Kỹ Năng

Ý Nghĩa Của Tình Yêu: 9 Bước Để Có Một Mối Quan Hệ Bền Chặt

What It Means to Love: 9 Steps to a Strong Relationship - Tiny Buddha

Họ nói rằng trái tim bạn đập mạnh khi bạn đang yêu.

Nhưng chính ý tưởng cởi mở để tình yêu bước vào có thể mang lại cảm giác hồi hộp sai lầm.

Nói đồng ý với tình yêu… điều đó giống như bạn đang đứng trần trụi, trần như nhộng, từng li từng tí trên cơ thể bạn được phô bày.

Hoàn toàn dễ bị tổn thương.

Hoặc tôi nghĩ vậy.

Vùng bất khả xâm phạm của tôi

 “Trong tất cả các hình thức thận trọng, thận trọng trong tình yêu có lẽ là cái chết nguy hiểm nhất đối với hạnh phúc thực sự.” ~ Bertrand Russell

Bạn thấy đấy, tôi đã được mêu tả bởi nhiều từ ngữ khác nhau khi lớn lên. Mọi người nói tôi khá dè dặt, ít nói, hay nhút nhát.

Nhưng sự thật thì tôi chỉ sợ không dám cho ai bước vào. Tôi cảm thấy mình cần một vùng bất khả xâm phạm. Để giữ an toàn. Trong tâm kiểm soat.

Và tôi cần không gian, cần rất nhiều.

Đến gần mọi người, đủ gần để yêu, à, cảm giác đó quá mãnh liệt và riêng tư đối với tôi hồi đó.

Chúng tôi không có tình yêu trong gia đình tôi khi lớn lên. Đó là một ngôi nhà bận rộn, bận rộn và bận rộn. Mọi thứ đều là về tính thực tế, làm việc cực kỳ chăm chỉ và hoàn thành công việc, và hoàn thành tốt.

Người lớn hiếm khi thể hiện tình cảm với nhau — một điều không thích hợp ở nơi công cộng, theo trí nhớ của tôi. Chúng tôi được dạy không nói về những điều riêng tư. Cuộc sống cảm thấy bí bách và khó xử.

Khi trưởng thành, tôi đau đáu được yêu. Thật đau khi ở một mình.

Tôi đã mất một thời gian dài để nhận ra rằng tôi không thực sự biết yêu. Tuy nhiên, nó được cho là một đặc điểm bẩm sinh. Ngay cả những đứa trẻ sơ sinh cũng thể hiện bản năng yêu thương và nhu cầu nhận lại tình yêu thương.

Nhưng trong ngần ấy năm tôi lớn lên, tình cảm yêu đương vụng dại, xa lạ. Tình yêu đồng thời cũng có vẻ nguy hiểm và bí ẩn như nhau.

Tôi học cách giữ mọi thứ bên trong và mọi người bên ngoài.

Sự thật, cuộc đời đã một cách rõ ràng bởi vì tôi đã hành động theo cách đó. Tôi đã kết thúc một mình – không có bạn bè suốt đời, không có tình yêu trong cuộc đời của tôi. Tôi đã thua. Mỗi ngày đều cảm thấy như một cuộc đấu tranh khó khăn.

Và xung quanh tôi tình yêu nở rộ, nhưng cho người khác, không cho tôi.

Cuối cùng, tôi hiểu rằng trừ khi tôi thực hiện một số thay đổi, tôi sẽ không bao giờ biết được sự an toàn tuyệt đối cho tình yêu của người khác. Tôi sẽ không bao giờ nghe ai đó nói với tôi rằng mọi thứ sẽ ổn. Rằng họ sẽ ở đó cho tôi, bất cứ điều gì cuộc sống ném vào c củaon đường của tôi. Và tôi sẽ không bao giờ có thể ở đó vì người khác.

Tôi nhận ra rằng tôi cần phải bắt đầu làm chín điều này, nếu không tôi sẽ không bao giờ biết tình yêu là gì.

1. Hiện diện ở đó.

Tình yêu không phát triển và nảy nở bởi vì bạn ăn mặc hay trang điểm cho mình. Tất cả những gì nó cần là bạn phải xuất hiện, có mặt đầy đủ.

