Kỹ Năng

Chia Sẻ Về Chuyện Học IELTS

🍀Người yêu không có nhưng bằng IELTS phải có một tấm

IELTS là chứng chỉ tiếng anh đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Đối với các bạn có ý định du học thì bằng IELTS sẽ là lợi thế rất lớn. Mặc dù vậy, để đạt được điểm IELTS như mong đợi chưa bao giờ dễ dàng. Dưới đây là chia sẻ bổ ích về kì thi này của một bạn đã thi IELTS và đạt overall 7.5.🍀

Tháng 11, mình vừa lần đầu tiên thi IELTS. Điểm của mình là: L: 7.5, R: 8.5, W: 7.0, S: 6.0, Overall: 7.5. Đạt được mục tiêu.

So với nhiều bạn giỏi hơn, điểm mình không cao bằng nên bài viết này mình không hướng dẫn các kĩ năng tiếng Anh, thay vào đó mình muốn viết về việc Đặt Mục Tiêu và Sắp Xếp Thời Gian học sao cho đúng – là thế mạnh của mình.

Về chuyên môn tiếng Anh, các bạn hãy tìm đến The IELTS Workshop, IELTS Ngoc Bach, Thầy Tùng IELTS, IELTS Ryan, IELTS Liz, IELTS Simon – là tất cả các nguồn mình đã tự học trong một tháng và thấy rất hiệu quả.

Vậy làm thế nào để học tiếng Anh tốt?

📒 1/ Đặt mục tiêu

Trước tiên cần xem mình học để làm gì, IELTS để xin học bổng, TOEIC để ra trường hay đơn giản là giao tiếp để làm việc tốt hơn.

Sau đó phải kiểm tra xem trình độ hiện tại của mình đến đâu. Bạn có thể đến một trung tâm Anh Ngữ làm bài test thử (khoảng 500K) hoặc đơn giản tự lên Google tìm một bài test online và làm thử. Biết rõ trình độ của mình tới đâu thì mới có thể đặt ra mục tiêu phù hợp.

Ví dụ, ai nhìn thấy IELTS 8.0 cũng ham – nhưng nếu bạn mới chỉ đang ở khoảng 5.5, bạn không thể nào đặt mục tiêu học một tháng để lên 8.0 được. Mình nghe các anh chị đi trước nói rằng, học từ số 0 lên khoảng 6.5 thì có thể nhanh, nhưng từ 6.5 lên cao hơn thì cần đầu tư thời gian.

Mình đặt ra mục tiêu là 6.5, khi thi được 7.5, không cao chót vót nhưng vẫn rất hạnh phúc và vui vẻ.

📒 2/ Hiểu rõ bản thân

Khi làm test thử, ta sẽ hiểu rõ mình đang mạnh và yếu ở nhóm kĩ năng nào, từ đấy phân bổ cho phù hợp.

Ví dụ mình biết mình mạnh nhất ở Reading, Listening và Writing tàng tàng, Speaking khá là kém. Vì mình chỉ học trong 1 tháng thôi, nên không thể chia đều để học mọi thứ được, mình quyết định dồn vào Reading và Listening để kéo điểm Overall của mình lên. Có mục tiêu rõ ràng, nên kết quả làm mình rất hài lòng.

📒 3/ Quản lý thời gian

Việc quan trọng của theo đuổi mục tiêu là phải theo đuổi nó hằng ngày để tạo thành một thói quen tốt. Ví dụ các em học viên của mình đang đặt mục tiêu mỗi ngày học 3-4 tiếng Tiếng Anh.

Về cơ bản thì 3-4 tiếng có vẻ không nhiều, nhưng nếu đó là một ngày bận bịu, đi làm đi học về đã rất mệt rồi thì sao? Thay vì nghỉ không học, hãy cố học trong 30 phút cũng được – thà học ít còn hơn không làm.

Một phương pháp khác được mình áp dụng cho các em học viên đó là Pomodoro, học 25 phút nghỉ 5 phút. 3-4 tiếng có thể chia thành 6-8 Pomodoro một ngày. Và những người thành công đã nói rằng, chỉ cần bỏ ra một lượng thời gian này tập trung là đã có một ngày rất hiệu quả rồi.

Tác giả: Lê Tuấn Anh

Xin cảm ơn tác giả về những chia sẻ bổ ích này.

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3464

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