✨[English caption below]
Ngôn ngữ cơ thể, hay giao tiếp không lời, là thứ mà bạn đều sử dụng và hiểu được trong tiềm thức thông qua cả thói quen văn hóa và mã văn hóa mà những điều đó đã ăn sâu vào cấu tạo gen của bạn. Khi nói đến công việc, ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc đóng một vai trò rất lớn trong thành công của bạn.
Trong những video nói về ngôn ngữ cơ thể của Ted Talk có tiêu đề “Ngôn ngữ cơ thể của bạn định hình nên con người bạn”, Amy Cuddy, một nhà khóa học xã hội, đã kiểm tra mức độ ảnh hưởng của ngôn ngữ cơ thể đối với người khác và với cả chính bạn. Xuyên suốt video, Cuddy đã thảo luận về việc ngôn ngữ cơ thể tác động thế nào đến giao tiếp và tương tác hằng ngày. Tuy nhiên, điểm chính trong bài phát biểu của cô ấy không tập trung vào cách ngôn ngữ cơ thể có ảnh hưởng đến đánh giá của người khác về bạn, mà là cách ngôn ngữ cơ thể của bạn ảnh hưởng đến đánh giá của chính bạn về bản thân . Giống như những người khác có thể diễn tả cảm xúc của bạn thông qua ngôn ngữ cơ thể của bạn, bạn cũng có thể “huấn luyện” bản thân để có thể cảm nhận về bạn một cách chắc chắn nhất.
Trong mọi cuộc phỏng vấn, cơ thể của bạn sẽ truyền đạt điều gì đó với người phỏng vấn và sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của bạn về bản thân trong thời điểm đó. Ngôn ngữ cơ thể của bạn trong một cuộc phỏng vấn xin việc bắt buộc phải thể hiện bạn là một người tự tin, tích cực và có năng lực . Dưới đây là tám cách giúp bạn kiểm soát ngôn ngữ cơ thể trong cuộc phỏng vấn xin việc của mình.
✨1. Cần lưu ý nơi bạn ngồi đợi trước khi vào phỏng vấn
Ngôn ngữ cơ thể của bạn có thể được đánh giá trước khi bạn gặp người tuyển dụng. Hãy xem lại bạn giao tiếp với lễ tân thế nào và cách bạn xuất hiện ở sảnh công ty ra sao. Bạn có bồn chồn và uể oải không? Bạn sẽ không bao giờ biết có thể có ai đó đang xem xét và đánh giá bạn từ bên ngoài. Hít thở thật sâu, thẳng lưng và ngồi ở tư thế thoải mái để truyền tải được sự bình tĩnh và tự tin của bạn.
✨2. Bắt tay một cách dễ chịu
Nhanh chóng tạo ra sự thân thiện ngay từ đầu giống như việc thực hiện những hoạt động làm quen lẫn nhau trước khi bắt đầu công việc. Một cái bắt tay cứng nhắc có thể khiến bạn trở nên kiêu ngạo, một cái bắt tay rụt rè cũng khiến bạn trở nên thiếu tự tin. Nhưng một cái bắt tay tốt thể hiện sự tự tin và thái độ ‘Tôi đã sẵn sàng cho việc này’. Tuy nhiên, hãy luyện tập để làm cho cái bắt tay của bạn trở nên hoàn hảo
✨3. Tấn công bằng một lập trường mạnh mẽ
Những người tuyển dụng sẽ chú ý đến cách bạn đi tới chỗ họ. Khoanh tay và nhìn xuống đất là bạn đã gửi tín hiệu rằng cho họ rằng bạn đang không sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn. Bạn muốn tăng thêm sự tự tin? Hãy nghĩ về tư thế đứng của các Anh hùng Siêu nhân. Đứng với hai bàn chân hơi xa nhau, đẩy vai về phía sau và giữ cho cằm của bạn hướng lên trên. Các nghiên cứu về ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc cho thấy việc làm như vậy sẽ thực sự thay đổi hormone trong não của bạn và chỉ sau hai phút, bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn và ít căng thẳng hơn.
✨4. Ngồi đúng cách
Người tuyển dụng nhận thấy bạn ngồi sụp xuống ghế sẽ kết luận rằng bạn đang sợ hãi và việc ngả lưng vào ghế có thể khiến người tuyển dụng tin rằng bạn đang không xem trọng cuộc phỏng vấn này.
