêm.

Tôi bước ra sân trước và nhìn quanh. Bầu trời có một màu cam dị thường kỳ lạ, và tôi nhìn nó một cách ảm đạm. Đó là khi tôi trở nên hoàn toàn, hoàn toàn sợ hãi. Rõ ràng, thế giới đang bị phá vỡ nghiêm trọng… và nếu trước đây tôi không nhận ra, tôi chắc chắn mình bây giờ đang sống trong địa ngục.

Tôi bắt đầu khóc. Tất cả California bây giờ đang cháy hoặc bị ô nhiễm nghiêm trọng, những hành động quái đản của thiên nhiên giờ đã trở thành lẽ thường, và tôi cảm thấy mình nhỏ bé và bất lực hơn bao giờ hết.

Tương lai đáng sợ mà chúng ta đã đọc được rất nhiều, và từng cho rằng sẽ không bao giờ xảy ra trong đời mình, đã thực sự đến. Không có là vấn đề nếu như nữa.

Và chưa hết. Khi mọi thứ sụp đổ, chúng ta thường có thể được tái sinh nhanh chóng và đôi khi là tái sinh hoàn toàn. Tôi đã học được bài học này khi con gái tôi qua đời tám năm trước, và tôi buộc phải làm lại cuộc đời và quay lại công việc của mình. Vào thời điểm đó, tôi đã phát hiện ra cách tự chăm sóc bản thân, một phương pháp mà tôi đã viết rất nhiều kể từ lúc đó. Giờ đây, một nhận thức mới bắt đầu ăn sâu vào trong.

Sáng hôm đó, tôi tự ngồi xuống và đánh giá tình hình. Tôi tự hỏi liệu thực sự có thể đưa việc tự chăm sóc bản thân vào ý thức mới, rất cấp thiết của tôi, ý thức bảo vệ môi trường, được hay không. Hoặc có lẽ đây là phiên bản tự chăm sóc mới, phiên bản 3.0?

Bởi vì bây giờ tôi biết tôi cần cả hai, rất rất rất nhiều.

Đây là nội dung về ‘tự chăm sóc bản thân xanh’ mới của tôi. Trước hết, tôi chỉ sẵn sàng sống theo giá trị của mình bây giờ chứ không phải của ai khác. Điều đó có nghĩa là tôi đặt bản thân và trái đất lên trên hết, trước sự yêu cầu của các tổ chức doanh nghiệp, như các công ty dầu khí, những thứ không có lợi ích tốt nhất cho tôi.

Tôi bắt đầu nhận ra sự trung thành của tôi đối với họ hoàn toàn chỉ là thói quen, như nghĩ về chiếc xe đạp của tôi như một chuyến đi “đôi khi chỉ để tập thể dục”.

Cam kết mới của tôi có nghĩa là tôi sẽ lái xe ít hơn rất nhiều và bây giờ chủ yếu dựa vào việc đi bộ hoặc đạp xe. Thành phố của tôi có rất nhiều con đường đi bộ và đường dành cho xe đạp, và tôi biết cách sử dụng chúng. Khi phải đi nhờ xe, tôi có thể lái xe cùng vợ hoặc bạn bè. Có một trạm chia sẻ xe đạp ngay dưới phố và tôi không xa lạ gì với phương tiện giao thông công cộng, vì vậy tôi cũng sẽ sử dụng chúng. Bằng cách này hay cách khác, tôi sẽ đến được nơi tôi cần đến.

Đây là góc độ tự chăm sóc bản thân: đi bộ và đi xe đạp đều tốt cho cơ thể của tôi, đúng chứ? Khi tôi sống ở thành phố New York và San Francisco, tôi đã đi bộ nhiều dặm và đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt mỗi ngày. Tôi chưa bao giờ sở hữu một chiếc xe hơi. Vì vậy, tại sao giờ tôi phải cần một chiếc xe?

Tôi đang cắt giảm hoàn toàn thịt đỏ khỏi chế độ ăn uống của mình. Mặc dù tôi vẫn thường nói rằng tôi sẽ làm điều này, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn thèm ăn bánh mì hamburger hoặc thịt cừu. Nhưng bây giờ thịt chính thức không xuất hiện trên bàn ăn. Tôi thậm chí đang nghĩ rằng mình sẽ quyết tâm và thử ăn chay trong một tháng, để loại bỏ hoàn toàn những con bò ra khỏi cuộc sống của mình. Những việc này rõ ràng đều có lợi ích cho sức khỏe.

Ngoài ra còn có một số mẹo giúp duy trì mức tiêu thụ thấp mà chúng ta có thể thực hiện tại nhà của mình, và một số thủ thuật phù hợp nhất với việc tự chăm sóc bản thân. Giặt quần áo bằng nước lạnh giúp bảo quản vải tốt hơn rất nhiều, và phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời sẽ tạo thêm nét thanh bình cho một ngày Thiền định. Giảm sự phụ thuộc vào màn hình giúp não và mắt của bạn được nghỉ ngơi đầy đủ, đồng thời giảm căng thẳng cho mạng lưới điện năng trong nhà.

Trên thực tế, việc rút phích cắm khỏi nguồn điện sẽ khiến cuộc sống của tôi bớt căng thẳng hơn rất nhiều. Tôi có cần đắm chìm vào mạng xã hội và các tin tức trên các thiết bị điện tử không? Câu trả là “Không”. Thay vào đó, tôi có thể tắt chúng đi và quay lại đọc những cuốn sách cũ hay và ghi nhật ký vào sổ tay của mình. Tôi có thể bắt đầu chơi đàn piano lại và chơi ghép hình nhiều hơn. Tôi có thể gọi cho các chị gái hoặc bạn cũ của mình chỉ để trò chuyện. Ngồi thiền cũng là một lựa chọn không tồi.

Tôi cũng có thể có những cuộc dạo chơi hòa mình với thiên nhiên trong tương lai. Nhưng lần này, tôi sẽ không quá tập trung vào việc gấp rút tập luyện cho tiết mồ hôi nhất.

Bây giờ tôi có xu hướng di chuyển từ tốn và thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên, nhưng mong manh xung quanh mình. Điều này không phải ngẫu nhiên mà các nhà nghiên cứu đánh giá là cần thiết để tối ưu sức khỏe não bộ. Chưa kể đây là một cách tuyệt vời để đánh bại lo âu và trầm cảm.

Liệu rằng chỉ cần áp dụng các thực hành xanh, khả năng tự chăm sóc bản thân của tôi cũng sẽ được nâng lên một bậc? Tôi nói là “Có”. Giờ đây tôi đã sẵn sàng phát triển một nhóm những thói quen và ý thức sống lành mạnh mới.

Tôi nghĩ rằng mình sẽ không đi sâu vào tất cả chúng cùng một lúc, hay làm một cách toàn diện, triệt để. Thay vào đó, tôi sẽ thoải mái theo đuổi con đường của riêng mình, thử nghiệm để tìm kiếm những gì hiệu quả và những gì không, từ đó tôi có thể xây dựng một bộ các thực hành tự chăm sóc bản thân xanh mới có giá trị bền vững.

Ít nhất, đó không chỉ là điều tôi muốn và cần. Đó cũng là những gì Trái đất đang tìm kiếm.

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9103

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