Tôi từng tin rằng bạn tâm giao là những sinh vật thần thoại, hiếm như kỳ lân, và rằng việc tìm thấy người bạn tâm giao của bạn là một phép màu thực sự — một phép màu đã xảy ra với những người khác.

Không đúng.

Ai đó đã sẵn sàng để yêu bạn. Họ đang ở ngoài đó. Và họ đang tìm kiếm bạn ngay bây giờ. Nhưng bạn phải xuất hiện đầy đủ để kết nối với họ.

Trong quá khứ, tôi đã mất rất nhiều thời gian bị tù túng tâm trí, tê liệt bởi những nỗi sợ hãi và bất an của mình. Khi tôi tập trung toàn bộ sức lực vào việc bảo vệ bản thân, tôi không có mặt những người xung quanh. Bạn không thể yêu hay được yêu khi bạn ở đó về mặt thể xác nhưng về mặt tinh thần ở một nơi khác.

Bây giờ tôi biết rằng tôi cần phải tập trung vào người trước mặt hơn là những lo lắng, bất an và phán xét của tôi. Tình yêu chỉ có thể rộng mở khi bạn thoát ra khỏi đầu và đến với trái tim của mình.

“Khi bạn yêu ai đó, điều tốt nhất bạn có thể cống hiến là sự hiện diện của bạn. Làm sao bạn có thể yêu được nếu bạn không có mặt ở đó? ” ~ Thích Nhất Hạnh

2. Hãy cởi mở.

Tình yêu là một đông lực mạnh mẽ, nhưng bạn không thể chia sẻ nó nếu trái tim bạn đóng chặt.

Tôi đã từng sợ một vết thủng nhỏ nhất trong vùng bảo vệ của mình. Tôi lo lắng rằng nếu tôi mở lòng dù chỉ một chút, đó sẽ là dấu chấm hết cho tôi. Bằng cách nào đó, ở lại đóng cửa cảm thấy như được bảo vệ. Nếu tôi để ai đó bước vào, tôi không thể kiểm soát được điều gì sẽ xảy ra. Nếu tôi giữ mọi người ở ngoài, không có gì có thể xảy ra.

Nhưng tôi học được rằng bạn không cần phải phơi bày những phần sâu thẳm nhất của bản thân cùng một lúc để có thể mở lòng đón nhận tình yêu. Bạn chỉ cần bỏ qua lớp phòng thủ của mình đủ lâu để cho người khác vào.

Tôi bắt đầu bằng cách chia sẻ một chút về bản thân — ý kiến ​​của tôi, cảm xúc của tôi và những lo lắng của tôi. Lúc đầu, tôi thử nghiệm phản ứng của người khác với những gì tôi đã chia sẻ. Nhưng sự tự tin của tôi tăng lên nhanh chóng hơn tôi mong đợi. Và bạn biết đấy, không kìm chế quá nhiều hay giả vờ hóa ra lại là sự cứu trợ lớn nhất từ ​​trước đến nay.

“Tài sản lớn nhất mà bạn có thể sở hữu, là một trái tim rộng mở.” ~ Nikki Rowe

3. Hãy trung thực.

Trung thực trong tình yêu còn không những là không nói dối. Đó còn là con người thật của bạn, con người tuyệt vời không hoàn hảo.

Giả vờ là một ai đó không phải bạn hoặc ngụy trang cho cảm giác của bạn sẽ gửi một thông điệp đáng lo ngại đến người yêu thương bạn. Con người có một báo động sẵn có khi họ cảm thấy ai đó không nói với họ toàn bộ sự thật.

Tôi đã có một hình ảnh về ‘tôi hoàn hảo’ và nó không bao gồm việc dễ bị tổn thương. Vì vậy, tôi đã nói dối về con người thật trong tất cả những gì tôi nói và làm. Tôi giả vờ rằng tôi không lo lắng, không cần trợ giúp và rằng tôi biết chính xác nơi tôi đang hướng tới trong cuộc sống. Chỉ riêng những lời nói dối đó đã đẩy xa  một số người tuyệt vời và đáng yêu ra khỏi tôi đến mức đáng kinh ngạc, những người sẽ là bạn suốt đời… nếu tôi để họ bước vào.

