Kỹ Năng

Làm Cách Nào Để Thương Lượng Mức Lương Phù Hợp Với Năng Lực Của Bạn?

Khi một nhà tuyển dụng gia hạn một lời mời làm việc, họ thường sẽ giới thiệu cho bạn gói bồi thường và phúc lợi bằng lời nói hoặc bằng văn bản với mức lương đề xuất. Nếu bạn không cảm thấy mức lương phù hợp với trình độ học vấn, trình độ nghề nghiệp, kỹ năng và kinh nghiệm của mình, bạn có thể chọn thương lượng để có thêm tiền. Bạn cũng có thể đề xuất một hình thức bồi thường khác, chẳng hạn như quyền sở hữu hoặc quyền chọn cổ phiếu, hoặc các đặc quyền bổ sung như thêm ngày nghỉ phép.

💰 Biết cách thương lượng các lời đề nghị về mức lương là một kỹ năng có giá trị có thể giúp đảm bảo bạn được đền bù xứng đáng cho công việc bạn làm. Tuy nhiên, giống như bất kỳ kỹ năng nào, cần có sự chuẩn bị và luyện tập để làm tốt. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến cách thương lượng mức lương bạn muốn trong 13 bước với các ví dụ về cách bắt đầu cuộc thảo luận.

♻️ Tại sao bạn nên thương lượng mức lương của mình?

Ý tưởng đàm phán một lời mời làm việc và thảo luận về mức lương có thể khiến bạn cảm thấy đáng sợ và khó chịu nhưng… bạn không đơn độc. Trong một cuộc khảo sát thực tế gần đây, hơn một nửa (58%) số người được hỏi khẳng định chưa bao giờ hoặc hiếm khi thương lượng mức lương của họ. Tuy nhiên, việc không thảo luận về mức lương và lợi ích của bạn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiềm năng kiếm tiền suốt đời của bạn. Ví dụ: nếu mức tăng lương trung bình hàng năm của Hoa Kỳ là 3% và bạn chấp nhận mức lương khởi điểm thấp hơn 10% so với kỳ vọng của mình, thì có thể mất hơn hai năm để lấy lại những khoản thu nhập đó.

Bạn có thể bớt lo lắng khi biết rằng khi nói đến thương lượng tiền lương, nhà tuyển dụng mong đợi các ứng viên thương lượng. Một cuộc khảo sát cho thấy 70% các nhà quản lý mong đợi các ứng viên thương lượng về mức lương và lợi ích của họ. Vì vậy, mặc dù ý tưởng về cuộc trò chuyện có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng, hãy biết rằng các cuộc đàm phán diễn ra thường xuyên – và khi được thực hiện đúng cách nó có thể đặt tiềm năng kiếm tiền trong đời của bạn đi đúng quỹ đạo.

♻️ Khi nào nên thương lượng mức lương của bạn?

Thông thường, tốt nhất bạn nên thương lượng mức lương của mình sau khi nhận được lời đề nghị thay vì trong các giai đoạn trước của quá trình phỏng vấn. Bạn có nhiều đòn bẩy nhất sau khi bạn đã chứng minh rằng bạn là ứng viên tốt nhất cho công việc và bạn hoàn toàn hiểu được kỳ vọng của nhà tuyển dụng. Đàm phán sớm cũng có thể làm tổn hại đến cơ hội nhận được lời mời làm việc của bạn.

Điều quan trọng là bạn chỉ phản đối ưu đãi một hoặc hai lần. Bạn cũng nên tránh xem lại gói bồi thường mà bạn đã đồng ý. Làm như vậy cho thấy bạn tôn trọng thời gian của nhà tuyển dụng và có ranh giới xung quanh những gì bạn sẽ và không chấp nhận.

Nếu lời đề nghị ban đầu của bạn được trình bày trên điện thoại, bạn có thể yêu cầu một chút thời gian để xử lý thông tin. Nếu cần, hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn đánh giá cao lời đề nghị của họ và rất hào hứng với cơ hội. Sau đó, hãy hỏi xem liệu bạn có thể dành thời gian để xem lại và liên hệ lại với họ trong một khung thời gian đã định – lý tưởng là không quá 48 giờ. Nếu bạn quyết định đàm phán, tốt nhất bạn nên làm điều đó qua điện thoại để có ít chỗ cho thông tin sai lệch hơn. Bạn cũng có thể gửi email yêu cầu đàm phán nếu cảm thấy thoải mái hơn.

