Các công việc phát thanh viên thường liên quan đến việc tạo ra các trải nghiệm truyền hình và phát thanh trực tiếp cho khán giả. Nếu bạn quan tâm đến việc ứng tuyển vào các vị trí như vậy, bạn có thể cần phải tạo một sơ yếu lý lịch cho quá trình ứng tuyển.
Học cách tạo một bản sơ yếu lý lịch có thể giúp bạn thể hiện trình độ của mình với các nhà tuyển dụng tiềm năng.
💥Sơ yếu lý lịch cho phát thanh viên là gì?
Sơ yếu lý lịch cho phát thanh viên là một tài liệu thể hiện trình độ của bạn cho các vị trí liên quan đến phát thanh truyền hình, chẳng hạn như nhà báo phát sóng, nhà điều hành hội đồng quản trị hoặc vai trò nhà sản xuất. Bạn có thể gửi sơ yếu lý lịch này khi nộp đơn cho các công việc phát thanh truyền hình, và nhà tuyển dụng có thể tham khảo nó trong quá trình sàng lọc trước và phỏng vấn chính thức. Sơ yếu lý lịch này thường bao gồm thông tin về kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng và trình độ học vấn trước đây của bạn có liên quan đến phát thanh truyền hình.
💥Tại sao sơ yếu lý lịch lại quan trọng đối với các công việc phát thanh?
Sơ yếu lý lịch rất quan trọng đối với các công việc phát thanh vì nhiều vị trí trong số này yêu cầu kinh nghiệm sâu rộng và kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể. Nhà tuyển dụng chỉ có thể phỏng vấn hoặc thuê những nhân viên thể hiện những yêu cầu tối thiểu này trong sơ yếu lý lịch của họ. Ví dụ: một nhà tuyển dụng có thể yêu cầu các nhà báo phát thanh truyền hình phải có năm năm kinh nghiệm làm báo chuyên nghiệp.
💥Cách viết sơ yếu lý lịch cho phát thanh viên
Dưới đây là năm bước để giúp bạn tạo sơ yếu lý lịch cho phát thanh viên:
1. Tạo tiêu đề sơ yếu lý lịch
Đối với phần đầu tiên trong sơ yếu lý lịch của bạn, hãy tạo một tiêu đề chứa thông tin liên hệ có liên quan. Thông thường, thông tin liên hệ này bao gồm tên đầy đủ, số điện thoại và địa chỉ email chuyên nghiệp của bạn. Điều này cho phép nhà tuyển dụng liên hệ với bạn để phỏng vấn hoặc để biết thêm thông tin về ứng tuyển của bạn.
2. Viết tóm tắt hoặc mục tiêu
Đối với phần tiếp theo, bạn có thể viết một bản tóm tắt lý lịch hoặc mục tiêu. Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch là bản mô tả một hoặc hai câu về kinh nghiệm nghề nghiệp tổng thể của bạn và mục tiêu sơ yếu lý lịch là bản mô tả một câu về các mục tiêu và nguyện vọng nghề nghiệp của bạn. Nếu bạn có kinh nghiệm ở các vị trí phát thanh viên, bạn có thể chọn viết một bản tóm tắt để nêu lên trình độ chuyên môn của mình ở phần đầu của sơ yếu lý lịch. Nếu bạn quan tâm đến việc theo đuổi một vị trí phát thanh viên và không có kinh nghiệm chuyên môn liên quan, bạn có thể chọn viết một mục tiêu mô tả các vai trò mà bạn muốn theo đuổi.
3. Bao gồm kinh nghiệm làm việc của bạn
Trong phần kinh nghiệm làm việc, bạn có thể liệt kê các vị trí chuyên môn mà bạn đã đảm nhiệm trước đây hoặc hiện đang giữ. Bạn có thể chọn liệt kê các vị trí theo thứ tự liên quan đến việc phát sóng hoặc liệt kê chúng theo thứ tự thời gian với vị trí gần đây nhất của bạn được liệt kê trước. Đối với mỗi vị trí, hãy bao gồm chức danh công việc, tổ chức, ngày làm việc của bạn và bất kỳ trách nhiệm nào liên quan đến việc tạo điều kiện hoặc hỗ trợ các chương trình phát sóng. Ví dụ: nếu trước đây bạn làm phóng viên báo đài, bạn có thể liệt kê các trách nhiệm như thực hiện nghiên cứu, viết báo cáo và đưa tin.
