Kỹ Năng

5 Cách Để Cảm Thấy Thoải Mái Hơn Nếu Bạn Quyết Định Không Học Đại Học

🌻Có lẽ điều này chưa bao giờ nằm trong kế hoạch của bạn. Cũng có thể là bạn đã nhận được kết quả thi nhưng nó không tốt như bạn mong muốn. Hoặc bạn có dự tính sẽ đi học đại học, nhưng là trong vài năm tới… Dù lý do đằng sau quyết định của bản thân là gì thì ngày nhận kết quả vẫn có thể là một ngày rất khó khăn khi trở thành một trong những người sẽ không vào đại học vào tháng 9. Nếu không đi học, bạn sẽ rất dễ cảm thấy lạc lõng giữa niềm vui và sự phấn khởi của bạn bè về chủ đề đại học mà ai cũng hướng đến; và trong lúc mọi người thu xếp để chuyển tới một môi trường mới thì khoảng thời gian tiếp theo của bạn có thể khá tồi tệ khi phải ở nhà. Đó là lý do mà danh sách này được tạo nên với những việc bạn có thể làm để đương đầu với năm tới.

🌻Lên kế hoạch cho tương lai

Hãy lấy một cuốn nhật ký cùng một tách trà và ngồi xuống để lập kế hoạch. Cố gắng nghĩ xem bạn muốn mình làm gì, ở đâu vào giờ này năm sau và viết điều đó ở đầu trang, sau đó viết xuống dưới những điều bạn có thể làm để biến điều đó thành hiện thực. Ở trang đối diện, hãy viết tuần tự các bước thực hiện và thời điểm bạn muốn chúng được hoàn thành.

Không chỉ là cho một năm, bạn có thể lên kế hoạch cho 5 năm tới nếu bạn vẫn chưa chắc liệu học đại học có dành cho mình hay không. Bằng cách này, bạn có thể cân nhắc các khóa học nghề hoặc các khóa đào tạo khác và xem chúng có phù hợp để đạt được mục tiêu hay không.

Nghe thì có vẻ là một bài tập tẻ nhạt mà mọi người bắt bạn hoàn thành trên trường nhưng nó sẽ giúp bạn giảm stress về lâu dài, mang lại điều gì đó khiến bạn trở nên hào hứng giống như bạn bè của mình và không còn thấy tệ khi đối mặt điểm số và dự định của mọi người xung quanh trong một vài tuần nữa.

🌻Tìm hiểu những gì mà bạn đang làm 

Hãy tạo nên sự hứng thú với kế hoạch của mình bằng cách dành thời gian trong một vài tuần tới để tìm hiểu những gì có trong kế hoạch của bạn. Nếu bạn dự tính đi du lịch khắp Đông Nam Á, hãy xem những bức ảnh tuyệt vời về những điểm tham quan mà bạn nhất định phải đi trên Instagram. Nếu bạn hoãn lại việc học đại học trong vòng một hoặc hai năm, hãy tìm hiểu về thành phố là điểm đến của bạn khi lên đại học và khám phá các địa điểm thú vị để đi chơi. Về cơ bản, việc nghiên cứu không phải là niềm đam mê của chúng ta trên trường lớp, nhưng khi bạn nghĩ về chuyến phiêu lưu trong cuộc đời thì việc này sẽ trở nên đơn giản hơn.

🌻Nhắc nhở bản thân thường xuyên nhắn tin cho bạn bè

Điều này đương nhiên sẽ phụ thuộc vào tần suất nhắn tin bình thường của bạn với bạn bè. Tuy nhiên, đặt lời nhắc trên điện thoại mỗi tuần để trò chuyện với những người bạn đã lên đại học là một cách đơn giản để giữ liên lạc với nhau.

Cuộc sống có một thói quen tệ hại để trêu chọc chúng ta là luôn đặt ra những trở ngại, và trước khi bạn nhận ra điều ấy thì có thể 4 tháng đã trôi qua với rất ít tin nhắn và ảnh trong group chat của bạn với bạn bè. Với cách nhắc nhở này, bạn sẽ vẫn là người bạn tuyệt vời nhất mà bạn bè của bạn có thể có dù thực tế là mọi người đã chia xa.

🌻Đặt trước kế hoạch làm gì đó trước khi bạn bè của bạn rời đi

Trước khi mỗi người đi theo con đường riêng của mình, hãy đặt một việc gì đó trong lịch của bạn để tất cả cùng cảm thấy hào hứng. Sẽ rất dễ để hoàn thành những điều này thậm chí trong vài tháng tới, nhưng có một kế hoạch sẽ thoải mái hơn là phải căng thẳng trước phút chót trước khi mọi người rời đi và ai cũng ngập đầu với deadline cho tiểu luận.

🌻Ăn mừng với mỗi thành tựu đạt được

Dù là gì đi nữa thì hãy tận hưởng bản thân ngay hôm nay. Không liên quan tới việc bạn sẽ đi hay không đi lên đại học, điều quan trọng cần làm là dành thời gian để vui mừng với tất cả những gì bạn đã đạt được trong năm nay và trong suốt khoảng thời gian đi học. Thời điểm hiện tại dù kết quả có ra sao thì cũng là nỗ lực và căng thẳng mà bạn trải qua trong suốt thời gian đi học. Ngay cả khi kết quả không như mong đợi hoặc kế hoặc của bạn đã thay đổi trong năm tới, bạn vẫn xứng đáng được tận hưởng niềm vui.

——————————————————————————————————-

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3825

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