“Trung thực còn hơn không nói dối. Đó là nói sự thật, nói sự thật, sống sự thật và yêu thương sự thật.” ~ James E. Faust

4. Tử tế.

Tôi đã không tử tế ngay từ đầu. Tôi đã quá bất an để để những điều nhỏ nhặt trôi qua. Một yêu cầu bị lãng quên giống như bị từ chối. Một ý kiến ​​khác cảm thấy giống như một cuộc tranh cãi. Tôi cũng quá bất an để chấp nhận rằng điều đó không có nghĩa là tôi ít được yêu hơn.

Ví dụ, một đêm, tôi lấy hết can đảm để hát trước một đám đông, dù nhỏ, nhưng với tôi cảm giác như đang đứng trên sân khấu của Carnegie Hall. Việc làm này của tôi đã xáo trộn cuộc hẹn và phòng đôi đã đặt.

Tôi đã hát đêm đó mà không có sự ủng hộ của anh ấy từ đám đông vì anh ấy cảm thấy không thể bỏ qua việc đặt vé phòng đôi của mình. Vào thời điểm đó tôi cảm thấy như bị từ chối, và tôi đã phản ứng gay gắt. Trên thực tế, tình huống chỉ đơn giản nói rằng “Em biết anh sẽ hiểu rằng em cần phải thực hiện lời hứa của mình ở nơi khác; họ cần em hơn ngay bây giờ. Em sẽ ở ngay bên cạnh Anh lần sau.” (Và họ đã làm như vậy.)

Tử tế trong tình yêu có nghĩa là chấp nhận rằng mọi người không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng được kỳ vọng của bạn và cho người kia một chút thời gian trong cách họ hành động và phản ứng. Việc này có nghĩa là chăm sóc trái tim của người kia ngay cả khi bạn thất vọng.

“Hãy tử tế bất cứ khi nào có thể, vì luôn luôn có thể.” ~ Dalai Lama

5. Sẵn sàng lắng nghe.

Làm thế nào để lắng nghe có hiệu quả giúp bạn thêm tự tin trong giao tiếp

Tình yêu cần được lắng nghe để nảy nở, điều đó khá rõ ràng. Nhưng tôi đã mất nhiều năm để nhận ra rằng trách nhiệm của tôi là lắng nghe cũng như phản hồi.

Bởi vì tình yêu là một cuộc trò chuyện, không phải là một cuộc độc thoại.

Trong đầu tôi quá đầy rẫy những điều tôi muốn giải thích, trái tim tôi quá đầy những cảm xúc mà tôi muốn bày tỏ. Và miệng tôi tràn đầy tất cả những từ tôi cần nghe.

Nhưng tôi thấy rằng khi tôi lắng nghe, tôi đã học được những hiểu biết sâu sắc có giá trị về người kia trong mọi thời điểm. Tôi nghe thấy những băn khoăn, nghi ngờ bản thân và những lời yêu thương của họ. Tôi đã có thể giúp đỡ, hỗ trợ và cảm nhận được sự kết nối ngày càng tăng mà chúng tôi có. Đối phương đã thu hút sự thoải mái rất lớn khi được lắng nghe. Nghe đầy đủ câu “Tôi yêu bạn” rõ ràng từng chữ một.

Giống như đêm chúng tôi rời rạp chiếu phim, khi xem School of Rock với Jack Black. Đáng lẽ ra phải là một bộ phim hài, một buổi hẹn hò vui vẻ. Tôi đã cười rất nhiều, nhưng người kia đã phải trải qua 106 phút thất vọng cá nhân đau đớn vì không theo đuổi được sự nghiệp âm nhạc trong mơ của người ấy. Tôi đã chăm chỉ lắng nghe. Tôi nghe thấy tất cả sự hối hận, sự tự trách của họ.

Và tôi đã học được toàn bộ giá trị của mối quan hệ về những lĩnh vực mà tôi có thể trở nên siêu nhạy cảm và khuyến khích trong tương lai.

Bởi vì bạn không thể nói ngôn ngữ của tình yêu cho đến khi bạn học cách lắng nghe trước.

“Nghĩa vụ đầu tiên của tình yêu là lắng nghe. ”~ Paul Tillich

6. Sẵn sàng thấu hiểu.

6 kỹ năng lắng nghe tích cực cần thiết trong coaching | ITD Vietnam

Sẵn sàng lắng nghe chỉ là một nửa của việc học ngôn ngữ của tình yêu. Một nửa còn lại đang hiểu những gì bạn nghe.

Và điều đó có nghĩa là hãy cởi mở với một quan điểm khác, thậm chí là một quan điểm trái ngược.

Lúc đầu, điều đó nghe có vẻ như tôi cần phải từ bỏ những gì tôi tin tưởng, để mãi mãi cúi đầu trên con đường tôi nhìn thấy mọi thứ.

Không phải vậy. Điều này có nghĩa là tôi cần phải học để thấy rằng cũng có thể có một quan điểm thay thế có giá trị tương đương.

Sự thấu hiểu trong tình yêu không chỉ là nhận thức và đánh giá cao lập trường và niềm tin của người kia. Cần có ý thức hiểu rằng bạn là một trong hai người và cả hai quan điểm của bạn đều có chỗ đứng. Tình yêu đủ lớn để xử lý những ý kiến ​​và triết lý khác nhau.

Vì vậy, người kia lớn lên trong một nền văn hóa khác, chẳng hạn. Điều đó hiệu quả với họ và hàng triệu người cũng được nuôi dưỡng như vậy. Phải có một cái gì đó trong đó. Tình yêu có nghĩa là trân trọng điều đó.

Tôi học được rằng việc nói ra suy nghĩ của bạn không nhất thiết phải thô lỗ hay quá khích, bất kể bạn nói trực tiếp như thế nào. Ở một số nền văn hóa, điều đó là thô lỗ! Tuy nhiên, tôi đã được lập trình để không bao giờ không đồng ý hoặc nói ‘điều sai trái’ và thay vào đó đưa ra phản hồi được chấp nhận, đồng tình. Tình yêu đã dạy cho tôi một cách khác — điều quan trọng hơn là phải trung thực và thực sự hiểu nhau hơn là xoa dịu nhau đơn thuần.

“Một trong những phẩm chất cao đẹp nhất của tình bạn chân chính là hiểu và được thông cảm.” ~ Lucius Annaeus Seneca

7. Sẵn sàng chấp nhận.

Tình yêu không cần ngôn từ vựng phức tạp. Tất cả những gì nó muốn nghe là “Không sao đâu. Tôi yêu bạn vì con người của bạn. ” Tuy nhiên, việc chấp nhận con người của đối phương không đảm bảo tình yêu sẽ nảy nở trong một mối quan hệ. Để điều đó có cơ hội xảy ra, bạn cũng phải chấp nhận con người của chính mình.

Để có được tình yêu, bạn cần tin rằng mình xứng đáng được yêu, rằng bạn thực sự đủ để trái tim người khác phải lòng.

Bạn cần chấp nhận tính cách con người của mình, những góc cạnh kém bóng bẩy và tất cả những điều kỳ quặc của bạn — và của đối phương nữa, ở mức độ tương đương.

Tôi phải học rằng tôi không cần phải trở nên hoàn hảo. Và tôi không bao giờ có thể như vậy. Đôi khi tôi cần sự giúp đỡ cho điều đó. Và cố gắng rất nhiều..

Tôi cũng phải chấp nhận điều đó về người kia. Tôi đã phải lùi lại và thấy rằng bất kể vụ lộn xộn hay thông tin sai lệch lớn đến mức nào, họ đều đi vào tình huống nhỏ giọt với mục đích tốt và tình yêu.

Điều đó không xảy ra trong một sớm một chiều. Phải mất một khoảng thời gian, ban đầu tôi có chút nghiến răng chịu đựng và im lặng một chút . Tôi cảm thấy thật khó để chấp nhận tất cả trong một thời gian, cho đến khi tôi thực sự mở rộng vòng tay của mình với tất cả những nét riêng, những điểm mù và những quan điểm trái ngược của họ. Tôi sẽ để những niềm tin đó mất đi nhiều năm trước nếu tôi biết mình sẽ cảm thấy được giải thoát như thế nào khi làm như vậy.