Chú ý đến vị trí đặt chân của bạn. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên đặt cả hai bàn chân bằng phẳng trên mặt đất, hoặc bắt chéo mắt cá chân của bạn nếu cần thiết.
✨5. Kiểm soát tay của bạn
Bạn có gõ nhẹ ngón tay , nghịch đồ trang sức hay cắn móng tay không? Ngôn ngữ cơ thể phỏng vấn này khiến bạn trông chán nản hoặc bạn đang mất kiên nhẫn.
Thay vào đó, hãy thử cách này: Ấn các đầu ngón tay của hai bàn tay vào nhau giống như tạo một tháp chuông nhà thờ. Bạn sẽ thể hiện sự tự tin trong khi kiểm soát lo lắng của mình. Một lựa chọn khác là giữ tay bạn trong lòng, lúc đó bạn có thể tạo hình dáng tay của mình như tháp chuông nhà thờ, hoặc dựa nhẹ vào chân của bạn. Điều này có thể giúp bạn thư giãn và không làm bạn bồn chồn.
✨6. Giao tiếp bằng mắt
Nhìn thẳng vào mắt mọi người giúp bạn trông niềm nở và đáng tin cậy hơn, trong khi tránh xa sẽ khiến bạn là người không thành thật hoặc đang lo lắng. Chỉ cần bạn đừng nhìn vào một điểm khiến mọi thứ trở nên không thoải mái.
“Giao tiếp bằng mắt trong một cuộc phỏng vấn rất quan trọng vì nó cho người phỏng vấn thấy bạn tự tin và sẵn sàng đi tiếp. Nó cũng cho thấy một điều quan trọng nữa: Bạn đang lắng nghe và tham gia vào cuộc trò chuyện” Frana nói.
Khi có nhiều người phỏng vấn trong phòng, đừng bỏ lỡ cơ hội này để thể hiện tư duy hướng vào làm việc nhóm của bạn. Khi được hỏi một câu hỏi, hãy bắt đầu nhìn vào người đã đặt câu hỏi đó. Sau đó, giao tiếp bằng mắt với người khác trong thời gian ngắn trước khi đưa ánh mắt trở lại người hỏi ban đầu trong khi kết thúc câu trả lời của bạn.
✨7. Chú ý đến hơi thở của bạn
Trong số những lời khuyên về ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc này, hơi thở của bạn cũng thể hiện bạn đang như thế nào. Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng, hơi thở của bạn có thể ngắn và nông, dẫn đến việc nói của bạn bị run và im lặng. Một cách để kiểm soát nhịp tim đang đập của bạn là tập trung vào nhịp thở.
Trước khi phỏng vấn, hãy thử kỹ thuật 4-7-8, trong đó bạn hít vào trong bốn giây, giữ hơi thở trong bảy giây và thở ra trong tám giây. Điều này giúp bạn tập trung vào hơi thở hơn là mọi thứ mà khiến tâm trí bạn rối bời. Trong cuộc phỏng vấn, hãy cố gắng hít thở sâu một vài lần để giúp bản thân bình tĩnh và dẫn đến giọng nói ổn định và tự tin.
✨8. Hãy mỉm cười
Trong cả cuộc phỏng vấn xin việc và trong cuộc sống thực, mọi người tự nhiên bị thu hút bởi một khuôn mặt vui vẻ.
Hãy tự động viên bạn bằng một nụ cười sảng khoái trong phòng vệ sinh, thang máy hoặc một nơi riêng tư khác trước khi bắt đầu một cuộc phỏng vấn. Hãy nghĩ về những điều bạn sắp đạt được và sự phấn khích khi có được cơ hội này.
Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong khả năng bạn nhận được công việc. Chính nhận thức của bạn đã tạo ta cho bạn một công cụ để vượt qua cuộc phỏng vấn. Và đừng quên rằng thực hành tạo nên sự hoàn hảo.
—————————————————————————
Body language, or non-verbal communication, is something that we all use and subconsciously understand through both cultural practices and code that is ingrained in our genetic makeup. When it comes to careers, job interview body language plays a huge part in our success.
