Kỹ Năng

7 Công Việc Giúp Sinh Viên Vừa Tăng Thu Nhập, Vừa Làm Đẹp CV

Lúc đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng nào cũng ưu tiên những bạn đã có kinh nghiệm, vậy sinh viên mới ra trường kinh nghiệm ở đâu ra?
Câu trả lời phụ thuộc vào CHÍNH BẠN. Những bạn học kinh tế thì nên làm những công việc sau để vừa kiếm tiền tốt, vừa thực hành được kiến thức, vừa giúp cho CV bạn hấp dẫn hơn:

1. Nghề viết content

Nghề này thì rất dễ kiếm job, trên các group facebook tuyển đầy luôn. Job có zá từ 40K-300K/bài rất nhiều.
Để làm nghề này bạn cần học:
  • Cách viết content theo bất kỳ chủ đề nào được giao.
  • Biết dịch từ tiếng Anh -> Việt (càng tốt).
  • Biết viết chuẩn SEO.
Ngoài ra còn nhiều kiểu job content có mức lương cao hơn phụ thuộc vào trình độ, sự sáng tạo của bạn.
Nhưng những cái Nhung chỉ trên là dễ nhất, ai tự tham gia 1 khoá học ngắn hạn, và chăm chỉ luyện tập theo công thức viết cũng làm được.

2. Nghề làm website wordpress

Nghề này hết sức đơn giản, nghĩ làm web khó nhưng web tên miền riêng từ wordpress thì ai cũng làm được vì nó chỉ là cài đặt đơn giản và kéo thả, chỉnh hình chữ từ giao diện web mua sẵn.

3. Online marketing

Ai cũng nghĩ phải tốt nghiệp ngành marketing mới đi làm marketing được. Nhưng ở mức cơ bản của online marketing bạn cũng có thể dễ dàng học khoá online ngắn hạn để có cái nghề kiếm việc trên group fb để làm.
Đơn giản nhất là:
  • Quản trị các kênh social media: lên content hằng ngày, seeding nội dung tới các group, làm hình ảnh, video cơ bản…
  • Viết blog cho web và SEO.
Còn rất nhiều mảng khác trong online marketing nhưng 2 cái trên là dễ nhất cho sinh viên học và làm.

4. Tự kinh doanh online

Bạn có thể bắt đầu với số vốn thấp hơn 5 triệu để áp dụng kiến thức mình đã học trong kinh tế, marketing, để kinh doanh riêng.
  • Với dạng sản phẩm số và dịch vụ thì không cần bỏ vốn chỉ cần bỏ chất xám làm thôi.
  • Với dạng kinh doanh sản phẩm hữu hình bạn cần cẩn thận với việc tồn hàng, chọn sp tốt, có nhu cầu cao để khởi nghiệp dễ dàng hơn.
Nên nghiên cứu kỹ thị trường áp dụng SWOT để phân tích trước khi nhảy vào làm và bỏ tiền ra.

5. Kiếm tiền online

Là bạn xây dựng kênh MXH, blog có nội dung hay, cày cho có nhiều người xem và kiếm tiền từ affiliate, qcao, kinh doanh sp,… Rất nhiều GenZ đặc biệt dễ thấy trên Tiktok kiếm rất nhiều tiền online từ đây.
Hãy bắt đầu hoàn toàn miễn phí với việc suy nghĩ 1 ngách hay ho, sáng tạo nội dung và xây 1 kênh MXH nào đó: tiktok, youtube, facebook hay instagram.

6. Dành cho ai có 1 năng khiếu đặc biệt

Nhảy nhót, thể thao, bói bài tarrot, ngôn ngữ, thiết kế, tạo template, giỏi tiếng Anh nhận job freelancer trên sàn quốc tế… bạn luôn có thể phát triển các năng khiếu này và kiếm tiền từ việc dạy coaching, dịch vụ, làm freelance…
Bất kỳ công việc nào cũng tốt, nhưng thay vì chọn các công việc chân tay đòi hỏi nhiều sức lực thì chọn công việc sử dụng đầu óc của bạn và kiếm ra được tiền sẽ tốt hơn nhiều cho CV cũng như tương lai của bạn khi đi làm.
Nhung quen nhiều em sinh viên tập tành làm như vậy từ lúc đi học và ra trường nhiều bạn đã thành công ngay với công ty riêng.

Bản thân Nhung (tác giả) cũng chọn hướng đi này và giờ đã có trong tay nhiều dự án kinh doanh thành công cùng rất nhiều kinh nghiệm để dạy lại cho các bạn trẻ.

7. Công việc tình nguyện viên quốc tế

Nếu có thời gian, bạn nên apply tham gia các chương trình tình nguyện viên quốc tế ngắn và dài hạn. Nhung đã từng tham gia 1 chương trình qua SJVietnam và nhận công việc ở Nhật.
Thực sự làm tình nguyện viên (không lương), working holiday (có lương), workaway (làm không lương đổi lấy chỗ ở và đồ ăn) luyện tập tiếng Anh, có cơ hội được du lịch, trải nghiệm cuộc sống rất thú vị. Các bạn nên tranh thủ hè hoặc 1 năm gap year để đi thử.

 Có thể chọn dạng tình nguyện ngắn 2 tuần, 3 tháng đến 6 tháng hoặc cả 1 năm.
____________
🎉 Tác giả: Phùng Thị Thảo Nhung – chia sẻ trong group “iVolunteer – Cơ hội tình nguyện cho sinh viên và giới trẻ Việt Nam

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích. Mong rằng sau bài viết này bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và nguồn cảm hứng dồi dào để tiếp tục tiến lên, tiếp tục nỗ lực trên hành trình khai phá và định vị bản thân!.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/4999

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