Hãy chấp nhận rằng trong một mối quan hệ, bạn là một trong hai cá thể tuyệt vời, riêng biệt nhưng gắn bó với nhau.

Bạn có thể là con người tuyệt vời của bạn, và họ cũng có thể là bản thân tuyệt vời của họ.

 “Món quà lớn nhất mà bạn có thể trao cho người khác là món quà của tình yêu thương và sự chấp nhận vô điều kiện.” ~ Brian Tracy

8. Sẵn sàng hỗ trợ.

Thật khó để đặt người khác lên hàng đầu khi cảm xúc của chính bạn đang bùng phát.

Tôi đã dành nhiều năm để bị cuốn vào cảm xúc thô sơ của chính mình trước khi dính dáng đến bất kỳ ai khác. Tôi quá bận rộn với hàng núi rắc rối của riêng mình, đến nỗi tôi nhớ người khác đang vật lộn ngay bên cạnh tôi.

Chúng tôi đã có thể kéo nhau lên nếu tôi chỉ đi ngang qua.

Hỗ trợ bắt đầu bằng việc tìm kiếm các dấu hiệu mà bên kia đang gặp khó khăn. Nó có nghĩa là tạm dừng các trận chiến của bạn trong một thời gian.

Tôi đã học được cách nhìn xa hơn những suy nghĩ và vấn đề của mình và thực sự ở đó vì người kia, cảm ơn trời đất. Và tình yêu của chúng tôi ngày càng sâu đậm hơn mỗi khi tôi làm vậy.

“Hãy ở với những người luôn ủng hộ và yêu thương bạn, đồng thời nhớ đền đáp lại nhiều nhất có thể.” ~ Karen Kain

9. Sẵn sàng tha thứ.

Bất cứ khi nào có hai người tham gia, sẽ có những sai lầm và hiểu lầm. Đó là điều hiển nhiên.

Nhưng sự thật, chúng chỉ đơn giản là tạo cơ hội để yêu một cách ngụy tạo.

Những suy nghĩ lo lắng khiến tôi căng thẳng vì những điều nhỏ nhặt quá lâu. Tôi sẽ phân tích và tưởng tượng toàn bộ tình huống xung quanh hiểu lầm đơn giản hoặc thông tin sai lệch là gì. Giống như cuộc thảo luận bối rối về các kế hoạch cuối tuần, khi tôi lo lắng rằng anh ấy thấy những gì tôi đề xuất là buồn tẻ và sự thuận theo của anh ấy là một nỗ lực ngụy trang để tránh phải tự kéo mình theo.

Một lời hứa nhỏ bị lãng quên dường như tôi không quan trọng. Giống như buổi tối ấm cúng đã được lên kế hoạch trước đó, chỉ có chúng tôi và một bữa tối thư giãn, đã được thúc đẩy bởi anh ấy đồng ý xem bọn trẻ hàng xóm để thay vào đó cha mẹ có một buổi tối đặc biệt.

Đau quá.

Cho đến khi tôi học được cách tha thứ.

Sự tha thứ nói rằng, “Sai lầm đó rất nhỏ, tình yêu của chúng ta rất lớn.”

Và nó cũng nói như vậy đối với những gì cảm thấy giống như một sai lầm lớn. Nó nói rằng tình yêu của chúng ta có thể vượt qua điều này — thực sự, nó đủ mạnh.

Và hơn thế nữa, mỗi khi bạn tha thứ cho người khác, bạn cũng sẽ thấy lòng từ bi để tha thứ cho chính mình.

“Thực tế là mọi người đang rối rắm Đừng để một sai lầm làm hỏng một điều tươi đẹp ”. ~ Khuyết danh

Đây là ý nghĩa của tình yêu.

Hãy tưởng tượng mở cửa trái tim của bạn và cho phép tình yêu vào.

Hãy tưởng tượng bạn cảm thấy tự tin hơn vào con người của mình. Đủ tự tin để cởi mở, trung thực và tử tế trong một mối quan hệ. Sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu, chấp nhận, hỗ trợ và tha thứ.

Vùng bất khả xâm phạm đó đã khiến bạn cô đơn quá lâu?

Ném nó ra ngoài.

Và hãy để tình yêu bước vào.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10640

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