In a body language TED Talk video titled “Your Body Language Shapes Who You Are”, Amy Cuddy examines just how much of an impact your body language has on others and yourself. Throughout the video, Cuddy, a social scientist, discusses the impact that body language has on daily interactions and communications. Her main point of the speech, however, focuses not on how body language affects others perceptions of us, but how our body language influences our own judgments of ourselves. Just as others can interpret our emotions through our body language, we are able to “train” ourselves to feel a certain way about ourselves.
During every interview you have, your body will be communicating something to your interviewer and affecting how you feel about yourself in that moment. It’s imperative that your body language in a job interview shows you as a confident, positive, and capable person. Below we’re going over eight tips to help you take control over your job interview body language.
🔥1. Consider your entrance
Your body language can be evaluated before you even meet the hiring manager. Think about how you interact with the receptionist and how you may appear as you sit in the lobby. Are you jittery and slouched? You never know who may be watching. Take some deep breaths and sit in a comfortable, upright position to convey calmness and confidence.
🔥2. Offer a pleasant handshake
Quickly establish your friendliness by performing this classic icebreaker correctly. A handshake that’s too hard can come off as arrogant, but one that’s too soft might make you seem timid or weak.
A good handshake exudes confidence, and an ‘I’m ready for this’ attitude. Practice makes perfect on your handshake.
🔥3. Strike a powerful stance
Hiring managers will pay attention to how you walk towards them. Crossed arms and looking towards the ground can send silent signals that you are unavailable or “closed.” Want an extra boost of confidence? Think Superman. Stand with your feet slightly apart, push your shoulders back, and keep your chin up. Studies on job interview body language show that such positioning will actually change the hormones in your brain after only two minutes, leaving you feeling stronger and less stressed.
🔥4. Sit correctly
A hiring manager who notices you slumping may conclude that you’re scared, and leaning back in the chair can give the air of not taking the conversation seriously.
Avoid both by sitting as if there is a string tied from the top of your head to the ceiling. Pay attention to your feet placement as well. Most experts recommend placing both feet flat on the ground, or crossing your ankles if necessary.
🔥5. Control your hands
Guilty of tapping your fingers, fiddling with your jewelry, or picking at your nails? This type of interview body language can come off as bored or impatient.
Instead, try this: press the fingertips of your hands together to form a church steeple. You’ll display confidence while keeping your nervous digits under control. Another option is to keep your hands in your lap. They can be in the church steeple formation, or resting lightly on your legs. This can help you relax your shoulders and keep you from fidgeting.
🔥6. Make eye contact
Looking people in the eyes helps you seem attentive and trustworthy, while averting makes you appear shifty or nervous. Just don’t gaze to the point where things become uncomfortable—staring is just as creepy at an interview as it is elsewhere.
“Eye contact during an interview is important as it shows the interviewer you are confident and ready to go. It also shows one more key thing: you are listening and engaged in the conversation”, says Frana.
Got multiple interviewers in the room? Don’t miss this chance to demonstrate your team-oriented mindset. When asked a question, start out looking at the person who posed it. Then, briefly make eye contact with others before returning your gaze to the original asker while finishing your answer.
🔥7. Pay attention to your breathing
Out of these job interview body language tips, your breathing is one place that your nerves can really show. If you’re feeling nervous, your breaths may be short and shallow, leading to your speaking being shaky and quiet. One way to get control of your racing heart is to focus on your breathing.
Before the interview, try the 4-7-8 technique where you inhale for four seconds, hold your breath for seven seconds, and exhale for eight seconds. This helps you focus on breathing, rather than everything jumbling your mind. During the interview, consciously take a few deep breaths when you can fit them in to help calm yourself and lead to a steady and confident voice.
🔥8. Smile
In both job interviews and in real life, people are naturally drawn to a happy face.
Slap a grin onto your face in the washroom, elevator, or another private place before heading into an interview. Think about your accomplishments and your excitement for this opportunity. Your natural glow is sure to get noticed!
Job interview body language will play a key role in your ability to get the job. Your awareness can give you another tool with which to ace your interview. And don’t forget that practice makes perfect.
Tác giả: Beth Braccio Hering.
Link bài viết gốc: https://bit.ly/3qm7teA
Dịch giả: Lê Thị Hồng Nhung – CTV Ban Nội Dung.
Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Lê Thị Hồng Nhung – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3006
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 26