———–

♻️ 13 mẹo chuẩn bị cho đàm phán lương

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chuẩn bị cho việc đàm phán lương:

1️⃣ Bắt đầu bằng cách đánh giá những gì bạn phải cung cấp

Điều quan trọng là bạn phải biết chính xác bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng bao nhiêu giá trị trước khi bắt đầu quá trình thương lượng mức lương. Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến khoản bồi thường của bạn, chẳng hạn như:

  • Vị trí địa lý: Xem xét chi phí sinh hoạt ở vị trí địa lý của bạn. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu một mức lương cao hơn ở San Francisco so với ở Minneapolis cho cùng một đầu việc với trách nhiệm như nhau vì thường chi phí cao hơn để sống ở đó.
  • Số năm kinh nghiệm trong ngành: Nếu mô tả công việc yêu cầu 3-5 năm kinh nghiệm và bạn đáp ứng được yêu cầu cao hơn, nó có thể đảm bảo mức lương cao hơn.
  • Kinh nghiệm lãnh đạo nhiều năm: Tương tự như kinh nghiệm trong ngành, nếu nhà tuyển dụng thích hoặc yêu cầu kỹ năng lãnh đạo và bạn đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của họ, đó có thể là lý do để được trả lương cao hơn.
  • Trình độ học vấn: Các chương trình cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc các chương trình chuyên ngành có liên quan có thể ảnh hưởng đến mức lương thưởng của bạn tùy thuộc vào vai trò hoặc ngành nghề.
  • Mức độ nghề nghiệp: Nhìn chung, bạn có thể mong đợi mức lương cao hơn khi bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.
  • Kỹ năng: Kỹ năng ngách hoặc kỹ thuật cần thời gian để thành thạo có thể thu hút mức lương cao hơn.
  • Giấy phép và chứng chỉ: Nhà tuyển dụng có thể yêu cầu hoặc muốn bạn có các giấy phép hoặc chứng chỉ cụ thể. Nếu bạn đã có chúng, bạn có thể ở một vị trí thuận lợi để yêu cầu mức bồi thường cao hơn.
    Khi bạn bắt đầu thương lượng lương, hãy nhớ nhắc lại lý do tại sao bạn sẽ là một nhân viên có giá trị và cân nhắc sử dụng các yếu tố trên để biện minh cho mức lương mong muốn của bạn.
2️⃣ Nghiên cứu mức trung bình của thị trường

Các bạn nên tìm hiểu để biết được mức trung bình của thị trường có thể cung cấp cho bạn một cơ sở tốt cho yêu cầu lương của bạn và thậm chí có thể được sử dụng để biện minh. Công cụ này sử dụng mức lương được liệt kê từ các tin tuyển dụng trong quá khứ và hiện tại trên Indeed cũng như dữ liệu được gửi ẩn danh bởi những người dùng Indeed khác. Dưới đây là một số câu hỏi cần xem xét khi bạn bắt đầu nghiên cứu thị trường:

  • Mức lương trung bình quốc gia cho vị trí là bao nhiêu?
  • Mức trung bình ở vị trí địa lý của bạn và ở các thành phố lân cận là bao nhiêu?
  • Các công ty tương tự trong khu vực của bạn trả bao nhiêu cho nhân viên ở vị trí này?
3️⃣ Chuẩn bị các luận điểm của bạn

Khi bạn đang soạn thảo các ghi chú thương lượng, có thể hữu ích khi trả lời câu hỏi sau làm khuôn khổ cho cuộc trò chuyện của bạn: Tại sao bạn cảm thấy mình xứng đáng được nhận mức lương cao hơn mức mà nhà tuyển dụng đang đề nghị? Hãy tập hợp một vài điểm nói chuyện trước khi bạn liên hệ với nhà tuyển dụng và càng cụ thể càng tốt. Những chi tiết đó có thể bao gồm thông tin như:

  • Kết quả bạn đã đạt được trong các vai trò trước đây, chẳng hạn như mục tiêu bạn đã đạt được, doanh thu bạn đã giúp thúc đẩy hoặc giải thưởng bạn kiếm được. Nếu có thể, hãy sử dụng những con số thực tế.
  • Nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, đặc biệt nếu bạn có nhiều kinh nghiệm hơn yêu cầu tối thiểu của nhà tuyển dụng.
  • Kỹ năng hoặc chứng chỉ, đặc biệt nếu chúng có nhu cầu cao trong ngành của bạn.
  • Mức lương trung bình được cung cấp bởi các nhà tuyển dụng tương tự khác cho các vai trò tương tự.
4️⃣ Lên lịch để thảo luận

Liên hệ với nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng để sắp xếp thời gian nói chuyện qua điện thoại. Mặc dù có thể chấp nhận đàm phán qua email, nhưng việc trò chuyện diễn ra qua điện thoại rất được khuyến khích. Nói chuyện qua điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp cho phép bạn trò chuyện qua lại, bày tỏ lòng biết ơn và thông báo rõ ràng các yêu cầu của bạn. Cố gắng tôn trọng và rõ ràng vì nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng sẽ là những người ủng hộ mức lương của bạn cho những người ra quyết định.

