Kỹ Năng

7 Lợi Ích Của Việc Giao Tiếp Hiệu Quả Trong Môi Trường Cá Nhân Và Nghề Nghiệp

📃 Với những nhà quản lý ngày nay, giao tiếp hiệu quả đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của họ trong môi trường làm việc và đời sống cá nhân. Các nhà lãnh đạo biết cách giao tiếp hiệu quả với những người xung quanh sẽ nhận thấy năng suất làm việc tốt hơn và các mối quan hệ được cải thiện trong mọi mặt của cuộc sống.

📃 Giao tiếp hiệu quả liên quan đến việc biết lắng nghe. Đó là khả năng đồng cảm, sự cởi mở và phản hồi hữu ích qua việc lắng nghe. Ngoài ra, một phong thái thân thiện, tự tin và chất lượng của việc giao tiếp phi ngôn ngữ cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong vai trò là một người quản lý, người gắn kết và phát triển những mối quan hệ tốt với những thành viên trong nhóm.

Hãy cùng khám phá một vài lợi ích của việc giao tiếp hiệu quả nhé.

📌 Xây dựng sự tin tưởng:

Giao tiếp hiệu quả nuôi dưỡng lòng tin với người khác. Khả năng lắng nghe và tiếp thu các quan điểm khác nhau tạo cho người khác niềm tin rằng bạn đang đưa ra quyết định tối ưu dành cho tất cả mọi người trong nhóm. Một khi bạn là hình mẫu tốt, các thành viên sẽ tin tưởng bạn và từ đó hoàn thành trách nhiệm và nhiệm vụ của mình một cách trọn vẹn.

📌 Ngăn chặn hoặc giải quyết vấn đề:

Khả năng giao tiếp hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết xung đột và ngăn chặn những xung đột tiềm ẩn. Điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh, lắng nghe tất cả mọi người và tìm ra giải pháp để giải quyết.

📌 Cung cấp sự rõ ràng và định hướng:

Nhờ vào khả năng giao tiếp hiệu quả, bạn có thể đưa ra những kỳ vọng và mục tiêu rõ ràng cho nhóm của mình. Biết cách chỉ ra những việc làm không đạt hiệu quả cũng như đưa ra những lời khuyên hữu ích để mọi người đi đúng hướng. Họ sẽ hiểu được trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể của bản thân cũng như của đồng đội, điều này giúp loại bỏ xung đột hay rơi vào tình thế khó xử.

📌 Tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp hơn:

Giao tiếp tốt cũng cải thiện các mối quan hệ, cả với nhân viên hay trong cuộc sống cá nhân của bạn từ bạn bè đến gia đình. Chú tâm lắng nghe và đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp mọi người cảm thấy được quan tâm và thấu hiểu. Từ đó hình thành sự tôn trọng lẫn nhau.

📌 Tăng mức độ tương tác:

Với những người cảm thấy tự tin trong công việc và họ biết rõ mình cần phải làm gì, họ trở nên gắn bó với công việc của họ hơn. Theo một tâm lý gần đây, khám phá tâm lý gắn kết của nhân viên, chỉ có 15% nhân viên trưởng thành gắn kết với người sử dụng lao động của họ. Bằng cách ưu tiên việc giao tiếp hiệu quả, bạn có thể tăng mức độ tương tác và nhờ đó thúc đẩy sự hài lòng giữa các thành viên trong nhóm.

📌 Cải thiện năng suất:

Khi các thành viên trong nhóm hiểu được vai trò của họ, vai trò của những người khác và kỳ vọng của bạn, họ có thể tập trung vào công việc của họ nhiều hơn là những vấn đề khác ở nơi làm việc. Khi giao tiếp hiệu quả, xung đột được giải quyết rất nhanh, nhân viên có thể quản lý khối lượng công việc tốt hơn và giảm thiểu sự phân tâm. Lợi ích này đưa đến năng suất làm việc tuyệt vời cho bạn và cả những thành viên trong nhóm.

📌 Thúc đẩy xây dựng đội ngũ

Với khả năng giao tiếp được cải thiện, các thành viên trong nhóm sẽ đoàn kết hơn. Sẽ không có một thành viên nào cảm thấy một mình họ phải gánh vác cả nhóm. Sự phân công lao động này sẽ thúc đẩy những cảm giác tích cực và mối quan hệ giữa những thành viên với nhau,  giúp cải thiện tinh thần và kinh nghiệm làm việc.

Kỹ năng giao tiếp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng kinh nghiệm làm việc tích cực cho cả nhóm của bạn. Khi mọi người cảm thấy họ được lắng nghe và thấu hiểu, bạn sẽ cải thiện được môi trường làm việc của mình một cách rất tự nhiên.

Nguồn:

  • Bài viết được tham khảo từ bài viết gốc: https://bit.ly/3ix9Mt3
  • Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

______________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích. Mong rằng bài viết này đã cung cấp những thông tin bổ ích cho các bạn.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3843

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