4. Mô tả trình độ học vấn của bạn
Đối với phần giáo dục của bạn, hãy mô tả bất kỳ chương trình giáo dục liên quan nào mà bạn đã hoàn thành, chẳng hạn như chương trình cấp bằng cử nhân hoặc thạc sĩ. Có bằng cấp về báo chí phát sóng, truyền thông quảng bá, báo chí hoặc truyền thông có thể giúp bạn đủ điều kiện cho các vai trò phát thanh viên. Ngoài việc liệt kê tên của cơ sở giáo dục, loại bằng cấp bạn nhận được và ngày tốt nghiệp của bạn, bạn có thể liệt kê các khóa học cụ thể minh họa kinh nghiệm và kỹ năng của bạn trong các lĩnh vực liên quan đến phát thanh truyền hình. Ví dụ: nếu bạn có bằng cử nhân về báo chí phát sóng, bạn có thể liệt kê các khóa học về nói trước công chúng, trình diễn truyền hình, kể chuyện và sản xuất phương tiện truyền thông điện tử.
5. Chi tiết kỹ năng của bạn
Tạo một danh sách các kỹ năng cứng và mềm liên quan đến vị trí phát thanh mà bạn đang ứng tuyển. Các kỹ năng cứng có thể giúp bạn đủ điều kiện cho các vị trí như vậy bao gồm khả năng thực hiện bảo trì thiết bị, viết tin bài và vận hành thiết bị âm thanh và hình ảnh. Các kỹ năng mềm cho các vị trí này có thể bao gồm giao tiếp giữa các cá nhân, kể chuyện, tổ chức, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Bạn có thể liệt kê các kỹ năng này theo thứ tự mức độ phù hợp của chúng với các vị trí phát sóng mà bạn đang ứng tuyển.
💥Mẫu sơ yếu lý lịch cho phát thanh viên
Đây là một mẫu bạn có thể sử dụng để giúp bạn tạo sơ yếu lý lịch của riêng mình:
[Họ và tên của bạn] [Số điện thoại của bạn]
[Địa chỉ email của bạn]
_ Mục tiêu hoặc tóm tắt
[Một đến hai câu mô tả mục tiêu nghề nghiệp hoặc kinh nghiệm tổng thể của bạn khi làm việc trong lĩnh vực phát thanh truyền hình]
_ Kinh nghiệm làm việc
[Chức danh] [Chủ nhân trước đây] [Ngày làm việc]
_ Trách nhiệm
[Trách nhiệm công việc]
_ Giáo dục
[Tên bằng cấp] [Tên trường] [Ngày tốt nghiệp]
_ Tập huấn:
[Tên khóa học]
_ Kỹ năng
[Kỹ năng]
💥Ví dụ về sơ yếu lý lịch cho phát thanh viên
Dưới đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch tuân theo mẫu:
James Tilley
555-555-5555
james@email.com
_ Tóm lược
Một nhà báo phát thanh truyền hình có kinh nghiệm với bằng báo chí phát thanh truyền hình. Nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, viết và sản xuất tin bài cho truyền hình.
_ Kinh nghiệm làm việc
Nhà báo phát sóng Mạng truyền hình tốt nhất _ Tháng 5 năm 2015 – Tháng 6 năm 2021
Trách nhiệm
- Thu thập thông tin cho các tin tức
- Thực hiện nghiên cứu cho các mục đích báo cáo
- Cố định các bản tin trực tiếp, cả trong nước và địa phương
- Thực hiện kiểm tra thực tế trên các nguồn
Kỹ thuật viên phát sóng Các chương trình truyền hình chất lượng _ Tháng 5 năm 2013 – tháng 5 năm 2015
Trách nhiệm
- Đã vận hành thiết bị để thu âm thanh cho quá trình sản xuất
- Thiết lập và quản lý video trực tiếp
- Truyền tín hiệu từ các vị trí xa
- Bảo trì và sửa chữa thiết bị phát sóng
Trợ lý sản xuất Công ty Sản xuất Trực tiếp TVT Từ tháng 4 năm 2011 đến tháng 5 năm 2013
Trách nhiệm
- Trả lời điện thoại để xác minh diễn viên và người gọi đang tham gia cuộc gọi tuyển diễn viên
- Ghi chú trong các cuộc họp hoặc các buổi quay phim và cung cấp thông tin cập nhật cho các nhân viên cấp cao
- Cập nhật nội dung mạng xã hội để sản xuất
- Thực hiện nghiên cứu cơ bản về các dự án như quảng cáo và video âm nhạc
_ Giáo dục
Cử nhân nghệ thuật báo chí phát sóng
_ Tập huấn
- Nói trước công chúng
- Sản xuất phương tiện điện tử
- Báo cáo thể thao
- Tính năng viết
_ Kỹ năng
- Bảo trì thiết bị
- Tư duy phản biện
- Điều chỉnh hoạt động của thiết bị âm thanh và hình ảnh
- Kể chuyện
___________________________________
Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!
- Theo: indeed
- Người dịch: Trần Thị Hà
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch Trần Thị Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8449
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 34