5️⃣ Diễn tập với một người bạn đáng tin cậy

Thực hành các luận điểm của bạn có thể giúp bạn có được sự tự tin và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Cách tốt nhất để thực hành là trước mặt một người bạn hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy có thể cung cấp phản hồi hữu ích. Ngoài ra, bạn có thể thử ghi lại cuộc trò chuyện của mình trên máy ảnh hoặc nói trước gương.

Bước này đặc biệt quan trọng vì nói về tiền bạc đôi khi bạn có thể cảm thấy không thoải mái, nhưng càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái hơn khi đến lúc trò chuyện.

6️⃣ Hãy tự tin

Tự tin thực hiện cuộc đàm phán của bạn cũng quan trọng như những lời bạn nói. Bạn càng truyền đạt sự tự tin, nhà tuyển dụng sẽ càng tin tưởng vào phản hồi của bạn. Không nên nhầm lẫn sự tự tin, sự đánh giá cao khả năng và phẩm chất của bản thân với sự kiêu ngạo, một ý thức phóng đại về tầm quan trọng của chúng ta. Thiếu tự tin cũng có thể dẫn đến việc giải thích quá mức hoặc xin lỗi về yêu cầu của bạn, cả hai điều này đều không hữu ích trong tình huống đàm phán. Thay vào đó, hãy nói một cách tự tin và đơn giản về mức lương mà bạn yêu cầu, bao gồm một bản tóm tắt ngắn gọn về lý do của bạn.

Hãy nhớ rằng bạn đang mang lại một bộ kỹ năng và kinh nghiệm quan trọng cho tổ chức. Mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra phải tương xứng với giá trị mà bạn cung cấp. Nếu bạn cảm thấy lời đề nghị ban đầu của nhà tuyển dụng thấp hơn giá trị phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, hãy chuẩn bị với nghiên cứu thị trường tiền lương và dữ liệu giá trị cá nhân để hỗ trợ yêu cầu của bạn và tự tin vào quyết định của bạn để yêu cầu thêm.

7️⃣ Dẫn dắt với lòng biết ơn

Khi bạn đạt đến giai đoạn mời làm việc của quy trình tuyển dụng, bạn có thể đã đầu tư rất nhiều thời gian và năng lượng để nộp đơn và phỏng vấn cho vị trí đó. Nhà tuyển dụng cũng đã đầu tư thời gian vào quá trình này, vì vậy điều quan trọng là bạn phải nhận ra điều này và cảm ơn họ vì đã cân nhắc cho bạn cơ hội. Đảm bảo chia sẻ bất kỳ lý do cụ thể nào khiến bạn hào hứng với công việc, chẳng hạn như văn hóa hoặc sản phẩm.

Ngay cả khi bạn cuối cùng từ chối đề nghị, điều quan trọng là phải làm điều đó một cách thân thiện và chuyên nghiệp. Rốt cuộc, bạn không bao giờ biết họ có thể có những cơ hội nào cho bạn trong tương lai.

8️⃣ Yêu cầu đầu dãy của bạn

Một nguyên tắc cơ bản trong đàm phán lương là cung cấp cho nhà tuyển dụng một con số cao hơn một chút so với mục tiêu của bạn. Bằng cách này, nếu họ thương lượng xuống, bạn sẽ vẫn nhận được một lời đề nghị về mức lương mà bạn cảm thấy thoải mái khi chấp nhận. Nếu bạn cung cấp mức lương, nhà tuyển dụng có thể sẽ sai sót ở cấp thấp hơn, vì vậy hãy đảm bảo rằng con số thấp nhất mà bạn cung cấp vẫn là số tiền mà bạn cảm thấy là công bằng.

9️⃣ Chia sẻ chi phí liên quan đến công việc mà bạn đang gánh chịu

Một lý do khác khiến bạn có thể yêu cầu tăng lương là để trang trải bất kỳ chi phí nào bạn tích lũy được bằng cách nhận việc. Ví dụ, nếu bạn đang chuyển đến một thành phố mới để tìm việc, bạn sẽ phải trả chi phí di chuyển cũng như bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc bán hoặc cho thuê ngôi nhà hiện tại của bạn. Nếu bạn đang ở một vị trí xa nhà hơn, bạn sẽ phải chịu các chi phí đi lại như tiền tàu hoặc xăng và hao mòn trên phương tiện của bạn. Không có gì lạ khi các ứng viên yêu cầu nhà tuyển dụng điều chỉnh mức lương để tính vào các chi phí liên quan đến việc chấp nhận vị trí này.

🔟 Chuẩn bị cho những câu hỏi hóc búa

Các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng thương lượng thường xuyên, vì vậy họ có thể sẽ chuẩn bị sẵn sàng để hỏi những câu hỏi quan trọng, đôi khi đáng sợ để tìm ra động cơ của bạn. Điều quan trọng là không để bị bối rối bởi những câu hỏi này và hãy trung thực. Một số câu hỏi bạn có thể mong đợi bao gồm:

  • Chúng tôi có phải là sự lựa chọn hàng đầu của bạn?
  • Nếu chúng tôi đưa ra mức lương, bạn có chấp nhận vị trí này ngay lập tức không?
  • Bạn có bất kỳ ưu đãi nào khác không?
1️⃣1️⃣ Hãy linh hoạt

Ngay cả khi người sử dụng lao động không thể cung cấp mức lương bạn muốn, họ có thể đưa ra các hình thức bồi thường khác. Ví dụ: bạn có thể thương lượng thêm các lựa chọn cổ phiếu, thêm ngày nghỉ phép, tiền thưởng khi đăng nhập hoặc thêm ngày làm việc tại nhà để chống lại quãng đường đi làm kéo dài. Hãy sẵn sàng yêu cầu các lựa chọn thay thế trong tình huống nhà tuyển dụng ngay lập tức cho bạn biết họ không thể tăng mức lương đề nghị. Trong một số trường hợp, chúng có thể có giá trị (hoặc hơn thế) so với một khoản tiền lương.

1️⃣2️⃣ Đặt câu hỏi

Nếu người mà bạn đang đàm phán có vẻ ngạc nhiên, phản ứng tiêu cực hoặc ngay lập tức từ chối phản ứng của bạn, hãy cố gắng giữ tự tin và bình tĩnh. Gặp gỡ phản ứng của họ bằng những câu hỏi mở để tìm hiểu thêm thông tin và tiếp tục cuộc trò chuyện.

Ví dụ về các câu hỏi bao gồm, “Ngân sách của vị trí này dựa trên điều gì?”, ”Bạn cần thông tin gì từ tôi để đưa ra quyết định?, ”Có những thương lượng nào khác ngoài tiền lương không?

1️⃣3️⃣ Đừng ngại bỏ đi

Trong một số trường hợp, nhà tuyển dụng có thể không đáp ứng được yêu cầu về mức lương tối thiểu của bạn hoặc cung cấp các lợi ích bổ sung xứng đáng với thời gian của bạn hoặc nhà tuyển dụng có thể đề nghị ngược lại với mức lương cao hơn đề nghị đầu tiên của họ nhưng không cao như yêu cầu của bạn. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải quyết định xem công việc có xứng đáng với số tiền thấp hơn hay không.

Nếu nó ít căng thẳng hơn vị trí hiện tại của bạn, gần nhà hơn hoặc mang lại cho bạn sự linh hoạt hơn hoặc nhiều thời gian rảnh hơn, bạn có thể sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn. Tuy nhiên, nếu không, bạn nên cân nhắc bỏ đi và tìm kiếm cơ hội khác ở những nơi khác. 

Trong bài viết này, chúng ta đã phân tích quy trình đàm phán lương từ đầu đến cuối, cung cấp các mẹo chính ở từng giai đoạn. Bạn sẽ học các chiến lược để phát triển phạm vi mục tiêu của mình, truyền đạt kỳ vọng trả lương và thể hiện giá trị của bạn với một nhà tuyển dụng khả thi.

Cảm ơn tác giả đã cung cấp những thông tin bổ ích về vấn đề vô cùng phổ biến này. Mong rằng bài viết của iVolunteer sẽ giúp bạn thỏa thuận được với công ty về mức lương phù hợp xứng đáng với những gì mình bỏ ra. 

————————

  • Nguồn: Indeed
  • Người dịch: Ngô Khánh Trúc
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Ngô Khánh Trúc – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/13613

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 17

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